Thứ Ba, 28/05/2013 18:18

Góc nhìn 29/05: Đảo chiều hay vẫn trong hướng tăng?

Nhiều chuyên gia thiên về nhận định thị trường vẫn trong hướng tích cực và lúc này chưa phải là thời điểm đảo chiều xu thế khi thanh khoản được duy trì ở mức cao. Tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng đã xuất hiện tín hiệu tiêu cực và khả năng điều chỉnh là khá lớn.

Xuất hiện tín hiệu tiêu cực

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Thông tin về việc hoãn thi hành Thông tư 02/2013/TT-NHNN thêm 1 năm giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục tăng điểm. Tuy nhiên, áp lực bán cao cộng với lực mua không áp đảo như phiên trước đó khiến các chỉ số chứng khoán chủ yếu dao động trong biên độ hẹp trong suốt phiên.

Một lần nữa, VN-Index đã không thể vượt kháng mức đỉnh 518 thiết lập hồi đầu tháng 4. Cây nến Spinning top hình thành ngay kháng cự 518 cộng với việc chỉ báo RSI(14) đi vào vùng quá mua cho thấy tín hiệu khá tiêu cực.

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index đã vượt kháng cự 63,3 và đang hướng tới mục tiêu là đỉnh 67. Tương tự, tín hiệu quá mua của chỉ báo RSI(14) cũng là điểm tiêu cực đáng chú ý đối với HNX-Index. ACBS khuyến nghị NĐT ngắn hạn cẩn trọng hơn trong các phiên tới.

Chưa có tín hiệu đảo chiều xu thế

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường giao dịch giằng co trong hầu hết thời gian của phiên 28/05. Trên HSX, các cổ phiếu bất động sản và thép vẫn có mức tăng mạnh nhất sàn. Ngược lại, đa số các cổ phiếu bluechip lớn đều chững giá nhường lại đà tăng cho các mã mid cap và penny.

Trên HNX, nhiều mã điều chỉnh nhẹ xuống dưới mức tham chiếu trong phiên, tuy nhiên sự hồi phục đã trở lại vào cuối phiên giúp hầu hết các mã lấy lại được mức tăng nhẹ.

VN-Index chưa thực sự bứt phá mà vẫn được coi là đang trong quá trình kiểm tra lại mức đỉnh 515 điểm. Còn HNX-Index đang cho dấu hiệu tương đối tốt khi tăng điểm trở lại vào cuối phiên. Hiện tại, cả 2 chỉ số đều chưa xuất hiện tín hiệu báo hiệu đảo chiều xu thế, do đó các nhà đầu tư vẫn có tể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.

Chưa đến lúc điều chỉnh mạnh

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường tạo ra một cảm giác như sắp điều chỉnh mạnh đến nơi. Tuy nhiên ở giai đoạn này chưa phải là lúc bởi đơn giản nhu cầu mua vào cổ phiếu đang ngày càng tăng lên.

NĐT chưa có cổ phiếu hoặc bán sớm bắt đầu cảm thấy nóng ruột thì nguồn cầu giá thấp sẽ là rất nhiều. Trong khi đó, lớp NĐT mới mua chưa có lãi sẽ không thể tiếp tục bán ra cổ phiếu của mình sớm được. Nhìn trên thị trường cũng cho thấy khá rõ, cổ phiếu giảm nhẹ thường thanh khoản thấp, ngược lại chỉ cổ phiếu tăng mạnh thì thanh khoản mới tăng theo do động thái chốt lời.

Chính vì thế, khoảng thời gian đầu thanh khoản thị trường khá thấp, và nó khá chính xác với sàn HNX. Với diễn biến phiên 28/05 thì thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục một nhịp tăng nữa mà đích đến của chỉ số HNX-Index là vùng 66-67 điểm.

Vẫn trong xu hướng tăng

Công ty chứng khoán MB (MBS): Hai chỉ số tiếp tục tăng điểm phiên 28/05 và tiến gần hơn tới các vùng kháng cự. Khối lượng giao dịch của VN-Index và HNX-Index lần lượt đạt 83 triệu và 64 triệu cổ phiếu, là các mức tốt dù giảm nhẹ so với phiên trước.

Các chỉ báo kỹ thuật cũng biến động cùng chiều với hai chỉ số. Như vậy các tín hiệu vẫn đang ủng hộ xu hướng tăng của thị trường. Những người mua đang đúng và nên tiếp tục giữ vị thế của mình.

Xác suất điều chỉnh trong ngắn hạn khá lớn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Chuỗi phiên tăng điểm đã được kéo dài sang phiên thứ 3 liên tiếp với tín hiệu khá tích cực khi mà các chỉ số đang dần bứt phá lên khỏi khu vực đỉnh cũ đầu tháng 4/2013. Tuy nhiên, khối ngoại phiên này đã bán ròng trở lại, đặc biệt tại các mã bluechips với tổng giá trị bán ròng đạt 30,9 tỷ đồng, cũng góp phần tạo áp lực điều chỉnh lên diễn biến của các chỉ số.

Nhìn chung, xu thế tích cực của thị trường vẫn đang được duy trì. Nhìn vào diễn biến giao dịch có thể thấy dòng tiền đầu cơ được duy trì khá tốt và vẫn đang tìm kiếm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều trong thời gian vừa qua. Theo quan sát của FPTS, tâm lý NĐT vẫn khá ổn định khi mà những thời điểm điều chỉnh không có sự bán tháo xuất hiện, bên cạnh những cổ phiếu bị chốt lời do tăng nóng thì dòng tiền vẫn tích lũy ở những cổ phiếu tăng chậm hơn hoặc nhóm cổ phiếu bluechips.

Xu hướng của thị trường trong trung hạn là tích cực, tuy nhiên, trong ngắn hạn xác suất của phiên điều chỉnh vẫn còn khá lớn, đặc biệt là khi mà các chỉ số đang tiếp cận với ngưỡng kháng cự trung - dài hạn. Theo đó, trong các phiên tiếp theo, NĐT chỉ nên mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường. Ngoài ra, việc nắm cổ phiếu bluechips và nhóm ngành đang được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách hỗ trợ của chính phủ cũng tiếp tục được khuyến nghị.

Xu hướng tăng vẫn không đổi

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Nếu như trong các phiên trước, trong tâm của thị trường là việc cắt giảm lãi suất, gói hỗ trợ tín dụng bất động sản 30 ngàn tỷ hay việc hoãn áp dụng thông tư 02, trong các phiên gần đây, các NĐT bắt đầu quan tâm tới việc thay đổi danh mục của các quỹ ETF, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6.

Đợt mua mạnh những phút cuối phiên đã giúp VN-Index chốt phiên tăng 0,8% lên mức 416 điểm, dù trước đó có lúc chạm mức 518 điểm. Cho dù VN-Index có thể vượt qua được mức này trong những phiên tới hay trở lại điều chỉnh do lực bán chốt lời, xu hướng tăng ngắn hạn của chỉ số này vẫn không thay đổi.

Nếu vượt qua được mức đỉnh tháng Tư tại 518 điểm, đích đến của VN-Index có thể là 550 điểm, như nhận định của Giám đốc Phân tích của MBKE, ông Michael Kokalari.

MBKE giữ đánh giá tích cực về triển vọng ngắn hạn của thị trường và NĐT nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu. Những nhà giao dịch muốn mua thêm nên chờ đợi các phiên điều chỉnh của thị trường.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

INFONET

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 28/05: Mua khi có cơ hội (27/05/2013)

>   Góc nhìn 27 - 31/05: Tăng mạnh trở lại? (26/05/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 27 – 31/05/2013 (26/05/2013)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 27 – 31/05/2013 (26/05/2013)

>   Góc nhìn 24/05: Điều chỉnh tất yếu! (23/05/2013)

>   Ngày 23/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (23/05/2013)

>   Góc nhìn 15/05: Cơ hội mua vào? (22/05/2013)

>   Bán trái phiếu và đầu tư vào cổ phiếu? (22/05/2013)

>   Góc nhìn 22/05: Tiếp tục bứt phá! (21/05/2013)

>   Ngày 21/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (21/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật