Thứ Sáu, 14/06/2013 09:00

Giám đốc MBS: Bùng nổ mạnh và đạt đỉnh 650 trong năm nay

TTCK có thể sẽ có những đợt bùng nổ mạnh khi gói tín dụng hỗ trợ nhà ở xã hội 30,000 tỷ đồng được giải ngân và dòng vốn từ hệ thống ngân hàng được khai thông nhờ VAMC đi vào hoạt động. Thị trường có thể có những bước tăng trưởng mới và khả năng đạt cao nhất trong năm nay là 650 điểm với vùng cân bằng động tại 531 điểm.

Những ngày qua TTCK đang rất nóng với hoạt động đảo danh mục của các quỹ ETFs. Ông có bình luận gì về sự kiện này?

Ông Trịnh Xuân Sơn – Giám đốc chiến lược thị trường MBS: Diễn biến thị trường trong tuần cuối tháng 5 và hai tuần đầu tháng 6 bị chi phối rất lớn từ hoạt động cơ cấu lại danh mục của các quỹ ETFs.

Gần đây FTSE Vietnam Index công bố thêm vào 3 cổ phiếu là PPC, CSM, PET và loại 2 cổ phiếu PGD, NTL, đồng thời áp lực bán ròng ngắn hạn của họ cũng đang tăng mạnh. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến diễn biến giao dịch của thị trường trong những phiên vừa qua.

Tuy Market Vectors Vietnam ETF (VNM) chưa công bố danh mục nhưng khả năng cổ phiếu HAG, STB, SJSPVF sẽ bị loại do không đảm bảo tiêu chí đề ra của quỹ.

Theo thống kê, kể từ phiên bán ròng đầu tiên vào ngày 23/5 đến nay, NĐTNN bán ròng 585,2 tỷ đồng trên HOSE và thường xuất hiện đột ngột vào các đợt ATC đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý NĐT trong nước.

Nhìn vào diễn biến giao dịch cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và sự phân hóa các nhóm cổ phiếu . Điểm tích cực đó là thanh khoản vẫn ở mức tốt khi mà tổng giá trị giao dịch trung bình trên cả hai sàn vẫn trên 1,500 tỷ đồng.

Có phải khối ngoại đang ngày càng khẳng định sức nặng của mình trên TTCK Việt Nam?

Diễn biến dòng tiền từ NĐTNN (YTD) và VN-Index
Nguồn: Bloomberg, MBS tổng hợp

Quan sát động thái của khối ngoại cho thấy, họ thường giao dịch các mã cổ phiếu bluechip có vốn hóa lớn (GAS, BVH, VNM, CTG, VIC…) mang tính đại diện cho thị trường, tập trung chủ yếu trong rổ VN30. Do đó, diễn biến mua - bán của họ ảnh hưởng trực tiếp tới biến động chỉ số và giao dịch trên thị trường.

Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư của khối ngoại không quá nhiều song có mức độ tập trung cao khiến tác động lên thị trường thường cao hơn nguồn lực bỏ ra. Một điểm nữa là hoạt động đầu tư của họ thường có tính kiên định cao không chạy theo phong trào và cảm tính như các nhà đầu tư nội.

Do vậy, dù hoạt động giao dịch của khối ngoại chiếm tỷ trọng không lớn trong giao dịch hàng ngày của thị trường (khối lượng giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài chỉ chiếm 8% - 15% tổng khối lượng giao dịch toàn phiên) song lại có tầm ảnh hưởng rất đáng kể.

Minh chứng cho tầm ảnh hưởng này là kết quả giao dịch của thị trường trong thời gian qua đồng biến với lượng vốn đầu tư ròng của họ. Từ tháng 12/2012 đến hết tháng 2/2013 các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh mua vào khiến thị trường tăng mạnh. Đến tháng 3/2013 và tháng 4/2013, họ lại giảm lượng mua ròng khiến thị trường có các nhịp điều chỉnh giảm mạnh. Tháng 5/2013 các nhà đầu tư nước ngoài lại tăng mua trở lại và thị trường lại tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư của họ chưa thể chi phối TTCK Việt Nam.

Ông kỳ vọng VN-Index sẽ chạm mốc nào vào cuối năm nay?

 

Như dự báo của MBS tại hội thảo đầu tư MBS’s talk 2 vào tháng 5, thị trường có thể xảy ra diễn biến điều chỉnh giảm theo mẫu hình sóng Elliot sau khi chạm lên vùng 530 điểm. Thực tế, thị trường đang diễn ra theo sát kịch bản dự kiến của chúng tôi. Cùng với áp lực bán ròng mạnh của hoạt động cơ cấu danh mục đầu tư các quỹ ETFs thì trong tháng 6 nhiều khả năng thị trường có thể có một nhịp điều chỉnh ngắn nhưng không sâu với mức điều chỉnh lớn nhất rơi về vùng 504 điểm.

Tuy nhiên, diễn biến bán ròng nhất thời của NĐTNN sẽ giảm dần về mức độ ảnh hưởng. Cho nên, xét triển vọng dài hạn, tôi vẫn cho rằng kinh tế Việt Nam đã chạm đáy và dần hồi phục. Các tín hiệu tích cực từ kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục phản ánh vào thị trường, nhất là kết quả kinh doanh (KQKD) quý III và quý IV của các doanh nghiệp niêm yết.

TTTCK có thể sẽ có những đợt bùng nổ mạnh khi gói tín dụng hỗ trợ nhà ở xã hội 30,000 tỷ đồng được giải ngân và dòng vốn từ hệ thống ngân hàng được khai thông nhờ VAMC đi vào hoạt động. Thị trường có thể có những bước tăng trưởng mới và khả năng đạt cao nhất trong năm nay là 650 điểm với vùng cân bằng động tại 531 điểm.

Ở trên ông có nhắc đến mức tác động của KQKD. Vậy theo ông thì sức khỏe hiện tại của các doanh nghiệp trên sàn đang ra sao? Ngành nào được kỳ vọng sẽ mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư?

Kết quả kinh doanh và sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp hiện nay đang có sự phân hóa rất mạnh. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, sản xuất xăm lốp, gas, dược phẩm, vui chơi giải trí đang có sự cải thiện đáng kể về kết quả kinh doanh và sức khỏe tài chính nhờ tiêu thụ sản phẩm tốt và mặt bằng lãi suất hạ mạnh.

Trong khi đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, vật liệu xây dựng, ngân hàng và bất động sản vẫn hết sức khó khăn và lợi nhuận tiếp tục suy giảm hoặc chỉ phục hồi ở mức thấp do tiêu thụ sản phẩm khó khăn, gánh nặng nợ vay nhiều.

Tuy nhiên, xét về tổng quan sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp sẽ được cải thiện trong năm tới khi nền kinh tế Việt Nam chính thức thoát khỏi đáy.

Các nhà đầu tư thận trọng nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng, dược phẩm với tỷ suất sinh lời ổn định và sức khỏe tài chính lành mạnh đảm bảo khả năng tăng trưởng ổn định trong các năm tới.

Các nhà đầu tư mạo hiểm nên xem xét đầu tư vào khối ngành bất động sản với kỳ vọng đón đầu sự phục hồi của ngành này khi nền kinh tế tăng trưởng trở lại vào năm 2014. Mặc dù kỳ vọng sinh lời cao nhưng việc này là rất mạo hiểm và đòi hỏi các nhà đầu tư phải thật sự am hiểu về Công ty cũng như dự đoán đúng thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản nói chung và phân khúc sản phẩm được hưởng lợi nhất từ sự phục hồi này.

Nhà đầu tư muốn gì?

Là đơn vị hoạt động trực tiếp trong lĩnh vực chứng khoán, ông Sơn có những chia sẻ về mối quan tâm hiện nay của nhà đầu tư.

Thứ nhất, lợi nhuận vấn đề quan tâm hàng đầu vì đây là thước đo thành quả lao động và mục tiêu khi tham gia đầu tư chứng khoán.

Ngoài ra, nhà đầu tư thường quan tâm tới các sản phẩm môi giới, các tiện ích giao dịch như chất lượng và tính kịp thời của các sản phẩm tư vấn, đòn bẩy tài chính, giao dịch online thuận tiện, mobile trading thuận tiện.

Với nhận thức và trình độ của các nhà đầu tư hiện nay đã có một bước tiến đáng kể so với trước đây thì các diễn biến của kinh tế vĩ mô và chính sách điều hành của Chính phủ cũng được các nhà đầu tư theo sát và phản ứng rất thích đáng.

Họ còn rất chú ý đến xu hướng thị trường, nhất là xu hướng trung và dài hạn để có những hành động phù hợp trong từng giai đoạn nhằm tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro. Hay những ngành, nhóm ngành sẽ đón đầu được những đợt hồi phục của thị trường khi kinh tế khởi sắc.

Cám ơn ông!

Mỹ Hà thực hiện

infonet

Các tin tức khác

>   Nhịp đập Thị trường 13/06: HNX đảo chiều tăng điểm ngoạn mục (13/06/2013)

>   Tổng giám đốc QLQ Manulife: TTCK tiếp tục tăng trưởng dù trong ngắn hạn có nhiều biến động (13/06/2013)

>   Góc nhìn 13/06: Xu hướng tăng chưa bị đảo chiều? (12/06/2013)

>   Ngày 13/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (13/06/2013)

>   Trưởng phòng Phân tích KIS: VN-Index có thể đạt 570 – 580 vào cuối năm (12/06/2013)

>   Góc nhìn 12/06: “Rung lắc” nhiều hơn?! (11/06/2013)

>   Nới “room” ngân hàng cho khối ngoại: “Cứ đón cá vào ao đã!” (11/06/2013)

>   Góc nhìn 11/06: Lo ngại khối ngoại rút vốn! (10/06/2013)

>   Tín hiệu kỹ thuật từ các Trading System: Tuần 10 – 14/06 (13/06/2013)

>   Góc nhìn 10 – 14/06: VN-Index sẽ chinh phục mốc 550? (09/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật