Thứ Năm, 25/04/2013 19:16

Góc nhìn 26/04: Xu hướng tăng trở lại vẫn chưa xác định

Mặc dù thị trường tiếp tục ghi nhận phiên tăng điểm tích cực trong tuần nhưng xu hướng tăng trở lại vẫn còn chưa được khẳng định. Các chuyên gia cho rằng áp lực bán vẫn lớn và khả năng quay lại hướng giảm là hoàn toàn có thể.

Áp lực bán sẽ gia tăng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường đang gặp áp lực nhất định khi hồi phục lên những ngưỡng kháng cự quan trọng, bên cạnh đó một số cổ phiếu đầu cơ cũng đã có dấu hiệu chững lại sau chuỗi phiên tăng điểm liên tiếp.

Trong những ngày tới có thể áp lực bán sẽ gia tăng trở lại đến từ những nhà đầu tư không tin tưởng vào hồi phục cùng lượng cổ phiếu bắt đáy sẽ gây khó khăn cho thị trường. Thanh khoản vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, sức cầu khá yếu, thể hiện rõ tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và dòng tiền.

Vì vậy FPTS cũng không đánh giá cao khả năng hồi phục của thị trường nếu thanh khoản không được cải thiện trong những phiên sắp tới. Hiện tại thì thông tin về kết quả kinh doanh và chia cổ tức, chia thưởng của nhiều doanh nghiệp cũng đã dần công bố và bão hòa, không còn yếu tố bất ngờ và kỳ vọng như trước đó.

FPTS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại; việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong các phiên hồi phục kỹ thuật.

Vẫn trong hướng giảm ngắn hạn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Dù đóng cửa tăng điểm, nhưng VN-Index chủ yếu lình xình trong suốt phiên 25/4. Đây là phiên thứ 2 liên tiếp, VN-Index dao động chậm chạp trong biên độ hẹp, cho thấy sự do dự của nhà đầu tư.

Trong các phiên tới, xu thế này có thể tiếp tục. ACBS thiên về khả năng diễn biến tiêu cực của VN-Index. Theo đó, chỉ số này có thể giảm về hỗ trợ 466 hoặc 460.

Nhìn chi tiết hơn, sau khi giảm mạnh thì nhiều mã thành viên đã giảm tốc và đi ngang trong nhiều nhiều phiên ở các vùng hỗ trợ. Điều này cho thấy thị trường có thể đang tích lũy để đảo chiều. Theo đó, VN-Index có thể phục hồi về đỉnh cũ 518. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng đây là giai đoạn phân phối cho sự tiếp tục xu hướng giảm ngắn hạn.

Tương tự, HNX-Index cũng lình xình trong phần lớn thời gian dù đóng cửa với mức tăng khá. Khối lượng tăng nhẹ cho thấy lực cầu được cải thiện.

Hiện HNX-Index đã tiến gần hơn ngưỡng kháng cự 59. Do đó, chỉ số này có thể khó tăng điểm trong các phiên tới. Khả năng cao hơn là HNX-Index sẽ quay lại xu hướng giảm ngắn hạn.

Ở tình huống tích cực nhất, nếu HNX-Index tăng mạnh vượt kháng cự 59, điều này cho thấy khả năng breakout dưới mức 59 trước đó có thể là bẫy giảm điểm.

Như vậy, giao dịch các phiên tới có thể mang tính quyết định xu hướng tiếp theo của thị trường. Một phiên tăng mạnh của hai chỉ số có thể là dấu hiệu đảo chiều đáng tin cậy. Ngược lại, nhà đầu tư tránh tham gia trong các phiên lao dốc.

Bước vào giai đoạn tích lũy

CTCK Maybank KimEng (MBKE): Thị trường hồi phục đáng kể trong phiên 25/4. Tuy nhiên, MBKE nhìn nhận rằng, phiên tăng điểm chưa đánh dấu một chuyển biến rõ rệt nào trên đồ thị: Thứ nhất, tại HNX-Index, các đỉnh và đáy sau thấp hơn vẫn xác nhận chiều hướng giảm và chưa có một tín hiệu đảo chiều nào xuất hiện. Trên VN-Index, chưa có đỉnh cao mới nào được tạo ra. Thứ hai, thanh khoản thị trường còn yếu.

MBKE cho rằng dòng tiền chưa có dấu hiệu quay trở lại thị trường nếu thanh khoản chưa trở lại mức 50 triệu. Do đó, còn sớm để có thể nhận định lạc quan về thị trường.

Tuy nhiên, nhìn nhận vấn đề tích cực hơn, ít nhất thì thị trường đã trụ được phía trên mức hỗ trợ 460 điểm. Xét theo kỹ thuật, đây bước đầu là tín hiệu tốt. Có thể thị trường lại bước vào một giai đoạn tích luỹ mới với mô hình chưa được xác nhận.

Hồi phục trong hướng giảm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Nhìn chung, quá trình hồi phục hiện tại sẽ được phân ra làm 03 bước đi lên và 03 bước đi lên này thuộc quá trình phục hồi trong một xu thế giảm dài đã được đề cập trước đó. Xu thế dài hơn của VN-Index được dự báo giảm về vùng 440 điểm.

Trong quá trình phục hồi hiện tại của VN-Index, mức điểm được dự báo cho quá trình phục hồi là thuộc phạm vi vùng 484 – 487 điểm, cho tới khi nào VN-Index chưa sụt giảm sâu hơn mức 466.78 thì quá trình phục hồi vẫn còn tồn tại.

Mức cản gần tại 479 điểm

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Dập dình trong phiên do lượng mua bắt đáy về tài khoản chốt lời ngắn hạn, nhưng cầu khá mạnh khiến chỉ số xanh điểm trong cả phiên giao dịch. Cây nến ngày có thêm một cây nến trắng tích cực nữa và vượt lên trên mức cao nhất trong tuần. Khối lượng giao dịch ở mức hơn 35,47 triệu đơn vị, tăng 17,39% so với phiên trước.

Stochastic Oscillator cắt lên trên đường tín hiệu sau phiên đi sâu vào vùng quá bán. Phiên tăng điểm được đánh giá là tích cực và nhiều khả năng tuần hiện tại sẽ là tuần tăng điểm đầu tiên sau 2 tuần giảm điểm mạnh tới gần 40 điểm. Mức cản nhẹ phía trước là 479 điểm và chỉ số phải vượt qua với khối lượng giao dịch tiếp tục có sự cải thiện như phiên giao dịch 25/4.

Tăng kém chắc chắn

Công ty Chứng khoán MB (MBS): Thị trường diễn biến khá tích cực phiên 25/4 khi hai chỉ số cùng tăng điểm. Các chỉ báo kỹ thuật cũng biến động cùng chiều với thị trường. Chỉ báo kỹ thuật SO hình thành phân kỳ tích cực với VN-Index, là tín hiệu tăng giá ngắn hạn. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp khiến xu hướng tăng kém chắc chắn.

Những người mua bán ngắn hạn có thể mua vào với các tín hiệu ngày 25/4, nhưng sẽ phải nắm giữ lâu hơn do ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ. Do đó, nhà đầu tư vẫn nên mua bán hết sức thận trọng.

Sanh Tín (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Ngày 25/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (25/04/2013)

>   Góc nhìn 25/04: Kịch bản giảm điểm vẫn còn? (24/04/2013)

>   Góc nhìn 24/04: Phục hồi trong e ngại (23/04/2013)

>   Ngày 18/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (23/04/2013)

>   Góc nhìn 23/04: Sẽ còn điều chỉnh trước khi hồi phục? (22/04/2013)

>   Khối ngoại đang dành sự quan tâm đặc biệt đến TTCK Việt Nam (22/04/2013)

>   Cần ít nhất một nhịp giảm nữa mới có sóng hồi (22/04/2013)

>   Góc nhìn 22 – 26/04: Dòng tiền đang rút chạy? (21/04/2013)

>   Ngày 18/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (18/04/2013)

>   Góc nhìn 18/04: Chưa thể tăng trở lại? (17/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật