Chủ Nhật, 31/03/2013 13:00

Góc nhìn 01 – 05/04: Thận trọng!

Gần như toàn bộ các công ty chứng khoán đều đưa ra nhận định và khuyến nghị thận trọng cho nhà đầu tư trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng Tư.

Duy trì tiền mặt cao

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Mặc dù tỏ ra bất ngờ trước mức điều chỉnh tăng giá xăng lần này của liên bộ Tài chính - Công thương, phản ứng của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán không quá tiêu cực. Lượng cung cổ phiếu giá thấp khá hạn chế và mức giảm mạnh vào đầu phiên của các chỉ số chủ yếu do nhóm trụ cột đồng loạt giảm. Sự phục hồi ở nhóm trụ cột sau đó đã giúp VN-Index đảo chiều thành công vào cuối phiên. Diễn biến này đang cho thấy tâm lý thị trường khá ổn định và bớt nhạy cảm trước các tin tức vĩ mô, biến động chỉ số chịu sự chi phối chủ yếu từ biến động giá của nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Ngoại trừ việc chờ đợi thông tin mới xung quanh Đề án xử lý nợ xấu, TTCK được kỳ vọng sẽ tiếp tục biến động trong trạng thái trống thông tin trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 4/2013. Với xu hướng tâm lý hiện tại, chúng tôi cho rằng, khả năng VN-Index dao động trong kênh giá hẹp (485 - 505) điểm trong tuần sau là khá cao. Cơ hội chinh phục thành công ngưỡng 500 điểm của chỉ số chỉ đến khi có thông tin mạnh hỗ trợ.

Theo VDS, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong bối cảnh hiện tại.

Thận trọng

CTCP Chứng khoán MayBank Kim Eng (MBKE): Thông tin tăng giá xăng bất ngờ đã đưa cả hai chỉ số xuống mức thấp trong phiên sáng cuối tuần qua. Tại thời điểm thấp nhất, phiên cuối tuần VN-Index giảm 7 điểm, mất khoảng 1.4% so với phiên trước. Tuy nhiên, những nỗ lực giá lên giúp hai sàn hạn chế thiệt hại, thậm chí VN-Index còn chớm xanh.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index vẫn bị chặn lại ở mức 500 điểm và đây là thử thách ngắn hạn quan trọng nhất của chỉ số này. Đáng chú ý hơn với HNX-Index, chỉ số của sàn HNX đang rất gần với mô hình Vai - Đầu - Vai. HNX-Index thậm chí đã chớm rớt xuống dưới đường cổ, trước khi hồi phục đóng cửa cao hơn tránh xác nhận mô hình.

Chúng tôi nhận thấy tại nhiều cổ phiếu, các mô hình Vai - Đầu - Vai đang dần hình thành, hoặc đã được xác nhận. Trong bản tin này, chúng tôi đưa một số mã có mô hình được xác nhận (giá rớt xuống dưới đường cổ) như PVFLCG. Một số mã có giá đang chấp chới tại chính đường cổ, như KBC, ITC. Đây là những mã điển hình cho mô hình này đang diễn ra trên hai sàn. Với mô hình này xuất hiện, quan điểm của chúng tôi là các nhà đầu tư nên thận trọng. Họ có thể cắt giảm vị thế để tránh rủi ro.

Thận trọng với xu hướng ngắn hạn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Phiên cuối tuần, việc VN-Index đóng cửa tăng nhẹ sau khi giảm khá mạnh đầu giờ có thể được coi là tín hiệu tích cực trong tuần mới. Tuy nhiên, thị trường chung có thể tiếp tục chỉ lình xình cho đến khi VN-Index thoát ra khỏi vùng hẹp 486-498. Vượt qua 498, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục về vùng kháng cự 530-550. Ngược lại, giảm dưới 485, VN-Index có thể quay lại hỗ trợ 460.

Mức hỗ trợ 59 của HNX-Index có thể đã chặn lại đợt bán tháo đầu giờ trên sàn HNX trong phiên thứ Sáu tuần trước. Khối lượng tăng cùng cây nến Dragonfly Doji hình thành cho thấy lực cầu bắt đáy tốt. HNX-Index có thể sẽ diễn biến tích cực hơn trong tuần này.

Trong ngắn hạn, HNX-Index có thể phục hồi về kháng cự 63.3 nếu vượt đường xu hướng giảm, khoảng trên 60.6. Ở chiều ngược lại, nếu xuyên thủng hỗ trợ 59, HNX-Index sẽ hình thành mô hình Head & Shoulders với mức giá mục tiêu là 50, trùng với mức thấp kỷ lục của HNX-Index.

Nhiều mã thành viên của HNX-Index như BVS, PGS, SHB, VND … đang giao dịch ở các mức hỗ trợ mạnh nên có thể đảo chiều, hỗ trợ chỉ số này.

Hiện hai chỉ số đang hình thành các dấu hiệu mâu thuẫn nhau. Do đó, chúng tôi thận trọng hơn với xu hướng ngắn hạn sắp tới của thị trường.

Cân nhắc yếu tố thanh khoản

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Sau thông tin về việc NHNN giảm 1% các mức lãi suất điều hành, giảm trần huy động 0.5% thì tuần qua, thị trường đã không còn thông tin nào mang tính chất hỗ trợ tâm lý. Giao dịch của khối NĐTNN vẫn duy trì mức thấp. Các cổ phiếu được mua vào đột biến là GAS và PET; ngoài ra các mã HPG, MSN, DPM v.v… tiếp tục được mua ròng nhưng giá trị tương đối thấp.

Việc giá xăng tăng khá mạnh là thông tin xuất hiện vào cuối tuần, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng tới thị trường hầu như không đáng kể là một yếu tố khá bất ngờ. Điều này rất quan trọng khi đánh giá cho thấy rằng tâm lý thị trường tương đối ổn định, nguồn cung giá thấp không nhiều do đó thị trường sẽ khó giảm mạnh. Các dao động của VN-Index trong khoảng 470 - 500 điểm đều là những dao động tích lũy bình thường và chưa có dấu hiệu nào nguy hiểm.

Đối với HNX-Index, chúng tôi cho rằng, khả năng giảm quá ngưỡng 58 - 59 điểm có xác suất xảy ra tương đối nhỏ trong điều kiện không có yếu tố đột biến xuất hiện. Khá nhiều các cổ phiếu bluechips trên sàn HNX đã có mức điều chỉnh tương đối mạnh và đang ở các khu vực hỗ trợ kĩ thuật khá mạnh. Điều này có thể tạo nên những phiên phục hồi kĩ thuật đáng kể trong thời gian tới trên chỉ số HNX-index.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư không nên bán tháo cổ phiếu với giá thấp trong giai đoạn này, tuy nhiên việc tham gia vào thị trường cần được cân nhắc kĩ dựa trên yếu tố thanh khoản. Chỉ nên tham gia khi thanh khoản hai sàn có sự cải thiện mạnh mẽ hơn nữa.

Hạn chế giao dịch

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trái ngược với xu hướng phục hồi trong tháng 3 của VN-Index nhờ sự tăng giá và giữ giá của một số mã bluechips, đa phần các cổ phiếu đang niêm yết đều đã điều chỉnh giảm đáng kể. Trong tuần mới, nhiều khả năng các thông tin đầu tiên về công ty mua bán tài sản quốc gia (VAMC) sẽ được công bố. Tuy nhiên qua quan sát, sự kỳ vọng vào thông tin này ngày càng giảm sút do còn những bất cập về quy định và cơ chế hoạt động của công ty này có thể khiến tốc độ và hiệu quả xử lý nợ xấu sẽ không như dự kiến.

Tháng 4 sắp tới có thể sẽ lại là giai đoạn thiếu vắng thông tin hỗ trợ thị trường. Cũng cần lưu ý thời điểm này rất dễ khiến thị trường thường bỏ qua các diễn biến vĩ mô mà tập trung vào giao dịch các cổ phiếu theo nhóm hoặc theo ngành nơi mà dòng tiền đầu cơ thường xuất hiện.

Cơ hội tăng điểm của các chỉ số hiện phụ thuộc rất nhiều vào sự trụ vững của các bluechips đồng thời giúp VN-Index tránh khỏi nguy cơ đang tạo đỉnh. Trong khi đó, để tiếp tục phục hồi, ngưỡng kháng cự chính tại 500 điểm của VN-Index cần được phá vỡ và phải được củng cố bằng sự cải thiện của thanh khoản từ đó thị trường mới dần trở lại sôi động. Do đó, hiện tại nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch để chờ các tín hiệu rõ ràng hơn về xu hướng.

Thủy Tiên (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 29/03: Hết cửa tăng điểm? (28/03/2013)

>   Giảm lãi suất không tác động nhiều tới TTCK (28/03/2013)

>   TS. Alan T.Pham: Quý II, vốn ngoại tiếp tục hứng khởi (28/03/2013)

>   Ngày 28/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (28/03/2013)

>   Góc nhìn 28/03: Bi quan! (27/03/2013)

>   Quản trị rủi ro CTCK: muốn hiệu quả, không thể hình thức (27/03/2013)

>   Góc nhìn 27/03: Rơi vào xu hướng giảm? (26/03/2013)

>   Ngày 26/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (26/03/2013)

>   Góc nhìn 26/03: Vẫn có nguy cơ giảm điểm mạnh (25/03/2013)

>   Góc nhìn tuần 25 -29/03: Xu hướng tăng vẫn còn bỏ ngỏ? (24/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật