Thứ Tư, 29/05/2013 19:07

Góc nhìn 30/05: Điều chỉnh trong ngắn hạn?

Các công ty chứng khoán cho rằng thị trường vẫn trong xu hướng tăng, nhà đầu tư không nên lo lắng. Mặc dù vậy, trong những phiên sắp tới sẽ có điều chỉnh do thị trường đang ở trạng thái mua quá mức.

Điều chỉnh rộng hơn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường tiếp tục giao dịch giằng co trong phiên 29/05. VN-Index đã điều chỉnh trong khi HNX-Index vẫn giữ được mức tăng nhẹ.

Vùng kháng cự 515 điểm đang tỏ ra có tác dụng với VN-Index. Động lượng của chỉ số này đã giảm rõ rệt trong phiên 29/05. Nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên tiếp theo, mức độ điều chỉnh cũng sẽ rộng hơn.

HNX-Index vẫn giữ được đà tăng tới cuối phiên, tuy nhiên đã chớm có dấu hiệu điều chỉnh. Việc mua đuổi giá đối với các cổ phiếu đang tăng nóng trên HNX là không cần thiết, các nhà đầu tư chỉ nên cân nhắc mua vào tại các nhịp điều chỉnh.

Tín hiệu một đợt sóng dài

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường đã, đang và sẽ tiếp tục chứng kiến dòng tiền dịch chuyển sang sàn HNX. Và trong xu thế này nhóm cổ phiếu trụ của sàn vẫn sẽ là nơi hút tiền vào. Ở một góc nhìn khác thì dường như sự mạo hiểm đã xuất hiện và việc dòng tiền có xu hướng dịch chuyển từ nhóm cổ phiếu cơ bản sàn HOSE hay nhóm VN30 sang cổ phiếu thị trường. Vì thế những cổ phiếu như CSM, DRC, HSG... sẽ không còn nhiều cơ sở tăng giá trong thời gian tới.

Thị trường sẽ chưa thể tăng mạnh trở lại, tuy nhiên sự phân hóa sẽ diễn ra. Nhiều khả năng nhóm dòng Chứng khoán tiếp tục hút tiền và nếu như điều này đúng thì tín hiệu cho một con sóng dài đang rõ hơn.”

Tích cực trong trung hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Khi áp lực điều chỉnh giảm vẫn còn hiện hữu, các phiên tới khả năng VN-Index sẽ tiến hành tích lũy trong vùng 505 – 510 điểm.

Diễn biến trái chiều của hai sàn cho thấy đang có sự dịch chuyển tạm thời của dòng tiền sang cổ phiếu đầu cơ bên sàn HNX, trong khi nhóm cổ phiếu cơ bản bên HOSE bị áp lực chốt lời nhẹ gây khó khăn sau chuỗi ngày tăng điểm ấn tượng.

Dòng tiền đầu cơ tiếp tục đổ vào thị trường sau những diễn biến tích cực, cùng với đó tâm lý của nhà đầu tư cũng ổn định hơn tại một số thời điểm thị trường điều chỉnh khi không xuất hiện áp lực bán tháo. Xu hướng của thị trường trong trung hạn là tích cực tuy nhiên trong ngắn hạn xác suất của phiên điều chỉnh vẫn còn khá lớn, đặc biệt là khi mà các chỉ số đang tiếp cận với ngưỡng kháng cự trung - dài hạn.

Theo đó, trong các phiên tiếp theo, nhà đầu tư chỉ nên mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường. Ngoài ra, việc nắm cổ phiếu bluechips và nhóm ngành đang được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách hỗ trợ của chính phủ cũng tiếp tục được khuyến nghị.

Thử thách đỉnh 518 điểm

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Có lúc vượt lên trên 520 điểm, có thể coi như VN-Index đã phá vỡ mức đỉnh tháng Tư với biến động trong phiên. Tuy nhiên, lực bán chốt lời rất mạnh đã đẩy VN-Index đóng cửa giảm nhẹ 0.2% xuống 515 điểm. Hơn nữa, trong đợt tăng giá kể từ cuối tháng Tư này, VN-Index chưa từng có một chuỗi tăng giá kéo dài quá ba phiên liên lục. Do đó, trái với nhiều quan điểm bi quan về việc "phân phối", MBKE chỉ tạm thời coi rằng đây là sự điều chỉnh thiết yếu trong xu hướng tăng giá. MBKE tin tưởng rằng đang có một xu hướng tăng và có thể mức đỉnh 518 tiếp tục được thử thách trong những phiên tới: một phiên giảm đầu tiên tại khu vực này chưa phải là cơ sở để kết luận rằng kháng cự chưa được thử thách thành công.

Tựu chung lại, MBKE chưa thấy có các dấu hiệu kỹ thuật gì cho thấy chiều hướng tăng ngắn hạn đã bị đảo ngược, ngoài việc kháng cự 518 điểm đang phát huy tác dụng. Tạm thời, MBKE nhìn nhận rằng thị trường có nhịp điều chỉnh trong xu hướng tăng zigzac cố hữu. Các nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục cao và để lãi chạy.

Tiêu cực trong phiên tới

CTCP Chứng khoán ACB (ACB): Thị trường chứng kiến thất bại thứ 3 của VN-Index khi cố gắng vượt kháng cự 518. Mặc dù chỉ số này leo tới 520 điểm trong phiên 29/05 nhưng đảo chiều giảm ngay sau đó. Về mặt kỹ thuật, mô hình tích cực Upside Tasuki Gap có thể vừa được hình thành, và theo đó, breakout có thể xảy ra trong phiên 30/05 đưa VN-Index tăng tiếp tới kháng cự 530-550. Tuy nhiên, diễn biến những phiên vừa qua cho thấy sức mạnh của kháng cự 518 và VN-Index nhiều khả năng bị đẩy ngược lại.

Trên HNX, chỉ số HNX-Index cũng cho thấy dấu hiệu tiêu cực với việc hình thành mô hình nến Shooting Star cùng khối lượng giao dịch lớn. Tương ứng với mức 500 của VN-Index, mục tiêu của HNX-Index là hỗ trợ nhỏ 63. Ngược lại, HNX-Index có thể tiếp tục hồi phục về đỉnh đầu năm ở 67. Nhìn chung, ACB duy trì quan điểm tiêu cực trong các phiên tới trong khi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục đi lên nữa ở bức tranh lớn hơn.

Chưa cần chốt lời

Công ty chứng khoán MB (MBS): Hai chỉ số tăng giảm nhẹ trái chiều. HNX-Index hình thành nến Shooting star, là tín hiệu đảo chiều ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và SO cho thấy thị trường đang trong trạng thái mua quá mức trong ngắn hạn. Hai tín hiệu này kết hợp với nhau đưa đến khả năng thị trường sẽ có điều chỉnh trong một vài phiên tới. Cần lưu ý rằng, đây chỉ là tín hiệu điều chỉnh ngắn hạn nên những người mua trung hạn chưa cần phải vội chốt lời.

Duy Hoàng tổng hợp (Vietstock)

Infonet

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 29/05: Đảo chiều hay vẫn trong hướng tăng? (28/05/2013)

>   Góc nhìn 28/05: Mua khi có cơ hội (27/05/2013)

>   Góc nhìn 27 - 31/05: Tăng mạnh trở lại? (26/05/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 27 – 31/05/2013 (26/05/2013)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 27 – 31/05/2013 (26/05/2013)

>   Góc nhìn 24/05: Điều chỉnh tất yếu! (23/05/2013)

>   Ngày 23/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (23/05/2013)

>   Góc nhìn 15/05: Cơ hội mua vào? (22/05/2013)

>   Bán trái phiếu và đầu tư vào cổ phiếu? (22/05/2013)

>   Góc nhìn 22/05: Tiếp tục bứt phá! (21/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật