Thứ Tư, 08/05/2013 19:08

Góc nhìn 09/05: Tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp?

Đa phần các công ty chứng khoán đều cho rằng thị trường chưa có dấu hiệu tích cực, xu hướng đi ngang trong biên độ hẹp có thể sẽ tiếp diễn. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng những tín hiệu tích cực xuất hiện trước đó vẫn còn giá trị và nhà đầu tư có thể mua với mức dừng lỗ chặt chẽ.

Xu hướng tăng điểm ngắn hạn đã kết thúc

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thanh khoản phiên giao dịch ngày 8/5 đã không giữ được mức cao như 2 phiên trước. Thị trường giao dịch yếu, bất chấp cả thông tin BIDV cũng hạ lãi suất xuống 6% (VND kỳ hạn 1 tháng) theo sau Vietcombank. Nếu thanh khoản phiên tới tiếp tục suy yếu, thì tín hiệu thì trường sẽ xấu đi rõ rệt.

Hiện tại, các nhận định của BSI về xu thế chưa thay đổi. Thị trường chưa tới thời điểm bước vào giai đoạn tăng trong trung và dài hạn, quá trình tăng điểm vừa qua chỉ được đánh giá là tăng điểm trong một xu thế giảm và vùng kết thúc quá trình tăng điểm trong xu thế giảm này đang cho tín hiệu hình thành.

Đi ngang trong biên độ hẹp dần

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Như vậy cả hai thị trường ngày 8/5 đều tiếp tục một phiên giảm nhẹ nhưng quan trọng là thanh khoản của cả hai thị trường có sự sụt giảm. Sàn HSX có sự sôi động hơn nhờ vào giao dịch của khối ngoại ở một số mã cổ phiếu. Trong khi HNX thì thực sự bắt đầu giảm nhiệt, mức độ giao dịch là khá trầm lắng. Những tín hiệu này cho thấy những diễn biến tiếp theo trên HNX sẽ chưa có gì khả quan.

Những diễn biến hiện nay của thị trường đang cho thấy một xu hướng đi ngang và thu hẹp lại cả về biên độ lẫn thanh khoản. Đây là điều mà IVS đã dự báo cho tháng 5 này và nó cũng bắt đầu mở ra một cơ hội nhưng chưa thực sự rõ ràng. Điều kiện cần cho một con sóng có thể đang quanh đâu đó và thị trường có lẽ cũng đang chờ đợi điều này.

Trong một vài phiên trở lại đây khối ngoại bắt đầu quay trở lại giao dịch khá mạnh và đã tạo ra những sự sôi động nhất định. Sau một thời gian khá dài trầm lắng, khối ngoại dường như bắt đầu trở lại. Và nếu như vậy có thể HSX có một tháng 5 sôi động và thú vị hơn nhiều so với nhiều người nghĩ đến một tháng 5 bán và đi chơi đầy buồn tẻ.

Thanh khoản quyết định xu thế

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường có dấu hiệu chững lại bởi áp lực chốt lời của đa số nhà đầu tư, mức giảm điểm phiên giao dịch ngày 8/5 là không đáng ngại, tuy nhiên thanh khoản lại sụt giảm cùng với diễn biến giao dịch thận trọng.

Theo quan sát của FPTS thì lực cầu ở giá thấp khá chủ động, diễn biến giảm điểm nhẹ vừa qua mang yếu tố kỹ thuật nhiều hơn, nhưng cũng cần thận trọng tại những ngưỡng kháng cự quan trọng và nhạy cảm. Trong những phiên tới thanh khoản vẫn là yếu tố quan trọng quyết định xu thế tiếp theo của thị trường nếu không tiếp tục được cải thiện thì khả năng phục hồi sẽ gặp khó khăn.

Nhà đầu tư có thể tham gia vào thị trường nếu những tín hiệu mà FPTS đưa ra xuất hiện, tuy nhiên vẫn cần tránh hoạt động mua đuổi giá cao trong phiên và có thể ưu tiên vào những cổ phiếu đầu cơ mạnh.

Thị trường đã đi vào ổn định

CTCP Chứng Khoán Maybank Kim Eng : Ngày 8/5, VN-Index có phiên giảm điểm nhắc lại, nhưng mức giảm điểm của cả hai phiên vẫn giữ cho chỉ số này đứng phía trên mức 484 điểm, cũng đồng thời là giá trị của đường MA 50 ngày.

Khối lượng giảm nhẹ xuống dưới mức giao dịch trung bình 50 ngày. Nếu thanh khoản trong các phiên tới nhanh chóng sụt giảm dưới mức trung bình 50 ngày, điều này sẽ cho thấy rằng dòng tiền, dù đã ngấp nghé vào lại thị trường, vẫn chưa ổn định chắc chắn.

Thông tin đáng chú ý khác, sau khi Vietcombank hạ lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng về 6%/năm, BIDV cũng đã thực hiện hạ lãi suất huy động cùng kỳ hạn 1 tháng về 6%/năm so với trần lãi suất huy động 7.5%. Như MBKE đề cập trong các bản tin trước, hiện tượng "bẫy thanh khoản" có thể làm cho lãi suất tiếp tục giảm nhưng không có tác động nhiều tới tăng trưởng kinh tế cũng như tới thu nhập của doanh nghiệp.

Do đó, MBKE không kỳ vọng nhiều rằng lãi suất giảm sẽ lập tức có tác động tốt tới thị trường trong ngắn hạn. Thay vào đó, giai đoạn này nên theo dõi các biến động trên đồ thị hơn. Quan điểm của MBKE là thị trường đã ổn định trở lại sau giai đoạn điều chỉnh nhanh hồi giữa tháng Tư.

Lình xình và giằng co trong biên độ hẹp

CTCP Chứng khoán ACB (ACBS): Nhìn chung, VN-Index chủ yếu dao động lình xình trong suốt phiên 8/5. Xu hướng này có thể tiếp tục trong các phiên tới.

Ở chiều tăng, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục về 518. Ở chiều giảm, chỉ số này có thể quay lại hỗ trợ 460-466 nếu giảm dưới mức 483.

Giảm nhẹ nhưng liên tục trong suốt buổi sáng, HNX-Index bất ngờ lao dốc mạnh trong buổi chiều. Tuy nhiên, đợt hồi phục cuối phiên giúp chỉ số này chỉ đóng cửa với mức giảm nhẹ.

Khối lượng giảm tiếp tục cho thấy áp lực bán yếu dần, nhưng lực cầu mạnh vẫn chưa quay trở lại. ACBS duy trì quan điểm HNX-Index tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp hoặc giảm nhẹ trong các phiên tới.

Sẽ sớm đảo chiều trở lại

CTCK Sài Gòn (SSI): Chỉ số VN-Index có phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp sau phiên tăng điểm mạnh, VN-Index giảm nhẹ 0.51 điểm (-0.11%) về mốc 485.07 điểm với 98 mã tăng giá, 64 mã giữ tham chiếu và 116 mã giảm giá. Tăng điểm trong hầu hết thời gian trong phiên nhưng chỉ số lại giảm nhẹ vào cuối phiên do MSN tụt khá nhanh vào cuối phiên làm chỉ số mất thêm hơn 1.33 điểm.

Cây nến ngày với mốc thấp nhất trong phiên là 483 điểm và hồi trở lại nhẹ phía trên đường trung bình động 20 ngày. Khối lượng giao dịch ở mức 37.54 triệu đơn vị, giảm 31.44% so với phiên trước.

Giảm nhẹ cùng khối lượng cũng giảm theo cho thấp áp lực bán ra đang giảm dần. Cây nến ngày cũng cho thấy sự lưỡng lự của xu hướng hiệu chỉnh. Như vậy, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ sớm đảo chiều trở lại trong những phiên giao dịch tới nếu một vài mã vốn hóa lớn không bi ̣giảm quá sâu. Nhà đầu tư có sẵn cổ phiếu có thể mua vào vùng giá thấp trong phiên.

Duy Hoàng tổng hợp (Vietstock)

Ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 08/05: Giảm hay tiếp tục bứt phá? (07/05/2013)

>   Ngày 07/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (07/05/2013)

>   Góc nhìn 07/05: Đợt điều chỉnh giảm đã kết thúc (06/05/2013)

>   Góc nhìn 06 – 10/05: Chưa hình thành xu hướng tăng? (05/05/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: VPK - CTCP Bao Bì Dầu Thực Vật (08/05/2013)

>   Ngày 03/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (03/05/2013)

>   Góc nhìn 03/05: Khó hồi phục trong ngắn hạn? (02/05/2013)

>   Cơ hội tháng 5 (02/05/2013)

>   Góc nhìn 26/04: Xu hướng tăng trở lại vẫn chưa xác định (25/04/2013)

>   Ngày 25/04: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (25/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật