Thứ Tư, 27/03/2013 18:36

Góc nhìn 28/03: Bi quan!

Với diễn biến không mấy tích cực của thị trường trong nhiều phiên gần đây, các công ty chứng khoán tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì thận trọng quan sát thị trường, hành động mua bán lúc này gặp rất nhiều rủi ro.

Quan sát là chính

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Chốt phiên, VN-Index tăng 1.8 điểm (+0.37%) lên 491.26 điểm; HNX-Index giảm 0.23 điểm (-0.38%) xuống 60.62 điểm. Thanh khoản vẫn chưa được cải thiện, khối lượng khớp lệnh đạt 35 triệu đơn vị trên HOSE và 30 triệu trên HNX. Tổng giá trị khớp lệnh trên cả 2 sàn ở mức 810 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đáng chú ý có VIC (2.1 triệu cổ phiếu), và SHB (1.6 triệu).

Khối ngoại mua ròng 46.5 tỷ đồng trên HOSE nhiều nhất các mã MSN, GAS, HPG, PPC, PET; trong khi bán ra chủ yếu OGC, SSICTG. Trên HNX, họ mua ròng 5.1 tỷ đồng trong đó vẫn mua vào chủ yếu PVSVCG; bán ra KLSVND.

Hiện tại đặc tính của quá trình sụt giảm này là giảm nhanh, và mức hỗ trợ vẫn được giữ nguyên ở vùng 460 điểm. Quá trình sụt giảm có thể diển tiến thành 05 bước với 02 bước phục hồi nhẹ. Có nghĩa là trong thời gian tới khi quá trình sụt giảm diễn ra, sẽ có 02 khoảng thời gian nhỏ hơn để VN-Index phục hồi.

Với diễn tiến giao dịch hiện tại thì đa phần các cổ phiếu không nên mua vào, và thời điểm hiện tại được sử dụng để quan sát diễn tiến giao dịch.

Rơi vào mẫu hình giảm điểm

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Cả hai chỉ số đóng cửa tiếp tục trái chiều, trong khi VN-Index tăng nhẹ 0.36% thì chỉ số HNX lại tiếp tục giảm thêm 0.37% và đóng cửa tại 60.62 điểm trong phiên 27/03.

Thị trường đang tạo cho nhà đầu tư những lo ngại bởi nhìn vào cả hai chỉ số đều cho thấy những mẫu hình giảm điểm rất cao. Trong khi VN-Index dường như là mẫu hình hai đỉnh thì HNX-Index lại là mẫu Vai-Đầu-Vai và điều này rõ ràng là tác nhân khiến dòng tiền e ngại không thể quay trở lại với thị trường.

Quan sát hai phiên gần đây nhất có thể nhận ra áp lực bán bắt đầu xuất hiện khá mạnh. Tuy nhiên thì nó lại rơi vào phần lớn những cổ phiếu đầu cơ mạnh thời gian vừa qua như: VND, VCG,SCR, PVX, ITA, KBC... Có lẽ những người nắm giữ cổ phiếu trên đang phải chịu áp lực lớn về tài chính và thời gian vừa qua đủ lâu để cảm nhận rõ áp lực này. Trong khi đó những cổ phiếu cơ bản như SSI, BVS, PET, MBB...vẫn được thu mua một cách mạnh mẽ, hầu hết lệnh bán những nhóm cổ phiếu này đều được mua ở mức giá thấp. Vì thế có thể trong thời gian tới, sự phân hóa này sẽ tiếp tục diễn ra.

HNX-Index đang có điệp khúc 2 giảm một tăng, mức điểm của HNX hiện tại đang khiến cho nhiều người lo ngại nếu như lực bán mạnh xuất hiện và thủng ngưỡng 59 điểm. Liệu sau hai phiên giảm điểm vửa rồi thì điệp khúc này có lặp lại vào phiên 28/3.

Ném đá dò đường

CTCP Chứng khoán MB (MBS): VN-Index và HNX-Index tiếp tục giao dịch yếu với xu hướng hơi nghiêng về chiều giảm. Các chỉ báo kỹ thuật và độ rộng thị trường cũng thay đổi theo hướng giảm, xác nhận cho biến động hiện tại của thị trường. Nhưng trong đó không có tín hiệu mạnh nào giúp khẳng định chắc chắn cho xu thế. Với điều kiện thị trường như hiện tại, nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc thực hiện bán một cách thận trọng để thăm dò thị trường.

Tính chung từ đầu năm đến nửa đầu tháng 3, tổng chi ngân sách đạt 171,930 tỷ đồng, bằng 17.6% dự toán năm, trong đó, chi đầu tư phát triển đạt 26,910 tỷ đồng, bằng 15.4% (riêng chi đầu tư xây dựng cơ bản đạt 26,000 tỷ đồng); chi phát triển sự nghiệp kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, quản lý hành chính đạt 124,400 tỷ đồng, bằng 18.9%; chi trả nợ và viện trợ đạt 20,620 tỷ đồng, bằng 19.6% dự toán năm. Như vậy, bội chi ngân sách từ đầu năm đến nay đạt 35,630 tỷ đồng và chiếm 21.6% so với mức bội chi ngân sách kế hoạch cả năm.

MBS đánh giá, đây là một thông tin không khả quan chứng tỏ nguồn thu của Chính phủ tiếp tục khó khăn trong khi các khoản chi tăng cao. MBS cho rằng đạt được mức bội chi theo kế hoạch là một thách thức lớn của Chính phủ khi lương cơ bản tiếp tục được điều chỉnh tăng trong khi thuế thu nhập doanh nghiệp sắp được điều chỉnh giảm trong năm nay.

Không thích hợp cho đầu cơ

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường trong ngày giao dịch 27/03 vẫn tiếp tục diễn biến đi ngang, trong khi VN-Index lấy lại được sắc xanh thì HNX-Index giao dịch phần lớn thời gian trong sắc đỏ và cả hai sàn đều đóng cửa trong tâm lý khá ảm đạm. Diễn biến giao dịch trong phiên chậm rãi và không có nhiều đột biến khiến thanh khoản của thị trường chỉ giữ được ở mức thấp. Trên sàn HOSE, sự tăng điểm của một số cổ phiếu chủ chốt không thể tạo được nhiều sự hưng phấn cho nhà đầu tư và thu hút dòng tiền quay trở lại. Khối ngoại tiếp tục xu hướng mua vào của mình với giá trị mua ròng trong ngày hôm nay là 51.5 tỷ đồng; tập trung ở một số cổ phiếu như PET, PVS, PPC.

Diễn biến của thị trường những phiên vừa qua là những cổ phiếu trụ cột, bluechips thay phiên nhau tăng điểm trong khi đa phần các cổ phiếu còn lại thì đi ngang và giảm nhẹ. Đặc biệt là nhóm cổ phiếu penny hiện đang khá yếu khi không có được sự hỗ trợ của dòng tiền đầu cơ. Bên cạnh việc thiếu những thông tin hỗ trợ tác động trực tiếp tới thị trường thì tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang khiến thị trường thờ ơ với mọi thông tin bất kể tốt xấu. Thanh khoản những phiên gần đây vẫn là điều đáng lo ngại và nếu như không được cải thiện thì khả năng tiếp tục phục hồi trong thời gian sắp tới là khá thấp.

Thị trường hiện tại đang không thích hợp cho những người theo trường phái đầu cơ, theo đó FPTS tiếp tục khuyến nghị nên duy trì sự thận trọng đặc biệt là đối với những cổ phiếu đầu cơ và chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn. Việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong phiên tăng điểm và có thể cân nhắc chốt lời với cổ phiếu đã có lãi.

Mua quá rủi ro

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Sau khi giảm mạnh 0.8% ngày 26/03 do những chỉ số vĩ mô tăng trưởng chưa thật sự ấn tượng tạo ra những nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế. Thị trường 27/03 có diễn biến trái chiều trên hai sàn khi VN-Index tăng 0.4% kèm với khối lượng yếu trong khi HNX-Index lại giảm 0.4% với khối lượng tăng. Đây rõ ràng là 1 chỉ báo chưa tích cực khi VN-Index đang trong vùng kháng cự mạnh 500 điểm.

Trong phiên giao dịch 27/03, MBKE cho rằng các mã đáng chú ý là các mã trong ngành đường như LSS (6.5%), SBT (+3.4%), BHS (2.4%), khi có tin Bộ Công Thương đã đồng ý cho cấp phép xuất khẩu đường. Đây rõ ràng là 1 tín hiệu lạc quan khi nhiều nhà máy đường rơi vào tình trạnh thua lỗ do lượng tồn kho đường đạt mức cao nhất trong lịch sử khoảng 400,000 tấn. Ngoài ra, GMD cũng là 1 cổ phiếu được quan tâm gần đây khi liên tục tăng mạnh do có thông tin họ đã thỏa thuận bán được tòa nhà Gemadebt Tower.

Xét về mặt tổng thể, VN-Index trong 1 xu hướng tăng ngắn hạn nhưng có dấu hiệu yếu đi khi tiếp kháng cự mạnh trong khi HNX-Index thì vẫn trong xu hướng giảm. Do diễn biến trái chiều trên 2 chỉ số nên MBKE cho rằng việc mua lúc này là rủi ro.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Quản trị rủi ro CTCK: muốn hiệu quả, không thể hình thức (27/03/2013)

>   Góc nhìn 27/03: Rơi vào xu hướng giảm? (26/03/2013)

>   Ngày 26/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (26/03/2013)

>   Góc nhìn 26/03: Vẫn có nguy cơ giảm điểm mạnh (25/03/2013)

>   Góc nhìn tuần 25 -29/03: Xu hướng tăng vẫn còn bỏ ngỏ? (24/03/2013)

>   Tự doanh quyết “đi ngược” đám đông? (23/03/2013)

>   Góc nhìn 22/03: Vẫn nên thận trọng? (21/03/2013)

>   Góc nhìn 21/03: Có động lực để bứt phá? (20/03/2013)

>   Khủng hoảng sẽ là cơ hội nếu... (20/03/2013)

>   Góc nhìn 20/03: Thận trọng chờ thanh khoản (19/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật