Thứ Hai, 11/03/2013 18:18

Góc nhìn 12/03: Quay lại xu hướng tăng chính?

Phiên tăng điểm khá tích cực ngày 11/03 không chỉ mang lại sự hứng khỏi cho NĐT mà cả giới chuyên gia. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng thị trường đã tìm được điểm cân bằng và đang dần ổn định trở lại để quay lại hướng tăng chính. Tuy nhiên vẫn còn ý kiến cho rằng rủi ro vẫn còn, đặc biệt khi mà thanh khoản chưa hoàn toàn cải thiện như trước.

Rủi ro giảm sâu đã hết

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Sự thận trọng đã được cởi bỏ khi có khá nhiều mã phiên 11/03 đều tăng, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngành Bất động sản. Như vậy có thể thấy dòng tiền đầu cơ bắt đầu có xu hướng quay lại và phá vỡ sự “tĩnh lặng“ của thị trường thời gian gần đây. Một dấu hiệu tốt cho thị trường hay chỉ là Bulltrap như lo ngại của rất nhiều nhà đầu tư?

Cả hai chỉ số đã có sự bứt phá mạnh sau 3 phiên liên tiếp đi ngang tại 470 điểm của VN-Index và 60 điểm của HNX-Index. Hai cây nến tăng điểm cũng thể hiện sự bứt phá rất rõ với thân nến dài, xanh rỗng. Việc thị trường tăng mạnh như vậy rõ ràng càng giúp tâm lý nhà đầu tư ổn định, lạc quan hơn và điều đó có tác dụng làm gia tăng lực mua giá thấp.

Trong khi áp lực giảm mạnh những phiên trước đây đến từ hoạt động bán giải chấp không còn và điều này cũng thể hiện ở việc thị trường cạn kiệt lực cung giá thấp.

Từ những yếu tố trên, IVS cho rằng rủi ro giảm sâu đã hết và trước mắt sẽ là kỳ vọng vào lực cầu trước những ngưỡng kháng cự mới. Nếu như lực cầu tiếp tục thể hiện rõ sự tích cực đặc biệt xóa tan những nghi ngại về một đợt Bulltrap thì việc dòng tiền quay lại thị trường sẽ ngày càng nhiều lên.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục có những diễn biến tích cực vào phiên 12/3 và chỉ số VN-Index sẽ gặp khó khăn hơn khi gặp ngưỡng 480 điểm. Lực cung giá cao sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa và cản trở đà tăng của thị trưỡng cũng như tạo ra một thử thách với lực cầu. Nhóm Cổ phiếu BĐS, Chứng khoán sẽ tiếp tục là tâm điểm của phiên giao dịch ngày mai.

Thị trường đang dần ổn định

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Phiên tăng mạnh cả về điểm số và khối lượng ngày 11/03 cho thấy động lượng thị trường đã có sự chuyển biến đáng kể. Việc khối lượng được cải thiện là tín hiệu ban đầu cho thấy sự quan tâm trở lại của nhà đầu tư sau những phiên lình xình thanh khoản thấp cuối tuần trước.

Ngoài ra, việc 2 chỉ số bứt phá được khỏi vùng giá 470 và 61 điểm cũng cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư đang hồi phục. Tương quan cung cầu bắt đầu có sự chuyển biến tích cực hơn với khối lượng đặt mua dần chiếm lại ưu thế hơn 1 chút so với bên bán.

Như vậy, sau đợt giảm sau vừa qua, nhiều khả năng thị trường đang có sự ổn định trở lại, rủi ro vì thế được giảm bớt. Ngay cả trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ 460 và 59 điểm cũng được BSI đánh giá là tương đối vững chắc cho 2 chỉ số.

Tuy vậy, với mức tăng mạnh ngày 11/03, cả 2 chỉ số đang tiến sát tới mức đỉnh ngắn hạn thiết lập cách đây 1 tuần (vùng 480 điểm đối với VN-Index và 63 điểm đối với HNX-Index). Do đó BSI vẫn cho rằng việc mua vào tại vùng giá này sẽ không có nhiều lợi thế cho nhà đầu tư. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên tránh mua đuổi giá trong các đợt tăng sắp tới (nếu có), việc giải ngân chỉ nên được xem xét khi thị trường điều chỉnh.

Chưa thể quay lại xu hướng tăng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Nhìn chung, vấn đề thanh khoản của thị trường đã tạm thời được giải tỏa khi mà tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và sự thờ ơ của dòng tiền đầu cơ đã phần nào suy giảm sau phiên tăng điểm ngày 11/03.

Tuy nhiên, FPTS cho rằng vẫn khá sớm để có thể nhận định về một xu thế tích cực trở lại khi mà thanh khoản của thị trường vẫn cần được quan tâm và cải thiện hơn nữa trong những phiên sắp tới. Mặc dù thị trường có vẻ như đã tìm được một số điểm cân bằng trong ngắn hạn nhưng sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh vẫn là nguyên nhân khiến cho xu thế thị trường khó có thế sớm hình thành xu thế ổn định.

Trong khi đó, dưới áp lực từ các ngưỡng cản kỹ thuật quan trọng ngắn hạn thì xác suất để xu thế tăng sẽ quay trở lại vẫn là khá thấp. Vì vậy, nhà đầu tư nên bảo lưu sự thận trọng với quyết định giải ngân của mình, đặc biệt là những cổ phiếu đầu cơ. FPTS vẫn khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, chờ đợi thị trường có những tín hiệu tích cực và rõ rệt hơn.

Hồi phục kỹ thuật

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Tâm lý nhà đầu tư bất ngờ chuyển biến tích cực sau nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường. VDS cho rằng phiên hồi phục ngày 11/03 do tác động của yếu tố kỹ thuật hơn là sự hỗ trợ của các thông tin cơ bản. Sau nhịp điều chỉnh mạnh và nhanh kéo dài gần hai tuần, và với nỗ lực cam kết điều hành của cơ quan chức năng, tâm lý nhà đầu tư trên TTCK đã ổn định trở lại. Nhóm cổ phiếu dẫn dắt đảo chiều tăng khá tốt trở thành động lực dẫn dắt thị trường. Thanh khoản theo đó tăng mạnh, cho thấy một bộ phận nhà đầu tư đã sẵn sàng tham gia bắt đáy.

Mặc dù phiên giao dịch 11/03 thể hiện khá tích cực cả về mặt điểm số lẫn thanh khoản, VDS không hoàn toàn lạc quan đối với triển vọng ngắn hạn. Hoạt động tái cân đối danh mục của Market Vector Vietnam ETF sẽ diễn ra trong tuần này, và biến động giá ở các cổ phiếu bị tăng/giảm tỷ trọng sẽ ít nhiều có tác động đến chỉ số thị trường.

Do đó, VDS cho rằng tuần này sẽ là tuần giằng co với sự phân hóa diễn ra ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Ngoài ra, một số nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình và thấp sẽ có sự phục hồi theo tín hiệu kỹ thuật. Tuy nhiên, với quan điểm thận trọng, VDS khuyến nghị nhà đầu tư chưa vội tranh mua trong giai đoạn hiện tại. Việc giải ngân chỉ nên được xem xét khi có thêm thông tin cơ bản hỗ trợ.

Tiếp cận vùng 500 điểm nếu vượt 480

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Đợt leo dốc mạnh giữa phiên giúp VN-Index đóng cửa tăng khá tốt. Ngoài ra, khối lượng tăng cho thấy lực cầu được cải thiện ở các mức giá cao.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục. Ở kháng cự 480, giao nhau của đinh nhỏ 480 và đường trung bình 20 ngày, VN-Index có thể giảm trở lại. Vượt 480, VN-Index sẽ hình thành mô hình Double Bottom nhỏ và có thể quay lại đỉnh 498. Ngược lại, chỉ số này có thể kiểm nghiệm đáy 459 một lần nữa.

Đóng cửa vượt kháng cự 61 và đường xu hướng giảm nối 2 đỉnh 67 và 63, HNX-Index cho tín hiệu cảnh báo đảo chiều sớm. Thực tế, tín hiệu nay cho thấy sự chững lại của xu hướng giảm hiện tại hơn là sự hình thành xu hướng tăng mới. Khối lượng tăng củng cố breakout nói trên. Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục tăng điểm và tiến tới kháng cự 63-64. Ở chiều giảm, chỉ số này có thể kiểm nghiệm lại hỗ trợ mạnh 59.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn tuần 11-15/04: Vẫn rất thận trọng (10/03/2013)

>   Tự doanh CTCK tranh thủ “lướt sóng” (09/03/2013)

>   Tìm cơ hội thị trường tháng 3 (09/03/2013)

>   Đánh giá mới của Bản Việt về kinh tế vĩ mô sau chuyến gặp gỡ cơ quan nhà nước (08/03/2013)

>   Chứng khoán sẽ ổn định hơn vào cuối năm (08/03/2013)

>   Góc nhìn 08/03: Đè giá gom hàng? (07/03/2013)

>   Góc nhìn 07/03: Chờ đợi tín hiệu từ thanh khoản (06/03/2013)

>   Chọn đầu tư dài hạn (06/03/2013)

>   Góc nhìn 06/03: Hồi phục yếu (05/03/2013)

>   TGĐ HOSE: TTCK cũng phải theo quy luật đào thải tất yếu (05/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật