Thứ Năm, 23/05/2013 18:39

Góc nhìn 24/05: Điều chỉnh tất yếu!

Các chuyên gia cho rằng thị trường đang đối mặt với nguy cơ điều chỉnh trong ngắn hạn sau khi tăng mạnh và vượt 500 điểm. Tuy nhiên, đây chỉ là sự điều chỉnh tất yếu và mang tính kỹ thuật, kỳ vọng thị trường vẫn trong hướng tăng chính.

Tiếp tục điều chỉnh

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Việc chỉ số Nikkei 225 lao dốc sau khi vượt đỉnh 2008 kéo thị trường chứng khoán Việt Nam đảo chiều đi xuống và đóng cửa dưới tham chiếu mặc dù vẫn duy trì được sắc xanh trong phiên sáng. Khối lượng giao dịch tăng trở lại với hơn 136 triệu cp, giá trị hơn 1.700 tỷ VND, cho thấy áp lực bán gia tăng.

Về mặt kỹ thuật, phiên giảm 23/05 cho thấy áp lực chốt lời ngắn hạn của nhà đầu tư. Chỉ số VN-Index vừa hình thành mô hình Evening Star nhưng gap hình thành hôm 21/05 có thể sẽ hỗ trợ chỉ số này trong các phiên tới.

Tuy nhiên, nếu gap này bị lấp lại thì VN-Index có thể sẽ giảm sâu hơn. Tương tự, HNX-Index cũng hình thành mô hình Tweezers Top nên có thể tiếp tục điều chỉnh giảm với mục tiêu là hỗ trợ 61. Nhìn chung, ACBS duy trì quan điểm tích cực ở bức tranh lớn nên việc thị trường điều chỉnh có thể là cơ hội mua vào tốt cho nhà đầu tư.

Không có khả năng giảm sâu

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Sau 3 phiên tăng điểm liên tiếp với mức tăng khoảng hơn 3% trên cả 2 sàn thì việc xuất hiện điều chỉnh như trong phiên 23/05 là khá bình thường.

Mức điều chỉnh không quá mạnh, trong khi khối lượng giao dịch tiếp tục giữ được ở mức cao. Hiện tại BSI vẫn giữ quan điểm nhận định trong báo cáo trước. Khả năng thị trường điều chỉnh sâu trong ngắn hạn là thấp. Kịch bản nhiều khả năng nhất là thị trường sẽ tạm thời dao động đi ngang.

Trong xu hướng tăng ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Về mặt kỹ thuật, VN-Index vẫn đang nằm trong 1 xu hướng tăng ngắn hạn với vùng kháng cự gần nhất 510 điểm. Việc VN-Index gần tiếp cận mức kháng cự mạnh này tao ra động lực chốt lời bên cạnh thông tin VAMC cũng là rất logic.

Điều đặc biệt, khu vực hiện nay đang có khối lượng giao dịch tốt hơn so với khu vực đỉnh gần nhất tạo niềm tin xu hướng tăng tiếp tục nếu khối lượng giao dịch này được duy trì.

Do vậy, chiến lược đầu tư hợp lý là tiếp tục nắm giữ cổ phiếu để tận dụng xu thế này. Ngoài ra, với áp lực chốt lời làm giá giảm xuống NĐT có thể tìm kiếm cơ hội để mua vào gia tăng tỷ trọng sở hữu khi những phiên điều chỉnh chấm dứt.

Lấp gap trước khi tăng lại

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Việc thị trường vẫn giữ được mức thanh khoản rất tốt và lực cầu mua mạnh thì nhiều khả năng lực bán giá rẻ sẽ dần chững lại. Cổ phiếu cơ bản sẽ tiếp tục tạo ra sự phân hóa, một số cổ phiếu đầu cơ có thể sẽ sớm quay trở lại đà tăng.

Vẫn còn nhiều người nghi ngờ vào nhịp tăng mạnh vừa qua, và vì thế lực bán sẽ chưa thể sớm chấm dứt. Sau những biến động như thế này IVS cho rằng thị trường sẽ bền vững hơn và đà tăng lúc đó sẽ được khẳng định.

Bên cạnh đó, từ đồ thị kỹ thuật, IVS nhận thấy một khoảng Gap được tạo ra sau phiên tăng mạnh ngày 21/05. Do đó, trong những phiên sắp tới, thị trường sẽ có những thời điểm xuất hiện các đợt giảm nhỏ để lấp đầy khoảng trống đó. Sau đó, một xu hướng mới sẽ được hình thành và nhiều khả năng sẽ là một đợt tăng điểm.

Tiếp tục điều chỉnh

Công ty chứng khoán MB (MBS): Phiên 23/05, VN-Index và HNX-Index cùng giảm 0.8%. Phiên giảm điểm là sự điều chỉnh hợp lý vì thị trường đã ở trong tình trạng mua quá mức trong ngắn hạn.

Chỉ báo kỹ thuật SO của HNX-Index giảm xuống 82.8, nhưng vẫn ở trên vùng quá mua. Thêm nữa, VN-Index có tín hiệu đảo chiều ngắn hạn là cây nến Shooting star. Do đó khả năng thị trường chưa thể tăng lại ngay. Nhà đầu tư nên bình tĩnh chờ đợt điều chỉnh kết thúc.

Thị trường đang xuất hiện nhiều dự báo của các công ty chứng khoán về các mã cổ phiếu nhiều khả năng sẽ bị loại khỏi danh mục của quỹ đầu tư chỉ số Market Vectors Vietnam vào tháng 6/2013. Các mã cổ phiếu có khả năng bị loại được các công ty chứng khoán chỉ ra là HAG, STBSJS. Trường hợp HAG và STB là do room sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài bị giảm trong khi trường hợp của SJS là do giá trị giao dịch giảm nhiều khi cổ phiếu này bị kiểm soát đặc biệt.

MBS cũng dự đoán ba mã cổ phiếu trên sẽ bị loại khỏi rổ chỉ số của VNM ETF do các lý do bất khả kháng trên. Nếu điều này xảy ra, sẽ có một nguồn cung lớn 3 cổ phiếu này được bán ra thị trường và do đó giá các cổ phiếu trên sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. MBS khuyến nghị các nhà đầu tư tạm thời chưa nên xem xét đầu tư các mã cổ phiếu này.

Áp lực điều chỉnh ngắn hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sau những ngày tăng điểm liêp tiếp thị trường đang đối diện với áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn, tuy nhiên thanh khoản cũng đang hỗ trợ cho thị trường khá tốt cùng với sự trở lại của dòng tiền. Hai chỉ số chính là VN-Index và HNX-Index cùng đồng loạt mất điểm ở thời điểm cuối phiên mặc dù đà tăng trong những phút đầu giờ là khá tốt.

Trong những phiên gần đây những cổ phiếu VN30 đang thu hút được sự chú ý của dòng tiền. Có thể thấy diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu VN30 hiện đang là cảm hứng cho thị trường và tạo hiệu ứng lan tỏa đến những cổ phiếu còn lại. Tuy nhiên sau những ngày tăng điểm liên tiếp, thị trường nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn, có thể là điều chỉnh trong phiên, và tại những thời điểm này nhà đầu tư nên cân nhắc nâng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Nhóm cổ phiếu trong rổ chỉ số VN30 và những cổ phiếu hưởng lợi từ thông tin hỗ trợ sẽ được khuyến nghị ưu tiên. Ngưỡng 500 của VN-Index vẫn là ngưỡng kháng cự quan trọng cả về tâm lý và kỹ thuật, nhà đầu tư cũng cần theo dõi kĩ diễn biến thị trường tại ngưỡng này, hạn chế việc mua đuổi giá cao trong phiên, đặc biệt là trong các phiên hồi phục mạnh hoặc chỉ số tiệm cận các ngưỡng cản trên trung và dài hạn.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

INFONET

Các tin tức khác

>   Ngày 23/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (23/05/2013)

>   Góc nhìn 15/05: Cơ hội mua vào? (22/05/2013)

>   Bán trái phiếu và đầu tư vào cổ phiếu? (22/05/2013)

>   Góc nhìn 22/05: Tiếp tục bứt phá! (21/05/2013)

>   Ngày 21/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (21/05/2013)

>   Góc nhìn 21/05: Đã đến thời điểm bứt phá? (20/05/2013)

>   Góc nhìn 20 - 24/05: Chờ đợi? (19/05/2013)

>   Tự doanh CTCK: Tích cực trading ngắn hạn, chờ thị trường tăng để “tháo hàng” (19/05/2013)

>   Chứng khoán: Từ cơ hội đến hiện thực (18/05/2013)

>   TS.Quách Mạnh Hào: “Cơ hội chứng khoán sẽ đến vào tháng 6” (17/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật