Thứ Hai, 04/03/2013 18:44

Góc nhìn 05/03: Giảm!

Thêm một phiên bán mạnh trong khi không có thông tin nào thực sự xấu cho thấy tâm lý bất ổn, hoang mang của nhà đầu tư. Trước diễn biến trên, các công ty chứng khoán nhận định thị trường sẽ giảm trong vài phiên tới.

Quan sát là chính

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Sau 3 phiên tăng điểm với nhiều dấu hiệu khả quan, thị trường bất ngờ giảm điểm trở lại với mức độ lan tỏa rộng và đáng chú ý. Đã có rất nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn góp mặt trong danh sách những chứng khoán giảm hết biên độ phép thay vì chỉ gói gọn ở những cổ phiếu nóng, cục bộ nhóm, ngành như trước kia.

Chưa đến mức quá lo ngại, tuy nhiên, trong bối cảnh không có nhiều thông tin hỗ trợ như hiện nay thì việc thị trường diễn biến bất ngờ, theo chiều hướng tiêu cực sẽ là rào cản đối với việc thu hút dòng tiền của nhà đầu tư chứng khoán.

Như vậy, khả năng phục hồi của thị trường vốn đang dần được củng cố lại một lần nữa bị đặt dấu hỏi với bước thụt lùi ngoài mong đợi này. AAS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường, tìm kiếm các cơ hội cho hoạt động đầu tư ngắn hạn ở một thời điểm và mức giá phù hợp hơn trong thời gian sắp tới.

Tâm lý bi quan

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường giảm điểm mạnh trên cả hai sàn giao dịch khi áp lực bán đột ngột tăng vọt đặc biệt là tại các cổ phiếu có hệ số Beta cao. Bên bán tỏ ra quyết đoán khi chấp nhận hạ giá mạnh tay để thoát hàng do đó có khá nhiều cổ phiếu đã hạ xuống mức giá sàn và không còn dư mua vào thời điểm cuối phiên.

Khối lượng giao dịch tăng vọt so với phiên giao dịch 01/03 chủ yếu do bên bán chủ động bán ra khiến nhiều lệnh đặt mua tại các mức giá thấp được khớp nhanh chóng. Số lượng các mã cổ phiếu giảm giá vượt trội so với số lượng các mã cổ phiếu tăng giá cho thấy tâm lý các nhà đầu tư đang hết sức bi quan.

Nhóm cổ phiếu bất động sản đã bị các nhà đầu tư bán tháo trong phiên 04/03 khiến một loạt các mã chủ chốt giảm sàn như ITA, KBC, ITC, LCG, SCR, TDH… Đa phần các cổ phiếu trong rổ VN30 và HNX30 đều giảm giá trong đó có nhiều mã giảm sàn như BVH, HSG, PVX, SCR, IJC… Dòng tiền đầu tư ngắn hạn chưa xuất hiện nhiều do đó hiện tượng đua giá đã hoàn toàn biến mất.

Áp lực bán không mạnh

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường đang cho thấy một xu hướng khá ảm đạm và thiếu tích cực. Cứ sau một phiên giảm mạnh thì thị trường hồi phục lại hai, ba phiên. Kịch bản này liệu có lặp lại vào 05/03?

Theo quan sát của IVS thì phiên 04/03, phần lớn các mã giảm mạnh là những cổ phiếu tăng nóng vừa qua: PVX, ITA, KBC, SCR... Tuy nhiên mức độ bán giá thấp yếu hơn và đà giảm không còn mạnh như trước. IVS cho rằng áp lực bán này sẽ còn tiếp diễn trong 1-2 phiên tới đây nhưng không còn quá mạnh và thị trường sẽ hồi phục lại sau đợt bán này.

Trước mắt chỉ số VN-Index sẽ được hỗ trợ tại vùng 460 điểm và HNX-Index là tại 58-60 điểm. Nếu như các ngưỡng hỗ trợ trên bị xuyên thủng với lực bán mạnh thì cả hai chỉ số sẽ lùi về ngưỡng 440 và 55 điểm tương ứng. Tuy nhiên kịch bản này nếu diễn ra thì thị trường cần phải kết hợp cả những thông tin thiếu tích cực đi kèm.

Xác suất mất điểm cao

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Dù một số mã vốn hóa lớn như GMD, MSN, VIC … đi ngược thị trường giúp hãm đà giảm nhưng VN-Index vẫn mất khá nhiều điểm ngày 04/03 trước áp lực bán lớn trên toàn sàn. Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục mất điểm. Ở chiều tăng, VN-Index có thể hồi phục về đỉnh nhỏ 480, nhưng điều này khó xảy ra. Trong ngắn hạn, xu hướng giảm có thể đưa VN-Index quay về hỗ trợ 440. Khác với đợt giảm mạnh và nhanh hai tuần trước, đợt giảm này của VN-Index có thể sẽ từ từ hơn.

HNX-Index liên tục mất điểm trong suốt phiên 04/03. Đóng cửa ở mức 60.69, HNX-Index đã xuyên thủng hỗ trợ 62 và chuyển sang xu hướng giảm trong ngắn hạn. Trong các phiên tới, HNX-Index có thể giảm sâu hơn về hỗ trợ 59, là đáy ngắn hạn trước và mức Fibonacci 50% của sóng tăng mấy tháng vừa qua. Hỗ trợ mạnh này có thể giúp HNX-Index giảm tốc. Ở chiều tăng, HNX-Index có thể quay lại đỉnh nhỏ 63.34, nhưng điều này khó xảy ra trong tuần này.

Nguy cơ điều chỉnh sâu

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch đầu tuần đã khép lại với điễn biến giảm mạnh của các chỉ số trên hai sàn HOSE và HNX. Quan sát diễn biến giao dịch, có thể thấy việc thị trường không thể tiếp tục duy trì đà tăng điểm đầu giờ đã khiến lòng tin của bên cầm cổ phiếu bị dao động và kéo theo áp lực bán tháo khá lớn về cuối phiên đẩy các chỉ số cùng mất điểm mạnh.

Thị trường đang gặp những vấn đề khó khăn trong ngắn hạn, thanh khoản trong những phiên phục hồi trước đó đều khá thấp và không thể ủng hộ cho xu thế tăng của thị trường, thể hiện tâm lý một đại bộ phận nhà đầu tư vẫn tỏ ra phân vân và thận trọng. Thanh khoản đã trở lại mức khá tuy nhiên diễn biến của giá lại không tốt khi tâm lý bán tháo đã quay trở lại và đẩy thị trường giảm mạnh về cuối phiên.

Nhìn chung, việc thị trường liên tục có những phiên dao động mạnh trong ngắn hạn theo chiều hướng tiêu cực cho thấy tâm lý nhà đầu vẫn chưa thật sự ổn định. Diễn biến thị trường một lần nữa củng cố cho nhận định sự hồi phục trong những phiên vừa qua chỉ là tạm thời khi thị trường có dấu hiệu tiết cung. Bên cạnh đó thì sau những diễn biến tiêu cực này thì các chỉ báo kỹ thuật cũng đang cho tín hiệu xấu đi. Ngoài ra, trạng thái thiếu vắng thông tin hỗ trợ cũng gây tâm lý rất hoang mang, do dự với nhà đầu tư đang tham gia thị trường.

Theo đó, FPTS tiếp tục bảo lưu khuyến nghị thận trọng và bám sát diễn biến thị trường trong giai đoạn này. Việc giảm bớt tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục là cần thiết để giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro, bảo toàn nguồn vốn trong bối cảnh thị trường có thể sẽ phải đối mặt với một nhịp điều chỉnh sâu sau nhịp tăng điểm đầu năm.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn tuần 04-08/03: Dè dặt quan sát thị trường (03/03/2013)

>   Tự doanh mua ròng lần đầu tiên sau hơn 2 tháng (02/03/2013)

>   Góc nhìn 01/03: Thích hợp để lướt sóng? (28/02/2013)

>   Góc nhìn 28/02: Xu hướng giảm chưa dứt? (27/02/2013)

>   Ngày 27/02: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (27/02/2013)

>   Góc nhìn 27/02: Khó tăng trở lại (26/02/2013)

>   Dẹp nạn tin đồn, cần biện pháp mạnh (25/02/2013)

>   Góc nhìn 26/02: Xu hướng đi ngang có trở lại? (25/02/2013)

>   Góc nhìn 25/02 – 01/03: Thận trọng chờ xu hướng mới (24/02/2013)

>   Tự doanh CTCK cũng tháo chạy sau phiên hoảng loạn 21/02 (23/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật