Thứ Hai, 01/04/2013 18:34

Góc nhìn 02/04: Có duy trì được mốc 500?

Việc VN-Index bất ngờ vượt mốc 500 điểm được xem là khá tích cực, tác động tốt đến tâm lý nhà đầu tư. Song các công ty chứng khoán cho rằng khó có thể kỳ vọng sẽ duy trì được mốc này, cần quan sát thêm để khẳng định xu hướng.

Kỳ vọng dòng tiền quay lại

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Những tưởng thông tin từ cuộc họp báo của Chính phủ ngày 29/3 về việc Công ty quản lý Tài sản (VAMC) chưa thể ra đời đúng lộ trình sẽ khiến trường gặp khó khăn. Tuy nhiên, bước vào giao dịch, thị trường tỏ ra khá bình tĩnh, các lệnh mua bán xuất hiện không lớn, chủ yếu mang tính chất thăm dò nhau.

Như vậy trong hai phiên giao dịch liên tiếp thị trường được thử lửa bởi những thông tin không tích cực, từ việc tăng giá xăng đến kỳ vọng lớn mang tên VAMC không đúng lộ trình. Không những vậy, thị trường còn khởi sắc giúp VN-Index chính thức vượt mốc 500 điểm ở mức khá an toàn (gần 6 điểm) ngay phiên đầu tiên tháng 4. Tuy nhiên, phải ghi nhận đóng góp cho mức tăng này có tỷ lệ rất lớn của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn: GAS, BVH, VNM...

Mức 500 điểm là rất quan trọng và điều này sẽ khiến nhiều nhà đầu tư sẽ có cái nhìn khác tích cực hơn với thị trường. Tuy nhiên, việc chỉ số vượt ngưỡng 500 nhờ đóng góp lớn từ nhóm LargeCap như vậy vẫn khiến nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ thái độ lo ngại sẽ chốt bán ở vùng giá cao hơn. Đây là một thử thách với thị trường cũng như lực cầu trong những phiên tới đây, và khả năng chỉ số sẽ rung lắc mạnh tại vùng này do lực bán xuất hiện lớn hơn.

Việc VN-Index có giữ được ngưỡng điểm này hay không là một câu hỏi, nếu như giữ vững thì không loại trừ dòng tiền sẽ quay trở lại và nhóm cổ phiếu trên sàn HNX sẽ là đích đến đầu tiên bởi nó phù hợp với dòng tiền nóng.

Giải ngân bước đầu

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Một sự chuyển động rõ rệt về diễn biến thị trường trong thời điểm hầu như không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào đã khiến phần lớn nhà đầu tư bất ngờ và tương đối chậm chân với quyết định giải ngân ở phiên giao dịch đầu tháng Tư.

Cho đến trước khi thời gian giao dịch buổi chiều diễn ra, một kịch bản “xanh vỏ đỏ lòng” vẫn được nhiều người liên tưởng tới với sự trợ lực của các trụ cột của thị trường, tiêu biểu là VNM và GAS. Tuy nhiên, càng về cuối phiên, sự tham gia vào xu hướng chung của phần còn lại thị trường đã cũng cố niềm tin vào sự khởi sắc mạnh mẽ của các chỉ số một cách chắc chắn hơn rất nhiều.

Trái ngược với biểu hiện tích cực trong những phiên gần đây, hiện tượng GMD đã đi ngược thị trường cùng với sự nhập nhằng trong công bố thông tin về việc đã bán hay chưa tòa nhà Gemadept Tower.

Không khí ảm đạm cùng tâm trạng lo ngại của nhà đầu tư dần được gỡ bỏ sau phiên giao dịch rất hứng khởi này. Tuy nhiên, trong giai đoạn mà các thông tin quan trọng như hạ lãi suất, tăng giá xăng dầu hay sự hạ nhiệt của CPI gần như đứng ngoài sự biến động của chỉ số chứng khoán như hiện nay thì khả năng thị trường tiềm ẩn những diễn biến bất ngờ là điều cần được lưu ý.

AAS cho rằng, nhà đầu tư có thể giải ngân bước đầu vào những cổ phiếu tốt, có thanh khoản để tận dụng đà hồi phục bên cạnh việc duy trì một tỷ lệ tiền mặt nhất định nhằm hạn chế rủi ro trước những biến động ngoài dự tính.

Cân nhắc đóng trạng thái bán

CTCP Chứng khoán MB (MBS): VN-Index đóng cửa trên mức 500 điểm lần đầu trong hơn hai năm qua. Đây là vùng kháng cự quan trọng đánh dấu sự thay đổi của VN-Index trong dài hạn. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index cũng tăng mạnh phiên 01/04, phát ra các tín hiệu tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên trong dài hạn, chỉ số vẫn chưa có tín hiệu mạnh về khả năng chuyển sang xu hướng tăng để cùng xác nhận với VN-Index.

Do sự chuyển biến về xu hướng dài hạn là rất quan trọng nên cần quan sát thêm một vài phiên tới để có nhiều hơn các tín hiệu xác nhận cho sự thay đổi này. Với diễn biến của thị trường phiên 01/04, nhà đầu tư cần cân nhắc đóng các trạng thái bán để đảm bảo an toàn. Đồng thời nhà đầu tư chuẩn bị quay lại với chiến lược mua khi thị trường khẳng định được xu hướng tăng.

Không kỳ vọng sẽ đi xa

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Diễn biến của thị trường 01/04 có phần khá bất ngờ khi mà chưa có thông tin hỗ trợ nào thực sự mạnh xuất hiện. Thông tin hỗ trợ đáng kể cho thị trường là chỉ số PMI sản xuất của Việt Nam do HSBC công bố đạt mức 50.8 điểm cao nhất trong 23 tháng. Trong khi đó cuối tuần trước, Chính phủ cho biết vẫn chưa thông qua VAMC dù đã được Bộ Chính trị chấp thuận về mặt nguyên tắc.

Nhóm bluechip là nhân tố chính, đóng vai trò chủ đạo dẫn dắt thị trường, từ đó gây ảnh hưởng lan tỏa tới các nhóm cổ phiếu còn lại. Cổ phiếu bluechip được mua mạnh và đẩy giá lên cao, đặc biệt là các bluechip có trọng số lớn như VNM, GAS, BVH, HPG, VIC, HSG giúp khéo chỉ số VN-Index tăng mạnh lên mức cao nhất trong vòng 25 tháng trở lại đây. So với phiên sáng vẫn còn nhiều e ngại, sự hưng phấn của thị trường được đẩy lên cao nhất trong phiên buổi chiều giúp khối lượng cải thiện nhanh và lên mức khá cao so với mức trung bình các phiên giao dịch gần đây.

Sàn HNX cũng chịu ảnh hưởng nhiều từ sự hưng phấn của HOSE trong phiên chiều, các mã chủ chốt trên HNX như SCR, SHB, KLS, BVS, VND, VCG, PVX được đẩy giá lên nhanh và mạnh giúp HNX-Index chốt phiên tăng tới 2.09% dù trước đó đã ảm đạm và giảm điểm suốt phiên sáng.

Nhận định: Dựa vào phân tích Fibonacci, BSI không đánh giá cao khả năng đi xa của thị trường trong các phiên tới. Nhiều khả năng các chỉ số sẽ giảm trở lại khi VN-Index tiếp cận quanh mức kháng cự 510 điểm còn HNX-Index tiếp cận mức 62.5-63 điểm.

Dòng tiền đầu cơ trở lại

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trong phiên giao dịch 01/04 thị trường thể hiện diễn biến khá tích cực trên hai sàn, cả VN-Index và HNX-Index cùng tăng điểm mạnh và vượt qua những ngưỡng kháng cự quan trọng. Đặc biệt là trên sàn HOSE khi hiệu ứng tăng điểm của nhóm cổ phiếu trụ cột như VNM, GAS, BVH đã lan tỏa đến các cổ phiếu khác và kéo theo chỉ số VN-Index cùng tăng mạnh về cuối phiên. Diễn biến giao dịch trong phiên cũng sôi động hơn khá nhiều, thanh khoản vì thế mà gia tăng tích cực hơn. Khối ngoại tiếp tục xu hướng mua vào của mình với giá trị mua ròng trong ngày 01/04 là 13 tỷ đồng; tập trung ở một số cổ phiếu như HPG, PET, HAG.

Diễn biến tích cực đến từ các cổ phiếu trụ cột sau đó lan tỏa dần sang nhóm cổ phiếu trong VN30, sàn HNX sau nhiều phiên tích lũy với thanh khoản thấp cũng đã đồng hành với xu thế chung. Cũng giống như những phiên trước các cổ phiếu lớn tiếp tục là tâm điểm của thị trường và có vẻ như nó đang tạo được hiệu ứng lan tỏa đến nhóm cổ phiếu đầu cơ khác.

Thông tin về dự án VAMC đang được nhà đầu tư chờ đợi thì đang bỏ ngỏ khi vừa qua Chính phủ vẫn chưa chính thức thông qua vì nhiều vấn đề cần làm rõ thêm. Có thể thấy là mặc dù thiếu thông tin hỗ trợ nhưng thị trường trong phiên 01/04 đã vận động khá tốt, chỉ số VN-Index sau khi vượt qua ngưỡng 500 đã tạo tâm lý tích cực hơn cho nhà đầu tư, kéo dòng tiền đầu cơ dần trở lại.

Trong những phiên giao dịch tới nếu diễn biến này cùng thanh khoản tiếp tục được duy trì nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường với một phần danh mục của mình, tránh trường hợp mua đuổi trong phiên và ưu tiên các cổ phiếu trong VN30.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 01 – 05/04: Thận trọng! (31/03/2013)

>   Góc nhìn 29/03: Hết cửa tăng điểm? (28/03/2013)

>   Giảm lãi suất không tác động nhiều tới TTCK (28/03/2013)

>   TS. Alan T.Pham: Quý II, vốn ngoại tiếp tục hứng khởi (28/03/2013)

>   Ngày 28/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (28/03/2013)

>   Góc nhìn 28/03: Bi quan! (27/03/2013)

>   Quản trị rủi ro CTCK: muốn hiệu quả, không thể hình thức (27/03/2013)

>   Góc nhìn 27/03: Rơi vào xu hướng giảm? (26/03/2013)

>   Ngày 26/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (26/03/2013)

>   Góc nhìn 26/03: Vẫn có nguy cơ giảm điểm mạnh (25/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật