Chủ Nhật, 17/03/2013 10:47

Góc nhìn 18 – 22/03: Tăng điểm hay trầm lắng?

Phiên tăng điểm cuối tuần được xem là tín hiệu để các công ty chứng khoán đưa ra nhận định tích cực hơn cho tuần giao dịch mới. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến cho rằng xu hướng thị trường đang khó đoán định hoặc trở về trạng thái trầm lắng.

Khả năng tiếp tục tăng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Tuần qua, VN-Index nằm trong kênh tăng trưởng ngắn hạn hình thành từ ngày 5/3/2013. Sau khi vượt qua MA 20, VN-Index hiện đang gặp khó khăn tại mức Fibonacci 61.8 ở ngưỡng 480.

Một cây nến rỗng dài ở phiên giao dịch cuối tuần cho thấy bên mua áp đảo bên bán. Tâm lý nhà đầu tư đang được củng cố khi lực bán mạnh CTG, BVH… một số mã Bluechips được hấp thụ hết, VN-Index đóng cửa tuần tăng gần 7 điểm. Các chỉ báo RSI, MFI cho thấy dòng tiền đang vào mạnh thị trường.

Mô hình vai đầu vai ngược trong ngắn hạn ủng hộ cho xu thế tăng có thể tiếp diễn trong tuần tới. Theo mô hình này, VN-Index sẽ tăng điểm để kiểm tra lại đỉnh cũ ở vùng 490-495. Việc kiểm tra vùng kháng cự này sẽ quyết định xu thế tiếp theo của Vn-Index.

Với nhận định VN-Index có khả năng tiếp tục tăng giá để kiểm tra đỉnh cũ ở vùng 490-495, và việc kiểm tra vùng kháng cự này sẽ quyết định xu hướng của VN-Index trong ngắn hạn. Do vậy đối với nhà đầu tư lướt sóng đã nắm giữ cổ phiếu nên đợi VN-Index tiến đến kiểm tra vùng 490-495 thì thực hiện chốt lời. Đối với nhà đầu tư lướt sóng chưa nắm giữ cổ phiếu nên kiên nhẫn chờ đợi VN-Index kiểm tra xong vùng kháng cự 490-495 trước khi đi ra quyết định mua bán. Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể mua vào cổ phiếu cơ bản tốt.

Sẽ là tuần trầm lắng

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Tuần sau tiếp tục sẽ là tuần trống thông tin hỗ trợ đối với thị trường chứng khoán. Chúng tôi cho rằng thị trường hiện giảm bớt sự quan tâm đối mới biến động CPI. Thay vào đó, nếu có cập nhật mới liên quan đến Đề án thành lập VAMC sẽ hấp dẫn nhà đầu tư nhiều hơn. Tuy vậy, xác suất để có Đề án này trong tuần sau được chúng tôi đánh giá là thấp. Trong khi đó, trên TTCK, quỹ ETF thứ hai đã hoàn tất thực hiện tái cân đối danh mục, khả năng trong tuần sau, mức độ tham gia thị trường của nhà đầu tư nước ngoài sẽ suy giảm.

Từ hai lý do này, chúng tôi cho rằng tuần sau sẽ là tuần giao dịch trầm lắng của TTCK. Mặc dù VN-Index đã vượt được ngưỡng 480 điểm, song chúng tôi không cho rằng mốc này sẽ được giữ vững trong ngắn hạn. Thay vào đó, chúng tôi tiếp tục đánh giá VN-Index giằng co trong kênh giá hẹp, (460 – 480) điểm, trong tuần sau.

Duy trì danh mục thấp

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Kết thúc phiên cuối tuần, quá trình điều chỉnh lại danh mục của hai quỹ ETF về cơ bản đã hoàn tất. Bắt đầu từ tuần mới, xu thế dòng vốn nội bám theo khối ngoại có thể giảm xuống, tuy nhiên sự phân hóa vẫn diễn ra với các tiêu chi khác. Đó là nhóm các cổ phiếu được hưởng lợi từ chính sách mới và hay nhóm cổ phiếu triển vọng kết quả kinh doanh tốt trong quý 1. Sự phân hóa và triển vọng kinh doanh tốt hơn của các doanh nghiệp có thể là nhân tố chính níu kéo dòng tiền tiếp tục ở lại HOSE.

Duy trì quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp bởi mức thanh khoản như hiện nay khiến thị trường tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Theo quan điểm của BVS, mặc dù thị trường còn có thể đón nhận những thông tin tích cực về chính sách, tuy nhiên kỳ vọng này đã được phản ánh dần nên mức độ phản ứng của nhà đầu tư sẽ không còn mạnh như tháng đầu năm.

Tạm ngừng vị thế bán

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Phiên cuối tuần, VN-Index đã vượt qua mức 481 lần đầu tiên kể từ đợt điều chỉnh, tạo dấu hiệu rằng điều chỉnh có thể đã chấm dứt. Tín hiệu này sẽ trở nên rõ ràng hơn vào phiên 18/03, khi thị trường đã bớt chịu ảnh hưởng bởi hoạt động mua bán cường độ cao của các quỹ ETF, nếu VN-Index có thể đứng trên mức 481 này. Chúng tôi đánh giá rằng nếu dấu hiệu này là chính xác, VN-Index có thể sẽ bước vào giai đoạn tăng chậm, với việc dòng vốn xoay chuyển tại một số cổ phiếu đầu cơ được đánh lên. Thị trường cũng từng trải qua các giai đoạn như vậy (ví dụ giai đoạn tháng 10/2009), khi VN-Index tăng chậm với đa số mã chỉ nhích nhẹ và dòng tiền chuyển dịch nhanh tại các cổ phiếu nóng; hoặc một giai đoạn tích lũy đi ngang không rõ xu hướng.

Chúng tôi cho rằng, tình hình thị trường có cải thiện hơn so với giai đoạn điều chỉnh trước. Do ảnh hưởng của hoạt động các quỹ ETF và do VN-Index mới chớm vượt qua mức 481, chúng tôi cho rằng, các nhà đầu tư có thể chờ đợi tới phiên thứ Hai (ngày 18/3) để ra quyết định đầu tư mới. Do tình hình mới, chúng tôi tạm thời đóng lại một số vị thế gọi bán trước đó - chiều hướng giảm quá ngắn dẫn tới chiến lược bán theo xu hướng giảm không tạo ra kết quả tốt.

Khởi đầu cho chu kỳ tăng mới?

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Tuần qua giao dịch trên thị trường tiếp tục thể hiện sự giằng co giữa bên bán và bên mua với việc chỉ số VN-Index và HNX-Index đan xen tăng/giảm giữa các phiên. Xu hướng giảm ngắn hạn dường như đang sắp kết thúc với việc biên độ giao động giá ở mức hẹp từ mức 473- 476 điểm, riêng phiên cuối tuần. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp trừ phiên ngày thứ Sáu và chịu nhiều ảnh hưởng bởi các thông tin cũng như sự thận trọng nghe ngóng của nhà đầu tư trong nước.

Phiên giao dịch tăng điểm cuối tuần có thể sẽ là phiên khởi đầu cho một chu kỳ tăng điểm ngắn trong tuần mới. Các nhà đầu tư nên quan sát các mốc kháng cự 490 và 520 điểm để quyết định đầu tư phù hợp. Các nhà đầu tư cũng nên giảm tỷ lệ các cổ phiếu thiếu thanh khoản và rủi ro cao trong giai đoạn thị trường tăng này để cơ cấu sang các cổ phiếu tốt có thanh khoản tốt hơn tránh các rủi ro không cần thiết.

Thủy Tiên tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Tự doanh CTCK “tranh mua” với ETF? (16/03/2013)

>   Góc nhìn 15/03: Sau tích lũy là giảm? (14/03/2013)

>   Góc nhìn 14/03: Cần động lực hỗ trợ (13/03/2013)

>   Ngày 13/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (13/03/2013)

>   Góc nhìn 13/03: Cung cầu đã cân bằng? (12/03/2013)

>   CTCK không dễ tách riêng tiền của khách hàng (11/03/2013)

>   Góc nhìn 12/03: Quay lại xu hướng tăng chính? (11/03/2013)

>   Góc nhìn tuần 11-15/04: Vẫn rất thận trọng (10/03/2013)

>   Tự doanh CTCK tranh thủ “lướt sóng” (09/03/2013)

>   Tìm cơ hội thị trường tháng 3 (09/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật