Thứ Năm, 04/04/2013 18:51

Góc nhìn 05/04: Động lực tăng điểm còn là ẩn số?

Thông tin PVX bị đưa vào diện kiểm soát không chỉ khiến thị trường chịu áp lực giảm trong phiên 04/04 mà còn làm cho các chuyên gia tỏ ra quan ngại về viễn cảnh thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần. Trong đó, hầu hết các ý kiến đều cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng vì động lực tăng vẫn là một ẩn số.

Áp lực giảm khó lặp lại

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giảm điểm ngày 04/04 có thể nhìn nhận là khá tiêu cực khi số điểm mất tương đối lớn và thanh khoản cũng chưa có nhiều cải thiện. Nhóm cổ phiếu trụ cột đã không thể giữ được đà tăng như những phiên trước và gây ảnh hưởng lớn đến thị trường, các cổ phiếu đầu cơ chưa thực sự thu hút được dòng tiền trong khi sự tích cực lại đến từ những cổ phiếu sản xuất khi vẫn duy trì được sắc xanh nhẹ.

Sau thông tin về hàng loạt các cổ phiếu bị tạm ngừng giao dịch, đưa vào diện kiểm soát có vẻ như tâm lý nhà đầu tư đang khá dè chừng, gây áp lực phần nào lên thị trường, tuy nhiên diễn biến này sẽ khó lặp lại trong những ngày tiếp theo.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường với một phần danh mục của mình nếu thị trường kết thúc điều chỉnh và hồi phục trở lại ngay sau đó, nhóm cổ phiếu trong VN30 vẫn sẽ được ưu tiên, trong kịch bản ngược lại nên duy trì sự thận trọng nếu các ngưỡng hỗ trợ không thể phát huy tác dụng trong những phiên tới.

Áp lực chốt lời sẽ giảm bớt

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Các chỉ số diễn biến khá tiêu cực, áp lực chốt lời mạnh đối với các mã trụ cột. Áp lực chốt lời tiếp tục gia tăng đối với các mã trụ cột trong phiên hôm nay và tác động khá tiêu cực đến điểm số của VN-Index. Trong khi đó, sàn HNX chịu ảnh hưởng giảm điểm đến từ các mã đầu cơ, đáng chú ý nhất có PVX bị bán mạnh ở mức giá sàn do thông tin bị đưa vào diện kiểm soát kể từ ngày 04/04.

Đây cũng là tín hiệu khiến cho tâm lý giao dịch của NĐT trở nên thận trọng hơn, tuy nhiên cũng có hai điểm tích cực chúng tôi nhận thấy đó là yếu tố thanh khoản vẫn ở mức cao và giao dịch của NĐT nước ngoài vẫn giữ vị thế mua ròng mạnh.

VDS đánh giá phiên giao dịch cuối tuần (05/04) là một phiên sẽ quyết định xu hướng sắp tới của các chỉ số. Nhiều khả năng áp lực chốt lời đối với các mã trụ cột sẽ dịu bớt, tuy nhiên, động lực tăng điểm đối với thị trường vẫn là một ẩn số do hiện tại hầu như không có một nhóm cổ phiếu hay nhóm ngành nào nổi bật có thể đảm nhiệm vai trò dẫn dắt thị trường.

Đứng ngoài thị trường

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Cầu đuối dần trước áp lực bán ngày càng tăng trong điều kiện không có thông tin hỗ trợ đã khiến thị trường đánh mất mốc 500 điểm chỉ sau 3 phiên thiết lập.

Sau khi SJS bị tạm ngưng giao dịch, tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn với các thông tin tương tự, cụ thể, PVX bị bán mạnh và không còn dư mua khi đóng cửa, bất chấp trường hợp của PVX chỉ là bị đưa vào diện kiểm soát kể từ phiên 04/04.

Bên cạnh đó, những cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt giảm khá mạnh cũng là tác nhân chính khiến cho thị trường chủ yếu nằm dưới mốc tham chiếu trong suốt phiên và hầu như không có cơ hội tăng điểm trở lại.

Điểm tựa duy nhất trong giai đoạn này chỉ là việc giá trị giao dịch vẫn còn ở mức chấp nhận được khi đạt xấp xỉ 1,500 tỷ đồng trên 2 sàn. Tuy vậy, trong trường hợp tiếp tục thiếu vắng những yếu tố hỗ trợ khác thì khả năng điểm tựa này cũng khó được duy trì. AAS khuyến nghị nhà đầu hạn chế mua mới, đồng thời quan sát diễn biến của VN-Index tại vùng 500 điểm để xác định xu hướng và chiến lược phù hợp.

Thị trường vẫn chịu áp lực

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Mặc dù thị trường có sự sụt giảm đáng kể, nhưng những tín hiệu tốt vẫn xuất hiện khi thanh khoản vẫn được duy trì như trong những phiên gần đây, bên cạnh đó, khối ngoại vẫn tích cực đẩy mạnh dòng tiền khi mua ròng 4.3 triệu đơn vị.

Ở nhiều mã bluechips với yếu tố cơ bản tốt vẫn được NĐT ưa chuộng và có xu hướng đầu tư lâu dài, mức độ giảm không nhiều. Yếu tố khiến VN-Index giảm mạnh đến phần lớn từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Thông tin về SJS tạm ngừng giao dịch trong 10 ngày liên tiếp và PVX bị đưa vào diện kiểm soát vì KQKD lỗ của 2 công ty này đã khiến nhiều NĐT giật mình. Ngoài ra, việc ra quyết định và giao dịch của SJS bị tạm dừng ngay sau thông báo cũng như khiến NĐT bất ngờ.

Hơn nữa, việc chỉ số đã mất mốc 500 điểm chắc chắn sẽ có tác động nhất định đến tâm lý của NĐT. Vì thế, thị trường sẽ còn chịu những áp lực nhất định và có thể điều này sẽ khiến cho NĐT tiếp tục e ngại.

Nên giảm tỷ trọng cổ phiếu

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thanh khoản tiếp tục giảm trên HSX nhưng lại tăng mạnh trên HNX, tuy vậy điều này không hàm ý điều gì tích cực vì thanh khoản của HNX tăng chủ yếu do PVX bị bán mạnh, giao dịch tới gần 16 triệu cổ phiếu sau khi cổ phiếu này bị đặt vào diện bị kiểm soát. Trong khi đó thanh khoản các mã chủ chốt khác trên HNX như SHB, SCR, VCG, BVS lại sụt giảm khá so với phiên trước.

Như vậy hiện tại diễn biến thanh khoản của thị trường đang tiếp tục cho thấy sự xấu đi; trong khi đó nhưng thông tin tiêu cực về 1 số doanh nghiệp như PVX, SJS có thể khiển tâm lý lo ngại của nhà đầu tư tăng cao. Do đó, BSI cho rằng các nhà đầu tư nên cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFn

Các tin tức khác

>   Ngày 04/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (04/04/2013)

>   Góc nhìn 04/04: Cần một mồi lửa? (03/04/2013)

>   Góc nhìn 03/04: Xuất hiện áp lực chốt lời? (02/04/2013)

>   Ngày 02/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (02/04/2013)

>   Bất ngờ ngày “Cá tháng tư”, chuyên gia chứng khoán nói gì? (01/04/2013)

>   Góc nhìn 02/04: Có duy trì được mốc 500? (01/04/2013)

>   Góc nhìn 01 – 05/04: Thận trọng! (31/03/2013)

>   Góc nhìn 29/03: Hết cửa tăng điểm? (28/03/2013)

>   Giảm lãi suất không tác động nhiều tới TTCK (28/03/2013)

>   TS. Alan T.Pham: Quý II, vốn ngoại tiếp tục hứng khởi (28/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật