Thứ Ba, 19/03/2013 18:33

Góc nhìn 20/03: Thận trọng chờ thanh khoản

Thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang tăng dần. Trong phiên giao dịch tới, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu và chờ đợi thị trường diễn biến tích cực hơn từ thanh khoản.

Không xu hướng

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Phiên giao dịch ngày 19/03 VN-Index và HNX-Index tiếp tục hình thành các nến thân nhỏ đi kèm với khối lượng giao dịch ở mức thấp. Biến động của hai chỉ số phản ánh tình trạng chung là ảm đạm không rõ xu hướng. Tuy nhiên nếu xét một cách chi li hơn, thị trường có hơi nghiêng về xu hướng giảm. Điều này thể hiện trực tiếp trên biến động của chỉ số HNX-Index. Trong khi đó xu hướng giảm của sàn HOSE không thể hiện qua mức điểm của chỉ số VN-Index mà qua tương quan giữa số lượng mã giảm so với mã tăng. Nhà đầu tư khó có thể kiếm lời được trên thị trường này do những biến động là quá hẹp.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sản xuất điện đang rất khó khăn, đặc biệt là nguồn thủy điện khi tình hình thủy văn các hồ thủy điện 2 tháng đầu năm 2013 nhìn chung xấu hơn dự kiến đầu năm. Tính đến cuối tháng 2, mực nước thượng lưu các hồ thủy điện toàn quốc đều thấp hơn so cùng kỳ năm 2012. EVN dự tính, trong những tháng mùa khô tới, hệ thống có thể phải huy động khoảng 500 triệu kWh chạy dầu, đặc biệt trong tháng 5 sẽ phải huy động khoảng 400 triệu kWh. Trong khi giá thành của nguồn điện này hiện đang rất đắt, khoảng 5,000đ/kWh. MBS đánh giá, khả năng tăng giá điện trong các tháng tới là hiện hữu khi giá thành sản xuất điện của EVN có xu hướng tăng mạnh so với năm ngoái. Cộng thêm áp lực tăng giá xăng dầu và dịch vụ y tế, mức tăng CPI năm nay sẽ khó có thể thấp hơn năm ngoái theo mục tiêu mà Chính phủ đề ra.

Áp lực từ các ngưỡng cản kỹ thuật

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Có thể thấy, cung – cầu trong phiên giao dịch ngày 19/03 vẫn khá giằng co với xu hướng thị trường vẫn rất khó để có thể xác định. Về cuối phiên, mặc dù có thêm một số cổ phiếu bluechips hồi phục trở lại nhưng sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng điện tử vẫn cho tín hiệu không mấy lạc quan về xu hướng thị trường trong ngắn hạn. Sức cầu khối ngoại cũng đã đóng góp đáng kể trong việc nâng đỡ xu thế thị trường phiên hôm nay khi tiếp tục mua ròng với giá trị đạt 95.5 tỷ đồng, sức mua vẫn tập trung chủ yếu ở KBC, HPG, PVS

Như đã nhận định trong các phiên trước, để có thể trở lại xu thế hồi phục thì thanh khoản của thị trường vẫn cần phải được cải thiện nhiều hơn nữa. Việc thanh khoản không có sự cải thiện nào mà còn giảm dần trong vài phiên gần đây cho thấy dòng tiền vẫn khá thận trọng và chưa thực sự sẵn sàng tham gia thị trường trở lại. Cùng với đó thì tâm lý nhà đầu tư trong nước vẫn chưa thực sự ổn định.

Niềm tin về thị trường vẫn chưa thể lấy lại được trong ngắn hạn và những lo ngại về xu thế sẽ chưa thể sớm được giải tỏa khi mà những thông tin vĩ mô hỗ trợ vẫn chưa xuất hiện. Ngoài ra, dưới áp lực từ các ngưỡng cản kỹ thuật quan trọng ngắn hạn thì xác suất để xu thế tăng sẽ quay trở lại vẫn là khá thấp. Theo đó, FPTS bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng cùng những diễn biến tích cực hơn từ thanh khoản.

Giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Về diễn biến thị trường, động lượng thị trường vẫn khá yếu trên cả 2 sàn, VN-Index hôm nay tăng nhẹ cũng chủ yếu nhờ sự nâng đỡ từ 3 mã có vốn hóa lớn là GAS, HSG, và BVH. Với sự hồi phục nhẹ cuối phiên giao dịch, độ rộng thị trường cũng không quá tiêu cực với tỷ lệ số mã tăng / giảm tương đối cân bằng.

Thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm trong 3 phiên liên tiếp, đây là dấu hiệu cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang tăng dần. Với diễn biến hiện tại thì những đợt hồi phục nếu có cũng sẽ khó kéo dài và nên được coi là cơ hội để nhà đầu tư giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu. Trong ngắn hạn, diễn biến lình xình đi ngang vẫn có thể duy trì trong vài phiên nữa trước khi thị trường quyết định xu hướng mới.

Tiếp tục giao dịch thận trọng

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Hai chỉ số đóng cửa trái chiều khi VN-Index tăng nhẹ 0.28% thì HNX-Index giảm 0.27%. Chỉ số VN-Index giữ được sắc xanh phần lớn là nhờ sự tăng điểm của cổ phiếu GAS, FPT, SSI, PGD... Cả hai chỉ số vẫn đang giao dịch trên ngưỡng hỗ trợ với mức thanh khoản rất thấp.

Sự sụt giảm thanh khoản cho thấy mức độ rủi ro ở thời điểm hiện tại là không còn, hoạt động mua bán đơn thuần chỉ là sự lướt sóng của một bộ phận nhà đầu tư nội, trong khi đó rất nhiều cổ phiếu bluechips thì cầu mua từ khối ngoại chiếm tỷ trọng lớn như HPG, PET, VCB...

Đối với các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, kết quả kinh doanh 2012 cao được kỳ vọng sẽ khó có thể giảm sâu do lực mua giá thấp luôn chờ đợi. Hơn nữa những nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu này cũng không phải chịu bất kỳ một áp lực nào buộc phải bán ra.

Được dự báo là một tuần đói tin hỗ trợ, do đó việc giao dịch thận trọng ở phiên 19/03 là điều bình thường. Ngay cả những cổ phiếu có tính thanh khoản cao như BVS, VND, KLS, SSI, MBB...cũng sụt giảm mạnh giao dịch. Những diễn biến như phiên ngày 19/03 sẽ còn tiếp tục diễn ra trong tuần này và điều đó có thể khiến nhiều nhà đầu tư nản lòng, mất kiên nhẫn bắt đầu bán ra và chờ đợi cơ hội mới.

Minh Hằng tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 19/03: Khó vượt 480 điểm (18/03/2013)

>   Góc nhìn 18 – 22/03: Tăng điểm hay trầm lắng? (17/03/2013)

>   Tự doanh CTCK “tranh mua” với ETF? (16/03/2013)

>   Góc nhìn 15/03: Sau tích lũy là giảm? (14/03/2013)

>   Góc nhìn 14/03: Cần động lực hỗ trợ (13/03/2013)

>   Ngày 13/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (13/03/2013)

>   Góc nhìn 13/03: Cung cầu đã cân bằng? (12/03/2013)

>   CTCK không dễ tách riêng tiền của khách hàng (11/03/2013)

>   Góc nhìn 12/03: Quay lại xu hướng tăng chính? (11/03/2013)

>   Góc nhìn tuần 11-15/04: Vẫn rất thận trọng (10/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật