Chủ Nhật, 16/06/2013 19:28

Góc nhìn 17 - 21/06: Phục hồi?

Với điều chỉnh sau 7 tuần tăng điểm liên tiếp, nhiều công ty chứng khoán nhận định mặc dù khá rủi ro khi bắt đáy nhưng thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng điểm và kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi trong tuần tới.

Phục hồi trong đầu tuần tới

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Sau bảy tuần tăng điểm liên tiếp, thị trường đã có tuần điều chỉnh. Với việc khối ngoại cơ cấu danh mục cũng như nhà đầu tư rút tiền ra khỏi quỹ ETF thì nhóm cổ phiếu bluechip đã bị bán ra mạnh đẩy chỉ số VN-Index điều chỉnh mạnh hơn so với mức giảm của toàn thị trường.

Tình hình kinh tế suy giảm tại Trung Quốc, bất ổn tại Nhật Bản khiến dòng tiền có xu hướng rút ra khỏi thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam. Từ ngày 22/5-12/6, NĐTNN đã rút khoảng 1 tỷ USD khỏi thị trường Thái Lan và Indonesia và rút khỏi Việt Nam 26 triệu USD. Chỉ số VN-Index điều chỉnh trong cả năm phiên tuy nhiên mức giảm điểm tại những phiên này đều nhẹ và đóng cửa phiên cuối tuần trước đã giảm nhẹ qua mức hỗ trợ của đường trung bình động 20 ngày. Sau những phiên điều chỉnh liên tiếp và việc VN-Index tiếp cận với mức hỗ trợ của đường trendline ngắn hạn thì khả năng thị trường có thể sẽ phục hồi trở lại trong đầu tuần tới.

Trả lời trước Quốc hội, phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ sẽ điều hành để tăng trưởng tín dụng 2013 đạt mục tiêu 12% (mỗi tháng đưa ra 40,000 tỷ đồng), xử lý 105,000 tỷ nợ xấu và đây sẽ là những thông tin tích cực đối với thị trường. SHS duy trì quan điểm thị trường vẫn đang ở trong xu thế tăng điểm. Vì vậy nhà đầu tư xem xét vẫn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.

Lực cầu đuối sức ở các mức giá cao

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Lượng lớn cổ phiếu được đẩy và trong phiên ATC khiến VN-Index giảm khá mạnh trong phiên thứ Sáu, kết thúc tuần một tuần giao dịch với năm phiên giảm liên tiếp cùng với diễn biến tương tự. Giao dịch của khổi ngoại, mà cụ thể là các quỹ ETF, nhiều khả năng là nguyên nhân chính của tuần thảm hại của VN-Index.

Về mặt kỹ thuật, việc VN-Index quay lại hỗ trợ 510 là cơ hội mua vào khá tốt cho nhà đầu tư ngắn hạn. Đây là vùng giao nhau của đường xu hướng tăng nối 2 đáy 470 và 480, đường trung bình 20 ngày và đáy nhỏ 510 trước đó nên mức độ quan trọng cao. Nhiều khả năng VN-Index sẽ tăng trở lại trong tuần này. Tương tự, ACBS kỳ vọng HNX-Index sẽ tiếp tục hồi phục về kháng cự 67. Nếu vượt 67, HNX-Index sẽ chuyển sang xu hướng tăng trong trung hạn và nhiều khả năng tiếp tục chinh phục các mức cao mới trong thời gian còn lại của năm.

Ở chiều ngược lại, bên cạnh khả năng hai chỉ số đang hình thành sóng 5 của sóng tăng từ cuối tháng 4 vừa qua, việc khối lượng đang có xu hướng giảm dần cho thấy lực cầu đuối sức ở các mức giá cao. Nếu xuyên thủng hỗ trợ 510, VN-Index sẽ chuyển sang xu hướng giảm trong ngắn hạn và nhà đầu tư nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu. Tương tự, HNX-Index có thể lùi về hỗ trợ 63.6.

Rủi ro khi bắt đáy

Công ty chứng khoán MB (MBS): Đóng cửa tuần, VN-Index giảm điểm còn HNX-Index đi ngang. Thị trường đang trong quá trình điều chỉnh nhưng cũng đã xuất hiện một vài tín hiệu kết thúc. Chỉ báo kỹ thuật SO cho thấy VN-Index đang bị bán quá mức trong ngắn hạn. VN-Index cũng tìm thấy mức hỗ trợ tại vùng 509, bằng mức đóng cửa ngày 14/06. Tuy nhiên nhà đầu tư cần lưu ý bắt đáy theo các tín hiệu này vẫn rất rủi ro.

Nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán chỉ số CPI của Việt Nam trong tháng 6/2013 sẽ tiếp tục tăng nhẹ khoảng 0.1% so với tháng trước và tăng 2.4% so với đầu năm. MBS đồng tình với quan điểm này khi sức cầu yếu và giá các hàng hóa cơ bản như điện, y tế, giáo dục không tăng đã và đang hỗ trợ cho xu hướng ổn định của lạm phát.

Tuy nhiên, MBS cho rằng áp lực lạm phát sẽ tăng trở lại bắt đầu tư tháng 7/2013 khi giá điện nhiều khả năng được điều chỉnh tăng và tăng trưởng tín dụng khởi sắc trở lại sẽ hỗ trợ cho sức cầu. Giá dịch vụ y tế và giáo dục nhiều khả năng sẽ tăng mạnh trong tháng 8 và tháng 9 sẽ gây sức ép đáng kể lên lạm phát. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang chấp nhận giảm lợi nhuận hoặc lỗ để giữ giá bán nhằm kích thích cầu tuy nhiên xu hướng này không thể tiếp tục trong tương lai. MBS cho rằng, với áp lực lạm phát tăng trở lại cộng thêm nhu cầu tăng trưởng tín dụng gia tăng mặt bằng lãi suất của Việt Nam nhiều khả năng đã chạm đáy.

Mua cổ phiếu khi thị trường điều chỉnh

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Đà hồi phục của thị trường đang gặp khó khăn trong những phiên gần đây khi nhà đầu tư nước ngoài cơ cấu danh mục và đang có xu hướng bán ròng mạnh, lượng bán ra nhiều khả năng cũng tập trung vào thời điểm cuối phiên khiến cho hoạt động mua bán của nhà đầu tư nội có phần dè dặt.

Trong khi thị trường đang bị áp lực ở những ngưỡng kháng cự mạnh thì diễn biến này của khối ngoại khiến cho xu thế điều chỉnh có thể có thể kéo dài hơn dự kiến. Theo FPTS, trong những phiên gần đây, sàn HNX không có sự xuất hiện của nhiều cổ phiếu lớn lại đang ít chịu ảnh hưởng của đợt điều chỉnh này nếu so với mức giảm của sàn HOSE.

Trong ngắn hạn, FPTS cho rằng thị trường vẫn sẽ gặp khó khăn ở những ngưỡng kháng cự nhạy cảm, tâm lý nhà đầu tư đang thận trọng hơn, rung lắc có thể xuất hiện nhiều do ảnh hưởng của việc nhà đầu tư chốt lời ngắn hạn và việc cơ cấu lại danh mục của quỹ Market Vectors Vietnam ETF cũng như FTSE VietNam Index ETF sẽ diễn ra trong tuần tới.

Tuy nhiên, những đánh giá về xu hướng của thị trường trong trung hạn vẫn là khá tích cực. Do vậy, trong các phiên tiếp theo, nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường, ưu tiên các cổ phiếu cơ bản và ít chịu ảnh hưởng bởi áp lực bán của khối ngoại.

Khối ngoại sẽ không ảnh hưởng nhiều trong trung hạn

CTCK Maybank KimEng (MBKE): Trong tuần vừa qua, thị trường giảm điểm tới 3.6%. Sự giảm điểm mạnh đã tạo ra chuyển biến rõ rệt trên đồ thị theo hướng thận trọng hơn. Như trong bản tin đề ngày 11/6, MBKE nhấn mạnh rằng đợt điều chỉnh này có những yếu tố tiêu cực hơn so với đợt điều chỉnh trước đó. Với mức đóng cửa tại 509 điểm, thị trường đang cận kề với một điểm xoay chiều, mà từ đó MBKE sẽ khuyến nghị bán ra nhiều hơn. Trong một số bản tin gần nhất, quan điểm của chúng tôi được thể hiện bằng cách dần dần gọi bán ra một số cổ phiếu.

Trên thị trường, nhóm bluechips yếu hơn so với các mã vốn hóa nhỏ trong đợt tăng này. Tuy nhiên, nếu thị trường đảo chiều, MBKE cho rằng những mã tăng mạnh nhất, chính là những mã vốn hóa nhỏ vốn dĩ cũng có dòng tiền nóng dễ đến và dễ đi, sẽ là những mã chịu áp lực bán mạnh do lực chốt lời.

Khối ngoại tiếp tục gây e ngại, họ bán ròng tới 14 triệu cổ phiếu trong tuần 10-14/6. Đây là những mức cao nhất kể từ tháng 6/2012. MBKE cho rằng có sự trùng hợp giữa sự yếu kém của thị trường chứng khoán mới nổi với việc các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong vài tuần gần nhất.

Mặc dù sự bán ròng của khối ngoại trong giai đoạn nhạy cảm hiện tại có thể gây xáo trộn cho thị trường trong ngắn hạn, MBKE không cho rằng có sự ảnh hưởng mạnh đối với triển vọng trong trung hạn. Lý do là Việt Nam không phải là thị trường chính được dòng tiền tìm kiếm mức lợi tức cao hơn ưa thích trong vài năm qua như tại các quốc gia châu Á, nên mức độ biến động gây ra từ dòng tiền này tại Việt Nam sẽ ít mạnh mẽ như những gì đã chứng kiến tại các thị trường mới nổi khác.

Minh Hằng tổng hợp

infonet

Các tin tức khác

>   Mua DLG để lãi hơn 70%? (16/06/2013)

>   Tự doanh CTCK: Tiếp tục trading ngắn hạn, thị trường có thể biến động phức tạp (16/06/2013)

>   Góc nhìn 14/06: Kết thúc điều chỉnh? (13/06/2013)

>   Giám đốc MBS: Bùng nổ mạnh và đạt đỉnh 650 trong năm nay (14/06/2013)

>   Nhịp đập Thị trường 13/06: HNX đảo chiều tăng điểm ngoạn mục (13/06/2013)

>   Tổng giám đốc QLQ Manulife: TTCK tiếp tục tăng trưởng dù trong ngắn hạn có nhiều biến động (13/06/2013)

>   Góc nhìn 13/06: Xu hướng tăng chưa bị đảo chiều? (12/06/2013)

>   Ngày 13/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (13/06/2013)

>   Trưởng phòng Phân tích KIS: VN-Index có thể đạt 570 – 580 vào cuối năm (12/06/2013)

>   Góc nhìn 12/06: “Rung lắc” nhiều hơn?! (11/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật