Chủ Nhật, 12/05/2013 17:30

Góc nhìn 13 – 17/05: Đi ngang?

Các chuyên gia cho rằng thị trường trong tuần mới sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp. Xu hướng tăng chính vẫn chưa hình thành cho đến khi thanh khoản gia tăng trở lại. Vì thế, NĐT vẫn phải thận trọng và chỉ nên tập trung mua những cổ phiếu cơ bản tốt.

Mục tiêu 505 điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Mặc dù tín hiệu giảm cho lãi suất cho vay sẽ tiếp tục trong thời gian tới nhưng thị trường vẫn khá thận trọng thể hiện qua mức thanh khoản chưa thực sự đột biến.

Ở góc độ PTKT thì mô hình Vai-Đầu-Vai vẫn tiềm ẩn khả năng hình thành do đó sự e ngại của lực cầu cũng là dễ hiểu. Do đó trong tuần tới, mặc dù cơ hội tăng điểm vẫn còn, với mức mục tiêu là 505 điểm, nhưng ở góc độ thận trọng nhà đầu tư cần coi trọng yếu tố thanh khoản của thị trường khu VN-Index đi vào khu vực này.

Các hoạt động mua bán hiện nay do đó cũng nên hạn chế và chỉ nên tập trung vào các mã cổ phiếu có cơ bản tốt và có yếu tố hỗ trợ bởi mức lợi tức cao (cổ tức bằng tiền/giá cổ phiếu).

Tiếp tục xu hướng đi ngang

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong các phiên tới, xu hướng đi ngang có thể tiếp tục. Nếu vượt đỉnh tuần qua ở 491, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục về đỉnh ngắn hạn 518. Ngược lại, nếu giảm dưới 483, VN-Index có thể quay lại hỗ trợ 460-466.

Diễn biến của VN-Index trong tuần khiến ACBS tự tin hơn về khả năng đứng vững của vùng 460-466, qua đó duy trì xu hướng tăng trung hạn. Do đó, chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục hồi phục trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, đợt lao dốc trước đó đến sau gần một tháng chậm chạp leo dốc của VN-Index. Nói cách khác, bên bán có vẻ nôn nóng hơn bên mua. Điều này cho thấy áp lực cắt lỗ có thể sẽ vẫn duy trì ở mức cao, khiến đà hồi phục của VN-Index sẽ không mạnh.

Tương tự, chỉ số HNX-Index cũng bật tăng rất mạnh trong phiên thứ Hai rồi lình xình trong những phiên sau đó.

Phiên tăng mạnh của HNX-Index, cho thấy nhiều khả năng breakout dưới 59 trước đó của chỉ số này là một bẫy giảm điểm. Phiên tăng này cũng giúp HNX-Index vượt đường xu hướng giảm nối 2 đỉnh 67 và 61,5 và đường trung bình 20 ngày. Hai yếu tố này tạo ra cơ hội tham gia thị trường khá hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Trong trung hạn, thị trường có thể đã lập đáy mới ở 57,5. Điều này sẽ được củng cố rõ hơn nếu HNX-Index vượt kháng cự 61,5. Và theo đó, HNX-Index có thể quay lại đỉnh đầu năm ở 67.

Trong ngắn hạn, trước mắt, HNX-Index có kháng cự 61,5 cần vượt qua. Ở chiều ngược lại, chỉ số này có thể nhận được hỗ trợ ở mức 59.

Giằng co

CTCK Sài Gòn (SSI): Trong phiên cuối tuần qua, VN-Index tăng điểm đầu phiên vượt mốc 488,32 điểm lên mốc cao nhất trong ngày là 490,76 điểm và bên bán giá cao tăng trở lại trong phiên khiến chỉ số giằng co quanh mức tham chiếu. Cây nến ngày vẫn là nến lưỡng lự của cung cầu và có 4 phiên vận động giằng co trong dải 484-490 điểm. Khối lượng giao dịch giảm về mức 39,9 triệu đơn vị, thấp hơn 13 % so với phiên trước.

Kết thúc tuần giao dịch chỉ số VN-Index có thêm một tuần tăng 10,86 điểm (2,29%). Cố gắng vượt qua mức 488,32 điểm nhưng không thành công và chỉ số VN-Index vận động đi ngang.

Điểm tích cực nhất là chỉ số vận động ở phía trên đường trung bình động 20 ngày và nhiều khả năng sự giằng co tăng giảm nhẹ vẫn còn tiếp diễn vào các phiên đầu tuần tới. Nhà đầu tư lướt sóng vẫn có thể áp dụng chiến thuật bán cao mua thấp trong phiên để có lợi thế của sóng hồi hiện tại.

Giằng co biên độ hẹp

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Sau tín hiệu điều chỉnh giảm lãi suất huy động ở một số ngân hàng quốc doanh và thương mại lớn, NHNN đã chính thức ra quyết định cắt giảm thêm một điểm phần trăm các mức lãi suất điều hành. Mặc dù vậy, trần lãi suất huy động vẫn được NHNN giữ nguyên ở mức 7,5%/năm. Việc giữ nguyên trần lãi suất huy động cho thấy sự cân nhắc thận trọng của NHNN đối với xu hướng lạm phát trong những tháng còn lại của năm 2013, khi mà lạm phát năm (6,61%) đang khá sát với mức trần hiện tại.

Việc cắt giảm lãi suất của NHNN là hoàn toàn có thể dự báo từ trước dựa trên biến động của lạm phát, của thị trường liên ngân hàng cũng như động thái gần đây của một số ngân hàng lớn. Do vậy, biến động trên thị trường chứng khoán hầu như không chịu ảnh hưởng lớn từ quyết định này của NHNN. Giao dịch trên hai sàn trong phiên giao dịch cuối tuần chủ yếu phản ánh yếu tố kỹ thuật.

Theo thông tin sau buổi làm việc giữa NHNN và Bộ Xây dựng, dự kiến Thông tư về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ sẽ được NHNN ban hành trong tuần sau, với một số thay đổi so với Dự thảo Thông tư cũ. Đây là thông tin được xem là tích cực nhất sẽ hỗ trợ TTCK trong tuần sau. Tuy nhiên, cần chở đợi Thông tư chính thức ban hành để có thể đánh giá lợi ích từ gói hỗ trợ này. Do vậy, VDS bảo lưu quan điểm, thị trường tiếp tục giằng co biên độ hẹp (470 - 495) điểm trong tuần tới. Với vùng điểm này, NĐT theo chiến lược ngắn hạn cần cân nhắc rủi ro đi kèm sẽ tương đối lớn so với lợi nhuận.

Chờ đợi thanh khoản cải thiện

CTCK Maybank KimEng (MBKE): Thị trường giảm điểm nhẹ phiên 10/5 dù có lúc tăng điểm lên trên 490 điểm với biến động trong ngày. Sau khi đóng phiên, đồ thị VN-Index có bốn thanh nến đi ngang phía trên đường MA 50 ngày. Khối lượng giao dịch giảm sút nhẹ xuống 40 triệu cổ phiếu, thấp hơn khối lượng trung bình 50 ngày là 46 triệu.Dù đánh giá rằng khối lượng giao dịch đã gia tăng đáng kể so với giai đoạn thanh khoản thấp trước, nhưng MBKE cho rằng thanh khoản cần gia tăng hơn nữa, lên trên mức trung bình 50 ngày để động thái dòng tiền trở lại được rõ ràng hơn.

Quyết định của NHNN được đưa ra sau việc giảm lãi suất huy động của các ngân hàng lớn như Vietcombank, Vietinbank, BIDV nên không làm thị trường bất ngờ. Ngoài ra, như MBKE nhận định về bẫy thanh khoản trong các bản tin trước, việc giảm lãi suất này có thể không có tác động mạnh tới thị trường chứng khoán trong ngắn hạn như kỳ vọng.

Vấn đề trọng điểm trong tuần qua được báo giới nhắc đến nhiều nhất là đợt giảm lãi suất lần thứ 2 kể từ đầu năm đến nay. Việc giảm các mức lãi suất chủ chốt lần này được đánh giá là một bước đi hợp lý mà theo đó tạm thời sẽ chưa gây ảnh hưởng tới tỷ giá, chưa ảnh hưởng tới thanh khoản của các NHTM nhỏ… nhưng ngược lại đây lại là điều kiện cần cho việc giảm mạnh các mức lãi suất cho vay.

Chưa xuất hiện xu hướng tích cực

CTCK Woori (CBV): Thị trường kết thúc tuần bằng một phiên giao dịch giảm điểm trên cả 2 sàn. Tuy nhiên, cả tuần chỉ số 2 sàn đều ghi nhận mức đóng cửa cao hơn thứ Sáu tuần trước đó. Thanh khoản phiên cuối tuần tăng nhẹ so với phiên trước đó và tiếp tục duy trì ở mức quanh 1.000 tỷ đồng trên cả 2 sàn.

Trong tuần thị trường chứng kiến sự dao động khá giằng co với 3 phiên giảm và 2 phiên tăng. Tuy đóng cửa cao hơn tuần trước, nhưng những phiên tăng giảm xen kẽ không mang đến một tín hiệu tích cực về xu hướng. Ngoài ra, khi thông tin giảm lãi suất được công bố, nhà đầu tư cũng không có những phản ứng rõ rệt.

Thực tế, những thông tin vĩ mô thời gian gần đây không còn có những tác động mạnh tới hoạt động mua bán của nhà đầu tư trong ngắn hạn. CBV vẫn giữ quan điểm thận trọng vào thời điểm này và nhà đầu tư tiếp tục nên duy trì tỷ lệ tiền mặt nhiều hơn cổ phiếu để có được sự chủ động nhất định trước những biến động mạnh của thị trường.

Tiếp tục tích cực trong ngắn hạn

CTCK Dầu khí (PSI): Trong tuần qua, giao dịch của thị trường mang xu thế tích cực mà có khả năng cao là nhờ thông tin hỗ trợ liên quan đến đợt giảm lãi suất. Các dấu hiệu cho thấy dòng tiền tham gia thị trường tỏ ra tích cực hơn rất nhiều, trong đó chủ yếu vẫn là dòng tiền trong nước. Thanh khoản thị trường được cải thiện có sự góp mặt của khối ngoại, tuy nhiên PSI thấy rằng các giao dịch của khối ngoại nhiều hay ít thường phụ thuộc vào tình hình thanh khoản chung của toàn thị trường.

Trạng thái kỹ thuật của cả hai sàn tính đến cuối tuần vẫn tích cực, thể hiện rõ một sự thay đổi về mặt xu thế ngắn hạn. Các thông tin tích cực liên quan tới lãi suất có khả năng tiếp tục hỗ trợ tâm lý thị trường trong tuần tới. Tuy nhiên, do áp lực bán ra ở các khu vực giá cao tương đối lớn nên các phiên dao động điều chỉnh cũng có thể xuất hiện xen kẽ.

PSI tiếp tục duy trì quan điểm nắm giữ - gia tăng tỷ lệ cổ phiếu trong các phiên điều chỉnh giảm. Ngoài ra, NĐT nên tập trung vào các cổ phiếu có triển vọng tích cực ở báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 10/05: Xu hướng chính vẫn chưa được xác định? (09/05/2013)

>   Chuyên gia Nhật Bản nhận định về triển vọng kinh tế và chứng khoán Việt Nam (09/05/2013)

>   Ngày 09/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (09/05/2013)

>   Góc nhìn 09/05: Tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp? (08/05/2013)

>   Góc nhìn 08/05: Giảm hay tiếp tục bứt phá? (07/05/2013)

>   Ngày 07/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (07/05/2013)

>   Góc nhìn 07/05: Đợt điều chỉnh giảm đã kết thúc (06/05/2013)

>   Góc nhìn 06 – 10/05: Chưa hình thành xu hướng tăng? (05/05/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: VPK - CTCP Bao Bì Dầu Thực Vật (08/05/2013)

>   Ngày 03/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (03/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật