Thứ Hai, 03/06/2013 18:32

Góc nhìn 04/06: Chờ đợi hành động của Quỹ ETF?

Các công ty chứng khoán nghi ngại rằng thanh khoản thị trường sẽ sụt giảm khi nhà đầu tư trở lại tâm lý thận trọng chờ đợi hành động của các Quỹ ETF và theo đó, các chỉ số sẽ tiếp tục được điều chỉnh.

Điều chỉnh sâu

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt mất điểm ngày 03/06, kéo theo chỉ số chứng khoán Việt Nam. Nhìn chung, thị trường chủ yếu lình xình trước khi bị bán khá mạnh vào cuối phiên.

Đóng cửa, VN-Index giảm nhẹ 1.26 điểm (0.26%) xuống 517.03 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index tăng nhẹ 0.27 điểm (0.42%) và đóng cửa ở mức 64.89 điểm nhờ vào đợt hội phục mạnh cuối phiên. Khối lượng sụt giảm mạnh gần 50% so với phiên thứ Sáu tuần trước xuống còn khoảng 125 triệu cp trên cả hai sàn, giá trị 1,600 tỷ đồng.

ACBS kỳ vọng thị trường sẽ điều chỉnh sâu hơn trong các phiên tới với mức mục tiêu 500 và 63 tương ứng cho VN-Index và HNX-Index. Sự điều chỉnh này, nếu như dự đoán, sẽ là cơ hội mua vào khá hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Có thể bán ra rồi mua lại

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Phiên 03/06, hai chỉ số tăng giảm nhẹ trái chiều. VN-Index và HNX-Index hình thành các nến thân nhỏ thấp hơn các cây nến trước và khối lượng giao dịch giảm cho thấy thị trường đang điều chỉnh.

Chỉ báo kỹ thuật đà tăng SO cũng phát đi tín hiệu điều chỉnh khi cắt từ trên vùng quá mua xuống. Quá trình điều chỉnh có thể sẽ không lớn nên việc bán ra ngắn hạn rồi mua lại cũng cần hết sức lưu ý.

Test ngưỡng kháng cự

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch 03/06 đã khép lại với diễn biến trái chiều của các chỉ số chính trên hai sàn HOSE và HNX. Nhìn chung, đây tiếp tục là một phiên điều chỉnh kỹ thuật của chỉ số VN-Index để đưa giá cổ phiếu về mức hợp lý nhằm thu hút thêm sức cầu vào thị trường, đặc biệt là khi hầu hết các cổ phiếu lớn đã bước vào vùng quá mua.

Tuy nhiên, điểm tích cực được ghi nhận là dòng tiền đầu cơ vẫn đang hoạt động khá tích cực và tâm lý của nhà đầu tư cũng ổn định hơn tại một số thời điểm thị trường điều chỉnh khi không xuất hiện áp lực bán tháo. Ngoài ra, diễn biến trong những phiên gần đây khá sôi động, thanh khoản trên cả hai sàn được đẩy lên mức cao cho thấy một bộ phần nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng của thị trường trong ngắn hạn.

Theo đó, FPTS bảo lưu quan điểm lạc quan với xu hướng của thị trường trong trung hạn, tuy nhiên trong ngắn hạn, xác suất của các phiên điều chỉnh xuất hiện xen kẽ vẫn còn khá lớn, đặc biệt là khi mà các chỉ số vẫn đang trong giai đoạn kiểm tra các ngưỡng kháng cự trung - dài hạn. Bởi vậy, trong các phiên tiếp theo, nhà đầu tư chỉ nên mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường. Ngoài ra, yếu tố thanh khoản và động thái của nhà đầu tư nước ngoài sẽ cần được đặc biệt lưu ý do việc đánh giá lại danh mục của các quỹ ETF có thể mang theo những ảnh hưởng nhất định thới xu hướng.

Lạc quan trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): VN-Index giảm điểm phiên thứ hai liên tục, dù trên đồ thị một nến thấp hơn đầu tiên mới được tạo lập. Mặc dù thị trường đã có lúc tăng điểm nhẹ vào giữa phiên, sự kết hợp của thông tin về chỉ số PMI tháng Năm giảm xuống 48.8 điểm từ mức 51 điểm của tháng Tư cũng như việc thị trường chưa điều chỉnh đáng kể sau nhịp tăng giá đã dẫn tới lực mua chậm hơn, trong khi lực bán chốt lời vẫn được duy trì.

Các nhà đầu tư trong nước dường như đang thận trọng chờ đợi tới thời điểm các quỹ ETF thay đổi danh mục, dự kiến vào ngày 7/6 tới đây. Trong phiên 03/06, khối ngoại tiếp tục bán ròng khối lượng 2 triệu cổ phiếu.

Trên phương diện kỹ thuật, sự giảm điểm hai phiên ngày 31/05 và 03/06 chưa xâm phạm các mốc hỗ trợ và chưa tạo đảo chiều đe dọa xu thế tăng đã có. Do đó, MBKE tiếp tục giữ đánh giá lạc quan về thị trường trong ngắn hạn.

Sẽ có sự phân hóa rủi ro

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Hai thị trường lại có một phiên tăng giảm trái chiều, trong khi HNX-Index giữ được sắc xanh nhờ vào cổ phiếu ACB và SHB thì VN-Index lại điều chỉnh nhẹ.

Cả hai sàn đều bắt đầu có sự sụt giảm về thanh khoản, nó phản ảnh một tâm lý chờ đợi của hầu hết nhà đầu tư mà có lẽ đó là thông tin về danh mục mới của ETF. Hiện tại thị trường đang chịu áp lực giảm giá từ hai nhóm, một là nhóm Large Cap và nhóm cổ phiếu tăng nóng. Cả hai nhóm này đã có khoảng tăng giá khá mạnh thời gian vừa qua và lại đang đứng trước áp lực bán khá mạnh. Khi nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính quá mức trên nhóm này sẽ lại càng chịu sức ép lớn hơn nữa và hai yếu tố đó như một vòng luẩn quẩn đan xen lẫn nhau. Những sức ép như vậy sẽ buộc các nhà đầu tư tiếp tục bán ra để hạ tỷ lệ đòn bẩy tạm thời về mức an toàn hơn, đồng nghĩa thị trường sẽ còn tiếp tục điều chỉnh.

IVS cho rằng sẽ cần một vài phiên để thị trường cân bằng trở lại, và vì thế rủi ro ngắn hạn hiện nay không đánh đồng trên tất cả cổ phiếu mà nó sẽ có sự phân hóa. Những cổ phiếu tăng nóng sẽ là cổ phiếu chịu áp lực nhất khi thị trường giảm điểm kể cả khi thanh khoản vẫn thu hẹp dần lại.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

infonet

Các tin tức khác

>   Chứng khoán BIDV: VN-Index sẽ sớm thiết lập mốc 565 điểm (03/06/2013)

>   PVC, TTP, SAM, DPM sẽ là những cổ phiếu nóng trong thời gian tới? (03/06/2013)

>   Góc nhìn 03 - 07/06: Điều chỉnh tất yếu? (02/06/2013)

>   Góc nhìn 31/05: Lạc quan với xu hướng tăng (30/05/2013)

>   Góc nhìn 30/05: Điều chỉnh trong ngắn hạn? (29/05/2013)

>   Góc nhìn 29/05: Đảo chiều hay vẫn trong hướng tăng? (28/05/2013)

>   Góc nhìn 28/05: Mua khi có cơ hội (27/05/2013)

>   Góc nhìn 27 - 31/05: Tăng mạnh trở lại? (26/05/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 27 – 31/05/2013 (26/05/2013)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 27 – 31/05/2013 (26/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật