Thứ Tư, 20/02/2013 18:49

Góc nhìn 21/02: Nhiều khả năng sẽ lình xình

Tuy phiên ngày 20/02, thị trường tăng điểm tốt nhờ động lực từ bluechips và khối ngoại nhưng các chuyên gia lại khá thận trọng về diễn biến ở những phiên tiếp theo. Hầu hết thiên về hướng thị trường sẽ giằng co trong kênh giá hẹp và khả năng kiếm lời của nhà đầu tư đã thu hẹp đáng kể.

Cần nhạy bén với thông tin thị trường

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Đà tăng đã quay trở lại thị trường với động lực chính từ các cổ phiếu có vốn hóa lớn, thay thế cho các cổ phiếu thuộc họ cao su, dầu khí và khoáng sản vốn đã có dấu hiệu đuối sức sau một thời gian tương đối dài tăng điểm trước đó.

Thanh khoản đồng loạt sụt giảm so với phiên tăng cao bất thường trước đó, đạt xấp xỉ 80 triệu đơn vị mỗi sàn, vẫn thuộc mức cao so với bình quân thị trường thời gian gần đây.

Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận đã trở nên khó khăn hơn, thay vì liên tục tăng mạnh qua nhiều phiên liên tiếp thì hiện tại, hầu hết các cổ phiếu chỉ có thể duy trì diễn biến tích cực trong một thời gian ngắn cộng với mức độ thay đổi là không thật sự đáng kể.

Duy trì quan điểm cho rằng thị trường vẫn đang tạo một môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư ngắn hạn, tuy nhiên, AAS cho rằng, chiến thuật này chỉ thực sự phát huy được tác dụng đối với nhà đầu tư nhạy bén với thông tin thị trường và đặc biệt có khả năng ứng phó linh hoạt với những biến động nhanh, rủi ro T+ bằng những công cụ hỗ trợ đầu tư hiệu quả.

Thận trọng

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường ngày 20/02 giao dịch lình xình trong phiên sáng nhưng hồi phục đáng kể trong phiên chiều. Chốt phiên, Vn-Index tăng 4.05 điểm (+0.83%) lên 494.83 điểm; HNX-Index tăng 0.75 điểm (+1.13%) xuống 67 điểm. Thanh khoản giảm khoảng 20% so với phiên trước nhưng vẫn giữ ở mức khá cao.

BSI giữ quan điểm thận trọng về thị trường trong giai đoạn này. Sự phân hóa vẫn sẽ xuất hiện tại một số mã riêng lẻ có thông tin cơ bản tốt hoặc được khối ngoại hỗ trợ… tuy nhiên xu thế chung của thị trường trong thời gian tới nhiều khả năng sẽ thiên về hướng lình xình hoặc giảm nhẹ nhiều hơn.

Áp lực bán lớn

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường đầu phiên rơi vào trạng thái khá ảm đạm và dường như bên bán có vẻ như muốn gia tăng áp lực lên thị trường. Tuy nhiên, một lần nữa những cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, MSN, BVH... đã “xuất hiện” đúng lúc giúp chỉ số VN-Index tăng điểm. Chính điều này đã giúp kích hoạt dòng tiền đổ vào thị trường và kể từ đó khá nhiều mã cổ phiếu đã tăng trở lại.

Phiên 21/02 ghi nhận sự quay trở lại của nhóm cổ phiếu có tính dẫn dắt trước đây như: ITA, KBC, SCR, PVX... mặc dù các cổ phiếu này đã có một mức tăng khá lớn trong thời gian vừa qua. Điều này cho thấy dường như thị trường vẫn chưa có nhóm cổ phiếu nào đủ sức để tiếp tục dẫn dắt. Việc dòng tiền quay trở lại nhóm này sẽ không còn tạo ra nhiều sức mạnh như trước kia, và IVS cho rằng, thị trường cần có một nhóm cổ phiếu khác thay thế có nhiều sức hấp dẫn hơn.

IVS vẫn nhận thấy nhóm cổ phiếu chứng khoán đang thu hút được dòng tiền, tuy nhiên mức hấp dẫn từ nhóm này chưa đủ mạnh và nó có thể sẽ còn cần thêm sự tích lũy. Vì thế thị trường vẫn còn chịu áp lực bán mạnh ở những phiên tới cho dù thị trường đã có sự tăng điểm trở lại vào cuối phiên.

Lực cầu khá ổn

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường giảm điểm vào đầu phiên và bật tăng trở lại vào cuối phiên nhờ động lực đến từ các cổ phiếu bluechip có vốn hóa lớn như VNM, GAS, MSN, BVH. Áp lực bán giảm trong khi lực mua tăng mạnh lên trước thông tin CPI tháng 2/2013 ở mức vừa phải.

Nhìn chung trong toàn phiên giao dịch, lực cầu khá ổn định và luôn sẵn sàng mua khi có áp lực bán ra do đó các nhịp điều chỉnh của thị trường trôi qua khá nhanh. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên liền trước chủ yếu do bên bán hạn chế bán ra ở các mức giá thấp.

Hầu hết các cổ phiếu bluechip trong rổ VN30 và HNX30 đều tăng giá song chỉ có một vài mã tăng giá mạnh như SCR, PVX, VSG… Các nhà đầu tư nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong phiên giao dịch ngày 20/02 khi lực mua mạnh của họ tại một số mã cổ phiếu bluechip đã kích thích được dòng tiền của các nhà đầu tư nội đổ vào thị trường.

Vai trò khối ngoại lớn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Sự thận trọng của các nhà đầu tư tiếp diễn trong phiên giao dịch buổi sáng 20/02 trước nhiều thông tin khá bất lợi đối với TTCK như biến động tỷ giá (các NHTM điều chỉnh giá mua-bán USD đồng thời tỷ giá trên thị trường tự do cũng tăng vượt mức 21.000 VND/USD), tăng trưởng tín dụng chưa phục hồi rõ rệt và khả năng giá xăng sẽ được điều chỉnh tăng trong thời gian gần bởi sau khi trừ đi mức trích quỹ bình ổn thì các doanh nghiệp kinh doanh xăng dần vẫn đang lỗ khoảng 800 đồng/lít đối với mặt hàng xăng. Trong khi đó, kỳ vọng chỉ số CPI tháng 02/2012 của cả nước sẽ xoay quanh mức dự báo (khoảng 1,5%) sau khi CPI của các thành phố lớn đã lần lượt được công bố là lại thông tin giúp ổn định tâm lý của các nhà đầu tư.

Trước những ảnh hưởng trái chiều của các tin tức, thị trường phục hồi sau giai đoạn giằng co trong phiên sáng cùng với độ rộng cải thiện đáng kể là một điểm tích cực trong phiên giao dịch 20/02. Bên cạnh đó, nỗ lực mua vào của nhà đầu tư nước ngoài cũng là nhân tố hỗ trợ cho các chỉ số trên hai sàn giao dịch, đáng chú ý là dòng tiền của khối ngoại đẩy mạnh giao dịch vào buổi chiều và tập trung vào khá nhiều mã đầu cơ trên sàn HNX.

VDS tiếp tục duy trì quan điểm VN-Index sẽ dao động trong kênh giá hẹp (490-500 điểm), sự phân hóa đang bắt đầu rõ rệt hơn và khối ngoại sẽ đóng vai trò nâng đỡ thị trường trong các phiên giao dịch kế tiếp.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Ngày 20/02: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (20/02/2013)

>   Góc nhìn 20/02: Vẫn rất lạc quan (19/02/2013)

>   “Nhiều người cứ xem mình là “đệ” của Warren Buffett” (19/02/2013)

>   Chứng khoán 2013 và kỳ vọng đột phá (19/02/2013)

>   TTCK năm 2013 còn nhiều thách thức (18/02/2013)

>   Góc nhìn 19/02: Xu hướng tăng dài hạn đang hình thành? (18/02/2013)

>   TS. Nguyễn Sơn: “Đánh thức” nền kinh tế bằng TTCK, tại sao không? (18/02/2013)

>   Thị trường sẽ điều chỉnh sau Tết nhưng mức độ không quá mạnh (18/02/2013)

>   Các chuyên gia lạc quan về thị trường sau Tết (18/02/2013)

>   Chủ tịch SSI: 12 năm nghiệp chứng khoán (16/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật