Thứ Tư, 20/03/2013 18:39

Góc nhìn 21/03: Có động lực để bứt phá?

Với thông tin vĩ mô tích cực trong ngày 20/03, hai ý kiến trái chiều được nêu ra. Một số chuyên gia phân tích cho rằng khả năng bứt phá đã xuất hiện, một số khác thì khá thận trọng khi cho rằng thông tin chưa thực sự thuyết phục và chưa đủ nổi trội để hỗ trợ xu hướng tăng bền vững.

Cơ hội về đỉnh 498

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index có phiên tăng mạnh khá bất ngờ ngày 20/03 dưới sự dẫn dắt bởi GAS, HSG, REE …. Khối lượng giao dịch cũng được cải thiện, cho thấy lực cầu gia tăng. Vượt kháng cự 480, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục trong các phiên tới và có thể quay về đỉnh gần nhất ở 498.

Không được hỗ trợ bởi các mã vốn hóa lớn, xu hướng tăng phiên 20/03 của HNX-Index khá chật vật. Khối lượng tăng cho thấy lực cầu được cải thiện. Không giống VN-Index, phiên tăng của HNX-Index không hình thành tín hiệu kỹ thuật quan trọng nào cho chỉ số này. Do đó, HNX-Index có thể tiếp tục lình xình quanh mức 61 trong hai phiên còn lại tuần này. Ở chiều giảm, HNX-Index có thể phục hồi về kháng cự 63.3. Ngược lại, dưới 61, HNX-Index nhiều khả năng giảm tiếp về hỗ trợ 59.

Chưa đủ để bứt phá vùng 480 -  490

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Phiên 20/03, thị trường đón nhận khá nhiều tin liên quan vĩ mô được giới đầu tư quan tâm, trong đó đáng chú ý là diễn biến tỷ giá và giá vàng đang khẳng định cam kết của NHNN.

Đánh giá về khả năng tiếp tục giảm lãi suất, VDS cho rằng NHNN vẫn đang thận trọng đối với quyết định giảm lãi suất thêm lần nữa bởi: (1) dư địa cho việc điều chỉnh không còn nhiều; (2) lạm phát tháng 3 có thể tạo điều kiện cho việc giảm lãi suất tuy nhiên NHNN cần nhìn xa hơn đối với rủi ro lạm phát những tháng tiếp theo; ngoài ra, Thống Đốc NHNN mới đây cũng đã khẳng định mục tiêu giảm lãi suất huy động để trên cơ sở đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay hiện nay là rất ít, nếu có giảm sẽ chỉ khoảng 0.25%/lần và sẽ điều hành theo sát diễn biến của lạm phát.

Trở lại diễn biến thị trường phiên 20/03, đà tăng của cả hai chỉ số thể hiện sự bứt phá khá tốt vào cuối phiên sáng, tuy nhiên, áp lực bán cũng mạnh dần lên khi VN-Index tiến về ngưỡng 490 điểm, khối ngoại chủ yếu giao dịch nội khối và hoạt động đẩy giá lên phần lớn đến từ nhà đầu tư trong nước.

Qua đó, VDS cho rằng xác suất để VN-Index bứt phá được qua vùng 480-490 điểm là không cao bởi các yếu tố vĩ mô chưa có gì nổi trội để đưa thị trường trở lại kênh tăng giá bền vững.

Có động lực cải thiện

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Chốt phiên 20/03, Vn-Index tăng 6.56 điểm (+1.37%) lên 487.04 điểm; HNX-Index tăng 0.45 điểm (+0.74%) lên 61.54 điểm. Thanh khoản thị trường tăng nhẹ: khối lượng khớp lệnh đạt 43 triệu đơn vị trên HOSE và 35 triệu trên HNX. Tổng giá trị khớp lệnh trên cả 2 sàn lên mức gần 1000 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đáng chú ý có 6 triệu KDC (282 tỷ đồng) và 1 triệu PHR (30 tỷ đồng). Giá trị thỏa thuận chiếm 30% tổng giá trị giao dịch trên HSX.

Khối ngoại giảm quy mô mua ròng trên HOSE xuống chỉ còn 1.7 tỷ đồng; họ mua vào chủ yếu các mã HPG, HLA, HVG trong khi bán ra chủ yếu CTG, HAG, EIBTMS. Trên HNX, họ mua ròng 11 tỷ đồng trong đó mua vào nhiều nhất PVS, VCGTCT, bán ra SCR.

Thông tin Vietcombank giảm lãi suất huy động (1% kỳ hạn trên 12 tháng và 0.5% kỳ hạn ngắn hơn) đã tác động tích cực tới tâm lý nhà đầu tư trong phiên 20/03. Giá cổ phiếu phục hồi đáng kể trên cả 2 sàn, đặc biệt là ở các nhóm Ngân hàng và Công ty chứng khoán trên HNX; nhóm Y tế, Dầu khí và Dịch vụ tài chính trên HOSE. Động thái giảm lãi suất của Vietcombank khiến thị trường hiện tại có thêm kỳ vọng về những đợt giảm lãi suất tiếp theo từ các ngân hàng khác, có lẽ chủ yếu sẽ là các ngân hàng lớn có thanh khoản được đảm bảo và ổn định. Điều này nếu diễn ra sẽ có khả năng giúp cải thiện động lực thị trường vốn đang khá “lình xình” trong giai đoạn hiện tại.

Còn về phía điều hành lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, BSI không thực sự đánh giá cao khả năng điều chỉnh giảm thêm lãi suất điều hành trong thời gian tới do mặt bằng các lãi suất chủ chốt như tái cấp vốn, tái chiết khấu cũng đã được điều chỉnh xuống mức tương đối thấp và sát so với mức kỳ vọng lạm phát 2013 (lãi suất tái chiết khấu hiện nay là 7%, tái cấp vốn là 9%).

Tín hiệu thiếu sức thuyết phục

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch ngày 20/03 đã khép lại với đà tăng tích cực đã trở lại trên cả hai sàn HOSE và HNX. Với phiên tăng điểm này, chỉ số VN-Index đã một lần nữa vượt qua ngưỡng 480 điểm trong khi HNX-Index tăng nhẹ 0.45 điểm lên mức 61.54 điểm. Thanh khoản thị trường tăng đáng kể so với phiên trước, sức cầu được cải thiện nhờ sự xuất hiện của một số thông tin hỗ trợ tích cực. Tuy vậy, động lực cho đà tăng của phiên 20/03 vẫn dựa phần lớn vào đà tăng của các cổ phiếu lớn, đặc biệt là GAS và MSN khi hai mã này duy trì mức tăng khá tốt cho đến hết phiên.

Có thể thấy, kỳ vọng vào việc chỉ số CPI cả nước tăng thấp trong tháng 3 cùng với những dự đoán về khả năng mặt bằng lãi suất có thể tiếp tục được điều chỉnh giảm trong thời gian tới đã đóng vai trò hỗ trợ mạnh đối với tâm lý nhà đầu tư khi mà giao dịch trở nên sôi động hơn trong phiên chiều với những tín hiệu tích cực hơn từ dòng tiền. Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài phiên này mua vào không mạnh, giá trị mua ròng chỉ đạt 12.7 tỷ đồng và sức mua vẫn tập trung ở một số cổ phiếu như HPG, PVS …

Về kỹ thuật, thị trường vẫn đang cho những tín hiệu lạc quan về khả năng bứt phá lên khỏi khu vực kháng cự mạnh ngắn hạn để tạo thành xu thế tiếp diễn ngay sau nhịp điều chỉnh. Tuy vậy, những tín hiệu này vẫn chưa thực sự thuyết phục bởi khu vực đỉnh cũ gần nhất của các chỉ số vẫn đang đóng vai trò là lực cản mạnh tác động lên xu hướng của các chỉ số. Cùng với đó, động lực hồi phục của thị trường cũng không quá rõ ràng khi được tạo lập dựa trên những kỳ vọng về khả năng nền kinh tế sẽ có những tín hiệu tích cực hơn ngay trong quý I. Điều này khiến cho rủi ro thị trường vẫn khá cao, đặc biệt là trong bối cảnh những vẫn đề về tăng trưởng tín dụng, giải quyết nợ xấu vẫn chưa được cải thiện.

Theo đó, FPTS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường trong một vài phiên giao dịch tới. Việc giải ngân cần được cân nhắc dựa trên mức chấp nhận rủi ro của từng nhà đầu tư, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong phiên và có thể cân nhắc chốt lời với cổ phiếu đã có lãi.

Xu hướng giảm kết thúc?

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Thị trường đã bất ngờ tăng mạnh trên VN-Index sau chuỗi ngày giằng co quanh vùng 481, sàn HOSE đã tăng 1.4% lên 487.0 và HNX tăng 0.7% lên 61.5% trong phiên giao dịch 20/03.

MBKE cho rằng thông tin kinh tế tích cực có thể là động lực làm cho thị trường lạc quan hơn như (1)CPI có khả năng giảm trong tháng 3 này, cụ thể CPI của Tp.HCM giảm 0.3% và Long An thường tăng cao cũng đã giảm 0.07%. (2)Lãi suất huy động tại 1 số ngân hàng cũng giảm từ 0.5-1% tùy kỳ hạn. Điều này càng có cơ sở để nhà đầu tư tin vào những chính sách kích cầu sắp tới của Chính Phủ như giảm lãi suất hay giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Phiên 20/03 cũng ghi nhận khối lượng giao dịch cải thiện hơn phiên liền trước và hiện khối lượng giao dịch đang ở mức trung bình 10 ngày gần đây. Ngoài ra, 1 điểm đang ghi nhận khác là số mã tăng hôm nay cao hơn số lượng mã giảm 144 so với 72.

Xét về mặt kỹ thuật, VN-Index đã phá vỡ vùng hỗ trợ 481 mà MBKE nêu gần đây mang lại tín hiệu tích cực về xu hướng giảm dường như kết thúc. Tuy nhiên MBKE vẫn còn e ngại về sàn HNX vẫn còn yếu và chưa xác định kết thúc xu hướng giảm. Đứng trên chiến lược ”đầu tư theo xu hướng” mà MBKE định hình và tuân thủ kỷ luật đề ra thì vẫn thiên về việc quan sát thị trường lúc này hơn là mua bằng mọi giá sẽ giúp nhà đầu tư giảm rủi ro.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Khủng hoảng sẽ là cơ hội nếu... (20/03/2013)

>   Góc nhìn 20/03: Thận trọng chờ thanh khoản (19/03/2013)

>   Góc nhìn 19/03: Khó vượt 480 điểm (18/03/2013)

>   Góc nhìn 18 – 22/03: Tăng điểm hay trầm lắng? (17/03/2013)

>   Tự doanh CTCK “tranh mua” với ETF? (16/03/2013)

>   Góc nhìn 15/03: Sau tích lũy là giảm? (14/03/2013)

>   Góc nhìn 14/03: Cần động lực hỗ trợ (13/03/2013)

>   Ngày 13/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (13/03/2013)

>   Góc nhìn 13/03: Cung cầu đã cân bằng? (12/03/2013)

>   CTCK không dễ tách riêng tiền của khách hàng (11/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật