Thứ Ba, 16/04/2013 18:17

Góc nhìn 17/04: Sẽ khó giảm sâu

Các công ty chứng khoán nhận định thị trường không còn nguy cơ giảm sâu nhưng khả năng hồi phục rất ít, nếu có cũng rất ngắn và không tương xứng với rủi ro.

Ngừng cắt lỗ

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Đà giảm điểm mặc dù chưa thể dừng lại, tuy nhiên với diễn biến có dấu hiệu ít nhiều mang yếu tố tích cực trong phiên 16/04 phần nào cũng khiến nhà đầu tư cảm thấy giảm bớt những lo ngại khi số điểm bị mất đã ít hơn rất nhiều so với 2 phiên trước, thậm chí, màu xanh tăng điểm đã quay trở lại trên sàn giao dịch Hà Nội.

Sự hồi phục muộn màng của VNM là chưa đủ để kéo thị trường khi mà các blue chips khác như GAS, GMD, HAG và đặc biệt là tại MSN, áp lực giảm điểm vẫn là khá lớn. Ở một diễn biến khác, SJS đã có phiên tăng kịch trần thứ hai liên tiếp kể từ khi được phép giao dịch trở lại trong khi đó, CII chấm dứt chuỗi bốn phiên mất điểm bằng việc đóng cửa sát mức giá cao nhất có thể.

Mốc điểm 480 mặc dù đã bị xuyên thủng nhưng với khoảng cách không thật sự quá lớn rõ ràng là một tín hiệu khá tích cực, tuy vậy vẫn cần thêm ít nhất là một phiên giao dịch để có thể kiểm định mức độ vững chắc của ngưỡng hỗ trợ này.

AAS cho rằng nếu VN-Index không phá sâu dưới mức 480 điểm thì việc bán ra cắt lỗ có thể cân nhắc dừng lại thậm chí nên xem xét mua vào ở một số mã có động lực và thanh khoản cao với mục tiêu đầu tư ngắn hạn.

Cần theo dõi thêm

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Đà giảm mạnh của thị trường đã chững lại sau phiên 16/04. Hai chỉ số cùng hình thành nến Hammer cho tín hiệu tăng ngắn hạn. Nhưng các tín hiệu này không mạnh do khối lượng giao dịch giảm và nhiều chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu ngược chiều.

Cây nến Hammer có thể là một tín hiệu cho những người mua bán ngắn hạn thực hiện bắt đáy. Tuy nhiên xét trong điều kiện thị trường hiện tại, việc này có rủi ro cao. Nhà đầu tư nên theo dõi thêm các diễn biến của thị trường.

Tiếp tục giảm điểm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Hiện tại, thị trường trong nước chưa có dấu hiệu tích cực trong khi nguy cơ từ khối ngoại vẫn theo chiều hướng tiêu cực. Phiên 15/04, Market Vectors Vietnam ETF giảm hơn 6% còn FTSE giảm hơn 3%, tiếp tục đưa chênh NAV của 2 quỹ này trở lại xu hướng âm, khả năng xu hướng của 2 ETF vẫn nghiêng về hướng bán ra trong thời gian tới.

BSI cho rằng trong thời gian tới, các đợt phục hồi nếu có sẽ ngắn và không tương xứng với rủi ro tiếp tục giảm điểm của thị trường, việc mua vào chưa được đề xuất.

Chưa có cơ sở phục hồi

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường đã có dấu hiệu bình ổn trở lại khi mà tâm lý hoảng loạn, bi quan của nhà đầu tư đã chuyển dịch dần sang tích cực hơn trong phiên giao dịch ngày 16/04. Điều này được thể hiện ở việc các chỉ số vẫn lao dốc khá mạnh trong nửa đầu phiên giao dịch và đà giảm được thu hẹp đáng kể về cuối phiên. Với sự trợ giúp của nhiều cổ phiếu lớn như VNM, VCB, CSM... và sự trở lại của sức cầu bắt đáy thì chỉ số VN-Index chỉ giảm nhẹ và vẫn duy trì được khoảng dao động 470-480 điểm.

Trong khi đó, trên sàn HNX, với nỗ lực của nhóm cổ phiếu dẫn dắt, chỉ số HNX-Index đã đảo chiều tăng trở lại. Có thể thấy đây là phiên thử thách tâm lý đối với cả bên mua lẫn bên bán. Cũng trong phiên này, khối ngoại đã bất ngờ bán ròng trở lại với giá trị đạt 14.5 tỷ đồng, lượng bán ra tập trung ở một số cổ phiếu như IJC, ITA, VCGSHS.

Theo FPTS, diễn biến xấu về việc các chỉ số liên tiếp phá vỡ các mốc hỗ trợ ngắn hạn đã tạm thời dừng lại. Tuy nhiên, những kỳ vọng về khả năng hồi phục trở lại của thị trường vẫn phải chịu mức rủi ro cao do nhiều yếu tố bất lợi mới xuất hiện. Hiện tại, diễn biến của giá vàng đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm và lo ngại về khả năng sẽ có sự ảnh hưởng đến dòng tiền trong thị trường nếu giá vàng tiếp tục đi xuống.

Trong khi đó, việc chứng chỉ quỹ của Market Vectors Vietnam ETF trên thị trường thế giới rớt giá mạnh cũng có phần ảnh hưởng đến lòng tin của nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu thuộc danh mục của quỹ này. Ngoài ra, sự thiếu vắng những thông tin hỗ trợ cũng như mất đi sự hỗ trợ của khối ngoại cũng sẽ khiến cho các chỉ số sẽ còn có thể tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn. Theo đó, những phiên sắp tới, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng quan sát thêm những động thái tiếp theo của khối ngoại, chú ý mốc 480 của VN-Index và tránh những hoạt động mua đuổi trong phiên.

Đà rơi mạnh được ngăn chặn

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Với một loạt những biến động mạnh của thị trường tài chính thế giới cộng hưởng cùng những phiên giảm điểm vừa qua khiến thị trường phiên 16/04 mở cửa giảm khá mạnh. Mức thấp nhất được ghi nhận là 466.56 điểm. Kể từ đây lực cầu bắt đáy xuất hiện đã chặn đà rơi của VN-Index, đặc biệt là nó xuất hiện cả những cổ phiếu vốn hóa lớn như: CTG, GAS, DPM, VNM...

Nhà đầu tư bắt đáy khá tốt ở một số nhóm cổ phiếu còn tăng mạnh như PET, SII, CII... Điểm đáng quan tâm là khối lượng của trên sàn HOSE vẫn giữ được mức ổn định.

Nhà đầu tư nước ngoài giao dịch khá cân bằng cho dù diễn biến tối 15/04 cho thấy giá của cả hai quỹ ETF giảm khá mạnh. Không những vậy, Market Vectors Vietnam ETF vẫn mua vào cổ phiếu SJS cho dù cổ phiếu này đang nằm trong diện bị kiểm soát. Tất nhiên những diễn biến từ hai quỹ này vẫn cần được theo dõi chặt chẽ.

Như vậy sau hai phiên giảm mạnh chỉ số HNX-Index đã tăng nhẹ trở lại đóng cửa tại mức 59.19 điểm. Tín hiệu hồi phục của chỉ số này là khá rõ và rất có thể phiên ngày 17/04 chỉ số trên sẽ tiếp tục tăng điểm, điều đó giúp chỉ số cách xa ngưỡng nhạy cảm 59 điểm.

Xem xét trên góc độ kỹ thuật, có rất nhiều mã cổ phiếu đang cho thấy tín hiệu đảo chiều tăng trở lại. Tuy nhiên với tình hình đang có quá nhiều biến động mạnh như hiện nay thì tín hiệu tăng như trên khó có thể kéo dài nhưng sẽ giúp ngăn chặn đà rơi mạnh của thị trường.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

Ffn

Các tin tức khác

>   Ngày 16/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (16/04/2013)

>   Góc nhìn 16/04: Đáy ngắn hạn còn xa? (15/04/2013)

>   Ông Andy Ho: VinaCapital sẽ thoái vốn nhiều tài sản và tái đầu tư vào TTCK Việt Nam (16/04/2013)

>   Góc nhìn 15 – 18/04: Tâm lý lo sợ (14/04/2013)

>   IQ cao chưa chắc thắng chứng khoán (14/04/2013)

>   “Không cần sử dụng quá nhiều kỹ thuật để xác định điểm cắt lỗ” (13/04/2013)

>   Cổ phiếu BĐS vẫn chưa được hưởng lợi trong quý 2 (12/04/2013)

>   Góc nhìn 12/04: Không còn bất ngờ theo hướng tiêu cực? (11/04/2013)

>   CTCK BSI: Thị trường chứng khoán sẽ bứt phá từ cuối quý 3 (11/04/2013)

>   Ngày 11/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (11/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật