Thứ Ba, 07/05/2013 18:32

Góc nhìn 08/05: Giảm hay tiếp tục bứt phá?

Đa phần các công ty chứng khoán đều cho rằng diễn biến thị trường sẽ mang sắc thái bi quan đi kèm là thanh khoản cũng sẽ kém tích cực. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng trong ngắn hạn xu hướng vẫn là tăng.

Vẫn trong xu thế giảm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Hoạt động chốt lời diễn ra khá mạnh trong phiên 07/05 khiến 2 chỉ số quay đầu giảm điểm. Mức độ giảm không lớn cùng với thanh khoản giữ ở mức tương đương phiên 06/05 được đánh giá là dấu hiệu tích cực, dù vậy vẫn cần quan sát thêm khả năng duy trì của thanh khoản trong phiên tới.

Hiện tại, các nhận định của BSI về xu thế chưa thay đổi, các nhận định này sẽ thay đổi khi mà VN-Index đóng cửa vượt trên vùng 490 điểm. Các đề xuất mua vào vẫn không được đưa ra khi mà VN-Index chưa vượt qua mức 490 ở mức giá đóng cửa.

Thanh khoản sẽ giảm sút

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Chốt phiên 07/05 cả hai chỉ số đều giảm nhẹ cho dù trong phiên đã có những nỗ lực tăng điểm. Việc giá tăng đột biến mạnh trong phiên trước đó đã tạo mức lợi nhuận từ 7-14% ở nhiều cổ phiếu thì hành động chốt lời xảy ra không khó lý giải.

Điều quan tâm là thanh khoản thị trường vẫn giữ được mức ổn định. Điều này cần tiếp tục theo dõi và thận trọng trong việc mua bán. Theo IVS, phiên 08/05 thị trường nhiều khả năng sẽ lình xình giảm nhẹ và thanh khoản có thể sẽ tiếp tục giảm sút. Và nếu như điều đó xảy ra thì có thể nhịp hồi phục đã chấm dứt và một xu hướng đi ngang sắp tới sẽ diễn ra.

Ưu tiên cổ phiếu đầu cơ mạnh

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường phiên 07/05 có dấu hiệu chững lại bởi áp lực chốt lời của đa số nhà đầu tư, tuy nhiên mức giảm điểm khá nhẹ và thanh khoản giữ được ở mức khá trong phiên thứ 2 liên tiếp cũng là tín hiệu khá tốt.

Trong phiên 07/05 mặc dù đa số các cổ phiếu đều không giữ được sắc xanh nhưng mức giảm điểm là không mạnh, lực cầu giá thấp vẫn ổn định giúp thị trường không bị bán tháo. Vì vậy phiên giảm điểm này mang yếu tố kỹ thuật nhiều hơn, tuy nhiên vẫn cần một sự kiểm chứng chắc chắn hơn khi thị trường tiến gần lên vùng đỉnh cũ, cùng với đó là sự gia tăng của thanh khoản trong những phiên tới.

FPTS khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham gia vào thị trường nếu những tín hiệu tốt về thanh khoản xuất hiện, tuy nhiên vẫn cần tránh hoạt động mua đuổi giá cao trong phiên và ưu tiên những cổ phiếu đầu cơ mạnh trong sóng phục hồi này.

Tăng trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường đã giảm nhẹ trong phiên 07/05 sau khi tăng mạnh ở phiên liền trước. Hai chỉ số hình thành các nến thân nhỏ với khối lượng duy trì ở mức khá. Nhiều chỉ báo kỹ thuật vẫn diễn biến theo hướng tăng điểm. Như vậy xu hướng ngắn hạn vẫn là tăng do chưa có tín hiệu đảo chiều đáng kể nào xuất hiện.

Nhà đầu tư đã mua theo các tín hiệu trước đó có thể tiếp tục giữ vị thế của mình. Mức dừng lỗ nhà đầu tư nên cân nhắc là đáy hình thành từ phiên 23/4.

Phục hồi thiếu bền vững

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Sau một phiên tăng điểm khá hưng phấn với khối lượng giao dịch đột biến, thị trường trải qua diễn biến rung lắc mạnh với áp lực phân phối lớn trên cả hai sàn trong phiên 07/05. Áp lực bán gia tăng khá rõ nét ngay cả đối với nhóm cổ phiếu đầu tàu trong nhịp hồi phục vừa qua, bao gồm cả các mã cổ phiếu bluechips có KQKD khả quan trong quý I và nhóm cổ phiếu hạng trung mang tính đầu cơ cao. Diễn biến giằng co điều chỉnh có thể được dự báo trước khi đa số các mã cổ phiếu đang thử thách lại các vùng cản mạnh, nhưng với áp lực bán khá lớn trên diện rộng đã cho thấy sự chưa ổn định trong tâm lý nhà đầu tư. Đây được xem là hiện tượng “phân phối sớm” trong PTKT và điều này cũng hàm ý sự thiếu bền vững của nhịp hồi phục.

Diễn biến hồi phục nhẹ và phân hóa có thể còn tái diễn trong một hai phiên tới khi KQKD quý I của các doanh nghiệp tiếp tục được công bố. Tuy nhiên, BVS cho rằng ảnh hưởng còn lại của những thông tin này đến diễn biến thị trường sẽ không còn lớn. Ngay cả đối với thông tin về việc thành lập VAMC, nhiều khả năng sẽ sớm xuất hiện trong một vài ngày tới, nếu không có những điểm mới so với những thông tin hiện có trên thị trường, cũng sẽ khó có thể có những tác động mang tính đột biến đến xu hướng chung.

Với những tín hiệu không mấy tích cực trên góc độ kỹ thuật, nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và tránh các quyết định tích lũy giá cao. Chừng nào xu hướng tăng ngắn hạn chưa được xác lập trở lại cho hai chỉ số, việc khống chế tỷ trọng danh mục nên được tuân thủ chặt chẽ nhằm tránh cho nhà đầu tư rơi vào vị thế rủi ro cao đối với những diễn biến bất lợi của thị trường.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

Ffn

Các tin tức khác

>   Ngày 07/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (07/05/2013)

>   Góc nhìn 07/05: Đợt điều chỉnh giảm đã kết thúc (06/05/2013)

>   Góc nhìn 06 – 10/05: Chưa hình thành xu hướng tăng? (05/05/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: VPK - CTCP Bao Bì Dầu Thực Vật (08/05/2013)

>   Ngày 03/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (03/05/2013)

>   Góc nhìn 03/05: Khó hồi phục trong ngắn hạn? (02/05/2013)

>   Cơ hội tháng 5 (02/05/2013)

>   Góc nhìn 26/04: Xu hướng tăng trở lại vẫn chưa xác định (25/04/2013)

>   Ngày 25/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (25/04/2013)

>   Góc nhìn 25/04: Kịch bản giảm điểm vẫn còn? (24/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật