Thứ Tư, 22/05/2013 19:12

Góc nhìn 15/05: Cơ hội mua vào?

Các công ty Chứng khoán cho rằng sẽ có điều chỉnh trong các phiên sắp tới, nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội để mua vào nhưng không nên mua đuổi giá.

Cơ hội để mua

CTCP Chứng khoán MB (MBS): 22/05 thị trường tiếp tục tăng điểm với khối lượng giao dịch duy trì ở mức tốt. Diễn biến này củng cố cho sự bứt phá của hai chỉ số phiên 21/05 và là tín hiệu tốt cho xu hướng. Tuy nhiên VN-Index hình thành một nến không thân có bấc ngắn và SO đang ở mức cao hàm ý rằng thị trường có khả năng sẽ chững lại trong một hai phiên chứ chưa tăng mạnh ngay. Trong xu thế tăng, khi thị trường điều chỉnh hoặc chững lại ngắn hạn là một cơ hội tốt để nhà đầu tư có thể mua.

Như các phân tích của MBS trước đây, MBS vẫn giữ quan điểm cho rằng VAMC thực chất chỉ là một công cụ để NHNN có thể bơm tiền trực tiếp cho các NHTM để tăng trưởng tín dụng và hỗ trợ nguồn lực cho quá trình xử lý nợ xấu và tái cơ cấu các NHTM yếu kém như một gói nới lỏng định lượng nhỏ. Về bản chất, VAMC không có vai trò đáng kể trong quá trình xử lý nợ xấu và cũng không thể thúc đẩy các NHTM tái cơ cấu nhanh hơn. Mặc dù vậy, sự ra đời của VAMC cũng cho thấy Chính phủ Việt Nam có một ý thức rõ ràng về tầm quan trọng của việc xử lý nợ xấu và các nhà đầu tư có thể kỳ vọng quá trình này sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Nhích từ từ

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Chính phủ đã chính thức công bố Nghị định về thành lập VAMC, thông thường khi tin chính thức ra, kỳ vọng của thị trường sẽ yếu đi (trừ khi trong thời gian tới tiếp tục có những thông tin chính sách tích cực). Ngoài ra, về mặt kỹ thuật khi 2 chỉ số tiếp cận các vùng kháng cự 510-515 điểm và 62-62.5 điểm, động lượng thị trường cũng sẽ bị giảm bớt.

Tuy vậy, khối lượng phiên 22/05 vẫn duy trì được ở mức cao, do đó BSI cho rằng khả năng thị trường điều chỉnh sâu trong ngắn hạn là khá thấp. Kịch bản nhiều khả năng nhất là thị trường sẽ tạm thời đi ngang hoặc từ từ nhích dần lên các mức kháng cự nêu trên.

Tích cực

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Mặc dù sự hưng phấn giúp thị trường tăng khá mạnh đầu giờ, nhưng lực cầu yếu dần khiến VN-Index lình xình cho đến cuối phiên bất chấp thông tin về việc chính thức ra đời của Công ty Quản lý tài sản (VAMC). Trong khi đó, nhận được lực đẩy của nhiều mã vốn hóa lớn, chỉ số HNX-Index tăng điểm vượt trội so với VN-Index.

Trở lại với thị trường, nếu không nhờ các mã vốn hóa lớn thì các chỉ số có thể không có được mức tăng ấn tượng ngày 21/05. Về mặt kỹ thuật, ACBS duy trì quan điểm tích cực, thị trường có thể tiếp tục hồi phục. VN-Index và HNX-Index có thể sẽ giảm tốc, thậm chí đảo chiều giảm khi tiếp cận kháng cự 518 và 63.3.

ACBS tiếp tục cho rằng việc mua đuổi giá với các chiến lược ngắn hạn là rất rủi ro. Trong khi đó, về trung và dài hạn, thị trường có thể tiếp tục hồi phục cho đến cuối năm nên mức giá hiện tại vẫn khá hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Dự đoán phiên 23/05, VN-Index sẽ dao động trong khoảng 500 – 505 điểm với diễn biến tích cực sẽ được duy trì. Nếu thanh khoản tiếp tục gia tăng nhà đầu tư hoàn toàn có thể hy vọng vào diễn biến tốt hơn từ HNX-Index trong những ngày tiếp theo.

Tâm lý của thị trường đã được cải thiện hơn rất nhiều sau những phiên tăng điểm liên tiếp, cùng với đó là sự gia tăng của thanh khoản báo hiệu sự trở lại của dòng tiền.

Trong những phiên gần đây những cổ phiếu VN30 đang thu hút được sự chú ý của dòng tiền. Có thể thấy diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu VN30 hiện đang là cảm hứng cho thị trường và tạo hiệu ứng lan tỏa đến những cổ phiếu còn lại. Bên cạnh đó, thông tin liên quan về việc VAMC sẽ chính thức đi vào hoạt động trong quý 2 và gói hỗ trợ BĐS 30.000 tỷ đồng cũng đang là kỳ vọng của nhà đầu tư. VN-Index sau khi vượt ngưỡng 490 – 500 cũng tạo được tâm lý tốt cho nhà đầu tư và thu hút dòng tiền đầu cơ quay trở lại.

Tuy nhiên sau những ngày tăng điểm liên tiếp, thị trường nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn, có thể là điều chỉnh trong phiên, và tại những thời điểm này nhà đầu tư nên cân nhắc nâng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Nhóm cổ phiếu trong rổ chỉ số VN30 và những cổ phiếu hưởng lợi từ thông tin hỗ trợ sẽ được khuyến nghị ưu tiên. Tuy vậy, việc mua đuổi giá cao trong phiên vẫn cần thận trọng, đặc biệt là trong các phiên hồi phục mạnh hoặc chỉ số tiệm cận các ngưỡng cản trên trung và dài hạn.

Dòng tiền ngắn hạn chuyển sang HNX

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Việc thị trường bị bán mạnh phiên 22/05 cũng không có gì là quá bất ngờ bởi diễn biến phiên trước đó đã cho dự báo như vậy. Thứ nhất là việc cả hai thị trường bỗng tăng quá mạnh, thể hiện một sự hưng phấn quá mức và chỉ số VN-Index đã tạo ra một Gap nhỏ. Thứ hai là việc chinh phục lại mốc 500 điểm là không hễ dễ dàng, tại ngưỡng này chỉ số vẫn sẽ còn những rung lắc nhất định.

Điều đáng quan tâm chính là HNX-Index, chỉ số này được sự hỗ trợ từ cổ phiếu ACB đã có mức tăng mạnh ngay từ đầu phiên và chính thức thoát ra khỏi kênh giảm giá (kể từ tháng 5/2012). Đây là một tín hiệu đáng mừng bởi không chỉ vượt ra khỏi kênh giảm giá mà Khối lượng 58 triệu đơn vị khớp lệnh đi kèm cho thấy chỉ số này sẽ còn tiếp tục tăng điểm.

Xu hướng trên HNX sẽ dần được hình thành và nhiều khả năng khi chỉ số VN-Index còn đang tiếp tục rung lắc trên vùng 500 điểm thì dòng tiền ngắn hạn sẽ tiếp tục dịch chuyển sang sàn này. SHB là cổ phiếu đầu tiên cho thấy điều đó khi KLGD của SHB tăng đột biến. Việc VAMC ra đời, nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng SHB sẽ có những thuận lợi nhất định khi mà tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng này đang khá lớn.”

Duy Hoàng tổng hợp (Vietstock)

infonet

Các tin tức khác

>   Bán trái phiếu và đầu tư vào cổ phiếu? (22/05/2013)

>   Góc nhìn 22/05: Tiếp tục bứt phá! (21/05/2013)

>   Ngày 21/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (21/05/2013)

>   Góc nhìn 21/05: Đã đến thời điểm bứt phá? (20/05/2013)

>   Góc nhìn 20 - 24/05: Chờ đợi? (19/05/2013)

>   Tự doanh CTCK: Tích cực trading ngắn hạn, chờ thị trường tăng để “tháo hàng” (19/05/2013)

>   Chứng khoán: Từ cơ hội đến hiện thực (18/05/2013)

>   TS.Quách Mạnh Hào: “Cơ hội chứng khoán sẽ đến vào tháng 6” (17/05/2013)

>   Góc nhìn 17/05: Bulltrap? (16/05/2013)

>   Ngày 16/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (16/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật