Thứ Ba, 02/04/2013 18:07

Góc nhìn 03/04: Xuất hiện áp lực chốt lời?

Sau 2 phiên đóng cửa giữ trên mức 500 điểm, theo nhận định của nhiều chuyên gia, thị trường đã xuất hiện tín hiệu đảo chiều và áp lực chốt lời trong ngắn hạn. Tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng tâm lý thị trường đã tích cực hơn và dòng tiền đang dần trở lại.

Xuất hiện tín hiệu đảo chiều

CTCP Chứng khoán MB (MBS): VN-Index có phiên thứ hai đóng cửa giữ trên mức 500 điểm cùng với khối lượng giao dịch tăng mạnh. Đây là tín hiệu giúp khẳng định khả năng bứt phá thành công của VN-Index. Tuy nhiên, chỉ số đang xuất hiện tín hiệu đảo chiều cùng tín hiệu mua quá mức trong ngắn hạn. Điều này dẫn đến khả năng xuất hiện pull-back (giảm ngắn hạn) thử lại vùng 492-500. Hiện tượng pull-back xảy ra là cơ hội tốt để vào thị trường trong xu hướng tăng. Do đó, các nhà đầu tư nên theo dõi sát thị trường để có thể nắm bắt được cơ hội.

Theo báo cáo mới công bố của Ngân hàng HSBC, chỉ số PMI ngành Sản xuất Việt Nam được điều chỉnh theo mùa vào tháng 3/2013 đạt mức 50.8 điểm sau khi xuống dưới 50 điểm vào tháng trước cho thấy nền kinh tế Việt Nam bắt đầu hồi phục tuy khá chậm chạp. MBS đánh giá đây là một tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán.

Xem xét khối lượng giao dịch để giải ngân

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Nếu trong giai đoạn tới, thị trường có điều chỉnh (thậm chí test lại vùng 500) nhưng khối lượng duy trì ở mức tốt (khoảng trên 45 triệu đơn vị ở sàn HSX) thì có thể xem xét giải ngân dần với kỳ vọng đủ 1 nhịp T+3. Nếu có thông tin thực sự hỗ trợ được công bố thì có thể kỳ vọng 1 nhịp tăng cao hơn. Ngược lại nếu thị trường điều chỉnh nhưng khối lượng không tốt thì không nên giải ngân.

Chịu áp lực bán nhưng vẫn giữ mốc 500

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): VN-Index vượt 500 điểm đem lại một kỳ vọng lớn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, cách mà VN-Index vượt mốc điểm quan trọng này là nhờ sự trợ giúp lớn từ nhóm LargeCap cũng khiến nhà đầu tư có chút nghi ngờ và thận trọng. Do đó, tại vùng này chỉ số sẽ chịu một áp lực bán tương đối và có nhiều rung lắc. Đây chính là thử thách lớn nhất với VN-Index và liệu có giữ được mốc điểm quan trọng không khi mà những cổ phiếu như BVH, HSG, GAS, VNM... đã có mức tăng khá mạnh thời gian vừa qua.

Còn sàn HNX chủ yếu vẫn là nơi thu hút nhiều về dòng tiền đầu cơ, mức độ giao dịch ngày 02/04 cho thấy sự thận trọng là rất lớn cho dù thanh khoản của thị trường đã có cải thiện. Để dòng tiền này quay trở lại, điều căn bản nhất chính là việc VN-Index có giữ được ngưỡng điểm 500 hay không? Nếu như mốc điểm này tỏ ra bền vững thì việc dòng tiền quay lại là không có gì đáng ngạc nhiên, và hướng đến đầu tiên chính là nhóm cổ phiếu có hệ số beta cao. Về cơ bản mẫu hình Vai – Đầu – Vai mà mọi người lo ngại với chỉ số HNX-Index đã bị phá vỡ.

Việc thị trường sụt giảm mạnh cuối phiên rõ ràng là điều không tốt, tuy nhiên như phân tích ở trên thì việc giảm điểm này nên được nhìn nhận là điều bình thường. IVS cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục chịu áp lực bán mạnh vào phiên tới đây nhưng khả năng hai chỉ số giữ được mốc điểm 500 và 60 là hoàn toàn khả thi.”

Áp lực chốt lời ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Áp lực chốt lời ngắn hạn, hai sàn phân hóa. Sau phiên giao dịch khá tích cực ngày 01/04, giao dịch thị trường trở lại xu thế giằng co trong phiên tiếp theo. Trong khi VN-Index vẫn duy trì nhịp tăng điểm, HN-Index đảo chiều giảm điểm vào cuối phiên, trước áp lực giảm giá ở nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao. Điểm tích cực của phiên 02/04 là thanh khoản tiếp tục được cải thiện khá tốt trên cả hai sàn.

Với sự tăng điểm luân phiên của nhóm trụ cột trên sàn HOSE, khả năng VN-Index chinh phục thành công mốc 510 điểm trong tuần này là khá cao. Tuy nhiên, quan sát diễn biến của sàn HNX có thể thấy tâm lý đầu cơ ngắn hạn, chấp nhận lợi nhuận thấp đang lên cao. Đây sẽ là yếu tố cản trở sự tăng điểm đồng thuận và bền vững của thị trường. Với bối cảnh này, VDS cho rằng nhà đầu tư chỉ nên lựa chọn giải ngân ở những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, tránh tranh mua ở nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao.

Dòng tiền đầu cơ dần trở lại

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu VN30 vẫn đang là cảm hứng cho thị trường và tạo hiệu ứng lan tỏa đến những cổ phiếu còn lại. Vì vậy sàn HSX đang thu hút được sự chú ý của dòng tiền và giao dịch ổn định hơn sàn HNX trong thời gian qua, việc mua ròng liên tục của khối ngoại cũng ủng hộ xu thế này.

Thông tin mà nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi là dự án VAMC đang bỏ ngỏ, vừa qua Chính phủ vẫn chưa chính thức thông qua vì nhiều vấn đề cần làm rõ thêm. Có thể thấy, mặc dù thiếu thông tin hỗ trợ nhưng thị trường đã vận động tích cực hơn, chỉ số VN-Index sau khi vượt qua ngưỡng 500 đã tạo tâm lý tốt cho nhà đầu tư, kéo dòng tiền đầu cơ dần trở lại.

Trong những phiên giao dịch tới nếu diễn biến này cùng thanh khoản tiếp tục được duy trì nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường với một phần danh mục của mình, tránh trường hợp mua đuổi trong phiên và ưu tiên các cổ phiếu trong VN30.

Minh Hằng tổng hợp (Vietstock)

Ffn

Các tin tức khác

>   Ngày 02/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (02/04/2013)

>   Bất ngờ ngày “Cá tháng tư”, chuyên gia chứng khoán nói gì? (01/04/2013)

>   Góc nhìn 02/04: Có duy trì được mốc 500? (01/04/2013)

>   Góc nhìn 01 – 05/04: Thận trọng! (31/03/2013)

>   Góc nhìn 29/03: Hết cửa tăng điểm? (28/03/2013)

>   Giảm lãi suất không tác động nhiều tới TTCK (28/03/2013)

>   TS. Alan T.Pham: Quý II, vốn ngoại tiếp tục hứng khởi (28/03/2013)

>   Ngày 28/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (28/03/2013)

>   Góc nhìn 28/03: Bi quan! (27/03/2013)

>   Quản trị rủi ro CTCK: muốn hiệu quả, không thể hình thức (27/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật