Chủ Nhật, 07/04/2013 16:42

Góc nhìn tuần 08 – 12/04: Lực bán sẽ tăng mạnh?

Với diễn biến thị trường trên mốc 500 điểm, các công ty chứng khoán cho rằng thị trường khó có khả năng tăng mạnh, mà sẽ duy trì xu hướng giằng co và phân hóa trong tuần giao dịch mới.

Thị trường ở vùng rủi ro cao

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường tuần qua chứng kiến sự bứt phá mạnh để vượt ngưỡng 500 điểm của VN-Index ngay phiên đầu tuần nhờ sự dẫn dắt mang tính chủ đạo của nhóm bluechip. Tuy nhiên, động lượng của VN-Index đã có dấu hiệu giảm tốc sau khi chạm mức 514 điểm.

Từ khía cạnh vĩ mô nói chung, chưa có thông tin hỗ trợ nào thực sự mạnh xuất hiện. Có thể coi nhóm bluechip trên sàn HOSE là nhân tố chính, đóng vai trò chủ đạo dẫn dắt thị trường tuần qua, từ đó gây ảnh hưởng lan tỏa tới các nhóm cổ phiếu còn lại

Sự hỗ trợ của khối ngoại tại nhóm này trong tuần khá đáng lưu ý, có thể gợi ý về việc xuất hiện của dòng tiền mới từ các quỹ đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, xu hướng giao dịch của khối ngoại vẫn chưa thực sự rõ nét, do đó cần quan sát thêm diễn biến trong tuần mới.

Bên cạnh đó, tuần qua đón nhận nhiều thông tin không tốt từ khía cạnh cơ bản của một số doanh nghiệp trên sàn. Cổ phiếu SJS đã bị HOSE đưa vào vào diện tạm ngừng giao dịch từ ngày thứ Tư (04/04), trong khi đó PVX bị đặt vào diện bị kiểm soát. Những thông tin như trên đã và sẽ gây ảnh hưởng tâm lý không tốt cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các cổ phiếu có thông tin cơ bản kém lành mạnh

Nói chung, với bối cảnh chưa có thông tin vĩ mô đáng chú ý, thị trường khó có cơ sở để bứt phá mạnh trong thời gian tới, trừ khi xuất hiện những yếu tố đột biến từ dòng tiền mới của các quỹ đầu tư nước ngoài. Thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh so với mức đỉnh khối lượng ngắn hạn, tuy nhiên chưa thực sự rơi xuống mức thấp mà vẫn giữ được sự ổn định tương đối. Điều này hàm ý thị trường sẽ có sự giằng co quanh vùng hỗ trợ 490-500 trong 1 thời gian nhất định trước khi xác định xu hướng biến động với biên độ lớn hơn

Thị trường vẫn trong vùng có rủi ro cao với kỳ vọng lợi nhuận thấp. Nhà đầu tư chỉ nên tham gia khi có mức điểm hấp dẫn hơn hoặc có thêm các dấu hiệu tích cực. Lựa chọn bán ra vẫn nên được ưu tiên, đặc biệt nếu có các nhịp tăng.

Lực bán sẽ chiếm ưu thế

CTCP Chứng khoán FLC (FLCS): Trong tuần qua, đã có khoảng 21 công ty bị đưa vào diện bị cảnh báo, 4 công ty bị đưa vào diện bị kiểm soát, 4 công ty bị đưa vào diện bị ngừng giao dịch và 3 công ty bị hủy niêm yết. Đồng thời, đã có 48 doanh nghiệp bị HOSE nhắc nhở vì chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán.

Những thông tin không tích cực về số lượng mã cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát hoặc bị hủy niêm yết liên tục gia tăng khiến tâm lý nhiều nhà đầu tư dao động mạnh hơn với những cổ phiếu họ đang nắm giữ mà đã bị đưa vào diện bị cảnh báo trong năm trước. Điều này khiến cho lực bán nhóm cổ phiếu này có thể tăng dần lên và tâm lý này có thể tác động không tốt đến diễn biến thị trường trong trung hạn.

Trong 20 phiên giao dịch gần đây, hiệu số trung bình lệnh bán trong các phiên đa phần đều lớn hơn trung bình lệnh mua. Điều này cho thấy, mặc dù thị trường đã có phiên tăng điểm khá tích cực trong phiên cuối tuần (5/4), nhưng lực bán ra nhiều khả năng vẫn chiếm ưu thế trên thị trường trong tuần tới.

Khó có khả năng tăng nóng

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Trong tháng 4, lạm phát được dự báo là có thể tăng nhẹ so với tháng 3, nhưng mức tăng sẽ không đáng kể. Trong khi đó trong tháng các cơ quan quản lý tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và khơi thông tín dụng. Về phía các doanh nghiệp niêm yết, trong tháng 4 sẽ có nhiều doanh nghiệp công bố báo cáo KQKD quí 1, chiến lược kinh doanh và kế hoạch kinh doanh năm 2013… Yếu tố này sẽ có tác động mạnh tới dòng tiền tham gia thị trường, tuy nhiên chung tôi cho rằng, sự tác động sẽ thiên về hướng tích cực. Dù kinh tế chưa hết khó khăn nhưng có khá nhiều doanh nghiệp đã có những chuyển biến tích cực, điều này tạo nên sự phân hóa mạnh trên thị trường, tạo ra các cơ hội đầu tư và sẽ góp phần thu hút dòng tiền tham gia.

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục tích cực trong tuần mới, mặc dù không đặt nhiều kỳ vọng vào khả năng tăng nóng của thị trường. VN-Index dao động trong khu vực 480 - 520 điểm trong ngắn hạn, HNX-Index dao động trong khoảng 59 - 62 điểm kèm theo sự phân hóa mạnh và nhà đầu tư vẫn có nhiều cơ hội để tham gia vào thị trường. Nên ưu tiên các cổ phiếu cơ bản tốt như ngành dược, cao su, các cổ phiếu bluechips thuộc nhóm dầu khí như DPM, GAS, PET, một số bluechips như GMD, HSG, HAG, REE, CTG… Các thông tin liên quan tới kế hoạch chi trả cổ tức và kế hoạch kinh doanh 2013 có thể sẽ có tác động mạnh tới giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Sẽ giằng co và phân hóa nhiều hơn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Đúng như kỳ vọng của chúng tôi, các mã trụ cột đã ngừng giảm trong phiên cuối tuần, bên cạnh đó, sự đảo chiều của các mã vốn hóa lớn đã giúp cho VN-Index rũ bỏ được tâm lý khá tiêu cực vào cuối phiên trước. Tuy nhiên, diễn biến tăng điểm vẫn khá giằng co đặc biệt là ở ngưỡng 500 điểm, khi tương quan giữa cung và cầu khá cân bằng. Mặc dù thanh khoản sụt giảm so với phiên trước, song lực mua đang tập trung ở những cổ phiếu có cơ bản tốt hoặc đang được thị trường định giá thấp hơn giá trị nội tại. Đây là một yếu tố chúng tôi xem xét là tích cực, nếu lực mua đủ vững và bền có thể giúp VN-Index chinh phục các ngưỡng cao hơn.

Tuần giao dịch mới được chúng tôi nhận định là không có nhiều thông tin vĩ mô hỗ trợ, với tâm lý nhà đầu tư còn thận trọng thì sự giằng co và phân hóa sẽ diễn ra mạnh hơn theo kỳ vọng kết quả kinh doanh quý I/2013 sẽ được công bố dần từ giữa tháng 4. Những nhóm ngành chúng tôi đánh giá sẽ có triển vọng kinh doanh tích cực trong quý vừa qua là nhóm hàng tiêu dùng, tiện ích công cộng, xe hơi và phụ tùng…Theo đó, vùng biến động kỳ vọng đối với chỉ số VN-Index trong tuần 8/04-12/04 sẽ nằm trong khoảng từ 490-510 điểm.

Nên chọn cổ phiếu cơ bản tốt

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng Việt Nam (MBKE): VN-Index hồi phục 1.1% trong phiên thứ Sáu, nhờ đó tính chung cả tuần, chỉ số này tăng khoảng 2%. Đồng thời, thanh khoản của cả hai sàn cũng tăng khoảng 50% so với tuần trước. Đây là một dấu hiệu cho thấy dòng tiền đang có dấu hiệu trở lại thị trường, dù chưa vượt qua được mức trung bình 50 ngày như tiêu chí của chúng tôi. Đích đến chính của thị trường chủ yếu vẫn là các mã vốn hóa lớn, có yếu tố cơ bản tốt trên sàn HOSE. Chúng tôi luôn luôn cổ súy cho việc giao dịch dựa trên các cổ phiếu có chất lượng cơ bản hơn là so với các mã có chất lượng kém hơn và cũng biến động mạnh hơn (theo cả hai chiều lên và xuống). Các mã cơ bản phù hợp với tiêu chí của chúng tôi trong giai đoạn này chủ yếu nằm trên sàn HOSE.

Một nhân tố theo MBKE là đáng quan tâm là sự kiện Ngân hàng Trung ương Nhật bản (BOJ) tăng cường nới lỏng tiền tệ với mục tiêu tham vọng là đẩy lạm phát lên 2% từ mức thiểu phát hiện nay. Chúng tôi cho rằng, đây có thể là một động thái "chính trị" trước cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 6 tại Nhật bản. Điều đáng lưu ý hơn là với việc cung tiền tiếp tục được nới lỏng, lãi suất tại Nhật tiếp tục ở mức rất thấp. Hiện tại, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Nhật ở mức 0.5%. Mức lãi suất thấp của Nhật cùng đồng yen yếu có thể sẽ khuyến khích việc đầu tư ra thị trường bên ngoài nhằm có lợi suất cao hơn. Các thị trường như Việt Nam, nơi thường được xem như có thể mang lại lợi suất cao có thể là đích tới của các hoạt động chênh lệch lãi suất này. Các nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư tài chính nhiều vào Việt Nam trong thời gian qua và động thái của BOJ sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho các hoạt động này. Rõ ràng, đây là một tin tốt cho cả thị trường Việt Nam.

Tựu chung lại, chúng tôi cho rằng, xu hướng thị trường đang là tăng giá. Các mã mạnh nhất thị trường có thể đầu tư tốt là các mã cơ bản tốt và có động lực mua vào của khối ngoại.

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 05/04: Động lực tăng điểm còn là ẩn số? (04/04/2013)

>   Ngày 04/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (04/04/2013)

>   Góc nhìn 04/04: Cần một mồi lửa? (03/04/2013)

>   Góc nhìn 03/04: Xuất hiện áp lực chốt lời? (02/04/2013)

>   Ngày 02/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (02/04/2013)

>   Bất ngờ ngày “Cá tháng tư”, chuyên gia chứng khoán nói gì? (01/04/2013)

>   Góc nhìn 02/04: Có duy trì được mốc 500? (01/04/2013)

>   Góc nhìn 01 – 05/04: Thận trọng! (31/03/2013)

>   Góc nhìn 29/03: Hết cửa tăng điểm? (28/03/2013)

>   Giảm lãi suất không tác động nhiều tới TTCK (28/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật