Thứ Tư, 05/06/2013 18:31

Góc nhìn 06/06: Vẫn trong sóng điều chỉnh?

Hai chỉ số phiên ngày 05/06 đều tăng không đủ cơ sở để các chuyên gia lạc quan hơn về viễn cảnh thị trường trong ngắn hạn. Theo các CTCK, thị trường vẫn chưa phát tín hiệu cho thấy xu hướng điều chỉnh đã kết thúc, nhà đầu tư nên cẩn trọng, chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn mới có thể giải ngân.

Chưa đủ xác nhận sóng điều chỉnh kết thúc

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Đợt hồi phục cuối phiên 05/06 chưa đủ tín hiệu để khẳng định sóng điều chỉnh đã kết thúc. Do đó, BSI cho rằng nhà đầu tư vẫn nên giữ 1 tỷ lệ cổ phiếu thấp trong các phiên tới và đợi cho đến khi các tín hiệu cho thấy thị trường kết thúc điều chỉnh trở nên rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, nếu VN-Index phá ngưỡng kháng cự 526 điểm ngay trong tuần này, BSI cho rằng các nhà đầu tư có thể chấp nhận mua vào với mức giá cao hơn và cơ hội lúc đó sẽ chắc chắn hơn.

Chờ đợi tín hiệu mới để giải ngân

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Hoạt động bắt đáy của NĐT trong phiên 05/06 đã giúp cho thị trường có sự hồi phục trở lại giúp cả hai chỉ số tăng nhẹ . Diễn biến khoảng thời gian đầu phiên 05/06 không có gì khác với phiên 04/06 khi giao dịch quá ảm đạm, và điều này có lẽ là nguyên nhân khiến dòng tiền bắt đáy quay lại. Dòng tiền này có thể còn bao gồm cả việc mua trả lại cổ phiếu đã bán trước đó của NĐT, đặc biệt với những NĐT có hoạt động bán khống. Vì thế, IVS cho rằng sóng hồi này không cao và chưa thể giúp thị trường tăng điểm trở lại.

Các phiên tới, thị trường sẽ lại tiếp tục chịu một áp lực bán lần nữa nhưng không quá mạnh (trừ một số mã tăng nóng) và thử sức cầu.Vì thế thị trường sẽ còn một vài phiên điều chỉnh nhưng không nhiều, về cơ bản là giá nhiều cổ phiếu đã có dấu hiệu tạo đáy. Chúng ta vẫn cần tiếp tục quan sát thêm thị trường trước khi có động thái tiếp theo. Nếu như thanh khoản của tiếp tục co hẹp lại, biên độ dao động của giá cổ phiếu nhỏ lại thì coi như xu hướng điều chỉnh đã chính thức chấm dứt.

Tuy nhiên thị trường có tăng lại hay không thì cần phải có thông tin hoặc yếu tố nào đó hỗ trợ. NĐT theo xu hướng án toàn nên chờ đợi tín hiệu mới để giải ngân, còn NĐT có xu hướng đầu tư dài hạn có thể giải ngân dần trở lại với những cổ phiếu cơ bản.

Dao động giằng co trong khoảng 510 điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Như FPTS đã nhận định, sau chuỗi ngày hồi phục khá ấn tượng thị trường đang đối mặt với những phiên điều chỉnh kỹ thuật đưa giá cổ phiếu về vùng giá hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, điểm tích cực vẫn được ghi nhận khi dòng tiền vẫn hiện hữu trong thị trường, thể hiện qua thanh khoản luôn duy trì ở mức khá và diễn biến giao dịch trong phiên cũng khá sôi động ở một số thời điểm.

Theo quan sát của FPTS thì lực cầu ở giá thấp vẫn khá chủ động, điều này thể hiện ở việc sức mua bất ngờ tăng mạnh trong phiên chiều nay bất chấp việc khối ngoại vẫn bán ròng trong phiên 05/06. Thêm vào đó, dòng tiền đầu cơ vẫn đang hoạt động khá tích cực và tâm lý của nhà đầu tư cũng khá tốt tại một số thời điểm thị trường điều chỉnh khi không xuất hiện áp lực bán tháo. Theo đó, FPTS bảo lưu quan điểm lạc quan với xu hướng của thị trường trong trung hạn, tuy nhiên trong ngắn hạn, xác suất của các phiên điều chỉnh xuất hiện xen kẽ vẫn còn khá lớn, đặc biệt là khi mà các chỉ số vẫn đang trong giai đoạn kiểm tra các ngưỡng kháng cự trung - dài hạn.

Ngoài ra cần theo dõi thêm động thái của nhà đầu tư nước ngoài, nếu động thái bán ròng kéo dài thì nhiều khả năng xu thế hồi phục sẽ gặp khó khăn. Trong các phiên tiếp theo, nhà đầu tư vẫn chỉ nên mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường, ưu tiên các cổ phiếu cơ bản và đầu ngành.

Dự đoán phiên ngày 06/06 VN-Index sẽ dao động giằng co trong khoảng 510 điểm với sự hỗ trợ chủ yếu từ nhóm trung bình động đang không ngừng hướng lên. HNX-Index chủ yếu sẽ kiểm tra ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 63 điểm.

Xu hướng tăng vẫn được duy trì

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Trái ngược với phiên trước, thị trường hồi phục đáng kể trong phiên 5/6, đóng cửa lên 0,8%. Tuy nhiên, trên đồ thị, chuyển biến mới chưa hoàn toàn tích cực như mức thể hiện bên ngoài của 142 mã tăng so với chỉ 71 mã giảm (tỷ lệ 2 tăng: 1 giảm). Trên đồ thị của cả VN-Index và HNX-Index, dù tăng điểm, cả hai nến thấp hơn được tạo lập. Do đó, MBKE cần có thêm một phiên tăng nhắc lại để động lực của người mua được rõ ràng hơn.

Tựu chung lại, MBKE bảo lưu quan điểm rằng xu hướng tăng vẫn được duy trì. Tuy nhiên, hoạt động của khối ngoại trong thời gian gần nhất đã là một trong những lo âu lớn nhất. Hai nến đỏ dài gần nhau làm quan điểm của MBKE dù vẫn tích cực, nhưng cũng phần nào thận trọng hơn.

Khả năng hình thành xu hướng tăng là không cao

Công ty chứng khoán MB (MBS): Phiên 05/06, thị trường phục hồi với sự tăng điểm của cả hai chỉ số. Tuy nhiên khối lượng giao dịch lại sụt giảm khá mạnh.

Nhiều chỉ báo kỹ thuật như SO, DX,... vẫn biến động theo chiều hướng giảm. Hai yếu tố là khối lượng giao dịch và các chỉ báo kỹ thuật cho thấy khả năng hình thành xu hướng tăng là không cao. Do đó nhà đầu tư vẫn nên thận trọng.

Ngày 3-6, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết trong quý đầu tiên năm 2013, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt 96 điểm, tăng 8 điểm so với quý liền trước và tăng 2 điểm so với cùng kỳ năm 2012. MBS cho rằng đây là một tín hiệu tích cực cho thấy nền kinh tế đang ồn định trở lại mặc dù khá chậm chạp. Khi niềm tin tiêu dùng của đại bộ phận người dân được củng cố sức cầu của nền kinh tế sẽ được cải thiện và sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP.

Duy Hoàng tổng hợp (Vietstock)

Infonet

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 05/06: Thêm một bước lùi? (04/06/2013)

>   Ngày 04/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (04/06/2013)

>   Góc nhìn 04/06: Chờ đợi hành động của Quỹ ETF? (03/06/2013)

>   Chứng khoán BIDV: VN-Index sẽ sớm thiết lập mốc 565 điểm (03/06/2013)

>   PVC, TTP, SAM, DPM sẽ là những cổ phiếu nóng trong thời gian tới? (03/06/2013)

>   Góc nhìn 03 - 07/06: Điều chỉnh tất yếu? (02/06/2013)

>   Góc nhìn 31/05: Lạc quan với xu hướng tăng (30/05/2013)

>   Góc nhìn 30/05: Điều chỉnh trong ngắn hạn? (29/05/2013)

>   Góc nhìn 29/05: Đảo chiều hay vẫn trong hướng tăng? (28/05/2013)

>   Góc nhìn 28/05: Mua khi có cơ hội (27/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật