Thứ Năm, 21/03/2013 18:24

Góc nhìn 22/03: Vẫn nên thận trọng?

Phiên tăng điểm tích cực của VN-Index ngày 21/03 không đủ để các chuyên gia đánh giá tốt về triển vọng thị trường khi tín hiệu bán đồng thời xuất hiện. Đa số ý kiến cho rằng phiên cuối tuần thị trường vẫn trong xu hướng tăng, tuy nhiên cần thận trọng khi xem xét giải ngân.

Tăng giảm đan xen

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường tăng mạnh vào nửa cuối phiên giao dịch buổi sáng thì nửa cuối phiên chiều lại chứng kiến lực bán mạnh. Nhờ các cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, VNM, MSN, VCB…mà chỉ số VN-Index vẫn giữ được mức tăng khá. Việc cổ phiếu GAS tăng mạnh vài phiên gần đây làm nhiều người ngỡ ngàng, một phần bởi lực mua là từ NĐT nội chứ không phải khối ngoại.

Thị trường ngày 21/03 được đánh là khá bất ngờ với NĐT bởi ít ai nghĩ rằng có lúc chỉ số VN-Index tăng mạnh đến như vậy. Nhiều người cho rằng lý do của phiên này đến từ việc chỉ số CPI tháng 3 khả năng cao là ở mức thấp đồng thời chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đã có sự cải thiện.

Vấn đề với NĐT là tại sao lực bán lại xuất hiện mạnh như vậy và liệu đây có phải là một phiên bulltrap. Thực ra ở những phiên trước, áp lực bán đã xuất hiện tuy nhiên không đủ mạnh khi lực mua giá thấp là rất lớn. Vì thế những đợt bán mạnh như vậy không khiến cho thị trường giảm điểm.

Việc thị trường bị bán mạnh như vậy theo lý giải một phần do tâm lý NĐT cho rằng đây chỉ là sự xanh vỏ đỏ lòng, một phần là hoạt động lướt sóng của NĐT. Nếu như vậy thì khả năng cao ở những phiên tới đây thị trường lại tiếp tục một xu hướng tăng giảm đan xen.

Có thể giải ngân

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Giao dịch diễn ra tích cực hơn trên HOSE trong khi HNX diễn biến khá mờ nhạt, có vẻ như các nhà đầu tư đang tập trung dành sự quan tâm sang phía HSX nhiều hơn, đặc biệt là các cổ phiếu có thị giá lớn như MSN, DHG, VNM và BMP đều tăng mạnh. Ngoài các cổ phiếu trên thì hầu hết các mã bluechip khác đều chỉ tăng giảm nhẹ hoặc giữ tham chiếu. Độ rộng thị trường trên cả 2 sàn tương đối cân bằng với số mã tăng giảm xấp xỉ nhau.

Về xu thế chung, HNX-Index vẫn chưa thoát được khỏi kênh dao động đi ngang quanh 60,5 - 62,5 điểm trong khi VN-Index được sự hỗ trợ từ các cổ phiếu vốn hóa lớn có đang hướng lên và có khả năng quay trở lại để kiểm tra mức đỉnh cũ 497 điểm.

Những thông tin được công bố gần đây như : Vietcombank giảm lãi suất; Công ty quản lý nợ sẽ thành lập ngay trong tháng 3 được BSI đánh giá là sẽ có ảnh hưởng tích cực tới thị trường trong thời gian tới. Do đó, BSI cho rằng NĐT có thể cân nhắc giải ngân một phần danh mục trong giai đoạn này.

Khả năng điều chỉnh

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Đà tăng của thị trường đã có dấu hiệu đuối sức khi mà tín hiệu chốt lời đã xuất hiện tại nhiều cổ phiều. Cùng với đó thì tâm lý NĐT cũng đã trở lại trạng thái thận trọng sau phiên giao dịch sôi động ngày 20/03. Việc CPI của Hà Nội và TP.HCM đều giảm dường như chưa đủ tích cực duy trì đà tăng cho chỉ số.

Quan sát diễn biến giao dịch, có thể thấy dòng tiền vào thị trường vẫn hạn chế và chưa đủ tích cực để đưa chỉ số tiếp tục vượt qua khu vực đỉnh cũ ngắn hạn. Cùng với đó thì những thông tin mới xuất hiện cũng không quá tích cực để giúp nhà đầu tư duy trì kỳ vọng bền vững vào khả năng tăng trưởng của thị trường trong ngắn hạn.

Theo diễn biến các chỉ số đang dần tiệm cận với ngưỡng cản trên thì hoạt động bán ra sẽ có khả năng tiếp tục tăng mạnh do nhiều nhà đầu tư đã đạt được lợi nhuận ngắn hạn. Theo đó, với rủi ro thị trường trong giai đoạn này là khá cao và nhiều khả năng sẽ xuất hiện phiên điều chỉnh thì FPTS tiếp tục khuyến nghị NĐT duy trì sự thận trọng, theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường trong một vài phiên giao dịch tới. Việc giải ngân cần được hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong phiên và có thể cân nhắc chốt lời với cổ phiếu đã có lãi.

Thiếu sự đồng thuận giữa các cổ phiếu

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Việc VAMC đang gấp rút hoàn thành những bước thủ tục cuối cùng đã giúp cho tâm lý NĐT tích cực trở lại thể hiện qua đợt phục hồi từ mức 460 điểm của VN-Index từ đầu tháng 3 đến nay. Mặc dù vậy, NHNN sẽ còn nhiều việc phải làm để VAMC có thể chính thức đi vào hoạt động, VDS kỳ vọng trường hợp lạc quan nhất là tiến trình mua – bán nợ xấu của VAMC với các NHTM sẽ chính thức diễn ra vào Q3/2013.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, nếu các mã trụ cột tiếp tục thể hiện vai trò dẫn dắt sẽ giúp VN-Index chinh phục mốc cao hơn trong tuần giao dịch này và tiến tới kiểm định vùng đỉnh cũ đã thiết lập vào cuối tháng Hai (494 – 498 điểm). Tuy nhiên, VDS không đánh giá cao xác xuất kiểm định thành công vùng đỉnh này, thị trường đang trong tình trạng thiếu sự đồng thuận giữa các nhóm cổ phiếu, sàn HNX thanh khoản thấp và đi ngang, trong khi dòng tiền tập trung xoay quanh các mã trụ cột sẽ không duy trì được lâu.

Tìm lại xu hướng tăng

CTCP Chứng khoán MB (MBS): VN-Index tiếp tục tăng điểm trong sự nghi ngờ vì hai yếu tố quan trọng là khối lượng giao dịch và biến động của HNX-Index chưa xác nhận cho xu hướng tăng của thị trường. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp và HNX-Index giảm nhẹ phiên ngày 21/03. Số lượng mã giảm cũng nhiều hơn một chút so với số lượng mã tăng. Tuy nhiên các chỉ báo kỹ thuật PSAR và SO lại cho tín hiệu về khả năng tăng điểm của HNX-Index trong những phiên tới.

Như vậy rất có thể tất cả các yếu tố sẽ sớm có sự thống nhất trong xu hướng. NĐT cần theo sát thị trường thời điểm này để có những hành động kịp thời.

Phương Châu tổng hợp (Vietstock)

FFn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 21/03: Có động lực để bứt phá? (20/03/2013)

>   Khủng hoảng sẽ là cơ hội nếu... (20/03/2013)

>   Góc nhìn 20/03: Thận trọng chờ thanh khoản (19/03/2013)

>   Góc nhìn 19/03: Khó vượt 480 điểm (18/03/2013)

>   Góc nhìn 18 – 22/03: Tăng điểm hay trầm lắng? (17/03/2013)

>   Tự doanh CTCK “tranh mua” với ETF? (16/03/2013)

>   Góc nhìn 15/03: Sau tích lũy là giảm? (14/03/2013)

>   Góc nhìn 14/03: Cần động lực hỗ trợ (13/03/2013)

>   Ngày 13/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (13/03/2013)

>   Góc nhìn 13/03: Cung cầu đã cân bằng? (12/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật