Thứ Bảy, 09/03/2013 15:26

Tìm cơ hội thị trường tháng 3

Mặc dù các chỉ số VN-Index và HNX-Index chỉ giảm gần 10% sau thời điểm Tết Nguyên đán đến nay, nhưng rất nhiều mã chứng khoán đã giảm đến gần 40% như PVX, SBS

Vậy xu hướng của TTCK trong thời gian tới sẽ ra sao và nhóm cổ phiếu nào sẽ là tâm điểm chú ý? ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK KimEng MayBank.

TTCK sau Tết Nguyên đán đã giảm đáng kể, trong đó nhiều mã blue-chip dẫn dắt thị trường đã giảm giá từ 20% đến 40%, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý NĐT. Theo ông, đâu là nguyên nhân?

Thị trường tăng quá nhanh và mạnh từ tháng 12/2012 với chỉ 2 tháng mà đã có nhiều mã mang lại lợi nhuận 100%, nếu sử dụng đòn bẩy tài chính (giao dịch ký quỹ - margin) thì mức lợi nhuận còn lớn hơn nữa, là một động lực cho NĐT chốt lời. Bên cạnh đó, hàng loạt tin đồn nhạy cảm cũng làm ảnh hưởng đến NĐT, nhất là khi thị trường tăng nóng trong một thời gian ngắn càng khiến NĐT, nhất là các NĐT lớn rất cần bảo vệ thành quả nên họ mạnh tay bán cổ phiếu ra chốt lời. Việc tin đồn đúng hay sai sẽ được xác nhận chỉ trong vài phiên, nhưng với mức tăng điểm được xếp thứ nhất nhì thế giới trong 2 tháng thì việc dòng tiền lớn tạm thời đứng ngoài thị trường trong ngắn hạn để theo dõi những diễn biến mới cùng việc chốt lời của đa phần NĐT cũng là điều dễ hiểu và đây là một phần nguyên nhân khiến thị trường sụt giảm trong thời gian qua, nhất là thời điểm sau Tết Âm lịch. Đến thời điểm hiện tại, một số mã giảm mạnh như PVX, SBS (giảm gần 40%), DHM (giảm 25%), CTG (giảm 20%)… chỉ trong vòng 1 tháng.

Ngoài ra, việc NĐT nước ngoài giảm mua hoặc bán ròng trong một số phiên cũng ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Nguyên nhân khiến khối ngoại thận trọng hơn có thể là do tỷ giá đang tăng trở lại sau thời gian dài ổn định, vì nó có thể khiến rủi ro thua lỗ của khối ngoại tăng lên.

Bên cạnh đó, các chính sách được kỳ vọng thời gian qua như nới quy định giới hạn về tỷ lệ sở hữu cổ phần (room) cho khối ngoại, kích cầu thị trường bất động sản... vẫn đang trong giai đoạn chờ đợi. Việc các chính sách này chưa có hiệu quả trên thực tế sẽ khiến nhiều NĐT lớn đứng ngoài để tránh trường hợp như năm 2012, thị trường tăng rất mạnh đầu năm nhưng rồi cũng giảm rất mạnh sau đó, khi nợ xấu và bức tranh kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều gam màu tối.

Nhiều thông tin cho rằng, lãi suất dự kiến sẽ tiếp tục giảm và room cho khối ngoại sẽ được nới ra vào cuối quý I này, nếu thông tin này là đúng thì sẽ tác động đến TTCK ra sao?

Theo đánh giá của tôi, thông tin này dù chỉ đang đồn đoán, chưa chính thức, đồng thời cũng đã phần nào phản ánh vào giá trong giai đoạn vừa qua nên mức độ tác động tích cực sẽ không đáng kể, trừ khi có những thông tin tích cực mới hơn nữa.

Ông dự báo TTCK trong thời gian tới, mà cụ thể là trong tháng 3 sẽ diễn biến theo xu hướng nào?

Theo tôi, xu hướng thị trường trong tháng 3 này sẽ kém tích cực hơn giai đoạn cuối năm 2012 đến trước Tết Nguyên đán. Sau giai đoạn tăng mạnh, việc điều chỉnh và tích lũy là cần thiết để thị trường có thể tăng điểm bền vững hơn trong tương lai. Ngoài ra, những thông tin tích cực, những chính sách thể hiện nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước nhằm ổn định kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính liên tục xuất hiện cũng đã phản ánh vào giá.

Bây giờ là lúc các NĐT chờ đợi hiệu quả của những chính sách đó để tránh xu hướng năm 2012 là sau giai đoạn tăng mạnh lại giảm sâu.

Theo ông, với điều kiện thị trường hiện tại thì NĐT nên hướng vào nhóm cổ phiếu nào?

Hiện tại, thị trường phù hợp với những NĐT lướt sóng chuyên nghiệp khi biên độ đã được nới rộng ra và tính thanh khoản cũng đã cải thiện đáng kể. Do vậy, nếu NĐT biết tận dụng những con sóng nhỏ, chọn lựa những mã cổ phiếu có mức độ biến động lớn, thanh khoản cao vẫn có thể kiếm được lợi nhuận. Thông thường, ở những thời điểm thị trường sụt giảm hoặc đi ngang thì nhóm cổ phiếu penny sẽ là những mã được NĐT lướt sóng chuyên nghiệp ưa thích hơn. Còn các NĐT dài hạn, tổ chức đầu tư lớn thì lúc thị trường sụt giảm, việc đầu tư giá trị căn cứ vào nội tại, nền tảng cơ bản bền vững của doanh nghiệp với thời gian đầu tư dài hạn có thể chọn lựa những mã cổ phiếu mà khi thị trường tốt thì rất khó có thể mua được với mức giá hợp lý, với chiết khấu lớn như bây giờ. Những mã này tập trung nhiều ở nhóm blue-chip thuộc các ngành như: năng lượng, thực phẩm, hàng tiêu dùng, tài chính - ngân hàng...

Hoàng Anh thực hiện

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Đánh giá mới của Bản Việt về kinh tế vĩ mô sau chuyến gặp gỡ cơ quan nhà nước (08/03/2013)

>   Chứng khoán sẽ ổn định hơn vào cuối năm (08/03/2013)

>   Góc nhìn 08/03: Đè giá gom hàng? (07/03/2013)

>   Góc nhìn 07/03: Chờ đợi tín hiệu từ thanh khoản (06/03/2013)

>   Chọn đầu tư dài hạn (06/03/2013)

>   Góc nhìn 06/03: Hồi phục yếu (05/03/2013)

>   TGĐ HOSE: TTCK cũng phải theo quy luật đào thải tất yếu (05/03/2013)

>   Góc nhìn 05/03: Giảm! (04/03/2013)

>   Góc nhìn tuần 04-08/03: Dè dặt quan sát thị trường (03/03/2013)

>   Tự doanh mua ròng lần đầu tiên sau hơn 2 tháng (02/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật