Thứ Tư, 27/02/2013 18:13

Góc nhìn 28/02: Xu hướng giảm chưa dứt?

Thị trường đã xuất hiện những yếu tố tích cực như áp lực bán giảm, giá xăng sẽ không tăng và xuất hiện tín hiệu hồi phục về mặt kỹ thuật. Song các công ty chứng khoán cho rằng tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa ổn định, thận trọng là điều cần nêu cao ở thời điểm này.

Hướng về nhóm Chứng khoán

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Không có nhiều thông tin có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường trước khi bước vào phiên giao dịch 27/02 nên những hoạt động của phiên chủ yếu mang tính kỹ thuật nhiều hơn. Quan sát giao dịch rõ ràng đã có một lực bán khá mạnh đầu phiên khiến chỉ số VN-Index giảm hơn 5 điểm xuống mức thấp nhất 459.64 điểm. Sau một phiên giảm mạnh, việc bên bán tiếp tục cung hàng đầu phiên là điều dễ hiểu, tuy nhiên lực mua đã hấp thụ hết và dường như lực bán giá thấp sau đó đã không còn nhiều. Đây là một điểm được đánh giá là tích cực cho những phiên tới đây.

Việc chỉ số VN-Index đóng cửa tại mức 465,72 điểm tương đối sát nhau với giá mở cửa đã tạo cho VN-Index một cây nến đảo chiều tăng khá rõ. Đồng thời những lo ngại về khối lượng khủng ngày 22/2 cũng không còn và những điều này sẽ giúp cho thị trường sẽ tăng trở lại tốt hơn vào phiên ngày mai.

Trong phiên 27/02, nhóm cổ phiếu dòng chứng khoán được đánh giá là khá ổn định và giữ được đà tăng cho dù mức tăng của nhóm này không cao. Như vậy có thể thấy dòng tiền vẫn có hướng dịch chuyển sang nhóm này và điều đó sẽ là lực hỗ trợ tốt hơn đối với thị trường.

Rủi ro ngắn hạn giảm

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Thị trường đã bình tĩnh trở lại sau 1 phiên lao dốc mạnh, tránh được một sự sụt giảm liên hoàn hay ít nhất là một sự hoảng loạn về mặt tâm lý của nhà đầu tư cũng dần được gỡ bỏ. Số lượng các cổ phiếu tăng giá, thậm chí hết biên độ cũng nhiều lên đáng kể, kéo theo chỉ số 2 sàn quay đầu nhích nhẹ so với phiên giao dịch 26/02.

Chênh lệch cung cầu đã thu hẹp được khoảng cách tương đối lớn thiết lập từ phiên trước và gần đạt đến điểm cân bằng ở nhiều mã cổ phiếu.

Thanh khoản giảm nhẹ khi tâm lý lo ngại vẫn còn đang phổ biến ở nhóm nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt trong khi đó, áp lực tháo chạy ở vùng giá thấp của phía đối lập cũng giảm đi dáng kể.

Sau khi thất bại trong việc chinh phục đỉnh cao 500 điểm, VN-Index đã có sự điều chỉnh gần 10%, đặc biệt trong 2 phiên lao dốc rất mạnh, thực sự là một sự suy giảm đáng kể trong thời gian rất ngắn. Việc xuất hiện mẫu hình Bullish Harami Cross tại phiên 27/02 mặc dù chưa đảm bảo một sự hồi phục rõ ràng, tuy nhiên, nếu tiếp tục có một phiên giao dịch tích cực (biểu hiện dưới dạng 1 cây nến xanh, rỗng) thì nhiều khả năng rủi ro ngắn hạn của thị trường đã được giảm thiểu đáng kể.

Tạm chững lại

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Trong ngắn hạn thị trường chứng khoán có khả năng được hỗ trợ 1 phần từ các thông tin tốt như : Việc không tăng giá nhờ tăng mức sử dụng quỹ bình ổn lên 2000 đồng/lít; Giá vàng trong nước đang giảm nhanh và có thể về sát giá thế giới sau khi Ngân hàng Nhà nước ký hợp đồng gia công vàng miếng với Công ty SJC và đưa ra lịch trình dự kiến cho hoạt động bán vàng theo cơ chế đấu thầu cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, BSI cho rằng đợt hồi phục nhẹ vào cuối phiên 27/02 chưa đủ cơ sở để xác nhận xu hướng giảm đã kết thúc, thậm chí cơ hội kiếm lợi nhuận ngắn hạn thông qua việc bắt đáy cũng không thực sự rõ ràng và vẫn mang tính rủi ro cao, chỉ thích hợp với những nhà đầu tư ưa rủi ro, tỷ trọng giải ngân nếu có cũng nên hạn chế ở mức thấp.

Kịch bản thị trường tạm chững lại trước khi tiếp tục giảm điểm giống như phiên giao dịch ngày 22/02 và 25/02 vẫn chưa thể loại trừ. Do đó BSI vẫn khuyến nghị nhà đầu tư nên đề cao thận trọng trong giai đoạn này. Việc cân nhắc gia tăng tỷ lệ cổ phiếu sẽ an toàn hơn ở vùng giá 440 điểm đối với VN-Index và 60 điểm đối với HNX-Index.

Giảm và lình xình

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Dù dao động dưới tham chiếu trong phần lớn thời gian, VN-Index vẫn đóng cửa với mức tăng nhẹ. Khối lượng giảm cũng cho thấy áp lực bán giảm. Cây nến Dragonfly Doji hình thành khá tích cực. Tuy nhiên, do VN-Index vừa mới xuyên thủng hỗ trợ 470-475 nên áp lực cắt lỗ có thể gia tăng trở lại trong các phiên tới. Trong ngắn hạn, VN-Index có thể giảm điểm trở lại với mục tiêu vẫn là hỗ trợ 440.

Giảm khá mạnh đầu giờ, nhưng HNX-Index hồi phục dần dần cho đến cuối phiên. Đóng cửa, chỉ số này có mức tăng nhẹ dù lao dốc trong phiên 26/02. Khối lượng giao dịch giảm, không cho thấy lực cầu bắt đáy mạnh. Bên bán có thể đang tạm dừng, chờ đợi ở các mức giá cao hơn. Dù vậy, hỗ trợ 62 chỉ bị xuyên thủng trong phiên là yếu tố tích cực cho HNX-Index. Chỉ số này có thể lình xình trong biên độ hẹp trong các phiên tới.

Tâm lý chưa thực sự ổn định

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sau phiên 26/02 giảm điểm mạnh với tâm lý bán tháo bao phủ trên toàn thị trường, hai chỉ số chính là VN-Index và HNX-Index tiếp tục giảm điểm khá trong những phút đầu giờ. Tuy nhiên đã có dấu hiệu tích cực vào thời điểm cuối phiên khi áp lực bán giảm và diễn biến bán tháo chỉ xuất hiện ở một số cổ phiếu riêng lẻ, điểm số dần hồi phục và cả hai sàn đều đóng cửa trong xu thế tăng điểm nhẹ.

Những khó khăn trong ngắn hạn tạm thời đã được giảm bớt trong phiên 27/02, diễn biến về giá là khá tốt tuy nhiên thanh khoản cũng chỉ ở mức trung bình do tâm lý một đại bộ phận nhà đầu tư vẫn tỏ ra phân vân và thận trọng. Sau nhiều ngày mua ròng nhẹ nhà đầu tư nước ngoài có phiên bán ròng đầu tiên, giá trị bán ròng của khối ngoài là 39.7 tỷ đồng; lượng bán ra tập trung ở một số cổ phiếu ITA, KDC, EIB.

Việc thị trường liên tục có những phiên dao động mạnh trong ngắn hạn theo chiều hướng tiêu cực cho thấy tâm lý nhà đầu chưa thật sự ổn định trở lại, sự hồi phục xuất hiện có thể là do thị trường tạm thời có dấu hiệu tiết cung. Sau phiên giao dịch 27/02 áp lực giải chấp cũng đã giảm bớt phần nào khi sức cầu đã hấp thụ khá tốt lượng cung giá thấp.

FPTS vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng trở lại cùng những diễn biến tích cực hơn từ thanh khoản. Nếu xu hướng tiếp tục đi xuống thì việc xem xét giảm tỷ lệ cổ phiếu là cần thiết, đặc biệt là với các cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng trước đó.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Ngày 27/02: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (27/02/2013)

>   Góc nhìn 27/02: Khó tăng trở lại (26/02/2013)

>   Dẹp nạn tin đồn, cần biện pháp mạnh (25/02/2013)

>   Góc nhìn 26/02: Xu hướng đi ngang có trở lại? (25/02/2013)

>   Góc nhìn 25/02 – 01/03: Thận trọng chờ xu hướng mới (24/02/2013)

>   Tự doanh CTCK cũng tháo chạy sau phiên hoảng loạn 21/02 (23/02/2013)

>   Góc nhìn 22/02: Kịch bản hồi phục bị phá vỡ? (21/02/2013)

>   Phiên hoảng loạn 21/02, chuyên gia nói gì? (21/02/2013)

>   Chứng khoán Bản Việt nhận định về phiên tháo chạy 21/02 (21/02/2013)

>   Góc nhìn 21/02: Nhiều khả năng sẽ lình xình (20/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật