Thứ Hai, 13/05/2013 18:59

Góc nhìn 14/05: Còn tích lũy?

Các chuyên gia cho rằng thị trường chưa thể bước vào xu hướng tăng điểm, thay vào đó xu hướng đi ngang vẫn sẽ tiếp tục cho đến khi thanh khoản gia tăng hơn nữa.

Dao động trong biên độ hẹp 483 – 490

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Mở cửa rất khởi sắc trong phiên giao dịch 13/05, nhưng VN-Index vẫn chưa thể vượt kháng cự nhỏ 490, hình thành trong tuần trước.

Khối lượng giảm cùng biên độ hẹp cho thấy sự do dự của nhà đầu tư ở vùng giá hiện tại. Do đó, VN-Index có thể tiếp tục dao động trong vùng hẹp 483-490 trong các phiên tới.

Dao động phần lớn thời gian trên tham chiếu ở phiên sáng rồi dưới tham chiếu ở phiên chiều, HNX-Index đóng cửa với mức tăng nhẹ nhờ đợt hồi phục khá mạnh vào cuối phiên.

Thực tế, xu hướng đi ngang trong biên độ hẹp trong phiên trước không cho thấy khả năng bứt phá của HNX-Index trong phiên 13/05. Như vậy, xu hướng giằng co của HNX-Index có thể tiếp tục.

Mức kháng cự 61, hình thành tuần trước, có thể sẽ quan trọng hơn kháng cự 61.5 mà chúng tôi nhận định trước đó. Theo đó, HNX-Index có thể cho tín hiệu tích cực ngay khi vượt 61.

Ngược lại, nếu giảm dưới đáy nhỏ 59,6, HNX-Index có thể sẽ giảm sâu hơn.

Xu hướng đi ngang

Công ty chứng khoán MB (MBS): Mở đầu tuần giao dịch, thị trường biến động khá lình xình. Chỉ số hình thành nến thân nhỏ với bấc ngắn. Điểm cao nhất của cây nến không vượt được đỉnh của những cây nến trước đấy. Đồng thời khối lượng giao dịch cũng duy trì ở mức thấp. Như vậy hai chỉ số chuyển từ xu hướng tăng điểm ngắn hạn sang đi ngang. Với diễn biến như hiện tại, nhà đầu tư nên giữ nguyên trạng thái.

Thị trường tiếp tục trạng thái đi ngang với khối lượng giao dịch thấp và biên độ giao động thấp trong mấy phiên giao dịch gần đây cho thấy tâm lý của nhiều nhà đầu tư vẫn còn thận trọng mặc dù các thông tin tích cực tiếp tục được đưa ra.

Theo quan sát của MBS, mặc dù thị trường không tăng mạnh nhưng một số cổ phiếu đã có một mức tăng đáng kể so với thời điểm thị trường điều chỉnh mạnh 3 tuần trước.

Từ đầu năm đến nay, MBS nhận thấy sự chuyển biến rất lớn của thị trường so với thời gian trước. Sự phân hóa mạnh đã diễn ra giữa các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt và các cổ phiếu có kết quả kinh doanh thất vọng.

Sự thành công của các nhà đầu tư hiện nay đã phụ thuộc nhiều hơn vào khả năng lựa chọn cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt và do đó hoạt động đầu tư đã trở nên thực chất hơn. MBSđánh giá xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Giảm tỷ trọng cổ phiếu

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Về diễn biến, cả 2 sàn đều có sự hồi phục nhẹ trong phiên 13/05. Độ rộng của thị trường cũng tương đối cân bằng với số mã tăng xấp xỉ số mã giảm giá.

Hiện tại, mức 490 điểm được đánh giá là ngưỡng kháng cự mạnh khi VN-Index đã có 5 phiên liên tiếp không vượt qua nổi ngưỡng này ở mức giá đóng cửa. Tương tự với HNX-Index, cũng đã có 5 phiên không vượt qua được ngưỡng 61 điểm.

Trong khi đó thanh khoản lại đang có xu hướng sụt giảm dần trong các phiên gần đây. Do đó, các nhà đầu tư nắm giữ nhiều cổ phiếu nên cân nhắc giảm bớt tỷ lệ danh mục nhằm hạn chế rủi ro.

Chưa bước vào chiều hướng tăng

CTCK Maybank KimEng (MBKE): Nếu thanh khoản không cải thiện thêm trong các phiên tới, điều này có nghĩa rằng dòng tiền chưa thực sự trở lại và các dấu hiệu gia tăng trước đây của thanh khoản dần nhạt nhòa đi. Do đó, MBKE e ngại rằng động lực của thị trường không mạnh mẽ như mong đợi. Trong trường hợp đó, khả năng thị trường chỉ biến động qua lại trong một giai đoạn tích lũy hơn là bước vào chiều hướng tăng.

Điều đáng lưu ý rằng sự kém nồng nhiệt của các nhà đầu tư diễn ra ngay sau khi quyết định cắt giảm lãi suất. Thị trường đã phản ứng như vậy với các đợt giảm lãi suất trước đây, cũng như với các thông tin về CPI đứng ở mức thấp. Có vẻ như do hiện tượng "bẫy thanh khoản" thị trường không quá hào hứng về câu chuyện lãi suất.

Nhìn chung, MBKE cho rằng các nhà đầu tư có thể giữ các cổ phiếu đã mua trong các phiên vừa qua. Nếu thị trường rớt xuống trở lại khỏi đường MA 50 ngày (giá trị khoảng 480-484) có nghĩa rằng VN-Index trở lại một giai đoạn tích lũy. Việc nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu nhất định trong mô hình tích lũy cũng không hoàn toàn là sai lầm, và các nhà đầu tư vẫn có thể cắt giảm các trạng thái này nếu cần thiết.

Cản ngắn hạn ở vùng 495 - 500

Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI): Cầu khá tốt trong phiên giao dịch 13/05 sau phiên bán ra chốt lời vào cuối tuần. Cây nến ngày là một nến trắng nhỏ tăng vượt nhẹ mức đóng cửa cao nhất của tuần trước nhưng không vượt được các mức cao nhất trong phiên của tuần trước.

Vn-Index đã vượt được mốc đóng cửa 488.32 điểm của cây nến Long White Candle ngày 6/5, tuy vậy khối lượng giao dịch cần phải được cải thiện hơn để duy trì cho sự tích cực hiện tại. Mức cản phía trước là vùng 495-500 điểm của dải Upper Band. SSI vẫn giữ quan điểm nhà đầu tư lướt sóng vẫn có thể áp dụng chiến thuật bán cao, mua thấp trong phiên để có lợi thế của sóng hồi hiện tại.

Khó nắm bắt xu thế thị trường

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Diễn biến của thị trường trong thời gian gần đây đang là những phiên tăng giảm nhẹ xen kẽ thể hiện rõ tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Tại ngưỡng hiện tại thị trường vẫn đang gặp khó khăn khi áp lực bán gia tăng và nhiều cổ phiếu đang thiếu động lực sau nhịp phục hồi vừa qua.

Thanh khoản trồi sụt và không cho một xu hướng rõ ràng khiến xu thế của thị trường khó nắm bắt hơn. Thông tin vĩ mô và vi mô của doanh nghiệp cũng dần được công bố không còn gây bất ngờ cho thị trường trong ngắn hạn tuy nhiên xu hướng giảm của lãi suất được đánh giá là sẽ hỗ trợ cho thị trường chứng khoán trong trung và dài hạn, và đi cùng với đó phải là những hành động thiết thực trong việc khơi thông dòng vốn tín dụng và xử lý nợ xấu.

Thị trường trong những phiên tới vẫn đề cao yếu tố thanh khoản để có khẳng định dòng tiền đầu cơ đã quay trở lại, nếu không tiếp tục được cải thiện thì khả năng phục hồi sẽ gặp khó khăn tại những ngưỡng nhạy cảm. FPTS khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham gia vào thị trường nếu những tín hiệu mà FPTS đưa ra xuất hiện, tuy nhiên vẫn cần tránh hoạt động mua đuổi giá cao trong phiên và có thể ưu tiên vào những cổ phiếu đầu cơ mạnh.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 13 – 17/05: Đi ngang? (12/05/2013)

>   Góc nhìn 10/05: Xu hướng chính vẫn chưa được xác định? (09/05/2013)

>   Chuyên gia Nhật Bản nhận định về triển vọng kinh tế và chứng khoán Việt Nam (09/05/2013)

>   Ngày 09/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (09/05/2013)

>   Góc nhìn 09/05: Tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp? (08/05/2013)

>   Góc nhìn 08/05: Giảm hay tiếp tục bứt phá? (07/05/2013)

>   Ngày 07/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (07/05/2013)

>   Góc nhìn 07/05: Đợt điều chỉnh giảm đã kết thúc (06/05/2013)

>   Góc nhìn 06 – 10/05: Chưa hình thành xu hướng tăng? (05/05/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: VPK - CTCP Bao Bì Dầu Thực Vật (08/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật