Thứ Hai, 22/04/2013 19:10

Góc nhìn 23/04: Sẽ còn điều chỉnh trước khi hồi phục?

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng hai sàn sẽ tiếp tục trong xu hướng giảm trước khi tìm thấy tín hiệu hồi phục.

Không còn yếu tố kỳ vọng cho thị trường

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Cũng giống như những phiên giảm điểm trước đó, tâm lý NĐT vẫn đang khá thận trọng tạo một áp lực bán lớn lên thị trường, trong khi đó bên mua cũng chưa sẵn sàng tham gia thị trường, thanh khoản trong những phiên gần đây tụt xuống mốc khá thấp.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giữ vai trò dẫn dắt thị trường khi tăng điểm thì nay đang tạo ra áp lực khá lớn khi đi xuống, hầu hết các cổ phiếu này đều giảm khiến cho nỗ lực hồi phục của thị trường gặp nhiều khó khăn.

Hiện tại đang thiếu những thông tin vĩ mô tích cực tác động trực tiếp đến thị trường, trong khi đó ở góc độ doanh nghiệp thông tin về kết quả kinh doanh và chia cổ tức, chia thưởng cũng đã dần công bố và bão hòa, không còn yếu tố bất ngờ và kỳ vọng như trước đó.

Theo đó, FPTS tiếp tục khuyến nghị NĐT duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại; việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong các phiên hồi phục kỹ thuật.

Tín hiệu đảo chiều bị phá vỡ

Công ty Chứng khoán MB (MBS): Hai chỉ số tiếp tục giảm điểm với khối lượng duy trì ở mức thấp. Hnxindex đóng cửa ở mức 57.61, thấp hơn cây nến Hammer hình thành phiên ngày 16/4. Điều này có nghĩa là tín hiệu đảo chiều của cây nến Hammer đã bị phủ nhận. Hiện tại chưa có dấu hiệu mạnh nào về khả năng phục hồi của hai thị trường. Do đó đây chưa phải là thời điểm tốt để NĐT giải ngân.

Thị trường đột ngột xuất hiện tin đồn NHNN sẽ thay đổi đồng tiền lưu hành bằng đồng tiền mới. Điều này đã có tác động tiêu cực đến tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do và USD đã tăng giá đáng kể so với VNĐ trong tuần vừa qua. MBS đánh giá thông tin trên là không có cơ sở và nhiều khả năng tác động của nó chỉ mang tính ngắn hạn.

Chưa có tín hiệu hồi phục

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Cả hai chỉ số đều tiếp tục giảm và như vậy thông tin về đợt giảm giá xăng hay khả năng về chỉ số CPI thấp đã không hỗ trợ cho thị trường. Mức sụt giảm hiện nay và thanh khoản cũng chưa cho thấy bất kỳ một tín hiệu thị trường có thể bật hồi trở lại do bắt đáy mặc dù cả hai chỉ số đều rơi vào vùng quá bán. Tuy nhiên, với NĐT ưa thích trading ngắn hạn có thể lưu ý về điều này.

Đáng chú ý là cổ phiếu CII, GMD, VCGPVF bị bán mạnh ở mức giá sàn và nó đã khiến nhiều người cho rằng do khối ngoại. Nhưng thực tế giao dịch của khối ngoại cũng khá bình thường, chỉ có duy nhất ITA bị bán mạnh. So với mức giá cao gần nhất thì giá hiện tại của cả bốn mã này đã mất đi khoảng 30-40% giá trị. Như vậy một phiên bị bán mạnh liệu có phải do hiện tượng giải chấp hoặc áp lực tài chính. Và nếu như giả thiết này đúng thì sẽ còn có nhiều cổ phiếu có mức tăng nóng như vậy còn tiếp tục hứng chịu đợt bán như vậy.

Trên sàn HNX, cố phiếu ACB đã xuất hiện lệnh mua lớn giá tham chiếu, cho dù đã bị bán và thổi bay nhưng sau đó lại tiếp tục một lượng mua tương tự. Việc ACB giữ được giá đã phần nào giúp cho chỉ số HNX-Index giảm bớt đà rơi, và nếu như việc ACB được phép mua cổ phiếu quỹ từ nguồn tiền hơn 660 tỷ hoàn nhập thì không chỉ giá ACB mà cả chỉ số HNX-Index sẽ được hỗ trợ tốt hơn. Ngày 26/4 tới đây sẽ diễn ra ĐHCĐ của ACB, và rất có thể tờ trình này sẽ được thông qua.

Còn giảm trước khi hồi phục

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Về mặt kỹ thuật, HNX-Index đang tiến vào vùng hỗ trợ 57.5 còn Vn-Index cũng đang tiến vào vùng hỗ trợ 455 – 465 điểm, đây là các mức hỗ trợ được hình thành từ phân vùng Finonacci của 2 chỉ số. Tín hiệu giảm áp lực bán đang diễn ra ở HNX và HOSE, tại VN-Index chỉ số Composite index đang manh nha xuất hiện tín hiệu phân kỳ dương, còn RSI của HNX-index đang đi vào vùng hỗ trợ được hình thành từ quá trình phục hồi tháng 11/2012.

Dự báo quá trình sụt giảm có thể kéo dài thêm khoảng 1 phiên nữa, trước khi xuất hiện đợt phục hồi nhỏ. Mức điểm phục hồi được dự báo tại vùng 59 và 483 - 487 lần lượt cho HNX-Index và VN-Index.

Tiếp tục xu hướng giảm

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Cây nến ngày là một Black Candle với giá cao nhất xấp xỉ và không vượt hơn mức giá đóng cửa của chỉ số VN-Index phiên trước đó. Dải Bollinger Bands tiếp tục mở rộng cùng với khối lượng chưa có thay đổi tích cực, khối lượng giao dịch 37 triệu đơn vị tăng không nhiều so với phiên trước.

Chỉ số RSI đang hướng xuống và chưa chạm ngưỡng 30 của chỉ báo này. SSI cho rằng VN-Index có khả năng tiếp tục xu hướng giảm và trong một hai phiên giao dịch sắp tới VN-Index có khả năng hồi trở lại khi chỉ số RSI đã xuống vùng thấp hơn đồng thời gặp vùng hỗ trợ quanh mốc 445- 460 điểm của dải Fibonacci 38,2 % và 50%. Nếu chỉ số hồi phục sớm khi RSI chưa cắt mức 30 thì khả năng hồi phục sẽ không mạnh.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Khối ngoại đang dành sự quan tâm đặc biệt đến TTCK Việt Nam (22/04/2013)

>   Cần ít nhất một nhịp giảm nữa mới có sóng hồi (22/04/2013)

>   Góc nhìn 22 – 26/04: Dòng tiền đang rút chạy? (21/04/2013)

>   Ngày 18/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (18/04/2013)

>   Góc nhìn 18/04: Chưa thể tăng trở lại? (17/04/2013)

>   Góc nhìn 17/04: Sẽ khó giảm sâu (16/04/2013)

>   Ngày 16/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (16/04/2013)

>   Góc nhìn 16/04: Đáy ngắn hạn còn xa? (15/04/2013)

>   Ông Andy Ho: VinaCapital sẽ thoái vốn nhiều tài sản và tái đầu tư vào TTCK Việt Nam (16/04/2013)

>   Góc nhìn 15 – 18/04: Tâm lý lo sợ (14/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật