Thứ Tư, 13/03/2013 18:26

Góc nhìn 14/03: Cần động lực hỗ trợ

Với diễn biến trong phiên 13/03 cho thấy tâm lý dè dặt của nhà đầu tư vẫn còn đó, đồng thời thông tin tích cực cũng chưa xuất hiện. Vậy nên các công ty chứng khoán cho rằng quá sớm để khẳng định thị trường sẽ tích cực hơn.

Mua dần cổ phiếu tốt chưa tăng nhiều

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường trong phiên 13/03 giao dịch khá yếu, sắc đỏ chiếm vai trò chủ đạo trong phần lớn thời gian, những nỗ lực hồi phục trong phiên gần như là không đáng kể khi nhiều cổ phiếu đồng loạt mất điểm.

Có thể thấy thị trường vẫn có sự phụ thuộc nhất định vào giao dịch của khối ngoại tại một số thời điểm, trong phiên 13/03 nhà đầu tư nước ngoài dừng mua ở nhiều mã và kéo theo đó thị trường cũng suy yếu nhanh chóng. Cùng với đó thì tâm lý thận trọng và chờ đợi của nhà đầu tư đang thử thách khả năng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn, đặc biệt là khi thị trường vẫn chưa có động lực để tạo ra những bứt phá mang tính tích cực. Đã không còn thấy tâm lý hồ hởi mua vào, thay vào đó là sức cầu bắt đáy có phần dè dặt hơn khiến chênh lệch cung – cầu dễ dàng nghiêng về phía người bán.

Theo đó, trong ngắn hạn, FPTS cho rằng vẫn khá sớm để có thể nhận định về một xu thế tích cực hơn của các chỉ số. Nhà đầu tư trong những thời điểm này cần chờ đợi những cơ hội rõ rệt hơn và tiếp tục bám sát diễn biến của khối ngoại. Tuy vậy, đối với những cổ phiếu cơ bản tốt, chưa tăng nhiều thì nhà đầu tư vẫn có thể cân nhắc mua dần vào tại những thời điểm xuất hiện điều chỉnh mạnh.

Nguy cơ lại xả hàng

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Lực cầu bỗng giảm mạnh cho dù không có bất cứ một thông tin mang tính tiêu cực nào xuất hiện là điều khó lý giải. Ngay những mã thanh khoản cao như MBB, PET, SSI... thì khối lượng giao dịch trong khoảng 30 phút đầu tiên là rất thấp thậm chí còn không có giao dịch. Cả bên mua và bên bán đều không có nhiều động thái trong khoảng thời gian này đặc biệt là nhà đầu tư nội mà lực mua chủ yếu xuất phát từ khối ngoại khi nhiều mã họ mua chiếm tỷ lệ đến 70-80% KLGD.

Thị trường chỉ thực sự nhộn nhịp sau khoảng hơn 30 phút giao dịch khi bên bán có dấu hiệu tăng dần. Sức Cầu thực sự quá yếu và cho dù bên bán chưa tỏ ra quá mạnh nhưng nhiều nhà đầu tư cảm nhận rõ sự yếu thế từ lực mua. Nếu như điều này tiếp tục tiếp diễn thì khả năng lực bán ra sẽ lại xuất hiện rất cao. Các mức kháng cự lại đang dần xa rời và thật khó kỳ vọng vào việc thị trường vượt qua các ngưỡng kháng cự mới.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng cổ phiếu, những cổ phiếu có nền tảng cơ bản như HPG, SSI, REE, PET... dường như vẫn là địa chỉ ưa thích của các tổ chức và dòng tiền vẫn được đổ vào. Nhóm cổ phiếu này sẽ khó giảm sâu bởi lực mua ở những vùng giá thấp là rất lớn. Tuy nhiên, những cổ phiếu có KQKD không tốt cho dù tăng điểm mạnh gần đây nhà đầu tư cũng nên cẩn trọng bởi sau những đợt tăng như vậy thì một đợt giảm điểm với những cổ phiếu này rất dễ xảy ra.

IVS đang tiếp tục quan sát chỉ số HNX-Index liệu mô hình vai đầu vai có hình thành? Nếu như HNX xuyên thủng ngưỡng 59 điểm với lực bán mạnh thì khả năng cao thị trường sẽ rơi vào một chu kỳ giảm điểm mới với HNX-Index. Trước mắt chỉ số vẫn được hỗ trợ mạnh tại mức 60 điểm và lực bán hiện nay chưa đủ để phá vỡ được ngưỡng này ngay lập tức.

Phù hợp chiến lược lướt sóng

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Phiên giao dịch 13/03 thị trường chốt phiên giảm nhẹ mặc dù có thời điểm trong phiên các chỉ số thiết lập những mức điểm cũng như diễn biến tương đối tích cực trước khi vấp phải khối lượng bán khá lớn, ở các vùng giá trên tham chiếu.

Thị trường ghi nhận phiên thứ 4 liên tiếp thanh khoản trên 2 sàn giao dịch chính ở mức tương đương nhau và chỉ đạt 50% khối lượng giao dịch trung bình thời gian trước. Đây tiếp tục là mối lo ngại không nhỏ đối với nhiều nhà đầu tư và nó ảnh hưởng tương đối lớn đến quyết định tham gia sâu hơn vào thị trường, trong giai đoạn hiện tại.

Trong trường hợp không chịu tác động của các thông tin bất ngờ, AAS cho rằng mức rủi ro, tương ứng với đó là cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn trên thị trường hiện đang xoay quanh mức trung bình thấp sẽ còn duy trì một thời gian nữa trên thị trường. Với môi trường đầu tư như vậy, chiến thuật mua/bán ngắn hạn sẽ tương đối phù hợp hơn so với quyết định giải ngân mạnh với mục tiêu đầu tư dài hạn.

Lực cầu bắt đáy khá dày

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường giảm điểm trên cả hai sàn giao dịch khi áp lực bán bất ngờ mạnh lên từ thời điểm cuối đợt giao dịch buổi sáng. Hành động của bên bán khá quyết đoán khi chấp nhận hạ giá mạnh tay tại một số cổ phiếu có Beta cao như PVX, SCR, VCG, ITA, KBC… Trái ngược với sự sốt ruột của bên bán bên mua khá điềm tĩnh và chỉ đặt mua ở mức giá thấp tuy nhiên lực cầu bắt đáy khá dày đã giữ cho thị trường không rơi mạnh.

Các các cổ phiếu nhóm ngành bất động sản và tài chính ngân hàng bị bán ra khá mạnh song hiện tượng giảm sàn hàng loạt đã không diễn ra. Số lượng cổ phiếu giảm giá vượt trội so với số lượng cổ phiếu tăng giá cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư đang khá bi quan. Đa phần các cổ phiếu trong rổ VN30 và HNX30 đều giảm giá song không có mã cổ phiếu nào giảm xuống mức giá sàn. Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn giao dịch khá nhiều trên cả hai sàn tuy nhiên lực mua của họ chủ yếu tập trung ở mức giá thấp nên không gây được tác động tích cực lên hai chỉ số.

Dòng tiền dễ bị “xáo động”

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Chỉ số hai sàn mất điểm với khối lượng giảm nhẹ so với phiên 12/03. Tại sàn HNX, tâm lý hưng phấn cuối phiên trước đã được thay thế bởi tâm lý thận trọng. Lực cung tăng mạnh khi nhà đầu tư quyết liệt chốt lời do nhiều cổ phiếu đã có mức tăng khá tốt trong 03 phiên vừa qua. Về cuối phiên, đồng loạt các cổ phiếu vốn hóa lớn như ACB, SHB, PVS, VCG giảm giá khiến chỉ số HNX-Index không được hỗ trợ và đóng cửa ở mức điểm thấp trong phiên.

Còn tại tại sàn HOSE, hai cổ phiếu ITA và KBC quay đầu giảm điểm đã tác động khá mạnh tới dòng tiền tiền đầu cơ. Dòng tiền không còn đủ tự tin mua vào ở các mức giá cao khiến số mã giảm chiếm đa số, với 135 mã giảm điểm. Trong phiên 13/03, nhà đầu tư ngoại đẩy mạnh giao dịch tuy nhiên giá trị mua ròng lại giảm so với phiên 12/03. Lực mua tập trung chủ yếu ở các mã như HPG, HSG, PVD và bán mạnh ở các mã BVH, CTG. Những phiên cuối tuần, mặc dù giao dịch của khối ngoại có thể được đẩy mạnh, tuy nhiên việc đầu tư theo động thái này sẽ tiềm ẩn khá nhiều rủi ro bởi thứ 6 tuần này hai quỹ ETF sẽ hoàn tất việc chốt danh mục theo cơ cấu mới.

BVS cho rằng nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và hạn chế mua vào trong bối cảnh hiện nay. Do chưa xuất hiện thêm các thông tin hỗ trợ nên trong ngắn hạn dòng tiền dễ bị “xao động”, không loại trừ khả năng có thể xuất hiện thêm những phiên với lực bán tăng đột biến.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Ngày 13/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (13/03/2013)

>   Góc nhìn 13/03: Cung cầu đã cân bằng? (12/03/2013)

>   CTCK không dễ tách riêng tiền của khách hàng (11/03/2013)

>   Góc nhìn 12/03: Quay lại xu hướng tăng chính? (11/03/2013)

>   Góc nhìn tuần 11-15/04: Vẫn rất thận trọng (10/03/2013)

>   Tự doanh CTCK tranh thủ “lướt sóng” (09/03/2013)

>   Tìm cơ hội thị trường tháng 3 (09/03/2013)

>   Đánh giá mới của Bản Việt về kinh tế vĩ mô sau chuyến gặp gỡ cơ quan nhà nước (08/03/2013)

>   Chứng khoán sẽ ổn định hơn vào cuối năm (08/03/2013)

>   Góc nhìn 08/03: Đè giá gom hàng? (07/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật