Thứ Năm, 14/03/2013 18:08

Góc nhìn 15/03: Sau tích lũy là giảm?

Phiên đảo chiều tăng điểm ngày 14/03 không được các chuyên gia đánh giá cao vì thanh khoản thị trường sụt giảm. Vì thế đa số ý kiến chuyên gia vẫn cho rằng thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu hướng tích lũy, thậm chí trong trường hợp xấu nhất thì thị trường có thể chịu áp lực giảm mới và tiếp tục giảm sâu.

Kiểm tra lại mốc 460

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường ngày 14/03, đặc biệt là nhóm cổ phiếu bất động sản trên sàn HSX được hưởng lợi từ thông tin Ngân hàng Nhà nước ban hành dự thảo Thông tư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở. Thông tin trên được kỳ vọng như là một tín hiệu ban đầu trong động thái hỗ trợ thị trường bất động sản của Chính phủ, do đó có thể có tác động nâng đỡ phần nào tâm lý thị trường.

Ngoài thông tin hỗ trợ trên thì tương quan cung cầu trên thị trường vẫn tương đối cân bằng giống những phiên trước, chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về sự dịch chuyển động thái của bên mua hoặc bên bán. Đáng lưu ý là khối lượng đặt mua và bán phiên hôm nay đều sụt giảm mạnh, cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư.

Với diễn biến giao dịch ngày 14/03, chúng tôi vẫn giữ quan điểm trong báo cáo trước. Cụ thể là chúng tôi đánh giá cao kịch bản thị trường sắp kết thúc sóng hồi phục từ đáy ngắn hạn vừa qua và có xu hướng quay trở lại để kiểm tra mức hỗ trợ 460 điểm và 59 điểm.

Chưa thoát khỏi nhịp điều chỉnh

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch ngày 14/03 đã khép lại với diễn biến giằng co vẫn đóng vai trò chủ đạo, tuy nhiên sự tham gia tích cực của khối ngoại trong phiên chiều đã giúp cả hai sàn hồi phục nhẹ trở lại.

Như FPTS đã đề cập thì diễn biến thị trường vẫn đang phụ thuộc nhiều vào giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Cùng với đó thì tâm lý thận trọng và chờ đợi của nhà đầu tư đang thử thách khả năng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn, đặc biệt là khi thị trường vẫn chưa có động lực để tạo ra những bứt phá mang tính tích cực.

Trong ngắn hạn, FPTS cho rằng thị trường chưa thể thoát khỏi nhịp điều chỉnh và khả năng cao sẽ tiếp tục giằng co quanh vùng giá hiện tại, các phiên tăng giảm đan xen sẽ còn có thể kéo dài trong thời gian tới với thanh khoản không được cải thiện nếu không xuất hiện thông tin tích cực đủ mạnh để cải thiện sức cầu giao dịch.

Theo đó, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì sự thận trọng và tiếp tục bám sát diễn biến của khối ngoại. Tuy vậy, đối với những cổ phiếu cơ bản tốt, chưa tăng nhiều thì vẫn có thể cân nhắc mua dần vào tại những thời điểm xuất hiện điều chỉnh mạnh.

Khả năng tăng khó thành

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Phiên giao dịch ngày 14/03, hai sàn đảo chiều xu thế nhờ cổ phiếu trụ cột. Thông tin dự kiến áp dụng lãi suất cho vay 6%/năm cho vay mua nhà một lần nữa làm nóng nhóm cổ phiếu ngành BĐS trong phiên giao dịch buổi sáng.

Mặc dù vậy, nỗ lực phục hồi ở nhóm này không đủ tạo nên sự hưng phấn cho thị trường, diễn biến trong phiên vẫn phụ thuộc khá lớn vào biến động ở nhóm cổ phiếu trụ cột và những cổ phiếu có tính dẫn dắt cao.

Sự hồi phục ở hai nhóm cổ phiếu này là động lực chính giúp hai sàn xanh nhẹ phiên 14/03, trong khi phiên trước đó, cũng chính tác động từ nhóm này khiến hai sàn mất điểm.

Hiện tại thị trường đang trong giai đoạn trống thông tin cơ bản hỗ trợ. Trong khi đó, trên phương diện phân tích kỹ thuật, sự suy yếu về thanh khoản cùng những biến động kém khả quan của điểm số thị trường đang không ủng hộ khả năng đảo chiều bền vững. Do vậy, chiến lược đầu tư thận trọng tiếp tục được VDS bảo lưu.

Thị trường sẽ sôi động trở lại

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Màu xanh quay trở lại nhưng rất khó để có thể nói thị trường đã bước qua giai đoạn ảm đạm khi mức tăng điểm là không đáng kể, các cổ phiếu trụ cột tiếp tục giao dịch èo uột, và trên hết, thanh khoản vẫn chưa cho thấy sự cải thiện.

Nếu diễn biến này không sớm bị phá vỡ, khả năng thị trường sẽ rơi vào trạng thái giao dịch ảm đạm, như thời gian trước, có thể sẽ xảy ra. Khi đó, tính hấp dẫn vốn có của thị trường sẽ bị đe dọa bởi sự thờ ơ, đặc biệt là của nhà đầu tư ngắn hạn.

Tuy nhiên, về dài hạn, khả năng này theo AAS là không lớn, bởi thị trường chứng khoán là một trong những điểm đến quan trọng trong chuỗi biện pháp nhằm tái cơ cấu, hỗ trợ nền kinh tế mà Chính phủ đã đề ra trong năm 2013.

Không hàm ý về một sự tích cực trong diễn biến của thị trường thời gian tới, tuy nhiên, AAS cho rằng, chứng khoán sẽ sớm sôi động trở lại và tiếp tục là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn nhất đối với nhà đầu tư, nhất là khi kết quả kinh doanh của doanh nghiệp dần được hé mở sau kỳ đại hội cổ đông sắp diễn ra.

Vẫn chịu áp lực bán

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Cả 2 chỉ số quay đầu tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 14/03. Trong khi đó, thanh khoản được đánh giá ở mức thấp nhất so với trung bình của tuần trước đó.

Có thể thấy rõ, thị trường ngày 14/03 nhận được sự hỗ trợ rất mạnh từ khối NĐTNN trong khi đó NĐT trong nước vẫn thể hiện sự thận trọng. Điều này có thể được lý giải khi phiên giao dịch ngày 18/03 là thời điểm chốt danh mục của các quỹ ETF.

Như vậy, các quỹ ETF chỉ còn 2 phiên nữa để cơ cấu lại danh mục. Vì thế, trong phiên giao dịch ngày 15/03, thị trường có thể chứng kiến một phiên mua bán mạnh từ khối ngoại. Trong khi đó đối với NĐT nội, cả bên mua lẫn bên bán đều chờ đợi những thông tin tích cực hơn có tác động đến thị trường.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, những thông tin mang tính đột biện, tạo ảnh hưởng đến thị trường rất khó xảy ra, ngoại trừ thông tin về Công ty mua bán nợ xấu (VAMC) được công bố. Do đó, IVS lo ngại khi lực cầu từ khối ETF giảm xuống sau ngày 18/3 thì khả năng thị trường sẽ chịu áp lực bán mới. Nếu điều này xảy ra, những cổ phiếu có tính đầu cơ cao sẽ chịu áp lực giảm giá mạnh nhất.

Phương Châu tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 14/03: Cần động lực hỗ trợ (13/03/2013)

>   Ngày 13/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (13/03/2013)

>   Góc nhìn 13/03: Cung cầu đã cân bằng? (12/03/2013)

>   CTCK không dễ tách riêng tiền của khách hàng (11/03/2013)

>   Góc nhìn 12/03: Quay lại xu hướng tăng chính? (11/03/2013)

>   Góc nhìn tuần 11-15/04: Vẫn rất thận trọng (10/03/2013)

>   Tự doanh CTCK tranh thủ “lướt sóng” (09/03/2013)

>   Tìm cơ hội thị trường tháng 3 (09/03/2013)

>   Đánh giá mới của Bản Việt về kinh tế vĩ mô sau chuyến gặp gỡ cơ quan nhà nước (08/03/2013)

>   Chứng khoán sẽ ổn định hơn vào cuối năm (08/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật