Chủ Nhật, 05/05/2013 16:56

Góc nhìn 06 – 10/05: Chưa hình thành xu hướng tăng?

Bất chấp sự hồi phục đầy nổ lực phiên giao dịch ngày 03/05, các CTCK vẫn tỏ ra nghi ngờ về khả năng tiếp tục tăng điểm của thị trường. Theo đó, NĐT cần tiếp tục theo dõi thanh khoản thị trường và thận trọng hơn.

Chưa có dấu hiệu bức phá

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Mặc dù mức tăng điểm ngày 03/05 là khá nhẹ nhưng màu xanh đã trở lại xua đi phần nào tâm lý ảm đạm của hai phiên giảm điểm trước đó. Thanh khoản của thị trường ở mức khá thấp và liên tục sụt giảm trong những phiên gần đây. NĐT nước ngoài vẫn tiếp tục xu thế mua ròng nhẹ, tập trung ở một số cổ phiếu như HAG, ITA, KBC.

Thị trường đang dao động trong biên độ khá hẹp và các chỉ số vẫn chưa có dấu hiệu bứt phá qua khỏi các ngưỡng kháng cự quan trọng để hình thành xu thế tích hơn. Trong khi đó thanh khoản trong những phiên gần đây có dấu hiệu suy kiệt và tụt xuống mức khá thấp làm ảnh hưởng đến xu thế phục hồi chung của thị trường.

Dòng tiền hiện tại có vẻ như vẫn chưa thật sự sẵn sàng tham gia thị trường khi mà các thông tin từ vĩ mô đến vi mô đang được công bố và dần bão hòa. Tâm lý NĐT cũng đã thận trọng hơn sau những phiên thị trường sụt giảm bất ngờ.

Vì vậy FPTS cũng không đánh giá cao khả năng hồi phục của thị trường nếu thanh khoản không được cải thiện trong những phiên sắp tới. Theo đó, NĐT duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại; việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong các phiên hồi phục kỹ thuật.

Dao động hẹp vùng 466 – 483

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Đã không có biến động quan trọng nào được hình thành trong hai phiên giao dịch tuần trước. VN-Index chủ yếu giao dịch lình xình trong biên độ hẹp và đóng cửa gần như không đổi so với tuần trước đó.

Phiên tăng điểm ngày 03/05 cùng khối lượng giao dịch lớn hơn cho thấy lực cầu cải thiện và là tín hiệu tốt cho các phiên tới. Tuy nhiên, trong tuần này, VN-Index có thể tiếp tục dao động trong vùng hẹp 466-483.

Nhiều mã thành viên cũng đã trải qua nhiều phiên tích lũy hoặc phân phối trong vùng hẹp. Do đó, các breakout có thể sớm xuất hiện trong tuần này, kéo theo breakout của chỉ số chung VN-Index.

Ở bức tranh trung hạn, ACBS duy trì quan điểm tích cực và kỳ vọng VN-Index sẽ không giảm sâu hơn vùng 460-466.

Việc HNX-Index đóng cửa ngay kháng cự 59, hỗ trợ vừa bị xuyên thủng, có thể khiến áp lực cắt lỗ gia tăng, đẩy chỉ số này giảm trở lại.

Ở mặt tích cực, khối lượng giao dịch đột ngột sụt giảm ngay sau khi HNX-Index xuyên thủng hỗ trợ cũ 59 cho thấy áp lực cắt lỗ không lớn, không giống với 1 breakout thường thấy. Do đó, một bẫy giảm điểm có khả năng vừa diễn ra và một phiên tăng mạnh cùng khối lượng lớn vượt ngưỡng kháng cự 59 sẽ củng cố điều này.

Tuy nhiên, cho đến khi diễn biến nói trên xảy ra, ACBS duy trì quan điểm tiêu cực với thị trường trong ngắn hạn.

Tiếp tục duy trì đà tăng

CTCK Sài Gòn (SSI): Trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index giảm điểm vào đầu phiên, xuống nhẹ dưới mốc 471 điểm, cầu tăng trở lại khá mạnh và được đánh giá tích cực nhiều hơn so với phiên trước khiến chỉ số tăng điểm dần và vượt nhẹ mốc 475 điểm. Cây nến ngày có dạng Bullish Engulfing ôm lấy thân nến nhỏ của ngày hôm trước. Khối lượng giao dịch ở mức 24,53 triệu đơn vị, tăng 19,87% so với phiên trước.

Kết thúc tuần giao dịch ngắn chỉ có 2 phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ, chỉ số VN-Index tăng thêm được 0,73 điểm (0,15%). Với cây nến tích cực, chỉ số nhiều khả năng tiếp tục lấy được đà tăng vào các phiên đầu tuần mới và kiểm định lại mốc 479 điểm, khối lượng giao dịch cần tiếp tục được cải thiện để đà tăng được hỗ trợ bởi sức cầu tăng lên trong những phiên giao dịch kế tiếp.

Khả năng bức phá khó xảy ra

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Khá nhiều thông tin khả quan được công bố trước khi diễn ra hai phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 như giảm giá xăng, khả năng sớm thành lập VAMC và số liệu HSBC PMI tháng 4 tích cực. Tuy vậy, quan sát diễn biến hai phiên tuần qua, VDS nhận thấy, mức độ phản ứng của NĐT còn khá thận trọng. Qua đó có thể thấy, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô chưa có chuyển biến khả quan rõ rệt và các kỳ vọng về chính sách đã giảm bớt, thị trường chứng khoán không còn nhiều hấp dẫn đối với dòng tiền đầu cơ.

Lịch công bố thông tin tuần mới không có nhiều sự kiện đáng chú ý. Tuy nhiên, với mức lạm phát năm tiếp tục giảm tốc, NHNN đang có thêm dư địa để điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động. Ngoài ra, theo thông tin từ phiên họp thường kỳ Chính phủ diễn ra vào cuối tháng 4, có khả năng cao là quyết định thành lập VAMC sẽ được thông qua vào đầu tháng 5. Mặc dù không đánh giá cao khả năng hỗ trợ của 2 thông tin này, VDS cho rằng, xu hướng thị trường sẽ theo hướng khả quan hơn, nếu 2 thông tin này được công bố và thực hiện trong tuần sau.

Từ quan sát phản ứng NĐT trong 2 phiên vừa qua và những nhận định vĩ mô như trên, khả năng bứt phá mạnh trong tuần sau của VN-Index là khó xảy ra. Thay vào đó, chỉ số này sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ (470 - 490) điểm.

Chưa hình thành xu hướng tăng

CTCK Maybank KimEng (MBKE): Thị trường hồi phục đáng kể trong phiên 03/05 với VN-Index tăng 0,5% và HNX-Index tăng 1,3%. Tuy nhiên, MBKE nhìn nhận rằng phiên tăng điểm chưa đánh dấu một chuyển biến rõ rệt nào trên đồ thị. Thứ nhất, tại VN-Index, chưa có đỉnh cao mới nào được tạo và đường giá vẫn nằm dưới đường trung bình quạn trọng MA50 ngày.

Trên HNX-Index, dù đã xuất hiện một đáy sau cao hơn đáy trước nhưng xu hướng giá đã giảm dài ngày và đường giá đã vẫn nằm dưới MA50 và MA200 ngày, vì thế chưa thể coi đây là 1 tín hiệu đảo chiều rõ ràng trên HNX-Index.

Thứ hai, thanh khoản thị trường còn yếu. MBKE cho rằng mức giao dịch chỉ 26 triệu cổ phiếu trên HSX là mức thấp. Dòng tiền chưa có dấu hiệu quay trở lại thị trường nếu thanh khoản chưa trở lại mức 50 triệu. Do đó, còn sớm để có thể nhận định lạc quan về thị trường. Trong phiên 03/05 cũng ghi nhận các cổ phiếu vốn hoá và beta cao chưa thấy mức tăng mạnh hơn so với thị trường chung.

Thị trường có tín hiệu lạc quan có thể bởi vì hai lý do (1) Giá gas giảm và giá xăng ổn định có thể ám chỉ rằng CPI khả năng vẫn ổn định để Ngân Hàng Nhà nước tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ thông qua giảm lãi suất hoặc thúc đẩy mua bán nợ. (2) Các chỉ số công nghiệp liên tục cải thiện tạo tiền đề lạc quan cho 2H13 thường có mức tăng GDP cao.

Nhìn nhận vấn đề tích cực hơn, ít nhất thì thị trường đã trụ được phía trên mức hỗ trợ 460 điểm. Xét theo kỹ thuật, đây bước đầu là tín hiệu tốt. Có thể thị trường lại bước vào một giai đoạn tích luỹ mới với mô hình chưa được xác nhận.

Nhìn chung, các nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường do cơ hội thực sự còn chưa xuất hiện.

Sự hồi phục vẫn chưa rõ ràng

Công ty Chứng khoán MB (MBS): Chỉ số HNX-Index đang diễn biến tốt hơn khi tăng tới 1.3% và đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày. Cần lưu ý rằng, HNX-Index đã hình thành một tín hiệu nến đảo chiều tăng “Piercing line” từ 5 phiên trước. Phiên ngày 03/05 của HNX-Index giúp khẳng định chỉ số đang trong xu hướng tăng ngắn hạn.

Về trung hạn, sự phục hồi của thị trường vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng do khối lượng giao dịch đang ở mức thấp. Tín hiệu từ khối lượng giao dịch là rất quan trọng nên để an toàn, NĐT vẫn cần chờ đợi thêm.

Minh Hằng tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: VPK - CTCP Bao Bì Dầu Thực Vật (08/05/2013)

>   Ngày 03/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (03/05/2013)

>   Góc nhìn 03/05: Khó hồi phục trong ngắn hạn? (02/05/2013)

>   Cơ hội tháng 5 (02/05/2013)

>   Góc nhìn 26/04: Xu hướng tăng trở lại vẫn chưa xác định (25/04/2013)

>   Ngày 25/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (25/04/2013)

>   Góc nhìn 25/04: Kịch bản giảm điểm vẫn còn? (24/04/2013)

>   Góc nhìn 24/04: Phục hồi trong e ngại (23/04/2013)

>   Ngày 18/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (23/04/2013)

>   Góc nhìn 23/04: Sẽ còn điều chỉnh trước khi hồi phục? (22/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật