Thứ Năm, 28/03/2013 18:15

Góc nhìn 29/03: Hết cửa tăng điểm?

Diễn biến thị trường trong phiên giao dịch ngày 28/03 làm cho nhiều chuyên gia gần như bi quan hoàn toàn về khả năng tăng điểm trong phiên cuối tuần.

Khó tăng trở lại

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Có vẻ như tâm lý chờ đợi của NĐT đang bị xói mòn và nhiều người đang cảm thấy chán nản. Trong khi thông tin chính thức về VAMC chưa được công bố thì các bình luận, phân tích về đề án này liên tục được đưa ra ở rất nhiều góc độ khác nhau nhưng phần lớn đều nghiêng về những khó khăn, rủi ro kể cả có VAMC. Vì thế, điều mà NĐT cần nhất vào lúc này là thông tin của đề án được công bố chính thức.

Một tác động mạnh đến thị trường 28/03 còn xuất phát từ thông tin về cổ phiếu PVX tiếp tục lỗ thêm khoản tiền lớn sau kiểm toán. Điều này đã dẫn tới nhóm cổ phiếu BĐS dẫn đầu về tăng giá trước đây đang chịu áp lực bán mạnh nhất như ITA, KBC, VCG, PVX do những lo ngại tương tự có thể xảy đến. Những kỳ vọng đối với nhóm này đang có nguy cơ thành sự thất vọng khi những chính sách về BĐS hiện nay sẽ không mang lại cho những công ty trên những thuận lợi . Rõ ràng, điều đó đã khiến NĐT lo ngại về hoạt động của những Công ty này trong thời gian tới đây.

Phần nhiều NĐT đều có cảm nhận rằng thị trường lúc này khó có thể tăng trở lại. Nhóm cổ phiếu Bluechips mà đặc biệt nhóm VN30 đã có mức tăng giá khá mạnh thời gian vừa qua và mức giá này đang tạo ra một áp lực mới với thị trường.

IVS cho rằng, sẽ rất khó có thể sử dụng mãi nhóm cổ phiếu này làm công cụ để giữ cho VN-Index tiếp tục tăng điểm nếu như tiếp tục không có thêm bất cứ một thông tin tích cực nào xuất hiện.

Đứng ngoài quan sát thị trường

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục dao động đi ngang trong biên độ hẹp, chưa cung cấp thêm dấu hiệu mới, thanh khoản có cải thiện nhưng chưa thực sự đáng kể. Tương quan cung cầu trong các phiên gần đây vẫn có phần nghiêng nhẹ về phía cung, cả khối lượng đặt mua và bán đều khá thấp cho thấy tâm lý thị trường vẫn rất thận trọng.

Với diễn tiến giao dịch hiện tại thì đa phần các cổ phiếu không nên mua vào, và thời điểm hiện tại được sử dụng để tiếp tục quan sát thêm thông tin vĩ mô và diễn biến thị trường.

Không thích hợp để đầu cơ

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS):  Thị trường vẫn đang trong xu thế đi ngang với diễn biến là những cổ phiếu trụ cột, bluechips thay phiên nhau tăng điểm trong khi các cổ phiếu còn lại vận động không mấy tích cực. Đặc biệt là trên sàn HNX nơi tập trung nhiều cổ phiếu penny và không có sự tham gia mạnh mẽ của NĐT nước ngoài thì đồ thị trong 2 tuần trở lại đây đang thể hiện xu thế đi ngang với diễn biến tăng giảm nhẹ.

Bên cạnh việc thiếu những thông tin hỗ trợ tác động trực tiếp tới thị trường thì tâm lý thận trọng của NĐT và dòng tiền đầu cơ đang khiến thị trường thờ ơ với mọi thông tin bất kể tốt xấu. Thanh khoản những phiên gần đây vẫn là điều đáng lo ngại và nếu như không được cải thiện thì khả năng tiếp tục phục hồi trong thời gian sắp tới là khá thấp.

Thị trường hiện tại đang không thích hợp cho những người theo trường phái đầu cơ, theo đó FPTS tiếp tục khuyến nghị nên duy trì sự thận trọng đặc biệt là đối với những cổ phiếu đầu cơ và chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn. Việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong phiên tăng điểm và có thể cân nhắc chốt lời với cổ phiếu đã có lãi.

Tiếp tục giằng co

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Chờ đợi Đề án xử lý nợ xấu, hai sàn giao dịch kém tích cực. Đề án xử lý nợ xấu, theo thông tin của NHNN, sẽ được thông qua trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng Ba. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa thấy có thêm thông tin mới liên quan đến vấn đề này.

Sự thất bại trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên có thể là một phần nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán chuyển biến tiêu cực hơn, khi mà kỳ vọng chênh lệch giá vàng sẽ được thu hẹp sau khi NHNN thực hiện đấu thầu vẫn chưa được đáp ứng.

Trên sàn HOSE, sự phân hóa ở nhóm cổ phiếu trụ cột khiến VN-Index tiếp tục xu hướng giằng co trong biên độ hẹp. Trong khi đó, HNX-Index chứng kiến phiên giảm thứ ba liên tiếp khi các cổ phiếu đầu cơ và có tính dẫn dắt cao trên sàn chưa tìm thấy động lực đảo chiều tăng trở lại.

VDS cho biết không kỳ vọng vào khả năng sẽ có thông tin hỗ trợ thị trường trong bối cảnh hiện tại, phiên giao dịch cuối tuần sẽ tiếp tục là phiên giằng co nhẹ của các chỉ số. Khả năng đảo chiều xu hướng là rất thấp, trừ khi có thêm tin tức mới liên quan đến Đề án xử lý nợ xấu.

Hình thành xu hướng giảm

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường đang tiếp tục diễn một kịch bản tương đối “tẻ nhạt” là VN-Index đi ngang và HNX-Index giảm nhẹ với khối lượng giao dịch yếu. VN-Index đã đi ngang trên vùng kháng cự 492 sáu phiên liên tiếp.

Các tín hiệu cho thấy VN-Index sẽ kết thúc xu hướng đi ngang và chuyển sang giảm cao hơn so với khả năng tăng. Nhưng khả năng xảy ra hai kịch bản cũng không chênh lệch nhiều. Những người đã bán trong các phiên trước chưa thu được nhiều lợi nhuận nhưng có được vị thế tương đối thuận lợi. NĐT tạm thời vẫn nên duy trì việc bán ra thận trọng.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFn

Các tin tức khác

>   Giảm lãi suất không tác động nhiều tới TTCK (28/03/2013)

>   TS. Alan T.Pham: Quý II, vốn ngoại tiếp tục hứng khởi (28/03/2013)

>   Ngày 28/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (28/03/2013)

>   Góc nhìn 28/03: Bi quan! (27/03/2013)

>   Quản trị rủi ro CTCK: muốn hiệu quả, không thể hình thức (27/03/2013)

>   Góc nhìn 27/03: Rơi vào xu hướng giảm? (26/03/2013)

>   Ngày 26/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (26/03/2013)

>   Góc nhìn 26/03: Vẫn có nguy cơ giảm điểm mạnh (25/03/2013)

>   Góc nhìn tuần 25 -29/03: Xu hướng tăng vẫn còn bỏ ngỏ? (24/03/2013)

>   Tự doanh quyết “đi ngược” đám đông? (23/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật