Thứ Hai, 15/04/2013 18:36

Góc nhìn 16/04: Đáy ngắn hạn còn xa?

Các chuyên gia cho rằng xu hướng giảm sẽ vẫn còn tiếp diễn, thậm chí VN-Index có thể lùi về vùng 460 điểm. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng thị trường cũng thể bật trở lại khi chưa thể phá vỡ thành công ngưỡng 480.

Áp lực bán sẽ còn gia tăng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Kịch bản xấu về việc các ngưỡng hỗ trợ đã không phát huy tác dụng đang diễn ra và những kỳ vọng về khả năng hồi phục trở lại của thị trường đã trở nên rủi ro hơn nhiều so với trước đó. Phiên giảm điểm 15/04 có thể nhìn nhận là khá tiêu cực khi số điểm mất tương đối lớn và thanh khoản cũng chưa có nhiều cải thiện.

Nhóm cổ phiếu trụ cột tiếp tục đi xuống kéo theo tâm lý lo ngại của nhà đầu tư về kịch bản thị trường sẽ tiếp tục xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn. Hiện tại, trong bối cảnh thiếu vắng những thông tin hỗ trợ tác động trực tiếp tới thị trường, việc thị trường sụt giảm nhanh và mạnh trong thời gian ngắn sẽ khiến cho áp lực bán sẽ còn có thể tiếp tục tăng lên trong một vài phiên tới.

Theo đó, với diễn biến thị trường vẫn đang theo chiều hướng xấu đi thì việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục sẽ không được khuyến nghị và nhà đầu tư cần thận trọng quan sát thêm những tín hiệu tiếp theo, đặc biệt là động thái của khối ngoại.

Đáy ngắn hạn sẽ là 460 điểm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Mặc dù được cho là tiếp tục giảm trong tuần này, nhưng việc VN-Index giảm mạnh như ngày 15/04 vẫn gây bất ngờ. Một vài nỗ lực bắt đáy đã không thể cản lại đà bán tháo của thị trường.

Thực tế, lực cầu rất yếu cũng là nguyên nhân khiến thị trường giảm mạnh, thể hiện bởi khối lượng tăng không nhiều so với phiên trước.

Khá nhiều mã thành viên hình thành các breakout tiêu cực như BVH, CII, MSN …. Do đó, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục mất điểm với mục tiêu là đáy ngắn hạn 460.

Tương tự, HNX-Index cũng liên tục lao dốc khi bên bán hoàn toàn kiểm soát thị trường.

Như vậy, mô hình Head&Shoulders nhiều khả năng đã hình thành và thiết lập mức mục tiêu 50 cho HNX-Index. Khả năng giảm về mục tiêu này sẽ rõ ràng hơn nếu HNX-Index giảm dưới hỗ trợ 57, mức Fibonacci 61.8%.

Hỗ trợ quan trọng tại 480 điểm

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Trong 4 phiên gần nhất, đã có 3 phiên thị trường mất điểm tương đối mạnh với cùng một diễn biến tương tự và mất hơn 6% giá trị (tương đương hơn 30 điểm, đối với VN-Index). Mặc dù khối lượng giao dịch vẫn còn đạt mức khá cao và nhà đầu tư nước ngoài cũng đã tái lập vị thế mua ròng nhưng rõ ràng, tình hiện hiện nay đem lại không ít lo lắng cho nhà đầu tư, đặc biệt đối với những người vẫn đang nắm một tỷ trọng cổ phiếu lớn.

Thông thường, diễn biến thị trường sẽ phản ảnh trước những thông tin có liên quan, trong trường hợp này nhiều khả năng là các yếu tố không mấy tích cực. Tuy nhiên, sau 3 phiên điều chỉnh vừa qua, nếu vẫn không xuất hiện thêm những tin tức bất lợi khác, xác suất để thị trường có một khoảng dừng trước khi định hình một xu thế mới là khá cao. Cụ thể, AAS cho rằng trong những phiên tiếp theo, nếu mốc điểm 480 của VN-Index không bị phá vỡ, có thể coi những phiên vừa qua chỉ là một sự điều chỉnh bình thường.

Khi đó, đối với nhà đầu tư kiên quyết thoát hàng nên tận dụng những phiên hồi phục để có thể tiếp cận được các mức giá tốt, ở chiều ngược lại, cơ hội mua bán ngắn hạn sẽ xuất hiện với những nhà đầu tư có sẵn cổ phiếu trong danh mục.

Có thể bật tăng trở lại

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Việc hàng loạt các mã lớn sụt giảm mạnh sau một thời gian dài tăng giá thì dường như VN-Index không thể nhắc đến một ngưỡng hỗ trợ nào cả. Thị trường có sự phân hóa khá rõ trong quá trình sụt giảm khi nhóm này rơi vào những cổ phiếu tăng giá mạnh vừa qua: PPC, DPM, GAS, VNM... và nhóm cổ phiếu có vấn đề: LCG, PVX, ITA... Vì vậy thật khó ước lượng được thị trường sẽ ra sao thời gian ngắn tới đây, tuy nhiên theo quan sát thì nhóm cổ phiếu tăng giá ít và được mua gom mạnh thời gian qua có độ lắc ít hơn. Nhóm cổ phiếu này hy vọng sẽ là chốt hỗ trợ cho đà rơi của thị trường khi giá giảm đến vùng hấp dẫn hơn.

Chỉ số HNX-Index sau rất nhiều rung lắc và những biến động mạnh vẫn luôn vững vàng trước mốc 60 điểm thì nay đã bị xuyên thủng. Việc thủng qua cả mốc 59 điểm là điểm không tốt và có vẻ như mốc 54-55 sẽ là đích đến thời gian tới đây. Những sự kiện không mấy tích cực với thị trường trong tháng 5 như: họp Quốc hội, châm ngôn “Sell May and go away” và khoảng trống thông tin đã cận kề thì có vẻ như mốc điểm 54-55 là rất có thể.

Tuy nhiên việc thị trường giảm mạnh như vậy thì rất có thể sẽ có phiên bật tăng trở lại. Đầu tháng 3 chỉ số HNX-Index cũng đã có 2 phiên giảm mạnh sau đó đã bật tăng trở lại mốc 60 điểm. Với việc NĐTNN quay trở lại mua ròng trên HSX thì hy vọng thị trường phiên ngày mai sẽ được hỗ trợ tốt hơn.

Tiếp tục giảm điểm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Khối ngoại đã quay trở lại mua ròng 58,5 tỷ đồng trong phiên hôm nay sau 4 phiên bán ròng liên tục. Các mã được mua ròng nhiều nhất có: GAS, HPG, DPM, DVP, KDC, VSH, PVD, PETSBT. Phía ngược lại, các mã bị bán ròng nhiều nhất là: VCB, và ITA. Trên HNX, khối ngoại mua ròng 4,8 tỷ đồng trong đó mua vào chủ yếu PVS; bán ra nhẹ VCG, TC6, THT.

Trên HNX, các mã chủ chốt đều giảm khá trong đó PVX và VCG giảm mạnh. Giao dịch thỏa thuận tăng mạnh trên HNX, giao dịch đáng chú ý có 5,7 triệu SHB.

BSI cho rằng trong thời gian tới, các đợt phục hồi nếu có sẽ ngắn và không tương xứng với rủi ro tiếp tục giảm điểm của thị trường. Do đó việc mua vào chưa được đề xuất.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFn

Các tin tức khác

>   Ông Andy Ho: VinaCapital sẽ thoái vốn nhiều tài sản và tái đầu tư vào TTCK Việt Nam (16/04/2013)

>   Góc nhìn 15 – 18/04: Tâm lý lo sợ (14/04/2013)

>   IQ cao chưa chắc thắng chứng khoán (14/04/2013)

>   “Không cần sử dụng quá nhiều kỹ thuật để xác định điểm cắt lỗ” (13/04/2013)

>   Cổ phiếu BĐS vẫn chưa được hưởng lợi trong quý 2 (12/04/2013)

>   Góc nhìn 12/04: Không còn bất ngờ theo hướng tiêu cực? (11/04/2013)

>   CTCK BSI: Thị trường chứng khoán sẽ bứt phá từ cuối quý 3 (11/04/2013)

>   Ngày 11/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (11/04/2013)

>   Góc nhìn 11/04: Cảnh giác hành động của khối ngoại (10/04/2013)

>   Góc nhìn 10/04: Lo ngại hiện tượng "xanh vỏ đỏ lòng"? (09/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật