Thứ Hai, 25/03/2013 19:01

Góc nhìn 26/03: Vẫn có nguy cơ giảm điểm mạnh

Bất chấp việc NHNN có động thái hạ lãi suất chủ chốt, CTCK BIDV (BSI) nhận định dựa trên PTKT rằng trong trường hợp tệ nhất, VN-Index vẫn có thể giảm khoảng 20 điểm nữa.

Chinh phục mốc 500 một lần nữa

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Phiên 22/03 biến động mạnh những tưởng thị trường sẽ bán tháo mạnh mẽ trước diễn biến này nhưng điều đó đã không xảy ra. Lực bán có xuất hiện nhưng không quá lớn và cầu mua giá thấp đã quay trở lại.

Rõ ràng tâm lý nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại là khá vững vàng cho dù thị trường vẫn thể hiện sự trồi sụt. Nhà đầu tư vẫn tiếp tục thể hiện sự chờ đợi hơn là bán tháo toàn bộ cổ phiếu.

Với mức tăng nhẹ ngày 25/03, VN-Index đạt 493.57 điểm thì rất có thể trong tuần này chỉ số sẽ thêm một lần nữa chinh phục mốc 500 điểm.

Thông tin về quyết định giảm một loạt các lãi suất chủ chốt chiều 25/03 cho dù đi sau những gì thị trường đã phản ứng nhưng nó cho thấy tính cần thiết. Thông tin này chắc chắn sẽ có những tác động lên thị trường thời gian tới đây, có thể trong ngắn hạn điều này phần nào đã được phản ánh vào thị trường trước đó.

Nguy cơ giảm 20 điểm!

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Quyết định giảm các lãi suất điều hành tới 1% của NHNN được chúng tôi đánh giá là “khá mạnh tay”, khi mà diễn biến lạm phát trong nước mới chỉ đi được 1/4 quãng đường của cả năm. Điều này cho thấy NHNN đang phát đi tín hiệu mang tính “nới lỏng” hơn so với giai đoạn trước về hướng điều hành chính sách tiền tệ và do đó mong muốn hỗ trợ mạnh hơn nữa cho hoạt động sản xuất kinh doanh vốn vẫn còn nhiều khó khăn khi mà sức mua thị trường vẫn còn thấp.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số RSI tuần (weekly) đang lưỡng lự khi tiệm cận vùng 70, và điều này kết hợp với RSI ngày (daily) thì cho thấy VN-Index sẽ còn tốn thời gian cho việc vượt qua vùng đỉnh 497,87 điểm.

VN-Index sẽ tốn thời gian cho việc vượt qua vùng đỉnh này, khoảng 3 phiên giao dịch, tuy nhiên nếu quá trình diễn tiến của VN-Index khi tiệm cận vùng đỉnh 497.87 diễn ra lâu thì dẫn tới chỉ số sụt giảm, một cách rõ nét để đi về vùng 460 điểm.

Trước diễn tiến trên, việc làm hiện tại là quan sát cách VN-Index sẽ diễn ra như thế nào tại vùng giá hiện tại, nếu VN-Index vượt qua vùng đỉnh hiện tại việc mua vào cần thiết, ngược lại sau 2 phiên giao dịch đầu tuần VN-Index không vượt qua được vùng đỉnh này thì cần thiết phải bán ra cổ phiếu, một khoảng giảm 20 điểm sẽ diễn ra.

Tiếp tục chờ đợi

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): VN-Index duy trì được sắc xanh trong phần lớn thời gian giao dịch nhưng HNX-Index chủ yếu lại lặn ngụp quanh tham chiếu và chỉ hồi phục nhẹ vào thời điểm cuối phiên. Trong khi đó thanh khoản của thị trường sụt giảm so với những phiên trước đó và chưa có tín hiệu nào cho thấy dòng tiền đầu cơ đã trở lại.

Khối ngoại tiếp tục có một phiên mua ròng với giá trị là 58.4 tỷ đồng; tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu trên sàn HOSE như HPG, ITA, HAG. Trong những phiên gần đây thị trường có dấu hiệu chai lì với những thông tin bất kể tốt xấu. Bên cạnh đó thì việc thiếu vắng những thông tin tác động trực tiếp cùng sự thờ ơ của dòng tiền đầu cơ đang khiến thị trường gặp khó khăn khi tiếp cận đến vùng đỉnh cũ.

Trái với diễn biến của VN-Index, chỉ số HNX-Index đang phản ánh trung thực hơn xu hướng thị trường trong ngắn hạn khi mà khoảng đi ngang, tích lũy vẫn được duy trì trong hơn 2 tuần qua.

Theo đó, FPTS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn từ thị trường. Việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong phiên tăng điểm và có thể cân nhắc chốt lời với cổ phiếu đã có lãi.

Dao động trong biên độ 480 - 510

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS) kỳ vọng thông tin hỗ trợ mới liên quan đến việc giảm lãi suất sẽ giúp thị trường tránh khỏi xu hướng tiêu cực trong tuần này. Mặc dù vậy, VDS cho rằng trần lãi suất huy động không còn là mối quan tâm được đặt lên hàng đầu.

Thay vào đó, giảm lãi suất cho vay thực tế đồng thời tăng năng lực hấp thụ vốn của nền kinh tế là hai vấn đề mấu chốt cần được quan tâm nhiều hơn. Do vậy, VDS không đánh giá cao khả năng hỗ trợ mạnh từ thông tin NHNN giảm lãi suất điều hành.

VDS cho rằng VN-Index sẽ biến động trong vùng 480 – 510 điểm trong tuần này. Ngoài ra, chiến lược đầu tư thận trọng tiếp tục được duy trì, việc giải ngân trong giai đoạn hiện tại cần cân nhắc rủi ro đi kèm.

Tín hiệu đảo chiều vẫn hiệu lực

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Phiên 25/03 hai chỉ số lại hình thành nến thân nhỏ đi kèm với khối lượng giao dịch ở mức thấp. Với trạng thái giao dịch yếu như hiện tại thì các tín hiệu được phát đi đều có độ tin cậy không thực sự cao.

Thực tế là VNindex đã phát ra tín hiệu đảo chiều trong phiên 22/03 nhưng chỉ số vẫn tăng nhẹ ngày 25/03. Tuy nhiên tín hiệu cảnh báo từ cây nến “shooting star” vẫn đang có hiệu lực. Trong tình hình không rõ ràng như hiện nay thì việc mua hay bán đều có rủi ro cao, nhà đầu tư nên cân nhắc hạn chế các giao dịch.

Giằng co và giảm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index đã không thành công trong việc vượt kháng cự 497-498 ngày 25/03. Khối lượng giao dịch giảm cho thấy sự do dự của nhà đầu tư.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục giằng co và có xu hướng giảm nhẹ. Chỉ số này có thể giảm về hỗ trợ nhỏ 480 hoặc xa hơn là 460.

Ở chiều tăng, vượt kháng cự 497-498, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục về khang cự tiếp theo 530-550. Tuy nhiên, ACBS không cho rằng khả năng này sẽ xảy tra trong tuần này.

Dù tăng nhẹ vào cuối phiên, nhưng diễn biến của HNX-Index tiếp tục tiêu cực hơn VN-Index khi dao động dưới tham chiếu trong phần lớn thời gian. Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục lình xình trong biên độ hẹp và có xu hướng giảm nhẹ.

ACBS duy trì quan điểm HNX-Index sẽ giảm về hỗ trợ 59. Tuy nhiên, nếu vượt qua kháng cự nhỏ 61.8, HNX-Index có thể tiếp tục hồi phục về kháng cự 63.3.

KLS, PVX, SHB … đóng góp nhiều cho HNX-Index trong phiên tăng ngày 25/03. Tuy nhiên, các mã này không hình thành tín hiệu kỹ thuật quan trọng nào nên ACBS nghi ngờ khả năng tiếp tục hồi phục trong các phiên tới.

Còn chờ thanh khoản

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Các chỉ số có dấu hiệu dần trở nên ổn định và thực chất hơn khi việc tăng điểm không chỉ còn bó hẹp ở một vài cổ phiếu lớn nhất thay vào đó, nó được diễn ra trên diện rộng và đa dạng hơn.

Mặc dù vậy, thông tin hạ lãi suất được đưa ra khá muộn nên tác dụng hỗ trợ thị trường sẽ được kiểm chứng rõ ràng hơn trong các phiên giao dịch tiếp theo. Các doanh nghiệp có dự định mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư dự án, có ý định vay mới sẽ là những đối tượng được hưởng lợi đầu tiên và do đó, cổ phiếu của các doanh nghiệp này có thể sẽ thu hút được sự chú ý nhất định.

Về mặt lý thuyết, lãi suất và thị trường chứng khoán có diễn biến ngược chiều nhau, với động thái kể trên từ NHNN, AAS cho rằng thị trường sẽ ít nhiều nhận được những tác động tích cực. Tuy nhiên, vẫn cần sự xác nhận rõ nét hơn về mặt thanh khoản để có thể giúp thị trường lấy lại sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư, điều mà những phiên gần đây đã không xuất hiện.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn tuần 25 -29/03: Xu hướng tăng vẫn còn bỏ ngỏ? (24/03/2013)

>   Tự doanh quyết “đi ngược” đám đông? (23/03/2013)

>   Góc nhìn 22/03: Vẫn nên thận trọng? (21/03/2013)

>   Góc nhìn 21/03: Có động lực để bứt phá? (20/03/2013)

>   Khủng hoảng sẽ là cơ hội nếu... (20/03/2013)

>   Góc nhìn 20/03: Thận trọng chờ thanh khoản (19/03/2013)

>   Góc nhìn 19/03: Khó vượt 480 điểm (18/03/2013)

>   Góc nhìn 18 – 22/03: Tăng điểm hay trầm lắng? (17/03/2013)

>   Tự doanh CTCK “tranh mua” với ETF? (16/03/2013)

>   Góc nhìn 15/03: Sau tích lũy là giảm? (14/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật