Chủ Nhật, 03/03/2013 18:14

Góc nhìn tuần 04-08/03: Dè dặt quan sát thị trường

Không khí thận trọng tiếp tục bao trùm thị trường trong tuần tới là nhận định của các công ty chứng khoán. Nếu thanh khoản không trở lại nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu để hạn chế rủi ro.

Thận trọng đứng ngoài

CTCP Chứng khoán Maybank Kimeng Việt Nam (MBKE): Thị trường phục hồi nhẹ trong phiên 01/03 bằng mức tăng 0.6%, dù đã có lúc ghi nhận mức tăng tới 1.2%. Việc thị trường yếu đi khỏi mức cao nhất vào cuối phiên, cộng với việc khối lượng giao dịch tiếp tục sụt giảm so với giai đoạn trước dù trong phiên tăng giá, những yếu tố này dẫn tới đánh giá của MBKE rằng đợt phục hồi vẫn bị phần đông các nhà đầu tư nhìn bằng con mắt dè dặt.

Lên điểm phiên 01/03 chủ yếu nhờ các mã vốn hóa cao, trong đó có BVH, CTG, GAS, MSN... Trên phương diện thống kê, có tới 103 mã giảm, so với chỉ 85 mã tăng giá. Khối các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 5 triệu cổ phiếu, sau khi bán ròng hơn 7 triệu cổ phiếu trong liên tục ba phiên trước.

Đáng lưu ý hơn, FTSE Vietnam ETF vừa ra thông báo loại bỏ CTG trong khi thêm GMD vào danh mục. Điều này có thể tạo áp lực bán với CTG, và xét theo mức độ vốn hóa cao của cổ phiếu này, VN-Index có thể sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực theo mức độ nào đó. Đối với GMD, nhận thấy đồ thị cổ phiếu này đang tương đối tích cực. Tổng kết lại sau phiên cuối tuần 1/3 là mặc dù thị trường hồi phục kỹ thuật sau đợt giảm giá nhanh, đẩy nhiều mã vào trạng thái quá bán, MBKE vẫn giữ quan điểm rằng nhà đầu tư nên thận trọng đứng ngoài thị trường.

Chú ý thanh khoản

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trong phiên 01/03 diễn biến diễn giao dịch trên cả hai sàn không có nhiều biến động, đã không còn sự vận động trái chiều của hai chỉ số, HNX-Index và VN-Index cùng giữ tăng điểm nhẹ về cuối phiên. Giao dịch khá chậm rãi trong suốt cả phiên giao dịch khiến thanh khoản vẫn chưa được cải thiện.

Về phía nhà đầu tư nước ngoài họ đã chấm dứt việc bán ròng hai phiên liên tiếp, thay vào đó là mua vào khá mạnh trong phiên 01/03, giá trị mua ròng là 330.3 tỷ đồng, tuy nhiên giao dịch chủ yếu lại đến từ cổ phiếu VIC với hơn 4 triệu đơn vị qua thỏa thuận.

Để có thể tiếp tục xu thế hồi phục thì thanh khoản của thị trường cần phải được cải thiện nhiều hơn nữa. Việc thanh khoản liên tục sụt giảm trong những phiên gần đây cho thấy dòng tiền đang khá thận trọng và chưa thực sự sẵn sàng tham gia thị trường. Cùng với đó thì tâm lý nhà đầu tư đã cân bằng trở lại sau đợt sụt giảm vừa qua nhưng có vẻ niềm tin về thị trường vẫn chưa thể lấy lại được trong ngắn hạn.

Trong những phiên sắp tới thanh khoản của thị trường cần được chú ý hơn là diễn biến của giá, nếu vẫn tiếp tục sụt giảm thì nhiều khả năng đợt phục hồi này sẽ kết thúc nhanh. Trước mắt thị trường đang thiếu thông tin hỗ trợ làm động lực cho đà tăng được duy trì, FPTS vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng trở lại cùng những diễn biến tích cực hơn từ thanh khoản. Nếu xu hướng tiếp tục đi xuống thì việc xem xét giảm tỷ lệ cổ phiếu là cần thiết, đặc biệt là với các cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng trước đó.

Biến động giằng co

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Mặc dù các tin đồn gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường trong tuần trước đã chính thức bị cơ quan chức năng bác bỏ, tâm lý lo ngại vẫn bao trùm TTCK trong tuần vừa qua. Bên cạnh nguyên nhân do áp lực tâm lý, thị trường còn bị tác động bởi các thông tin về vĩ mô như định hướng điều hành chính sách tiền tệ và tỷ giá năm 2013 được Thống đốc NHNN cung cấp và quyết định chưa tăng giá xăng dầu khá bất ngờ của Bộ Tài chính.

Do sự tác động trái chiều từ mặt thông tin và tâm lý, thị trường chứng khoán biến động khá mạnh. Sau phiên hồi phục đầu tuần, lực bán bất ngờ tăng mạnh trong phiên ngày 26/02 khiến hai chỉ số giảm mạnh, thị trường có sự hồi phục nhẹ trong xu hướng giằng co ở các phiên còn lại của tuần.

Không có nhiều tin tức vĩ mô được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thị trường trong tuần mới. Tuy vậy, hai quỹ đầu tư chỉ số (ETFs) lớn trên thị trường Việt Nam là FTSE Vietnam Index và Viet Nam Market Vector đang trong giai đoạn đánh giá lại và tiến hành tái cân đối danh mục định kỳ hàng quý.

Với sự ảnh hưởng do các giao dịch từ hai quỹ này trong thời gian gần đây, VDS cho rằng, tâm điểm thị trường trong tuần sau sẽ xoay quanh các cổ phiếu trong rổ chỉ số của hai quỹ này. Mặc dù vậy, thị trường hiện đang ở vùng điểm cao nhất trong gần một năm qua và tâm lý thận trọng vẫn đang bao trùm. VDS cho rằng, thị trường sẽ bớt sôi động hơn và VN-Index biến động giằng co trong khoảng 455 - 480 điểm trong tuần sau.

Nguy cơ ảm đạm trở lại

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC): Thông tin tỷ lệ nợ xấu ngân hàng giảm xuống mức 6% từ mức 8% trước đây không khiến thị trường hào hứng nhiều. Điều nhà đầu tư chờ đợi nhất tại thời điểm hiện tại là các bước đi cụ thể của Chính phủ nhằm giải quyết nợ xấu ngân hàng, phá băng thị trường bất động sản. Sau quãng thời gian thị trường tăng điểm khá hưng phấn nhờ vào kỳ vọng suốt gần 3 tháng qua, thị trường đang cho dấu hiệu chững lại. Nếu các thông tin hỗ trợ không sớm được công bố, sự hưng phấn có thể sẽ sớm mất đi, đẩy thị trường vào xu thế giao dịch bất lợi.

BVSC tiếp tục giữ quan điểm thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp nhằm hạn chế rủi ro, đồng thời tránh các quyết định quay trở lại thị trường quá sớm”.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

Ffn

Các tin tức khác

>   Tự doanh mua ròng lần đầu tiên sau hơn 2 tháng (02/03/2013)

>   Góc nhìn 01/03: Thích hợp để lướt sóng? (28/02/2013)

>   Góc nhìn 28/02: Xu hướng giảm chưa dứt? (27/02/2013)

>   Ngày 27/02: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (27/02/2013)

>   Góc nhìn 27/02: Khó tăng trở lại (26/02/2013)

>   Dẹp nạn tin đồn, cần biện pháp mạnh (25/02/2013)

>   Góc nhìn 26/02: Xu hướng đi ngang có trở lại? (25/02/2013)

>   Góc nhìn 25/02 – 01/03: Thận trọng chờ xu hướng mới (24/02/2013)

>   Tự doanh CTCK cũng tháo chạy sau phiên hoảng loạn 21/02 (23/02/2013)

>   Góc nhìn 22/02: Kịch bản hồi phục bị phá vỡ? (21/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật