Thứ Ba, 09/04/2013 19:17

Góc nhìn 10/04: Lo ngại hiện tượng "xanh vỏ đỏ lòng"?

Các CTCK cho rằng VN-Index vẫn có cơ hội tăng điểm nữa nhưng khó tăng mạnh bởi vấp phải áp lực chốt lời. Nhiều khả năng thị trường sẽ xuất hiện kịch bản "xanh vỏ đỏ lòng" trong phiên giao dịch tới.

Dao động quanh 500 - 510

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Chốt phiên 9/4, VN-Index tăng 3.83 điểm (+0.76%) lên 510.49 điểm; HNX-Index tăng 0.01 điểm (+0.02%) lên 61.37 điểm. Khối lượng khớp lệnh đạt 58 triệu đơn vị trên HOSE và 34 triệu trên HNX. Tổng giá trị khớp lệnh trên cả 2 sàn vẫn giữ ở mức 1,300 tỷ đồng.

Khối ngoại bất ngờ chuyển sang bán ròng nhẹ (-308 triệu đồng) trên HOSE dù vẫn mua ròng gần 6 tỷ đồng trên HNX.

Động thái của khối ngoại trong các phiên gần đây cho thấy khả năng họ đang có sự tái cơ cấu danh mục khi bán ra các bluechip đặc biệt là các mã bất động sản, ngân hàng và mua vào các mã Mid Cap thuộc nhóm hàng và dịch vụ tiêu dùng. Xu hướng khối ngoại mua vào các mã Mid Cap là tương đối rõ ràng, cùng với kỳ vọng của nhà đầu tư về kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp sẽ giúp cho sự phân hóa giữa các cổ phiếu tiếp tục diễn ra trong các phiên tới. VN-Index do đó sẽ khó điều chỉnh sâu trong ngắn hạn, khả năng dao động quanh vùng 500 – 510 điểm được đánh giá cao.

Tăng dần tỷ trọng tiền mặt

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Dưới sự dẫn dắt của hai ông lớn VNM, GAS và một phần nào đó từ PNJ, PET, SAM, … VN-Index tiếp tục có sự khởi sắc rõ nét trong giờ giao dịch buổi chiều phiên 9/4 đi cùng là sự cải thiện đáng kể của thanh khoản ở phiên thứ 3 liên tiếp.

Tuy vậy, sự phân hóa trong nhóm cổ phiếu lớn cũng đã diễn ra với mức độ cao hơn. Ngoại trừ những cổ phiếu kể trên, những đại diện có mức vốn hóa lớn khác như BVH, CTG, HAG, PPC, … đã không thể hòa chung sự hứng khởi khi đóng cửa giảm điểm, mặc dù số điểm bị mất là không đáng kể.

Một điểm nhấn đáng chú ý khác trong phiên 9/4 là dòng tiền đang có chiều hướng tập trung tại sàn Tp.HCM và bắt đầu chững lại tại sàn Hà Nội. Đây là điều dễ nhận thấy khi trái ngược với sự tham gia rất tích cực của các trụ cột tại HOSE là sự “dửng dưng” của hầu hết những ông lớn như ACB, PVX, hay VCG khiến cho tác động dẫn dắt đối với các cổ phiếu khác gần như không xuất hiện tại HNX.

Thị trường tiếp tục hưởng lợi từ sự thăng hoa luân phiên của nhiều cổ phiếu bluechips và VN-Index đang từng bước vượt qua những ngưỡng điểm cao hơn. Mặc dù vậy, sẽ là chủ quan nếu chỉ nhìn vào biểu hiện tích cực trên mà không đề cập đến tình hình ảm đạm tương đối rõ ràng ở phần còn lại của thị trường với tiêu điểm là những cổ phiếu đầu cơ, cổ phiếu nhỏ hay rộng hơn là toàn sàn Hà Nội.

Diễn biến hiện tại đang được nhiều nhà đầu tư liên tưởng đến kịch bản “xanh vỏ đỏ lòng” và lo ngại sự bẻ lái bất ngờ khi thị trường không còn nhận được trợ lực từ các trụ cột, vốn là sân chơi riêng của những tay chơi lớn. AAS cho rằng, bên cạnh việc tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu đang có đà tăng tốt để tích lũy lợi nhuận, nhà đầu tư cũng cần cơ cấu lại danh mục theo hướng tăng dần tỷ trọng tiền mặt để hạn chế rủi ro.

Lựa chọn cổ phiếu cơ bản tốt

CTCP Chứng khoán MB (MBS): VN-Index đang tiếp tục duy trì xu hướng tăng khi hình thành một nến trắng cùng với khối lượng giao dịch tốt. Trong khi đó chỉ số HNX-Index vẫn chưa bứt phá được khỏi xu hướng đi ngang trong hơn một tháng qua. Tuy nhiên HNX-Index có khả năng sẽ diễn biến tích cực hơn trong các phiên tới do chỉ báo kỹ thuật SO cắt lên trên đường tín hiệu ủng hộ khả năng tăng của thị trường trong ngắn hạn. Với diễn biến hiện tại nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì vị thế mua.

MBS nhận thấy, trong hai tuần gần đây, sự phân hóa đã diễn ra một cách rõ nét trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong khi nhiều mã cổ phiếu bluechip đã có sự tăng giá đáng kể thì nhiều mã cổ phiếu vẫn tiếp tục đi ngang hoặc thậm chí giảm. Có thể thấy, mùa đại hội cổ đông đang diễn ra và điều này chắc chắn đã ảnh hưởng đáng kể đến các nhà đầu tư. Cổ phiếu của các mã công ty có triển vọng lợi nhuận tốt trong năm 2013 sẽ được chú ý hơn trong khi cổ phiếu của các công ty yếu kém sẽ bị bán ra.

MBS cho rằng, lĩnh vực hàng tiêu dùng sẽ có triển vọng tăng trưởng ổn định trong năm nay trong khi lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng sẽ tiếp tục khó khăn. Trong một vài thời điểm hiện tại việc lựa chọn đúng mã cổ phiếu đã quan trọng hơn việc dự đoán xu hướng thị trường do đó các nhà đầu tư nên lựa chọn các mã cổ phiếu cơ bản tốt.

Chinh phục đỉnh 514

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Trong khi sàn HOSE sôi động với khá nhiều cổ phiếu đồng loạt tăng trần: PET, LCG, SAM, PNJ...thì HNX ngược lại. Những cổ phiếu manh nha tăng giá như SHB, SCR, PGS đều không tạo được quá hai phiên liên tiếp. Dòng tiền vẫn chưa quay lại với HNX, nơi quy tụ của nhiều cổ phiếu có tính đầu cơ nặng.

Sàn HOSE đang cho thấy xu hướng xoay vòng của các cổ phiếu BCs, có nghĩa là các cổ phiếu này luôn có nhịp tăng giảm đan xen nhưng lại vẫn tạo ra động lực tăng điểm cho VN-Index. Tuần trước đó, nhóm LargeCap là động lực chính, nhưng tuần này có vẻ như nhóm BCs khác đã bắt đầu thay thế. Hay nhóm BCs này tăng thì nhóm BCs kia lại giảm. Cho dù thế nào thì VN-Index đã chinh phục ngưỡng 500 khá an toàn và đã chốt tại mốc 510.49 điểm. Với xu thế này thì nhiều khả năng mức đỉnh 514.1 điểm thiết lập ngày 2/4 sẽ được vượt qua là hoàn toàn có thể.

Thị trường trái chiều và đang tạo ra những nghi ngại nhất định cho nhà đầu tư. Họ không biết có nên mua vào hay không và không biết nên lựa chọn mã nào để mua. Thực ra xu hướng hiện nay là dòng tiền tập trung vào những cổ phiếu cơ bản và có xu hướng kinh doanh tốt và ổn định. Những cổ phiếu được hưởng lợi từ chính sách hoặc yếu tố mùa vụ liên quan đến KQKD sẽ là nhóm được ưu tiên và nhiều nhà đầu tư sẵn sàng nắm giữ. Ví dụ như việc đồng Yên giảm đã giúp PPC, REE tăng, hay tình hình điện năm nay khiến những cổ phiếu ngành điện hưởng lợi. Với quyết tâm giảm lãi suất cho vay mạnh tay xuống và áp lực dư tiền của Ngân hàng thì những Công ty có nguồn doanh thu ổn định sẽ được hưởng lợi từ việc giảm chi phí vay. Vì thế, tìm và mua cổ phiếu nào là điều khá khó, có cổ phiếu vẫn đi tìm đỉnh ngược lại có cổ phiếu tiếp tục dò đáy.

Giải ngân ở nhịp điều chỉnh

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Dòng tiền tập trung vào HOSE trong khi HNX hầu như không có động lực đi lên. Sức hút khác biệt trên hai sàn giao dịch thể hiện rõ rệt trong phiên 9/4. Trên sàn HOSE, diễn biến các cổ phiếu cho thấy dòng tiền phân hóa mạnh: áp lực chốt lời tăng cao và khá quyết liệt đối với nhóm cổ phiếu đã tăng điểm trong những phiên trước, đồng thời, dòng tiền có tín hiệu dịch chuyển sang những mã cơ bản tốt và chưa tăng nhiều. Trong khi đó, trên sàn HNX, nhóm cổ phiếu chứng khoán dẫn dắt hầu như đứng im và một vài điểm sáng không thể giúp chỉ số hình thành xu hướng tăng điểm.

Trước áp lực chốt lời khá lớn trong đợt khớp lệnh đóng cửa, VDS cho rằng đà tăng của thị trường trong các phiên tới sẽ gặp khó khăn. Do đó, dưới tác động của xu hướng dòng tiền đang có sự chọn lọc, phân hóa, diễn biến giằng co mạnh có thể sẽ xảy ra trong các phiên giao dịch còn lại của tuần. VDS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể tham gia giải ngân trong các nhịp điều chỉnh và hạn chế mua trong các nhịp tăng mạnh.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Giám đốc phân tích Maybank Kim Eng: VN-Index sẽ lên 550 một vài tháng tới (08/04/2013)

>   Góc nhìn 09/04: Sẵn sàng cho kịch bản tích cực hơn? (08/04/2013)

>   Quý 2/2013, vốn ngoại tiếp tục đóng vai trò quan trọng (08/04/2013)

>   Góc nhìn tuần 08 – 12/04: Lực bán sẽ tăng mạnh? (07/04/2013)

>   Góc nhìn 05/04: Động lực tăng điểm còn là ẩn số? (04/04/2013)

>   Ngày 04/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (04/04/2013)

>   Góc nhìn 04/04: Cần một mồi lửa? (03/04/2013)

>   Góc nhìn 03/04: Xuất hiện áp lực chốt lời? (02/04/2013)

>   Ngày 02/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (02/04/2013)

>   Bất ngờ ngày “Cá tháng tư”, chuyên gia chứng khoán nói gì? (01/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật