Thứ Hai, 01/04/2013 18:10

Bất ngờ ngày “Cá tháng tư”, chuyên gia chứng khoán nói gì?

Phiên tăng điểm mạnh và bất ngờ của thị trường khiến VN-Index lần đầu tiên vượt 505 điểm, cao nhất trong hơn 2 năm trở lại đây. Một số chuyên gia chứng khoán được hỏi tỏ ra khá lạc quan và cho rằng, sự đột biến này đến từ kỳ vọng của nhà đầu tư vào các yếu tố vĩ mô và cũng như hiệu quả hoạt động của DN.


Ảnh minh họa

Kỳ vọng mục tiêu 550 điểm

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược Đầu tư, phòng Nghiên cứu CTCK MaritimeBank (MSBS), đánh giá phiên giao dịch ngày 01/04 tăng mạnh nhờ sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào triển vọng ngắn hạn của thị trường.

“Một khi thị trường đã tích lũy nhưng không giảm mạnh, chứng tỏ sự kỳ vọng của nhà đầu tư còn lớn. Đặc biệt khi các thông tin gần đây đang cho thấy dấu hiệu tích cực của nền kinh tế và triển vọng lợi nhuận quý 1 của các doanh nghiệp”, ông Khánh phân tích.

Thông thường, sự khởi đầu của giai đoạn tăng điểm sẽ bắt đầu từ nhóm cổ phiếu lớn với yếu tố cơ bản tốt như VNM, BVH, VIC, MSN… với lực cầu được đẩy mạnh. Và hôm nay thị trường đã xuất hiện những dấu hiệu như vậy, qua đó kích thích được dòng tiền đầu cơ quay trở lại. Ông Khánh cũng dự báo những phiên tới thị trường khó tăng mạnh, nhưng cổ phiếu đầu cơ sẽ khởi sắc giúp giao dịch trên trở nên sôi động hơn. Mục tiêu trước mắt VN-Index có thể đạt 550 điểm và hướng đến mốc xa hơn ở 580 điểm. Tuy nhiên, thời gian tới cổ phiếu sẽ có sự phân hóa lớn theo sự kỳ vọng của nhà đầu tư về lợi nhuận quý 1 đang được hé lộ.

Nên chọn cổ phiếu bluechips

Ông Lê Đình Minh Phương, Trưởng bộ phận phân tích của CTCK KIS cho biết đây là phiên giao dịch khá bất ngờ vì không có nhiều thông tin hỗ trợ. Thị trường có thể chịu tác động tích cực từ một vài thông tin nổi bật như chỉ số PMI sản xuất tháng 3 quay trở lại mốc 50.8 điểm sau khi để xuống dưới mức 50 điểm trong tháng trước đó. Ngoài ra, thị trường còn nhận được sự hỗ trợ từ hai mã trụ là VNM và GAS. Cả hai cổ phiếu này đều đang đón nhận những thông tin khá tốt và được nhà đầu tư trong nước quan tâm đón nhận.

Ông Phương nói thêm, tại phiên tăng điểm mạnh ngày 01/04, khối ngoại không còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ thị trường mà thay vào đó là động thái đến từ nhà đầu tư trong nước. Việc dòng tiền đổ trụ cũng là nguyên nhân kéo VN-Index tăng cao.

Dự đoán về viễn cảnh trong các phiên giao dịch sắp tới, ông Phương không quá lạc quan về khả năng tăng điểm mạnh của thị trường do các yếu tố kinh tế vào thời điểm này chưa thực sự đủ tốt. Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị công bố kết quả kinh doanh quý 1/2013. Việc thận trọng thường được xem xét nếu không muốn thấy thất vọng nếu kết quả kinh doanh không tốt.

Trong ngắn hạn, chuyên gia này nhận định VN-Index sẽ đi ngang trong biên độ 490 – 510 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng trong việc mua bán, nên chọn những cổ phiếu Bluechips có cơ bản tốt.

Chờ kết quả quý 1/2013

Ông Tống Minh Tuấn, chuyên gia chứng khoán độc lập cho biết, thị trường bất ngờ tăng ngoài dự đoán có thể do xu hướng tích lũy trong suốt tuần vừa qua. Tuy nhiên, thị trường cũng có một vài tin hỗ trợ như nhà đầu tư kỳ vọng vào Công ty Quản lý tài sản (VAMC), chỉ số PMI về ngành Sản xuất Việt Nam tăng trở lại mốc 50 điểm trong tháng 3 cùng một vài thông tin vĩ mô tích cực gần đây như CPI, GDP, lãi suất… cho thấy dấu hiệu hồi phục của nền kinh tế đã có phần tích cực hơn.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ việc một bộ phận trên thị trường đã “đánh mạnh” vào nhóm bluechips để đẩy chỉ số qua mốc 500 điểm, đồng thời kích thích tâm lý nhà đầu tư.

Ông Tuấn cũng cho rằng, trong thời gian tới thị trường khó có thể tăng mạnh cho đến khi kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp được công bố.

Viết Vinh - Sanh Tín (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 02/04: Có duy trì được mốc 500? (01/04/2013)

>   Góc nhìn 01 – 05/04: Thận trọng! (31/03/2013)

>   Góc nhìn 29/03: Hết cửa tăng điểm? (28/03/2013)

>   Giảm lãi suất không tác động nhiều tới TTCK (28/03/2013)

>   TS. Alan T.Pham: Quý II, vốn ngoại tiếp tục hứng khởi (28/03/2013)

>   Ngày 28/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (28/03/2013)

>   Góc nhìn 28/03: Bi quan! (27/03/2013)

>   Quản trị rủi ro CTCK: muốn hiệu quả, không thể hình thức (27/03/2013)

>   Góc nhìn 27/03: Rơi vào xu hướng giảm? (26/03/2013)

>   Ngày 26/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (26/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật