Thứ Năm, 21/02/2013 18:56

Góc nhìn 22/02: Kịch bản hồi phục bị phá vỡ?

Phiên lao dốc đầy bất ngờ trong ngày 21/02 không chỉ khiến nhiều NĐT hoang mang mà các chuyên gia cũng tỏ ra hết sức e ngại. Nhiều ý kiến cho rằng kịch bản hồi phục trong ngắn hạn của TTCK có thể bị phá vỡ với những rủi ro ngày càng lớn. Cũng có nhiều ý kiến trung lập cho rằng phải đợi diễn biến thị trường trong phiên tiếp theo.

Chờ xem phản ứng phiên tiếp theo

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường bất ngờ bị bán mạnh ngay đầu phiên buổi chiều khiến cả hai chỉ số mất điểm khá mạnh và đây là điều hoàn toàn bất ngờ nếu theo dõi diễn biến của phiên buổi sáng. Nhiều NĐT đã hoảng loạn đặt bán bằng mọi giá cho dù không biết vì sao thị trường lại xảy ra hiện tượng này đặc biệt với những tài khoản sử dụng đòn bẩy tài chính lớn. Rõ ràng việc biên độ giao dịch lớn, trong khi tỷ lệ Magin theo yêu cầu được giảm 50:50 càng làm gia tăng nhanh các Tài khoản bị áp lực tài chính.

Điều mà IVS quan sát ở phiên hôm nay là việc mua vào vẫn khá ổn định, lực cầu mua vẫn xuất hiện cho dù bên bán vẫn quyết liệt bán ra. Thanh khoản hai sàn hôm nay tăng vọt và đây sẽ lại là câu hỏi mới: Ai đã mua?

Việc thị trường có diễn biến như 21/02 thật khó có thể đoán định được phiên tiếp theo ra sao. Tuy nhiên khi mọi vấn đề còn chưa sáng tỏ thì nhiều NĐT sẽ chọn cho mình trạng thái an toàn nhất trước khi có những quyết định mới và điều này có thể sẽ có ảnh hưởng nhất định tới thị trường trong ngắn hạn. Chúng ta cần có thêm những phiên giao dịch tới để kiểm chứng xem niềm tin của NĐT với thị trường ra sao.

Còn giảm thêm

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường bất ngờ có một phiên giảm điểm mạnh nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây. MBS đánh giá, nguyên nhân của phiên giảm điểm cực mạnh ngày 21/02 là sự kết hợp của nhiều yếu tố khiến cho kỳ vọng của các nhà đầu tư về thị trường thay đổi mạnh.

Thứ nhất, kết quả kinh doanh và sức khỏe tài chính của nhiều doanh nghiệp bất động sản, xây dựng và tài chính ngân hàng đã xấu đi rõ rệt. Thứ hai, giá USD trên thị trường tự do đang tăng mạnh gây quan ngại cho khả năng NHNN sẽ điều chỉnh tỷ giá trong thời gian tới.

Thứ ba, giá xăng dầu thế giới tăng cao gây sức ép lên giá xăng dầu trong nước. Thư tư, đề án thành lập Công ty quản lý tài sản VAMC mặc dù đã được trình lên bộ chính trị từ trước tết nguyên đán song vẫn chưa có thông tin được thông qua khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng.

Thị trường đột ngột giảm mạnh sau vài phiên đi ngang là diễn biến xấu vì thị trường nhiều khả năng sẽ còn giảm thêm. Các tín hiệu bán đồng loạt xuất hiện trên cả hai sàn. Người giao dịch ngắn hạn có thể thực hiện bán ngay khi hai sàn giảm qua vùng hỗ trợ gần nhất vào phiên ngày mai. Mức dừng lỗ cân nhắc là 67 với Hnxindex và 492 với Vnindex, MBS khuyến nghị các nhà đầu tư nên thận trọng trong các quyết định đầu tư trong thời gian tới.

Rủi ro về xu hướng tăng càng lớn

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): TTCK trải qua một phiên giảm điểm mạnh nhất trong hơn 6 tháng qua, sự hoảng loạn có thể được thấy rõ qua việc bán tháo ở hầu hết các mã cổ phiếu trên cả hai sàn vào thời điểm cuối phiên, điều này rõ ràng là diễn biến rất bình thường.

Trên thị trường, nhiều tin đồn được đưa ra liên quan đến việc tăng giá xăng dầu, CPI của tháng 2 hay việc PVX đưa ra báo cáo kinh doanh quá xấu, tuy nhiên theo đánh giá của chúng tôi các thông tin này rất khó có thể ảnh hưởng làm thị trường rơi mạnh đến như vậy.

Trái với đà giảm của thị trường, Khối nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì lực mua tương đương phiên liền trước trong khi lượng bán ra giảm gần 50%, điều này khiến cho giá trị mua ròng của khối này tăng trở lại hơn gấp đôi phiên trước đó.

Xét về khía cạnh kỹ thuật, phiên giảm ngày 21/02 khiến cả hai chỉ số đại diện đều thoái lui về sát khu vực hỗ trợ và điều này khiến rủi ro đánh mất xu hướng tăng hiện nay cao hơn đáng kể so với trước đó. NĐT cõ thể duy trì vị thế mua nếu hỗ trợ 473 không bị phá vỡ.

Đứng ngoài thị trường

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Thị trường trong giai đoạn hiện tại đang tương đối thiếu động lực để tăng điểm do thiếu những thông tin mới và cụ thể hơn từ khía cạnh chính sách điều hành vĩ mô. Ngoài ra, báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn được đưa ra gần đây cũng kém khả quan khiến kỳ vọng của các nhà đầu tư bị giảm sút. Bên cạnh đó, từ khía cạnh kỹ thuật, 2 chỉ số cũng đã có mức tăng mạnh trong thời gian gần đây và đang tiếp cận những ngưỡng kháng cự mạnh. Cụ thể, vùng giá 500 điểm của VN-Index luôn là ngưỡng kháng cự rất mạnh đối với chỉ số này trong hơn 3 năm gần đây. Chúng tôi cho rằng thị trường thực sự cần những động lực mới nếu muốn vượt qua vùng giá này.

Trong ngắn hạn, thị trường cũng đang chịu ảnh hưởng không tích cực từ các thông tin như: tỷ giá USD tăng đột biến, khả năng điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong nước, thị trường chứng khoán quốc tế giảm điểm...

Trong bối cảnh đó, BSC tiếp tục giữ quan điểm thận trọng về thị trường trong giai đoạn này. Các nhà đầu tư tạm thời nên đứng ngoài thị trường để quan sát thêm các tín hiệu và thông tin mới.

Kịch bản hồi phục ngắn hạn bị phá vỡ

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Bất chấp sự phản kháng từ phía người cầm tiền, thị trường lao dốc một chiều với giá cổ phiếu rơi tự do trước áp lực bán tháo của nhà đầu tư. Thanh khoản mặc dù tăng mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy tuy nhiên hiện tượng trắng bảng bên mua xảy ra ở nhiều mã cổ phiếu cho tín hiệu khá xấu về xu thế.

Trong phiên, thị trường đón nhận thông tin về việc PVX lỗ hơn 1.200 tỷ đồng trong năm 2012, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo FPTS đánh giá thì thông tin này không phải là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng bán tháo. Nhiều khả năng là một số tin đồn tiêu cực xuất hiện trong phiên chiều đã khiến nhà đầu tư thụ động bán ra với mục tiêu bảo vệ thành quả sau nhịp tăng mạnh đầu năm.

Với phiên giảm ngày 21/02, kịch bản hồi phục ngắn hạn của thị trường đã hoàn toàn bị phá vỡ. Theo đó, trong điều kiện tâm lý nhà đầu tư đang phản ứng khá mạnh với những nguồn thông tin chưa chính thức thì FPTS cho rằng diễn biến của thị trường có thể sẽ rất khó dự đoán trong một vài phiên tới. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng theo sát diễn biến tiếp theo của thị trường để ra những quyết định mua bán hợp lý, tránh hành động cảm tính theo tin đồn.

Cơ hội trong những phiên lao dốc

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Trái với kỳ vọng của VDS, thị trường biến động mạnh trong phiên giao dịch 21/02 đặc biệt là trong phiên giao dịch buổi chiều. Độ rộng thị trường bất ngờ chuyển sang tiêu cực và nhiều lệnh bán lớn ở mức giá thấp tại nhiều mã dẫn dắt đã khiến tâm lý NĐT lo ngại, hiệu ứng bầy đàn lại diễn ra trên diện rộng và khiến chúng tôi có nhiều liên tưởng đến phiên giao dịch cách đây 6 tháng khi sự kiện bắt ông Nguyễn Đức Kiên diễn ra.

Hàng loạt tin đồn xuất hiện trong phiên giao dịch buổi chiều khiến giới đầu tư thực sự hoang mang do động thái bán mạnh như ngày 21/02 không giống như hoạt động chốt lời thông thường của các NĐT. Trong khi đó, khối ngoại mặc dù vẫn tiếp tục mua ròng song VDS nhận thấy không có nhiều hành động bắt đáy hay nâng đỡ thị trường trong phiên chiều.

Với những diễn biến khá bất ngờ, VDS cho rằng thị trường đã phản ứng thái quá và tạo cơ hội cho tin đồn hoạt động mạnh. Trong điều kiện thông tin chưa rõ ràng sự thận trọng là cần thiết, tuy nhiên trong những phiên lao dốc mạnh thì chúng tôi cho rằng những cổ phiếu cơ bản tốt vẫn mang lại nhiều cơ hội đối với NĐT tham gia thị trường.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Phiên hoảng loạn 21/02, chuyên gia nói gì? (21/02/2013)

>   Chứng khoán Bản Việt nhận định về phiên tháo chạy 21/02 (21/02/2013)

>   Góc nhìn 21/02: Nhiều khả năng sẽ lình xình (20/02/2013)

>   Ngày 20/02: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (20/02/2013)

>   Góc nhìn 20/02: Vẫn rất lạc quan (19/02/2013)

>   “Nhiều người cứ xem mình là “đệ” của Warren Buffett” (19/02/2013)

>   Chứng khoán 2013 và kỳ vọng đột phá (19/02/2013)

>   TTCK năm 2013 còn nhiều thách thức (18/02/2013)

>   Góc nhìn 19/02: Xu hướng tăng dài hạn đang hình thành? (18/02/2013)

>   TS. Nguyễn Sơn: “Đánh thức” nền kinh tế bằng TTCK, tại sao không? (18/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật