Thứ Tư, 15/05/2013 19:29

Góc nhìn 16/05: Tiếp tục giằng co?

Mặc dù phiên giao dịch ngày 15/5 là sự tăng điểm của 2 chỉ số, nhưng đa phần các công ty chứng khoán đều cho rằng thị trường vẫn chưa có dấu hiệu tích cực, thị trường tiếp tục co hẹp trong biên độ hẹp.

Chờ đợi tín hiệu rõ nét hơn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Sáng 15/5, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức ký ban hành thông tư hướng dẫn gói 30 nghìn tỷ cho vay mua nhà ở xã hội. Thông tin này cùng với mức giảm khá sâu phiên trước giúp thị trường có được sự phục hồi nhẹ.

Trên HOSE, nhóm cổ phiếu bất động sản không phản ứng quá tích cực với thông tin trên. Do đối tượng của gói 30 nghìn tỷ tập trung vào nhóm nhà ở xã hội và nhà giá rẻ nên các doanh nghiệp bất động sản trên sàn không được hỗ trợ nhiều. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu cao su săm lốp là DRCCSM tăng mạnh nhờ lực mua của khối ngoại. VCBDPM cũng tăng khá nhờ nước ngoài mua ròng. Ngoài các mã trên thì nói chung mức phục hồi của thị trường khá nhẹ.

Cần lưu ý là sau các nhịp giảm sâu thị trường trong ngắn hạn có thể có sự phục hồi ngắn. Tuy nhiên, đây không phải là thời điểm để giải ngân. Nhà đầu tư nên chờ đợi khi các chỉ số đến gần với các mức hỗ trợ nêu trong các nhận định trước, hoặc khi có thêm tín hiệu rõ nét hơn về xu hướng.

Co hẹp trong biên độ hẹp

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Ngày hôm 15/05, trong cuộc hội thảo tại IVS nhận định về năm 2013 TS. Lê Xuân Nghĩa cũng có đưa ra thông tin về công ty quản lý nợ VAMC. Công ty này chắc chắn sẽ ra đời trong tháng 5. Cơ chế hoạt động của VAMC được đề cập cũng không khác gì những gì đã nêu trước đây, có khác chăng là sự hoạt động của nó sẽ là nhanh chóng, quyết liệt. Thị trường cho dù có những phản ứng với thông tin này nhưng không mặn mà.

Nhịp giảm mạnh phiên hôm 14/05 đã bị chặn lại và với mức tăng của ngày 15/05 thì cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đã có 7 phiên liên tiếp xoay vần trong vùng 480-490 điểm và 60 điểm tương ứng. Các mức điểm này đang trở thành một ngưỡng hỗ trợ mạnh cho cả hai chỉ số. Thị trường đang lập ra một xu thế là KLGD tăng khi thị trường giảm và ngược lại thị trường tăng thì thanh khoản sụt giảm. Điều này cho thấy là cầu mua chỉ xuất hiện ở vùng giá thấp.

Với những diễn biến như trên thì thị trường tới đây nhiều khả năng sẽ tiếp tục co hẹp lại trong biên độ hẹp. Và trong điều kiện như thế này, cố phiếu có thể sẽ phân hóa tăng giảm tùy thuộc vào thông tin từ DN đó.”

Phụ thuộc thanh khoản

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường tăng điểm trở lại sau một phiên giảm mạnh khi có những thông tin chính thức về gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng cho thị trường bất động sản được công bố, tuy nhiên mức điểm tăng ngày 15/05 cũng chưa thể lấy lại những gì đã mất trong phiên 14/05. Diễn diến giao dịch trước thời điểm thông tin được công bố là khá thận trọng, thanh khoản đến thời điểm cuối phiên cũng chỉ ở mức trung bình và sụt giảm nhẹ so với phiên trước, các cổ phiếu bất động sản có dấu hiệu khởi sắc.

Vẫn chưa có dấu hiệu trở lại mạnh mẽ của dòng tiền khi nhiều cổ phiếu đang thiếu đi động lực sau nhịp phục hồi vừa qua và áp lực bán giá xanh cũng khá lớn.

Thông tin vĩ mô và vi mô của doanh nghiệp cũng dần được công bố không còn gây bất ngờ cho thị trường trong ngắn hạn, tuy nhiên xu hướng sắp tới phụ thuộc vào yếu tố thanh khoản để có khẳng định dòng tiền quay trở lại, nếu không tiếp tục được cải thiện thì sẽ khó có thể vượt qua vùng giá hiện tại. Đây là giai đoạn nhạy cảm và khó nắm bắt khi chỉ số lên xuống khá thật thường và đột ngột, vì vậy nhà đầu tư nên tham gia với một phần nhỏ danh mục của mình vào việc bắt đáy một số cổ phiếu đầu cơ nếu xuất hiện diễn biến giảm điểm mạnh trong phiên, bên cạnh đó theo dõi thêm về yếu tố thanh khoản và động thái của nhà đầu tư nước ngoài để ra quyết định cụ thể.

Dao động nhẹ

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC): Xu hướng trầm lắng tiêu cực quen thuộc diễn ra trong hầu hết thời gian giao dịch sáng 15/05. Tuy vậy, từ cuối buổi sáng, khi có thông tin về việc NHNN đã chính thức ký ban hành thông tư hướng dẫn cho vay mua nhà ở xã hội, biến động trên 2 sàn bắt đầu khả quan hơn. Trong phiên chiều, hai chỉ số ghi nhận sự phục hồi đáng kể so với mức giảm của phiên sáng.

Nỗ lực đảo chiều của các chỉ số trở nên kém thuyết phục khi thanh khoản sụt giảm mạnh trở lại trong phiên 15/05. Trên thực tế, gói tín dụng hỗ trợ BĐS đã được đề cập nhiều và đã chiết khấu vào các nhịp tăng trước. Do vậy, VDSC không kỳ vọng sự thông qua chính thức của NHNN về Thông tư này sẽ đủ mạnh để hỗ trợ các chỉ số bứt phá xa hơn. VDSC bảo lưu nhận định xu hướng ngắn hạn của VN-Index sẽ tiếp tục dao động nhẹ trong vùng (470 - 495) điểm.

Tiếp tục giằng co đi ngang

CTCP Chứng khoán ACB (ACB):Đà giảm tiếp tục vào đầu phiên nhưng áp lực bán không duy trì giúp VN-Index hồi phục và đóng cửa tăng nhẹ ngày 15/05. Tuy nhiên, phiên tăng nhẹ cùng khối lượng giảm, cho thấy lực cầu yếu và không mang nhiều ý nghĩa tích cực.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục giằng co đi ngang. Dưới 483, VN-Index nhiều khả năng quay lại hỗ trợ 460-466. Ngược lại, chỉ số này có thể kiểm nghiệm kháng cự 490 một lần nữa.

HNX-Index hồi phục mạnh hơn VN-Index và lấy lại gần hết những gì đã mất trong phiên trước đó.

Diễn biến hai phiên vừa qua cho thấy vẫn chưa có bên nào (mua và bán) hoàn toàn thắng thế. Như vậy, HNX-Index có thể tiếp tục dao động trong vùng hẹp 59,6-61 trong thời gian tới.

Duy Hoàng tổng hợp (Vietstock)

infonet

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 15/05: Sẽ còn giảm sâu? (14/05/2013)

>   Ngày 14/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (14/05/2013)

>   Góc nhìn 14/05: Còn tích lũy? (13/05/2013)

>   Góc nhìn 13 – 17/05: Đi ngang? (12/05/2013)

>   Góc nhìn 10/05: Xu hướng chính vẫn chưa được xác định? (09/05/2013)

>   Chuyên gia Nhật Bản nhận định về triển vọng kinh tế và chứng khoán Việt Nam (09/05/2013)

>   Ngày 09/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (09/05/2013)

>   Góc nhìn 09/05: Tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp? (08/05/2013)

>   Góc nhìn 08/05: Giảm hay tiếp tục bứt phá? (07/05/2013)

>   Ngày 07/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (07/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật