Thứ Ba, 23/04/2013 19:09

Góc nhìn 24/04: Phục hồi trong e ngại

Diễn biến tích cực về chỉ số trong phiên 23/04 không đủ để tâm lý nhà đầu tư bớt lo lắng hơn bởi thanh khoản yếu tiếp tục ngự trị. Hành động cần có của nhà đầu tư thời điểm này là đề cao thận trọng, cân nhắc kỹ trong mua bán.

Diễn biến khối ngoại tiếp tục tiêu cực

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường đã có sự hồi phục đáng kể trong phiên 23/04. Chốt phiên, VN-Index tăng 5.26 điểm (+1.12%) lên 473.69 điểm; HNX-Index tăng 0.61 điểm (+1.06%) lên 58.22 điểm. Thanh khoản tiếp tục thấp, khối lượng khớp lệnh đạt 31 triệu đơn vị trên HSX và 20 triệu trên HNX.

Hai ETF là VNM và FTSE trên thị trường quốc tế vẫn giảm trong phiên 22/04 do đó diễn biến của khối ngoại trong thời gian tới nhiều khả năng vẫn sẽ thiên về hướng tiêu cực nhiều hơn.

Về mặt kỹ thuật, vùng hỗ trợ 57.5 của HNX-Index và 465 điểm của VN-Index đã giúp thị trường phục hồi trong phiên 23/04. Đây là các mức hỗ trợ được hình thành từ vùng Finonacci được BSI đánh giá là đủ mạnh của 2 chỉ số. Mức điểm phục hồi được dự báo tại vùng 59 và 483 - 487 lần lượt cho HNX-Index và VN-Index.

Tăng giảm đan xen

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Cả hai chỉ số đã rơi mạnh về vùng quá bán và việc tăng điểm ở phiên 23/04 có thể là điều hợp lý. Mức tăng trên 1% nhưng thanh khoản thấp, dòng tiền khá yếu kể cả những cổ phiếu có mức tăng trần cho thấy đà tăng này khó kéo dài. Trước mắt là một kỳ nghỉ lễ kéo dài thì việc dòng tiền quay lại mạnh đủ hấp dẫn nhà đầu tư lướt sóng là khá khó. IVS cho rằng mức độ tăng điểm này sẽ không lớn nhưng lại có tác dụng giúp thị trường nhanh chóng cân bằng trở lại và tâm lý nhà đầu tư sẽ đỡ bi quan hơn với thị trường.

IVS cho rằng thị trường vẫn trong xu hướng mua cổ phiếu cơ bản và nắm giữ. Nhiều cổ phiếu nhóm này lại hấp dẫn cả dòng tiền đầu cơ, do đó khá nhiều cổ phiếu tăng rất mạnh. Những cổ phiếu ở nhóm này như: HSG, CSM, DRC, PET... cần phải có sự điều chỉnh về vùng giá hợp lý so với giá trị thực. Việc phiên 22/03 nhiều cổ phiếu đột ngột bị bán mạnh ở mức giá sàn vẫn cho thấy còn nhiều cổ phiếu có tiềm ẩn rủi ro giảm giá. Còn những cổ phiếu có mức tăng nhẹ trong sóng vừa qua sẽ khó giảm mạnh và đang dần tạo ra một vùng đệm an toàn: MBB, VND, SSI... tuy nhiên khoảng thời gian cân bằng này chưa đủ dài. Do đó, nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng khi ra quyết định mua bán hay nắm giữ.

IVS cho rằng thị trường sẽ tiếp tục những phiên tăng giảm trồi sụt và thanh khoản sẽ tiếp tục giảm. Một điều kiện đủ cho một thị trường cân bằng trước khi tính toán những diễn biến tiếp theo.

Rủi ro giảm giá tăng

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Cả hai chỉ số đều hồi phục, nhưng vẫn có nhiều lý do để e ngại. Lý do được viện dẫn lặp đi lặp lại một cách quen thuộc là giá tăng nhưng thanh khoản giảm sút. Các nhà đầu tư rất ngại ngần với các phiên tăng giá do không chắc chắn về triển vọng ngắn hạn của thị trường, phần đông các nhà đầu tư đang lựa chọn giải pháp đứng ngoài. Lý do tiếp theo là việc VN-Index rớt xuống dưới đường trung bình 50 ngày là một tín hiệu quan trọng, cho thấy động lực thị trường đã chậm lại và rủi ro giảm giá đang tăng lên.

Thị trường phản ứng không rõ ràng với các thông tin như CPI thấp hay giá xăng giảm. Tạm thời, có lẽ chưa kỳ vọng được về các thông tin có thể làm xoay chuyển thị trường trong ngắn hạn. Quan điểm của MBKE là các nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường, nhất là khi các mẫu hình "giá tăng khối lượng giảm" này còn lặp đi lặp lại. Kháng cự và hỗ trợ đầu tiên trên VN-Index là khoảng 485 và 460 điểm.

Chờ đợi tín hiệu từ khối ngoại

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài vẫn là những phiên mua bán ròng xen kẽ, nhưng có thế thấy khối ngoại đã không còn giữ xu thế mua vào mạnh như trước đó, trong phiên 23/04 khối ngoại mua ròng nhẹ với giá trị là 1.2 tỷ đồng; tập trung ở một số cổ phiếu như VOS, GAS, KBC.

Bên cạnh việc các cổ phiếu vốn hóa lớn đã tạm ngăn được đà giảm thì sự phục hồi của nhóm cổ phiếu đầu cơ cũng là tín hiệu tốt cần chú ý. Thị trường tăng điểm phần nhiều là do bên bán tiết cung, trong khi sức mua vẫn không có nhiều thay đổi so với những phiên trước.

Tuy nhiên thanh khoản của thị trường đang là vấn đề cần quan tâm khi liên tục suy giảm, nó thể hiện khá rõ tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và dòng tiền, vì vậy khả năng hồi phục của thị trường sẽ không được đánh giá nếu thanh khoản không được cải thiện trong những phiên sắp tới.

Hiện tại đang thiếu những thông tin vĩ mô tích cực tác động trực tiếp đến thị trường, trong khi đó ở góc độ doanh nghiệp thông tin về kết quả kinh doanh và chia cổ tức, chia thưởng cũng đã dần công bố và bão hòa, không còn yếu tố bất ngờ và kỳ vọng như trước đó. Theo đó, FPTS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại; việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong các phiên hồi phục kỹ thuật.

Hồi phục khó kéo dài

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Chỉ số VN-Index có phiên tăng điểm trở lại và lấy lại những gì đã mất của phiên 22/04.

Giằng co trong phiên 23/04 nhưng luôn ở trạng thái tăng điểm và đóng cửa ở dưới mức cao nhất. Lượng bán giá thấp giảm nhiệt và chủ yếu tập trung ở các vùng giá cao khiến bền cầu phải đuổi theo mức giá cao hơn. Mặc dù tăng điểm với cây nến trắng nhưng khối lượng giao dịch chỉ ở mức 30.8 triệu đơn vị, thấp hơn gần 6.2 triệu đơn vị so với phiên 22/04.

RSI hồi sớm trở lại trước mốc 30, đồng thời khối lượng không có sự gia tăng khiến sự phục hồi nhiều khả năng là do bên bán tiết cung. Như vậy sự phục hồi sẽ khó kéo dài ngoại trừ những tin tức đột biến làm cầu giá cao tăng mạnh trở lại vào phiên kế tiếp. SSI cho rằng nhà đầu tư lướt song hạn chế mua đuổi theo vùng giá cao trong những phiên giao dịch tới.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

Ffn

Các tin tức khác

>   Ngày 18/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (23/04/2013)

>   Góc nhìn 23/04: Sẽ còn điều chỉnh trước khi hồi phục? (22/04/2013)

>   Khối ngoại đang dành sự quan tâm đặc biệt đến TTCK Việt Nam (22/04/2013)

>   Cần ít nhất một nhịp giảm nữa mới có sóng hồi (22/04/2013)

>   Góc nhìn 22 – 26/04: Dòng tiền đang rút chạy? (21/04/2013)

>   Ngày 18/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (18/04/2013)

>   Góc nhìn 18/04: Chưa thể tăng trở lại? (17/04/2013)

>   Góc nhìn 17/04: Sẽ khó giảm sâu (16/04/2013)

>   Ngày 16/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (16/04/2013)

>   Góc nhìn 16/04: Đáy ngắn hạn còn xa? (15/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật