Thứ Hai, 18/03/2013 18:08

Góc nhìn 19/03: Khó vượt 480 điểm

Thị trường ngày 18/03 lại trở về với xu thế thận trọng theo hướng kém tích cực với thanh khoản sụt giảm mạnh. Do đó, các chuyên gia nhận định thị trường vẫn thiếu tích cực và chưa thoát khỏi xu hướng đi ngang để bứt phá trừ khi vượt ngưỡng 480 điểm.

Tiếp tục đi ngang

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Có hai điểm tích cực trong phiên giao dịch ngày 18/03, thứ nhất là thanh khoản mặc dù giảm nhưng so với cuối tuần trước thì vẫn duy trì ổn định. Thứ hai là khối ngoại vẫn ở vị thế mua ròng, không quá tập trung vào cổ phiếu nhóm VN30 mà có xu hướng dịch chuyển sang các mã ngoài nhóm này.

Chỉ số VN-Index đảo chiều giảm điểm cho thấy khả năng chinh phục ngưỡng 480 điểm vẫn là một thách thức bởi thiếu vắng yếu tố vĩ mô. Vì thế, VDS cho rằng thị trường có thể hình thành xu hướng đi ngang trong ngắn hạn cùng với sự phân hóa của nhóm cổ phiếu theo kỳ vọng KQKD quý 1/2013.

Xu hướng kém tích cực

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Những tín hiệu tích cực trong phiên giao dịch cuối tuần trước đã không được duy trì sang tuần này. Phiên ngày 18/03 hai chỉ số đóng cửa cùng giảm điểm với khối lượng giao dịch trở về mức thấp. Đây là kịch bản giao dịch phổ biến của thị trường trong hai tuần trước. Như vậy, xu hướng kém tích cực vẫn đang được duy trì. Nhà đầu tư cần bình tĩnh đánh giá để tránh được những tín hiệu giả như phiên hôm trước.

Sau khi công bố kế hoạch trị giá 10 tỷ EUR nhằm giải cứu hệ thống ngân hàng Cộng hòa Síp và giúp nước này thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ, EU đã yêu cầu áp mức thuế 9.9% đối với người gửi tiền trên 100,000 EUR và 6.75% đối với những người gửi tiền dưới 100,000 EUR bắt đầu từ ngày thứ Ba (19/03). Đây là lần đầu tiên EU đặt ra các điều khoản như vậy đối với những người gửi tiền trong một gói giải cứu.

Theo MBS, quyết định của EU sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế của khu vực này qua đó ảnh hưởng đến triển vọng của nền kinh tế của các quốc gia khác trên toàn cầu. Quy định mới có thể gây tâm lý bất ổn đối với người gửi tiền tại các ngân hàng Châu Âu qua đó khiến hệ thống ngân hàng phải co hẹp tín dụng để phòng ngừa vấn đề thanh khoản.

Mặc dù không chịu tác động trực tiếp từ quyết định này, song nền kinh tế Việt Nam cũng sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực khi EU là đối tác thương mại chính của Việt Nam. Bên cạnh đó, nếu tâm lý bi quan của giới đầu tư lan rộng, tiền sẽ bị rút khỏi các quỹ đầu cơ ETF và do đó tác động trực tiếp và tiêu cực với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Giao dịch ảm đạm chiếm ưu thế

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Sức ỳ đang chiếm thế thượng phong đối với cả 2 phía mua và bán khiến cho cung cầu vẫn còn một khoảng cách không nhỏ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự sụt giảm về thanh khoản chỉ sau một phiên khởi sắc.

Nếu diễn biến này không sớm bị phá vỡ, khả năng thị trường sẽ rơi vào trạng thái giao dịch ảm đạm, như thời gian trước, có thể sẽ xảy ra. Khi đó, tính hấp dẫn vốn có của thị trường sẽ bị đe dọa bởi sự thờ ơ, đặc biệt là của nhà đầu tư ngắn hạn.

Trước khi những thông tin về kết quả sản xuất kinh doanh 2012, mức chi trả cổ tức cũng như những kế hoạch cho năm tài chính mới được công bố trong đại hội cổ đông, AAS cho rằng không dễ để thị trường có thể thoát khỏi tình trạng không rõ xu hướng như hiện nay. Thay vào đó, diễn biến đi ngang kèm giao dịch ảm đạm tiếp tục chiếm ưu thế và khi đó, môi trường thích hợp cho hoạt động đầu tư là không thật sự rõ nét, ngoại trừ những trường hợp cá biệt với các cổ phiếu có được sự hỗ trợ từ lực cầu bất thường.

Khó vượt qua mốc 480 điểm

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Sau phiên biến động mạnh do chốt quỹ của các ETF thị trường lại trở về với xu thế thận trọng như dự báo. Theo quan sát, sự biến động mạnh chủ yếu là nhóm cổ phiếu đầu cơ thuộc nhóm ngành Bất động sản: ITA, KBC, SCR, PVX..., còn ở cổ phiếu Bluechips là MBB, HPG, SSI, PET... thì mức biến động gần như rất thấp.

Xét về tương quan thì phiên giao dịch ngày 18/03 có 288 mã đứng giá, 272 mã giảm giá, 156 mã tăng giá với khối lượng giao dịch đạt mức trung bình thấp. Thị trường tiếp tục thể hiện rõ sự chờ đợi thông tin và tuần này được cho là sẽ không có thông tin nào được công bố theo định kỳ. Việc dự thảo về cho vay ưu đãi với lãi suất thấp đã được phân tích và truyền tải và có vẻ như nó cũng không có tác động nhiều đến tâm lý của nhà đầu tư. Nhà đầu tư cũng kỳ vọng vào các thông tin khác có thể sẽ xuất hiện từ cuộc họp của UBTVQH đang diễn ra.

Chỉ số VN-Index sau khi tăng vượt mốc 480 điểm đã tạo cho nhà đầu tư những kỳ vọng, tuy nhiên, phiên giảm nhẹ ngày 18/03 về mức 479.13 điểm cho thấy mốc 480 điểm rất khó để vượt qua. Với diễn biến thị trường như hiện tại, nhiều khả năng các cổ phiếu cơ bản tốt sẽ lại lình xình đi ngang, ngược lại những cổ phiếu có hệ số beta cao tiếp tục chịu áp lực bán mạnh hơn.

Tín hiệu tích cực chưa xuất hiện

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Việc thị trường liên tục có những phiên dao động trái chiều trong vài phiên gần đây vẫn cho tín hiệu không mấy lạc quan về xu thế của các chỉ số khi mà sự hồi phục trong những phiên vừa qua chỉ là mang tính tạm thời và xuất phát từ những yếu tố không mang tính bền vững.

Trong khi đó, tâm lý nhà nhà đầu tư trong nước vẫn chưa thực sự ổn định, sự lo ngại vẫn còn hiện diện kéo theo áp lực cung hàng luôn xuất hiện mỗi khi thị trường hồi phục. Mặt khác, tình hình kinh tế vĩ mô trong nước vẫn chưa có những chuyển biến thực sự mang tính tích cực, dự báo về chỉ số CPI của cả nước tiếp tục tăng thấp nhưng xuất phát từ nguyên nhân cầu yếu đã khiến cho kỳ vọng của nhà đầu tư phần nào bị hạn chế.

Theo đó, trong ngắn hạn, FPTS cho rằng vẫn khá sớm để có thể nhận định về một xu thế tích cực hơn khi mà những động lực có thể giúp thị trường duy trì đà tăng bền vững vẫn chưa xuất hiện. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì sự thận trọng và bám sát diễn biến thị trường trong giai đoạn này. Việc giải ngân chỉ nên được cân nhắc với một tỷ lệ thấp.

Minh Hằng tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 18 – 22/03: Tăng điểm hay trầm lắng? (17/03/2013)

>   Tự doanh CTCK “tranh mua” với ETF? (16/03/2013)

>   Góc nhìn 15/03: Sau tích lũy là giảm? (14/03/2013)

>   Góc nhìn 14/03: Cần động lực hỗ trợ (13/03/2013)

>   Ngày 13/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (13/03/2013)

>   Góc nhìn 13/03: Cung cầu đã cân bằng? (12/03/2013)

>   CTCK không dễ tách riêng tiền của khách hàng (11/03/2013)

>   Góc nhìn 12/03: Quay lại xu hướng tăng chính? (11/03/2013)

>   Góc nhìn tuần 11-15/04: Vẫn rất thận trọng (10/03/2013)

>   Tự doanh CTCK tranh thủ “lướt sóng” (09/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật