Thứ Ba, 21/05/2013 18:24

Góc nhìn 22/05: Tiếp tục bứt phá!

VN-Index đóng cửa trên mức 500 điểm đã mang lại niềm tin cho toàn thị trường. Các chuyên gia cho rằng xu hướng tăng sẽ tiếp tục được duy trì, tuy nhiên sẽ xuất hiện hiện tương rung lắc trong phiên và NĐT nên thận trọng đối với ý định mua vào.

Hướng tới mục tiêu 518 điểm

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Thông tin liên quan dự án nhà xã hội và dự thảo thay đổi luật thuế thu nhập doanh nghiệp cộng với sự hưng phấn kéo dài từ phiên trước đó khiến thị trường bùng nổ.

Điểm đáng lưu ý là số mã đóng cửa ở mức trần không nhiều, khoảng 18% số mã tăng, cho thấy áp lực bán mạnh ở các mức giá cao.

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đã hình thành các breakout rõ ràng khi vượt kháng cự 490 và 61 với khối lượng lớn. Nhự vậy, ACBS kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục hồi phục trong các phiên tới với mức mục tiêu là 518 và 63.3 cho VN-Index và HNX-Index tương ứng.

Tuy nhiên, xem xét nhóm mã dẫn dắt thị trường nằm trong VN30-Index và HNX30-Index, số mã tăng mạnh không nhiều, thậm chí một số đóng cửa dưới tham chiếu. Do đó, ACBS duy trì quan điểm thị trường sẽ hồi phục từ từ trong các phiên tới và việc mua đuổi giá là không cần thiết với nhà đầu tư ngắn hạn.

Tiếp tục tăng nhưng biên độ giảm dần

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Cả 2 chỉ số phiên 21/05 tiếp tục khẳng định xu hướng tăng khi bứt phá khỏi vùng giao dịch giằng co đi ngang trước đó (vùng 480-490 điểm đối với VN-Index và 59,5-61 điểm đối với HNX-Index).

Với động lượng thị trường hiện tại, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên tới. Tuy nhiên, động lượng tăng giá được dự đoán sẽ giảm dần khi 2 chỉ số tiếp cận các vùng kháng cự 510-515 điểm và 62-62.5 điểm. Việc đảo danh mục nên được NĐT cân nhắc với việc bán bớt các cổ phiếu đã tăng nóng.

Dòng tiền trở lại

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): VN-Index chốt phiên trên mức 500 điểm, với thanh khoản tăng vọt lên gần 80 triệu cổ. So với mức trung bình xấp xỉ 50 triệu, mức gia tăng mạnh cho thấy dòng tiền đang vào thị trường rất mạnh. MBKE thấy đà tăng của thị trường đang được gia tốc nhanh hơn và thanh khoản cao.

MBKE cho rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và để lãi chạy. Các NĐT muốn mua thêm nên chờ khi thị trường điều chỉnh.

Sẽ có rung lắc

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường tỏ ra hưng phấn quá mức cần thiết khi cả hai sàn đều tăng điểm mạnh, đồng thời chỉ báo thanh khoản cũng tăng đột biến, gấp hơn 2 lần so với các phiên trước đó. Với mức thanh khoản như vậy cho thấy dòng tiền chờ đợi ở bên ngoài là rất nhiều và chỉ chờ thị trường có biến là tham gia.

Chỉ số VN-Index chốt phiên tại mức 500.18 điểm, ngưỡng cao sau hơn 1 tháng, và chắc chắn tại ngưỡng này thị trường sẽ còn những rung lắc. Việc thị trường có một phiên tăng nóng sẽ khiến rất nhiều NĐT nghi ngờ vào sức tăng của thị trường, vì thế lực bán tới đây sẽ tiếp tục tăng lên.

Yếu tố thanh khoản vẫn là chỉ báo đáng quan tâm hơn là mức tăng hay giảm. Nếu như chỉ báo này ổn định thì dòng tiền bên ngoài sẽ còn tiếp tục đổ vào thị trường. Ở phiên ngày mai (22/05), nhiều khả năng dòng tiền sẽ dịch chuyển sang sàn HNX và nhiều cổ phiếu đầu cơ sẽ có những diễn biến bất ngờ. Mua vào thời điểm thị trường điều chỉnh là điều nên làm.

Thị trường thời gian vừa qua như một giai đoạn tích lũy, thanh khoản đang dần xuống mức thấp, dù chưa bằng mức tháng 11/2012 nhưng ở một giai đoạn chưa có gì là khởi sắc thì dường như bên bán đang có xu hướng HOLD hơn là bán rẻ. Đặc biệt là trên HNX, thanh khoản trung bình khoảng 20-22 triệu đơn vị/phiên, một mức khá thấp. Trong khi đó độ rộng của chỉ số đang co hẹp lại đáng kể, và tạo ra một xu thế đi ngang.

Với những yếu tố như vậy, HNX-Index đang đứng trước cơ hội và rủi ro, một là Break tăng mạnh hoặc giảm mạnh để phá vỡ kênh hiện tại. Vì thế với phiên giao dịch 21/05, cho dù khối lượng chỉ đạt khoảng 53 triệu chưa phải là lớn nhưng nếu như mức thanh khoản này giữ vững và tiếp tục tăng lên thì xu hướng tăng điểm của HNX-Index được xác định và mục tiêu mà HNX-Index hướng tới sẽ là vùng 66 điểm

Tiếp tục bứt phá

Công ty chứng khoán MB (MBS): VN-Index và HNX-Index tăng điểm và cùng vượt qua các ngưỡng kháng cự quan trọng. Tín hiệu bứt phá của thị trường có độ tin cậy cao do khối lượng giao dịch lớn. Khối lượng giao dịch ở sàn HOSE và HNX đạt lần lượt là 78.8 triệu và 51.9 triệu cổ phiếu.

Ngoài ra VN-Index còn tạo một Gap phiên 21/05 cũng là tín hiệu ủng hộ sự bứt phá. Đây là cơ hội tốt để các nhà đầu tư, đặc biệt là người mua bán ngắn hạn thực hiện chiến lược mua vào. Điểm dừng lỗ có thể cân nhắc đặt tại vùng 492 và 59, tương ứng cho VN-Index và HNX-Index.

Xuất hiện dấu hiệu về chu kỳ tăng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Có thể thấy diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu VN30 hiện đang là cảm hứng cho thị trường và tạo hiệu ứng lan tỏa đến những cổ phiếu còn lại. Vì vậy nhóm cổ phiếu này đang thu hút được sự chú ý của dòng tiền và giao dịch ổn định hơn so với các mã khác, việc mua ròng liên tục của khối ngoại cũng ủng hộ xu thế này.

Bên cạnh đó, thông tin liên quan về việc VAMC sẽ chính thức đi vào hoạt động trong quý 2 và gói hỗ trợ BĐS 30,000 tỷ đồng cũng đang tạo những tác động khá tích cực đến kỳ vọng của nhà đầu tư. Có thể thấy, thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu về một chu kỳ vận động tích cực hơn, chỉ số VN-Index sau khi vượt qua ngưỡng 490 đã tạo tâm lý tốt cho NĐT, kéo dòng tiền đầu cơ dần trở lại.

Theo đó, trong những phiên giao dịch tới, nếu diễn biến này cùng thanh khoản tiếp tục được duy trì thì nhà đầu tư có thể cân nhắc việc nâng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Nhóm cổ phiếu trong rổ chỉ số VN30 và những cổ phiếu hưởng lợi từ thông tin hỗ trợ sẽ được khuyến nghị ưu tiên. Tuy vậy, việc mua đuổi giá cao trong phiên vẫn cần thận trọng, đặc biệt là trong các phiên hồi phục mạnh hoặc chỉ số tiệm cận các ngưỡng cản trên trung và dài hạn.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

INFONET

Các tin tức khác

>   Ngày 21/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (21/05/2013)

>   Góc nhìn 21/05: Đã đến thời điểm bứt phá? (20/05/2013)

>   Góc nhìn 20 - 24/05: Chờ đợi? (19/05/2013)

>   Tự doanh CTCK: Tích cực trading ngắn hạn, chờ thị trường tăng để “tháo hàng” (19/05/2013)

>   Chứng khoán: Từ cơ hội đến hiện thực (18/05/2013)

>   TS.Quách Mạnh Hào: “Cơ hội chứng khoán sẽ đến vào tháng 6” (17/05/2013)

>   Góc nhìn 17/05: Bulltrap? (16/05/2013)

>   Ngày 16/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (16/05/2013)

>   Góc nhìn 16/05: Tiếp tục giằng co? (15/05/2013)

>   Góc nhìn 15/05: Sẽ còn giảm sâu? (14/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật