Thứ Tư, 12/06/2013 09:25

Trưởng phòng Phân tích KIS: VN-Index có thể đạt 570 – 580 vào cuối năm

Về cơ bản, TTCK 6 tháng cuối năm vẫn hết sức lạc quan. Khi dòng chảy tín dụng được khơi thông, tốc độ tăng trưởng kinh tế cải thiện qua từng quý, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tốt dần lên thì VN-Index có thể sẽ đạt 570-580 điểm vào cuối năm 2013 và thậm chí có thể cao hơn.


Ông Lê Đình Minh Phương, Trưởng phòng Phân tích CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Đó là chia sẻ của ông Lê Đình Minh Phương, Trưởng phòng Phân tích CTCK KIS Việt Nam (KIS), với chúng tôi khi đánh giá về viễn cảnh TTCK những tháng cuối năm 2013.

TTCK có thể được xem là đang bước vào chu kỳ tăng điểm khi tiếp cận mốc cao nhất trong ba năm qua, theo ông thì yếu tố nào đã hỗ trợ thị trường thời gian qua?

Ông Lê Đình Minh Phương: TTCK Việt Nam thực sự đang bước vào giai đoạn tăng trưởng ấn tượng và đang trở thành một trong những TTCK tăng trưởng tốt nhất Châu Á nhờ sự hỗ trợ của hàng loạt yếu tố vĩ mô tích cực.

Trước hết, sau một thời gian dài chờ đợi, VAMC cuối cùng cũng sắp đi vào hoạt động cùng với các cơ chế mua bán nợ xấu cơ bản đã được hoàn thiện. Điều này mang lại kỳ vọng thúc đẩy tiến trình xử lý nợ xấu, qua đó khơi thông dòng chảy tín dụng ra nền kinh tế vốn đang bị tắc nghẽn.

Thứ hai là gói hỗ trợ mua nhà ở 30,000 tỷ đồng. Dù quy mô thực sự không lớn nhưng cũng được kỳ vọng giúp “hâm nóng” thị trường bất động sản vốn đang gặp khó khăn.

Thứ ba, câu chuyện ổn định kinh tế vĩ mô đến thời điểm hiện tại về cơ bản đã cho những kết quả thành công: CPI được kiểm soát (CPI YoY 6.3%) tạo điều kiện cho NHNN liên tục giảm lãi suất điều hành; mặt bằng lãi suất cho vay giảm mạnh kể từ đầu năm và đang lùi về mức hợp lý hơn; dự trữ ngoại tệ lên ngưỡng an toàn trong khi tỷ giá dù có tăng trong thời gian gần đây nhưng vẫn cũng tương đối ổn định.

Thứ tư, khối ngoại đã và đang giữ vai trò quan trọng trong đợt tăng lần này khi họ mua vào rất mạnh trong tháng 5 (mua ròng 1,355 tỷ đồng). Tính từ đầu năm đến cuối tháng 5, khối ngoại đã mua ròng 5,892 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 5 năm. Thêm vào đó, những nhận định tích cực từ các tổ chức đầu tư lớn về TTCK VN giúp củng cố niềm tin cho nhà đầu tư (NĐT) trong nước.

Theo ông thì sự hứng khởi của thị trường sẽ còn kéo dài trong bao lâu?

Dù có nhiều biến động nhưng xu hướng phục hồi của VN-Index thực ra đã được thiết lập kể từ năm 2012 và đang trong quá trình tiếp tục tăng trưởng. Đà tăng trong vòng 1 tháng trở lại đây phần nào đã phản ánh những yếu tố hỗ trợ như đã đề cập trên.

Do thị trường không rơi vào trạng thái tăng trưởng nóng và quá trình phân hóa diễn ra khá rõ nét giữa các nhóm ngành nên xu hướng tăng - điều chỉnh và tích lũy sẽ là xu thế chủ đạo trong ngắn hạn và trung hạn.

Ông dự báo như thế nào về xu hướng thị trường chứng khoán trong tháng 6/2013? Yếu tố nào sẽ chi phối TTCK trong giai đoạn này?

Trong tháng 6, thị trường sẽ đón nhận hàng loạt những thông tin quan trọng về tăng trưởng GDP quý II, kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp niêm yết.

Hoạt động sản xuất đã có dấu hiệu khởi sắc trong những tháng gần đây được kì vọng sẽ giúp tăng trưởng GDP quý II cải thiện đôi chút so với mức tăng của quý I (4.9%), vào khoảng 5.1-5.2%. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh quý II nói chung nhiều khả năng sẽ chưa tạo những đột phá đáng kể do còn nhiều khó khăn nội tại của nền kinh tế. Quá trình phân hóa sẽ rõ nét giữa các nhóm ngành.

Do đó rất khó để kì vọng thị trường sẽ tiếp tục tăng mạnh và tăng đồng loạt trong phần còn lại của tháng 6. Sau giai đoạn hứng khởi vừa qua, thị trường sẽ xuất hiện những phiên điều chỉnh nhưng mức độ điều chỉnh nhưng nhìn chung xu hướng tích lũy vẫn là chủ yếu.

Vậy nhà đầu tư nên quan tâm đến nhóm cổ phiếu nào?

Đối với NĐT trung và dài hạn vẫn nên ưu tiên ở các nhóm ngành ít chịu rủi ro về tính chu kì kinh tế như nhóm hàng tiêu dùng cơ bản, dược phẩm và tiện ích với lựa chọn những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường có triển vọng tăng trưởng tốt.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu bất động sản, vật liệu cơ bản và tài chính-ngân hàng sẽ phù hợp cho nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao hơn nhưng mức sinh lời kỳ vọng cũng lớn hơn.

Còn thị trường 6 tháng cuối năm thì như thế nào? Ông kỳ vọng VN-Index sẽ chinh phục được vùng giá nào vào cuối năm 2013?

Như tôi đã đề cập ở trên, thị trường hiện tại đang phản ứng rất tích cực về môi trường vĩ mô hiện tại và hàng loạt các chính sách nhằm thúc đẩy quá trình xử lý nợ xấu, hỗ trợ thị trường bất động sản và cuối cùng là tăng trưởng kinh tế.

Nếu không có sự kiện bất thường nào xảy ra, về cơ bản, tôi vẫn có cái nhìn khá lạc quan về TTCK trong 6 tháng cuối năm. Trong khoảng thời gian này, nhà đầu tư dõi theo diễn biến của nền kinh tế vĩ mô và doanh nghiệp.

Nếu các chính sách hỗ trợ hiện nay phát huy tác dụng, phản ánh qua việc dòng chảy tín dụng được khơi thông, tốc độ tăng trưởng kinh tế cải thiện qua từng quý, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tốt dần lên và lạm phát vẫn được khống chế ở mức hợp lý (7-8%) thì cuối năm VN-Index có thể đạt ngưỡng 570-580 điểm và thậm chí cao hơn.

Ngược lại, nếu bức tranh kinh tế và doanh nghiệp không có nhiều chuyển biến tích cực như kỳ vọng hoặc xấu đi, khả năng thị trường sẽ diễn ra sự suy giảm đáng kể do nhà đầu tư nước ngoài và trong nước sẽ rút chạy khỏi thị trường.

Ông đánh giá như thế nào về động thái và mức độ ảnh hưởng của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK?

Khối ngoại luôn đóng vai trò quan trọng trên thị TTCK VN trong nhiều năm qua. Do phần lớn các NĐT nước ngoài tập trung chủ yếu ở các tổ chức chuyên nghiệp nên các động thái mua bán của nhóm này cũng có tác động nhất định đến tâm lý và xu hướng giao dịch đối với NĐT trong nước.

Điều này thể hiện rõ qua việc TTCK ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ kể từ đầu năm đến nay. NĐT nước ngoài liên tục mua ròng mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Mới đây, UBCK cũng đã đề xuất nới room cho nhà NĐT ngoại với kỳ vọng mở rộng quy mô thị trường cũng như tạo động lực tăng trưởng. Điều này cho thấy tầm quan trọng nhất định của khối ngoại.

Về xu hướng trong thời gian tới, tôi tin rằng TTCK VN vẫn nằm trong nhóm thị trường hấp dẫn trong mắt NĐT nước ngoài do các yếu tố vĩ mô đang phát đi tín hiệu tích cực cũng như các cam kết của Chính phủ trong việc giải quyết những vấn đề nội tại của nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng; mức định giá tương đối hấp dẫn so với các thị trường Châu Á khác.

Nếu khối ngoại tiếp tục duy trì đà mua ròng như hiện nay sẽ giúp cho các chỉ số đạt được mức tăng trưởng tốt hơn trong năm nay.

Xin cảm ơn ông!

Sanh Tín thực hiện

INFONET

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 12/06: “Rung lắc” nhiều hơn?! (11/06/2013)

>   Nới “room” ngân hàng cho khối ngoại: “Cứ đón cá vào ao đã!” (11/06/2013)

>   Góc nhìn 11/06: Lo ngại khối ngoại rút vốn! (10/06/2013)

>   Tín hiệu kỹ thuật từ các Trading System: Tuần 10 – 14/06 (13/06/2013)

>   Góc nhìn 10 – 14/06: VN-Index sẽ chinh phục mốc 550? (09/06/2013)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 10 – 14/06/2013 (09/06/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 10 – 14/06/2013 (09/06/2013)

>   Tự doanh CTCK bán khi thị trường tăng (08/06/2013)

>   BIC đang ở đỉnh mới, mua DIG và HPG cho mục tiêu dài hạn (08/06/2013)

>   Góc nhìn 07/06: Khởi đầu cho một xu thế mới? (06/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật