Thứ Tư, 06/03/2013 09:52

Chọn đầu tư dài hạn

Sự chuyển đổi của hệ thuyết (Paradigm) kinh tế thế giới sẽ còn tiếp tục kéo dài và các mã bluechip cũng như các cổ phiếu đầu ngành sẽ ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các NĐT nước ngoài. 

Mặc dù tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp thấp hơn kỳ vọng nhưng sự ổn định trở lại cùng với sự hậu thuẫn từ các chính sách đã có ảnh hưởng khá tích cực. Nhà đầu tư (NĐT) cá nhân thời gian này đã quay lại thị trường. Từ đó, một dự đoán được đưa ra là VN - Index có khả năng tăng lên ngưỡng 500 - 550 điểm trong nửa đầu năm 2013.

Về mặt lý thuyết, giá thị trường của cổ phiếu được quyết định bởi thu nhập trên mỗi cổ phiếu và hệ số nhân, dự đoán hệ số P/E 4 quý kế tiếp (P/E forward) của VN - Index hiện tại đang ở mức 10,8 lần.

Về cơ bản, lực tăng của VN - Index so với cuối năm ngoái có khả năng sẽ đạt được khoảng trên dưới 20%. Như vậy, giả sử giá trị tối đa của P/E bốn quý liên tiếp là 18,4 lần - bằng với mức cao nhất đạt được kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu; và giá trị trung bình của P/E bốn quý kế tiếp là 13,8 lần - mức tăng trung bình trong năm 2009 trước khi thị trường hồi phục trở lại.

Theo đó, VN - Index có thể tăng thêm tối đa từ 22 - 29%. Còn nếu xét hệ số nhân thấp khi giảm đòn bẩy thì lực tăng cơ bản của VN - Index có khả năng đạt được trên 20%.

Trong dài hạn, Chính phủ sẽ tiếp tục mở rộng quy mô thị trường chứng khoán theo hướng phù hợp với quy mô của nền kinh tế. Tổng giá trị vốn hóa hai sàn đạt 37,4 tỷ USD vào cuối năm 2012 và chiếm 20,5% trên tổng GDP vào cuối năm 2011- mức cao nhất trong khu vực châu Á.

Kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp tăng trở lại, NĐT tiếp tục kỳ vọng về các chính sách, dòng vốn của các NĐT cá nhân đổ mạnh vào thị trường khối ngoại tăng cường giải ngân, kèm theo những cú bật mạnh sẽ trở thành những nhân tố hỗ trợ thị trường. Sự biến động mạnh của thị trường thế giới và cường độ mua ròng của NĐT nước ngoài khiến xu thế của thị trường bất động sản ảnh hưởng đến mức độ tăng trưởng cũng như thời gian duy trì đà tăng trưởng của thị trường.

Sự chuyển đổi của hệ thuyết (Paradigm) kinh tế thế giới sẽ còn tiếp tục kéo dài và các mã bluechip cũng như các cổ phiếu đầu ngành sẽ ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các NĐT nước ngoài.

Cụ thể, việc cấu trúc thương mại thay đổi và quá trình cải biến cấu trúc này có thể khiến cho dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chảy vào các ngành công nghiệp của Việt Nam như tiêu dùng thiết yếu hay các ngành tập trung nhiều lao động như tiêu dùng không thiết yếu. Tuy nhiên, điều này có khả năng gây ra sự cạnh tranh khốc liệt đối với các doanh nghiệp trong nước.

Một số ví dụ thực tế từ thị trường Hàn Quốc: (1) Đối tượng nắm giữ dài hạn thuộc nhóm ngành sản xuất tiêu dùng thiết yếu cần thiết trong cuộc sống, đồng hành cũng nền kinh tế đứng đầu trong số các công ty cùng ngành trên toàn thế giới, hay có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của nền kinh tế. (2) Đối tượng đầu tư ngắn hạn là niêm yết mới, nhạy cảm với chính sách, tăng giảm theo chu kỳ.

Một câu hỏi đặt ra, liệu có thể tìm được mã đầu tư và nắm giữ dài hạn trên thị trường chứng khoán Việt Nam hay không? Câu trả lời là vẫn chưa có mã nào thể hiện một cách rõ nét là công ty đứng đầu ngành mang tầm cỡ quốc tế có ảnh hưởng đến sức khỏe của nền kinh tế.

Nhưng cũng có thể xem xét đầu tư dài hạn với những mã thuộc nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống của người Việt Nam. Ngoài ra, có rất nhiều mã có thể đầu tư ngắn hạn và quan trọng là phải biết lựa chọn thời điểm đầu tư.

JUN HANG JIN - Chuyên gia phân tích Chứng khoán KIS Việt Nam

doanh nhân sài gòn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 06/03: Hồi phục yếu (05/03/2013)

>   TGĐ HOSE: TTCK cũng phải theo quy luật đào thải tất yếu (05/03/2013)

>   Góc nhìn 05/03: Giảm! (04/03/2013)

>   Góc nhìn tuần 04-08/03: Dè dặt quan sát thị trường (03/03/2013)

>   Tự doanh mua ròng lần đầu tiên sau hơn 2 tháng (02/03/2013)

>   Góc nhìn 01/03: Thích hợp để lướt sóng? (28/02/2013)

>   Góc nhìn 28/02: Xu hướng giảm chưa dứt? (27/02/2013)

>   Ngày 27/02: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (27/02/2013)

>   Góc nhìn 27/02: Khó tăng trở lại (26/02/2013)

>   Dẹp nạn tin đồn, cần biện pháp mạnh (25/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật