Thứ Hai, 06/05/2013 19:18

Góc nhìn 07/05: Đợt điều chỉnh giảm đã kết thúc

Theo nhận định của CTCK Maybank KimEng (MBKE) thì điều chỉnh của thị trường có thể đã chấm dứt và hai chỉ số chuyển sang một chiều hướng tăng điểm. Nhiều ý kiến khác thì cho rằng NĐT có thể xem xét giải ngân để tăng tỷ trọng trong danh mục đầu tư.

Bứt phá khỏi xu thế đi ngang

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Đã không còn thấy tâm lý thận trọng và giao dịch cầm chừng của nhà đầu tư, thay vào đó là tâm lý khá hồ hởi cùng rất nhiều cổ phiếu đồng loạt tăng trần, các cổ phiếu tăng giá áp đảo đẩy cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đóng cửa trong xu thế tích cực.

Thanh khoản tăng lên mức khá sau nhiều ngày giao dịch chậm rãi và duy trì ở mức thấp. Cổ phiếu MSN một lần nữa lại được NĐT nước ngoài giao dịch mạnh qua thỏa thuận đóng góp lớn vào giá trị mua ròng 108.1 tỷ đồng của khối ngoại.

Phiên tăng điểm ngày 06/05 đã giúp thị trường bứt ra khỏi xu thế dao động hẹp trước đó, thanh khoản theo đó cũng tăng theo cùng với diễn biến tích cực của giá. Theo quan sát của FPTS, một số cổ phiếu đại diện cho nhóm đầu cơ đang duy trì được đà tăng khá tốt và thu hút được một phần dòng tiền quay lại thị trường.

Tuy nhiên vẫn cần một sự kiểm chứng chắc chắn hơn khi thị trường tiến gần lên vùng đỉnh cũ, cùng với đó là sự gia tăng của thanh khoản trong những phiên tới. FPTS khuyến nghị NĐT có thể tham gia vào thị trường nếu những tín hiệu mà FPTS đưa ra xuất hiện, đặc biệt là yếu tố thanh khoản, tuy nhiên vẫn cần tránh hoạt động mua đuổi giá cao trong phiên và ưu tiên những cổ phiếu đầu cơ mạnh trong sóng phục hồi này.

Tiếp tục hồi phục

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Phiên tăng giúp VN-Index vượt kháng cự nhỏ 483. Khối lượng cũng tăng mạnh, cho thấy lực cầu mạnh và củng cố breakout. Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục.

Xét các cổ phiếu riêng lẻ thì nhiều mã đang quay về các mức kháng cự như BVH, CSM, DIG, HPG, IJC …. Trong khi đó, nhiều mã cũng hình thành các breakout như DPM, FPT, GAS, KDC, REE …. Đo dó, VN-Index có thể tích lũy trong một vài phiên trước khi tiếp tục leo cao.

Như đã đề cập trong báo cáo trước nghi ngờ của ACBS về việc HN-Index hình thành bẫy giảm điểm khi xuyên thủng hỗ trợ 59 trước đó. Phiên tăng mạnh ngày 06/05 rất tích cực và củng cố nhận định trên. Ngoài ra, chỉ số này cũng vượt đường trung bình 20 ngày và đường xu hướng giảm nối 2 đỉnh 67 và 61.5.

Hiện HNX-Index đang tiến gần đến hỗ trợ 61,5 nên có thể giảm tốc dần trong các phiên tới. Chỉ số này có thể tích lũy trong vài phiên trước khi tiếp tục bứt phá.

Trong trung hạn, bẫy giảm điểm vừa qua mang ý nghĩa rất tích cực. HNX-Index có thể hồi phục về đỉnh đầu năm ở 67.

Rủi ro T+

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường ngày 06/05 có phiên khá mạnh và ấn tượng không chỉ về mặt điểm số mà cả ở mức độ thanh khoản. So với trung bình của một vài phiên trước đó thì thanh khoản đã tăng lên gấp 2 lần. Cây nến tăng điểm khá mạnh và tạo ra một khoảng trống (gap) nhỏ so với phiên trước đó trong khi thị trường chưa thực sự có thông tin nào quá đáng chú ý. Việc thông tin ngân hàng Vietcombank giảm lãi suất huy động cũng đã nằm trong những dự báo, và đó không phải là thông tin bất ngờ.

Quan sát các mã tăng mạnh đa phần là các mã cổ phiếu nhỏ, thuộc nhóm ngành BĐS. Vì thế rất có thể đây là xu hướng tăng mang tính đồn đoán về việc Công ty quản lý nợ VAMC sẽ ra đời tới đây. Nếu như điều này đúng thì thường NĐT sẽ hành động theo xu hướng “tin ra là bán”.

Việc cả hai chỉ số và hàng loạt các mã bỗng tăng mạnh có thể sẽ khiến NĐT trở nên do dự khi mua vào do giá không còn hấp dẫn trong ngắn hạn cũng như lo ngại về rủi ro T+. Việc tăng mạnh cũng có thể sẽ khiến nguồn cung giá cao xuất hiện nhiều hơn. Hai yếu tố này dự báo trong phiên sắp tới sẽ khá lình xình và có thể thanh khoản sẽ giảm nhẹ do những lo ngại như vậy. NĐT cẩn trọng sẽ tiếp tục đứng ngoài quan sát hơn là hành động.

Ở giai đoạn hiện nay thì thanh khoản quan trọng chứ không phải là điểm số. Thị trường có thể tăng/giảm nhưng phải duy trì được chỉ báo này. Nếu chỉ báo này có sự cải thiện thì việc dòng tiền quay lại thị trường là điều chắc chắn

Chưa đủ xác nhận xu hướng giảm đã kết thúc

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Khối ngoại hôm nay mua ròng 98,6 tỷ đồng trên HSX. Họ mua vào nhiều nhất các mã MSN, GAS, KDC, BVH, HAGVSH trong khi bán ra không đáng kể các mã như STB, VCB, PGD. Trên HNX, khối ngoại mua ròng 10 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là SHB, PVS và PVC; bán ra không đáng kể.

Mức tăng đột biến trong một phiên chưa đủ xác nhận xu thế giảm dài hạn đã kết thúc. Hiện thị trường vẫn được coi là đang trong giai đoạn 3 (giai đoạn cuối) của tiến trình phục hồi đi lên từ ngày 23/04/2013. Việc quan sát thêm tín hiệu thị trường trong các phiên tới là điều cần thiết. Do đó, hiện tại việc mua vào vẫn chưa được đề xuất.

Đợt điều chỉnh giảm đã kết thúc

CTCK Maybank KimEng (MBKE): Thị trường biến động rất nhanh trong phiên 6/5 và đưa ra các tín hiệu kỹ thuật tích cực cho hai chỉ số. Đằng sau động thái này, đầu tiên, các nhà đầu tư đã phản ánh tích cực với việc lãi suất tiếp tục giảm, đi đầu là động thái của Ngân hàng Vietcombank.

VN-Index đã phá vỡ mức kháng cự yếu đầu tiên tại 484 điểm trong khi HNX-Index cũng vượt qua mức 60 điểm. Thanh khoản trên hai sàn đồng thời tăng mạnh (lên hơn 100%) so với phiên liền trước, đánh dấu rằng dòng tiền đang trở lại thị trường. Bên cạnh đó, các chỉ báo kỹ thuật đang cho tín hiệu tốt hơn. KE Sentiment Index chỉ ra rằng tâm lý NĐT đã chuyển biến tích cực hơn nhiều so với giai đoạn bi quan và thờ ơ cách đây một vài tuần.

MBKE cho rằng đợt điều chỉnh của thị trường có thể đã chấm dứt và hai chỉ số chuyển sang một chiều hướng tăng điểm. Do đó, NĐT có thể gia tăng tỷ trọng nắm giữ trong danh mục. Đồng thời, MBKE cũng thực hiện đóng lại phần lớn các khuyến nghị bán đã mở ra trước đó.

Không có nhiều áp lực giảm

Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI): Những thông tin về việc hạ lãi suất huy động của VCB và gói tín dụng 30.000 tỷ hỗ trợ bất động sản sắp được tung ra khiến thị trường hưng phấn trở lại. Việc đi tiên phong trong hạ lãi suất huy động của VCB sẽ mở đường cho các NHTM khác hạ lãi suất huy động và là tiền đề cho việc hạ lãi suất cho vay. Ngoài ra cũng không thể không kể đến những kỳ vọng về những chính sách nới lỏng mới khi kỳ họp của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đang diễn ra.

Cung giá thấp cạn kiệt nhường bước cho cầu giá cao xốc tới và thị trường xanh điểm trong cả phiên giao dịch vượt qua mốc 479 điểm một cách khá dễ dàng. Cây nến ngày Long White Candle tạo khoảng trống (Gap) bứt phá qua cả hai mốc 479 điểm và đường trung bình động 20 ngày. Khối lượng giao dịch tăng mạnh lên mức 46,5 triệu đơn vị, tăng mạnh gần 90 % so với phiên cuối tuần trước.

Khối lượng giao dịch về tải khoản phiên kế tiếp không nhiều và không tạo nhiều áp lực, tuy nhiên tăng quá nhanh lại tạo điều kiện cho các giao dịch lướt sóng có lãi nhanh tăng bán ở các vùng giá cao trong các phiên tới. SSI khuyến nghị không mua đuổi theo giá cao bằng mọi giá, ngoại trừ danh mục đã có sẵn cổ phiếu về tài khoản để tạo lợi thế giá.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 06 – 10/05: Chưa hình thành xu hướng tăng? (05/05/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: VPK - CTCP Bao Bì Dầu Thực Vật (08/05/2013)

>   Ngày 03/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (03/05/2013)

>   Góc nhìn 03/05: Khó hồi phục trong ngắn hạn? (02/05/2013)

>   Cơ hội tháng 5 (02/05/2013)

>   Góc nhìn 26/04: Xu hướng tăng trở lại vẫn chưa xác định (25/04/2013)

>   Ngày 25/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (25/04/2013)

>   Góc nhìn 25/04: Kịch bản giảm điểm vẫn còn? (24/04/2013)

>   Góc nhìn 24/04: Phục hồi trong e ngại (23/04/2013)

>   Ngày 18/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (23/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật