Thứ Năm, 07/03/2013 18:31

Góc nhìn 08/03: Đè giá gom hàng?

Giảm trở lại sau một phiên tăng điểm làm cho nhiều chuyên gia tỏ ra thận trọng hơn về diễn biến của thị trường. Có ý kiến cho rằng thị trường phiên cuối tuần sẽ sôi động hơn nhưng áp lực điều chỉnh giảm vẫn lớn. Ngược lại, có nhận định cho rằng thị trường có khả năng xuất hiện những đợt bán đè giá tạo tâm lý bán tháo và nên tận dụng mua tại thời điểm đó.

“Bán đè giá tạo tâm lý bán tháo”

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Có khá nhiều tín hiệu cho thấy thị trường đã tìm thấy điểm cân bằng. Điểm tích cực đầu tiên là cầu mua lớn đã chủ động xuất hiện ngay khi thị trường có hiện tượng bị bán mạnh. Một điểm nữa đó là lực bán này cũng không tạo ra một áp lực mới đối với thị trường.

Thông thường, khi nhiều NĐT bị rơi vào tình trạng mất an toàn tài chính sẽ phải bán trong những đợt giảm như vậy và thường khiến cho thị trường giảm sâu. Ở giai đoạn hiện nay, áp lực giải chấp đã hết và những đợt cố bán như vậy sẽ là cơ hội đối với NĐT mua được giá rẻ.

Trong khi đó có rất nhiều mã cổ phiếu đã tạo được vùng giá khá an toàn, biên độ dao động hẹp và thanh khoản rất thấp như BVS, PGS, REE, SSI... Những cổ phiếu này sẽ là trụ rất vững giúp cho thị trường ngừng giảm điểm và nó giúp cho người nắm giữ cổ phiếu sẽ tự tin hơn.

Như vậy, mốc điểm 460 của VN-Index và 60 của HNX-Index sẽ là ngưỡng hỗ trợ khá tốt của thị trường giai đoạn này. Các diễn biến sắp tới sẽ chỉ xoay quanh vùng giá trên, và nếu không có những biến động bất ngờ xảy đến thì có thể vùng giá này sẽ là đáy trung hạn của thị trường.

Những lo ngại về việc thị trường có thể giảm sâu xuống 440 điểm hay 57-58 điểm có lẽ sẽ được giảm bớt. Tất nhiên, IVS vẫn cho rằng trong những phiên tới đây, thị trường vẫn còn xuất hiện những đợt bán đè giá tạo tâm lý bán tháo. Ở những thời điểm đó, NĐT có xu hướng mua và nắm giữ mang tính trung hạn nên tìm cách mua vào.

Đi ngang trong biên độ hẹp

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Khối lượng có dấu hiệu sụt giảm trong những phiên gần đây, cho thấy tâm lý thị trường đang rất thận trọng kể cả khi giá cổ phiếu tiếp cận những vùng hỗ trợ mạnh. Do đó, thị trường trong ngắn hạn có nhiều khả năng đi vào trạng thái dao động lên xuống đan xen quanh 1 kênh giá hẹp.

Về mặt kỹ thuật, BSI cho rằng HNX-Index sẽ dao động quanh vùng 59-61 điểm; VN-Index dao động quanh khoảng 460-470 điểm. Chiến lược mua vào khi giá rơi xuống sát kênh dưới và bán ra khi chạm kênh trên có thể là 1 lựa chọn để nhà đầu tư có mức chấp nhận rủi ro cao cân nhắc.

Giảm tỷ trọng trong danh mục đầu tư

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường quay đầu giảm ngay sau một phiên tăng điểm mạnh, trong ngày 07/03 mặc dù đà tăng tiếp tục được duy trì trong những phút đầu giờ tuy nhiên khi áp lực bán gia tăng trở lại thị trường đã mất điểm nhanh chóng do sức cầu duy trì khá yếu ớt.

Chốt phiên sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo trên bảng điện tử, trong khi đó thì yếu tố quan trọng nhất là thanh khoản của thị trường vẫn ở mức thấp, diễn biến giao dịch khá chậm thận trọng và chậm rãi.

Trong ngày 07/03 có thể thấy mặc dù đầu phiên thị trường vẫn giữ được sắc xanh nhưng lại nhanh chóng giảm điểm sau đó do sức cầu yếu. Nên thanh khoản của thị trường vẫn cần được quan tâm và cải thiện trong những phiên sắp tới. Tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng và dòng tiền đầu cơ vẫn chưa sẵn sàng tham gia thị trường, vì vậy thị trường nghiêng nhiều hơn về xu thế giảm điểm, những nhịp phục hồi của thị trường trong ngắn hạn sẽ yếu và không thể duy trì được dài.

Trước mắt thị trường đang thiếu thông tin hỗ trợ để có thể nghĩ đến việc xu thế tăng quay trở lại trong ngắn hạn, FPTS vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng trở lại cùng những diễn biến tích cực hơn. Việc giảm bớt tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục là cần thiết để giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro, bảo toàn nguồn vốn trong bối cảnh thị trường có thể sẽ phải đối mặt với một nhịp điều chỉnh sâu sau nhịp tăng điểm đầu năm.

Sôi động phiên cuối tuần

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Diễn biến phiên giao dịch ngày 07/03 đã cho thấy lực cầu không đủ mạnh để đưa chỉ số phục hồi, bên cạnh đó, áp lực giảm điểm cuối phiên của VNIndex còn do ảnh hưởng lớn đến từ các mã trụ cột. Thanh khoản và giao dịch của khối ngoại đều cải thiện so với phiên hôm qua nhưng vẫn thấp hơn so với tuần trước và hai phiên đầu tuần. Điều này cho thấy sự thận trọng về mặt tâm lý của các NĐT khi thị trường hiện đang trong giai đoạn thiếu vắng thông tin hỗ trợ.

Ngày mai (08/03), FTSE sẽ hoàn tất việc tái cơ cấu danh mục và VNM sẽ công bố danh mục tái cơ cấu. Trong các phiên giao dịch gần đây, mức độ tham gia của NĐT nước ngoài không cao, do đó, nhiều khả năng sẽ có sự phân hóa ở nhóm cổ phiếu thuộc danh mục đầu tư của quỹ FTSE Vietnam Index. Lượng cung từ các đợt bắt đáy trong hai phiên đầu tuần sẽ cùng với lượng cầu từ quỹ ETF sẽ tạo nên một phiên giao dịch sôi động hơn trong phiên giao dịch cuối tuần.

Khó lạc quan trong ngắn hạn

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS): Các cổ phiếu bất động sản trong phiên hôm nay đã giảm giá khá mạnh do các bình luận liên quan đến chính sách hỗ trợ của chính phủ cho khu vực này. Sự không nhất quán và thiếu các tiến triển cụ thể trong giải pháp thực thi chính sách đã khiến cho những kỳ vọng của giới đầu tư trở nên kém lạc quan hơn.

Bên cạnh đó, việc thanh khoản thấp kéo dài của trong các phiên vừa qua đã cho thấy xu hướng điều chỉnh sẽ chưa dừng lại. Do đó, khả năng VN-Index sẽ tiếp tục test lại ngưỡng 460 và HNX-Index sẽ test lại mốc 59.5-60 trong một vài phiên giao dịch tới là điều có thể đoán định được.

Trong ngắn hạn, thị trường sẽ khó có thể lạc quan do thanh khoản thấp và tâm lý nghi ngờ, thận trọng của các nhà đầu tư.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 07/03: Chờ đợi tín hiệu từ thanh khoản (06/03/2013)

>   Chọn đầu tư dài hạn (06/03/2013)

>   Góc nhìn 06/03: Hồi phục yếu (05/03/2013)

>   TGĐ HOSE: TTCK cũng phải theo quy luật đào thải tất yếu (05/03/2013)

>   Góc nhìn 05/03: Giảm! (04/03/2013)

>   Góc nhìn tuần 04-08/03: Dè dặt quan sát thị trường (03/03/2013)

>   Tự doanh mua ròng lần đầu tiên sau hơn 2 tháng (02/03/2013)

>   Góc nhìn 01/03: Thích hợp để lướt sóng? (28/02/2013)

>   Góc nhìn 28/02: Xu hướng giảm chưa dứt? (27/02/2013)

>   Ngày 27/02: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (27/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật