Thứ Năm, 28/02/2013 17:55

Góc nhìn 01/03: Thích hợp để lướt sóng?

Tâm lý thận trọng là xu hướng chung của thị trường ở thời điểm hiện tại. Tuy vậy, một số công ty chứng khoán cho rằng nhà đầu tư có thể tận dụng thời gian này để lướt sóng tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn.

Từng bước tham gia trở lại

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Đà hồi phục đã trở nên rõ ràng hơn khi tâm lý lo ngại từ phiên lao dốc tạm thời nhường chỗ cho những cơ hội ngắn hạn ở các nhóm cổ phiếu bất động sản, cao su và một phần nhóm các cổ phiếu nóng.

Bên bán đang trở nên thắng thế khi ở phía đối diện có vẻ như nhà đầu tư nhận thấy việc treo mua ở những vùng giá thấp là không thật sự hiệu quả. Giá mua dần được đẩy lên và đạt cao nhất trong ngày ở thời điểm giữa phiên giao dịch kéo theo VN-Index tăng đến hơn 10 điểm so với mức điểm tham chiếu.

Việc xuất hiện một nến xanh đã phần nào củng cố thêm khả năng phục hồi của VN-Index mà mẫu hình Bullish Harami Cross tại phiên 27/02 đã chỉ ra.

Không nhận định việc thị trường sẽ chuyển biến tích cực ngay lập tức, nhưng AAS cho rằng nhà đầu tư có thể từng bước tham gia trở lại với mục tiêu mua bán ngắn hạn khi mà rủi ro thị trường đã được giảm thiểu đáng kể.

Lạc quan thận trọng

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): 2 chỉ số tăng giảm trái chiều với thanh khoản thấp đã thể hiện tâm lý thận trọng và dè dặt của nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Việc bán ròng của khối ĐTNN có liên quan nhiều đến hoạt động cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ ETF. Dự kiến trong tuần đầu tiên của tháng 3, khối ĐTNN sẽ đẩy mạnh giao dịch liên quan đến hoạt động cơ cấu danh mục này. Thị trường có thể cũng sẽ được hỗ trợ khá tốt từ lực cầu của một số mã cổ phiếu bluechips được bổ sung vào danh mục.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan thận trọng trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 3 với kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm với thanh khoản không cao. Các nhà đầu tư nên kiên nhẫn trong giai đoạn thị trường khá nhạy cảm hiện nay. Hoạt động mua đuổi giá cao hoặc bán tháo do tâm lý cần phải được cân nhắc kỹ. Thay vào đó, việc trading trong phiên đối với các cổ phiếu có sẵn trong danh mục có thể giúp nhà đầu tư tối đa hoá lợi nhuận trong giai đoạn hiện nay.

Duy trì tiền mặt

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Diễn biến tăng điểm trên HOSE khá tích cực về mặt điểm số và độ rộng tuy nhiên vẫn thiếu sự ủng hộ đầy đủ của yếu tố khối lượng. Chúng tôi cho rằng đà hồi phục sẽ vững chắc hơn nếu khối lượng được cải thiện và duy trì ở mức trên 60 triệu đơn vị/ngày. Còn nếu ngược lại khối lượng sụt giảm dần tạo mặt bằng thấp, thị trường nhiều khả năng đi vào trạng thái đi ngang trong ngắn hạn, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận sẽ trở nên tương đối khó khăn.

Trong giai đoạn này chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ lệ tiền mặt cao hơn cổ phiếu nhằm dự phòng cho kịch bản thị trường tiếp tục điều chỉnh trong khi cơ hội ngắn hạn chưa thực sự rõ ràng, việc bắt đáy chỉ thích hợp với những nhà đầu tư chấp nhận được rủi ro cao.

Phù hợp để lướt sóng

CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS): Đà tăng của VN-Index được hỗ trợ mạnh từ nhóm cổ phiếu Large Cap và khối ngoại. Cho dù vậy thì điểm quan tâm nhất của thị trường hôm nay với NĐT lại là thanh khoản của thị trường lại có sự giảm sút khá mạnh. Theo IVS, dường như thị trường đang thể hiện kịch bản, thanh khoản giảm khi thị trường tăng và ngược lại khi thị trường giảm thì thanh khoản lại tăng vọt. Do đó, khá nhiều yếu tố cho thấy phiên 28/02 thị trường sẽ tăng điểm.

IVS cho rằng, những sự sụt giảm mạnh vừa qua có những tác động rất mạnh đến tâm lý của NĐT và điều này sẽ không thể mau chóng qua đi một cách nhanh chóng được. Vì thế thái độ thận trọng của NĐT là điều dễ hiểu và nó sẽ còn tiếp tục. Vì vậy, trong những phiên tới đây, thị trường tiếp tục thể hiện sự thất thường tăng giảm đan xen. Trong điều kiện thị trường như vậy sẽ là phù hợp với những NĐT ưa lướt sóng.

Giai đoạn nhạy cảm

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Phiên giao dịch 28/02 mặc dù là một phiên tăng điểm tích cực về mặt điểm số, tuy nhiên thanh khoản sụt giảm và yếu tố bán ròng của khối ngoại khiến chúng tôi lo ngại về khả năng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn. NĐT nước ngoài bán ròng rất mạnh một số mã trong phiên nhiều khả năng có liên quan đến kỳ xem xét lại danh mục lần thứ nhất trong năm 2013 của các quỹ ETF, theo lịch, danh mục điều chỉnh danh mục của quỹ FTSE sẽ được công bố sau phiên giao dịch ngày mai (01/03).

Chúng tôi đánh giá thị trường hiện tại đang trong giai đoạn khá nhạy cảm sau hai phiên sụt khá mạnh trong tuần trước và đầu tuần này. Việc các NĐT nước ngoài bán ròng hai phiên liên tiếp mặc dù chưa có cơ sở để xác định là dòng tiền ngoại đang rút đi, tuy nhiên, đây cũng là tín hiệu đáng lưu ý và cảnh báo các NĐT nên thận trọng. Đồng thời, yếu tố thanh khoản khó cải thiện cũng là một trong những nhân tố khiến cho cơ hội phục hồi của các chỉ số gặp khó khăn.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 28/02: Xu hướng giảm chưa dứt? (27/02/2013)

>   Ngày 27/02: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (27/02/2013)

>   Góc nhìn 27/02: Khó tăng trở lại (26/02/2013)

>   Dẹp nạn tin đồn, cần biện pháp mạnh (25/02/2013)

>   Góc nhìn 26/02: Xu hướng đi ngang có trở lại? (25/02/2013)

>   Góc nhìn 25/02 – 01/03: Thận trọng chờ xu hướng mới (24/02/2013)

>   Tự doanh CTCK cũng tháo chạy sau phiên hoảng loạn 21/02 (23/02/2013)

>   Góc nhìn 22/02: Kịch bản hồi phục bị phá vỡ? (21/02/2013)

>   Phiên hoảng loạn 21/02, chuyên gia nói gì? (21/02/2013)

>   Chứng khoán Bản Việt nhận định về phiên tháo chạy 21/02 (21/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật