Thứ Hai, 25/02/2013 19:01

Góc nhìn 26/02: Xu hướng đi ngang có trở lại?

VN-Index tăng 6 điểm trong phiên giao dịch ngày 25/02 không đủ để các chuyên gia đưa ra những dự báo rõ ràng về diễn biến thị trường sắp tới khi thanh khoản trên hai sàn bất ngờ trượt dài. Đa số các ý kiến đều bày tỏ quan điểm NĐT nên thận trọng và tiếp tục quan sát thị trường để có động thái phù hợp nhất.

Tăng giảm đan xen

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Trên sàn HOSE, một số mã cổ phiếu đã tăng mạnh như: HSG, SBT, HBC... cho dù lực mua của khối ngoại không nhiều. Thời gian gần đây lực mua vào của khối ngoại đã có dấu hiệu chững lại và không còn tạo động lực cho thị trường. Cho dù cả hai chỉ số tăng điểm, tuy nhiên phiên ngày 25/02 khá tẻ nhạt kể cả ở những cổ phiếu có tính đầu cơ cao.

Có thể thấy hệ lụy của phiên 21/2 vẫn còn và nó đang có những tác động mạnh tới tâm lý của NĐT khiến cho thị trường có diễn biến như vậy. Việc đáng quan tâm là thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh, chỉ bằng ½ so với hai phiên gần nhất và điều này cần phải xem xét ở hai góc độ. Nếu ở góc độ Cầu mua thì hoàn toàn logic bởi lo ngại mua vào là khá rõ, nhưng nếu bên bán bình tâm trở lại và không vội bán tháo thì điều này là rất tốt.

Kịch bản thị trường sẽ tạo hướng đi ngang hoặc tăng giảm đan xen và cùng với đó là khối lượng giảm mạnh tiếp tục là xu hướng của tuần này. Một số mã cố phiếu có thể sẽ thu hút được dòng tiền chảy vào nhờ những thông tin tích cực.

Đứng ngoài thị trường

CTCP Chứng khoán MB (MBS) : Thị trường đã có một phiên giao dịch khá buồn tẻ khi nhịp độ và khối lượng giao dịch giảm mạnh so với các phiên giao dịch gần đây. Tâm lý thận trọng khiến nhiều nhà đầu tư quyết định đứng ngoài thị trường do đó các lệnh mua bán thường có khối lượng nhỏ và được đặt thụ động quanh ngưỡng tham chiếu.

Các NĐT không tỏ ra ưa chuộng một nhóm cổ phiếu đặc biệt nào. Dòng tiền đầu tư ngắn hạn vẫn tìm kiếm cơ hội ở một vài mã cổ phiếu đơn lẻ như SBT, HSG… Các NĐT nước ngoài cũng giảm mức độ giao dịch đáng kể và chỉ tập trung giao dịch mạnh tại một vài mã cổ phiếu bluechip như DPM, HPG, HAG, SBT…

Về mặt điểm số VN-Index biến động khá tích cực, nhưng sàn Hà Nội lại chưa thay đổi nhiều. Thêm vào đó là sự suy giảm mạnh về khối lượng giao dịch phản ánh thị trường tạm thời vẫn chưa xác định được xu hướng. Vì vậy, MBS cho rằng các NĐT nên tiếp tục quan sát chiều hướng biến động của thị trường và chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn để có quyết định mua bán hợp lý.

Khả năng bứt phá là rất thấp

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Hiện tại vẫn chưa có thêm những thông tin hỗ trợ cụ thể từ khía cạnh vĩ mô cho thị trường. Ngoài ra, phiên 25/02 mặc dù tăng điểm nhưng thanh khoản trên cả 2 sàn còn thấp cho thấy tâm lý thị trường vẫn tương đối thận trọng, kỳ vọng của nhà đầu tư chưa cao.

Theo BSI, vùng 490 điểm đối với VN-Index và 67 điểm đối với HNX-Index vừa là đỉnh ngắn hạn, vừa trùng với kháng cự Fibonacci extension 61.8%; do đó ngay cả trong kịch bản 2 chỉ số kiểm tra lại đỉnh, khả năng vượt đỉnh cũng rất thấp.

Với những phân tích trên BSI duy trì quan điểm thận trọng đối với thị trường. NĐT được khuyến nghị duy trì tỷ lệ tiền mặt cao, nếu giải ngân thì không nên đuổi giá và tỷ lệ cổ phiếu giải ngân nên < 30% tổng danh mục.

Thận trọng quan sát

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trong phiên giao dịch đầu tuần mới thị trường đã có sự hồi phục tích cực hơn, đặc biệt là trên HOSE lượng cầu tập trung ở các cổ phiếu trong rổ VN30 đã giúp VN-Index tăng điểm khá ấn tượng. Sau phiên giao dịch ngày 21/02 đầy bất ngờ và tiêu cực, thị trường đang gặp những vấn đề khó khăn trong ngắn hạn, đặc biệt là thanh khoản khi một đại bộ phận nhà đầu tư vẫn tỏ ra phân vân và thận trọng với thị trường.

Kéo theo đó là diễn biến giao dịch trong phiên cũng không còn giữ được sự sôi động như giai đoạn trước đó, chính vì vậy mà thanh khoản trong phiên sụt giảm mạnh, xu thế hồi phục ngắn hay dài đang phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố này và nếu như trong những phiên tới nếu thanh khoản không được cải thiện thì nhiều khả năng thị trường sẽ quay lại xu thế điều chỉnh.

Theo FPTS, thị trường đã xuất hiện sự hồi phục trong ngắn hạn nhưng cũng chưa thể khẳng định tâm lý nhà đầu tư đã ổn định trở lại sau những phiên giao dịch bán tháo, các chỉ báo kỹ thuật cũng đang xấu đi. Trong phiên giao dịch ngày 25/02 thị trường có dấu hiệu tiết cung nên sức cầu mặc dù sụt giảm so với thời điểm trước cũng vừa đủ giúp thị trường có phiên tăng điểm.

Ngoài ra, những thông tin không mấy khả quan về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn được đưa ra gần đây cũng gây tâm lý thất vọng đối với nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu.

FPTS cho rằng, rủi ro thị trường đang ở mức khá cao, đặc biệt là khi thị trường vẫn đang ở vùng giá khá cao sau đợt sóng tăng đầu năm. Do đó, NĐT nên thận trọng và bám sát diễn biến thị trường trong giai đoạn này. Nếu thị trường tiếp tục đi xuống thì việc xem xét giảm tỷ lệ cổ phiếu là cần thiết, đặc biệt là với các cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng trước đó

Thị trường sẽ ổn định hơn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS):  Phiên 25/02, động lực tăng điểm chính cho thị trường vẫn đến từ NĐT nước ngoài. Trong khi đó, mặc dù hiện tượng hạ giá tranh bán không còn xuất hiện, phần lớn NĐT trong nước vẫn giữ trạng thái giao dịch thận trọng. Thanh khoản phiên giao dịch đầu tuần do vậy sụt giảm mạnh so với phiên ngày 22/02, là mức thấp nhất trong ba tuần giao dịch gần đây và chỉ bằng khoảng 64% khối lượng giao dịch trung bình của 20 phiên gần nhất.

Với diễn biến này, VDS cho rằng xu hướng thị trường sẽ ổn định hơn trong tuần này. Bên cạnh đó, thông tin cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs và giao dịch NĐT nước ngoài được kỳ vọng sẽ có ảnh hưởng tích cực đến điểm số thị trường, VN-Index khả năng sẽ quay lại chinh phục ngưỡng 490 điểm.

Theo VDS, với NĐT có tỷ trọng tiền mặt cao có thể xem xét giải ngân vào những cổ phiếu có cơ bản tốt nhưng cần tránh tranh mua trong các đợt tăng nóng bất thường.

Duy trì trạng thái

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Sau "cơn địa chấn" ngày 21/02, có vẻ như thị trường đã không đi vào vết xe đổ của những vụ việc tương tự trước đây khi đã có 2 phiên liên tiếp tăng điểm trở lại, nguy cơ kích hoạt một làn sóng bán tháo được loại trừ một cách nhẹ nhàng với mức độ thiệt hại tương đối thấp.

Thông tin kịp thời từ cơ quan điều hành về việc bác bỏ những tin đồn có liên quan là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp thị trường tránh được những tác động tiêu cực có thể phát sinh. Bên cạnh đó, kinh nghiệm ứng phó của nhà đầu tư đối với những tình huống tương tự cũng là một điểm tích cực đáng chú ý.

Mặc dù vậy, bên cạnh những điểm sáng kể trên, thị trường cũng cho thấy một tâm lý thận trọng nhất định của giới đầu tư khi chưa thực sự nắm rõ được những diễn biến tiếp theo của các chỉ số chứng khoán mà việc sụt giảm mạnh về thanh khoản (hơn 50%) là một biểu hiện rõ nét nhất.

Trong giai đoạn thị trường đang khá nhạy cảm, việc mua vào, đặc biệt ở các mức giá cao tại những cổ phiếu nóng hàm chứa nhiều rủi ro trong trường hợp có những biến động mạnh, khó đoán định. Tuy nhiên, cơn hoảng loạn đã phần nào lắng xuống thì động thái thoái vốn mạnh cũng không còn cần thiết. Thay vào đó, NĐT có thể tiếp tục duy trì trạng thái hiện tại, đồng thời theo dõi sát thị trường, đặc biệt là khối lượng giao dịch để có những quyết định phù hợp, tránh được những mất mát không đáng có.

Phương Châu tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 25/02 – 01/03: Thận trọng chờ xu hướng mới (24/02/2013)

>   Tự doanh CTCK cũng tháo chạy sau phiên hoảng loạn 21/02 (23/02/2013)

>   Góc nhìn 22/02: Kịch bản hồi phục bị phá vỡ? (21/02/2013)

>   Phiên hoảng loạn 21/02, chuyên gia nói gì? (21/02/2013)

>   Chứng khoán Bản Việt nhận định về phiên tháo chạy 21/02 (21/02/2013)

>   Góc nhìn 21/02: Nhiều khả năng sẽ lình xình (20/02/2013)

>   Ngày 20/02: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (20/02/2013)

>   Góc nhìn 20/02: Vẫn rất lạc quan (19/02/2013)

>   “Nhiều người cứ xem mình là “đệ” của Warren Buffett” (19/02/2013)

>   Chứng khoán 2013 và kỳ vọng đột phá (19/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật